Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

02/06/202018:54(Xem: 6465)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ do “Kỳ thị Chủng tộc”

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Đằng sau Cái chết của ông George Floyd tại Mỹ  do “Kỳ thị Chủng tộc”

(Dalai Lama Decries “Racism, Discrimination” Behind the Killing of George Floyd)

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ trực tiếp với khán thính giả toàn cầu trong thời kỳ Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian, được ban diệu pháp âm tại nơi cư trú của Ngài, Daharamsala vào ngày 30 và 31 tháng 6 năm 2020.
Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 1
Ảnh: Tenzin Jamphel. Dalailalama.com

 

Vào cuối tuần trước, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng những sự kiện sâu xa dẫn đến ông George Floyd, 46 tuổi bị chết thảm sau khi một sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ gì cổ hơn 8 phút vào ngày 25/5/2020. Phát biểu từ nơi cư trú tại Dharamsala, Ấn Độ khi bắt đầu ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trong hai ngày, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng, sự lây lan của tâm hận thù, phân biệt chủng “Kỳ thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist) trên thế giới chỉ có thể txuất phát từ tâm từ bi.

 

Hôm 30 tháng 5 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ rằng: “Hơn bảy tỷ người cùng chung sống trên hành tinh này, không ai tìm kiếm đau khổ; Tất cả chúng ta đều tìm hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem tin tức trên tivi, chúng ta sẽ thấy các báo cáo về sự thị chủng tộc” (Racial discrimination, KTCT) và phân biệt đối xử (Discriminating monopolist), thậm chí dường như có một số người rất vui mừng trên sự đau khổ của người khác ttrong việc bị giết hại”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

“Ngày hôm qua tôi xem tivi thấy tin tức, cái chết thảm thật thương tâm, George Floyd là một người đàn ông người Mỹ gốc Phi đã chết vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, sau khi cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Hoa Kỳ. Vụ việc được một số người ngoài cuộc ghi lại trên điện thoại di động và các bản ghi âm video được lưu hành trên các nền tảng truyền thông xã hội. Bốn sĩ quan liên quan đã bị sa thải vào ngày hôm sau”, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói. “Vì vậy, sự kỳ thị chủng tộc này, sự phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc, những việc như vậy đã được thực hiện”. (YouTube)

 

Trong khi ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh việc thực hành tập trung vào từ bi tâm, quán chiếu rằng, những cảm xúc tiêu cực như sự giận dữ và ganh ghét thù hận chỉ làm trầm trọng thêm, gặp phải những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mỗi sinh vật cần có lòng trắc ẩn và thiện tâm. Điều này không phải là tôn giáo. Sự tức giận làm cho bất kỳ môi trường nào tồi tệ hơn mức cần thiết. 

 

Tượng Đức Bồ tát Thiên Thủ Thiên Nhãn tại Tinh Xá của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Dharamsala, Ấn Độ. Ảnh: Tenzin Jamphel. Dailailama.com

 

Sự phẫn nộ (Outrage) đã bùng phát khắp Hoa Kỳ và quốc tế, sau khi một video xuất hiện cho thấy một sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin quỳ trên cổ Floyd trong khi ông bị còng tay và bất bạo động hơn tám phút trong khi các sĩ quan khác hỗ trợ khống chế Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ. Vài phút sau, khi các nhân viên y tế đến thì ông George Floyd đã chết.

 

“Các nhà khoa học đã tuyên bố rằng, bản chất của con người là từ bi, ngay cả côn trùng cũng tồn tại trong sự phụ thuộc vào lòng trắc ẩn. Tất cả những sinh vật sống trải qua cảm giác vui thích và cuối cùng sống sót trong sự đau đớn, kết quả của của tình yêu thương là lòng trắc ẩn. Nếu con người chúng ta quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, với lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ hạnh phúc. Mặc khác, nếu chúng ta để mình bị mang theo bởi sự tức giận và ganh tỵ thì chúng ta sẽ đau khổ”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 

Việc ban truyền Quán đỉnh Đức Quán Thế Âm Tự tại Thế gian trực tuyến trên toàn cầu qua nhiều phương tiện truyền thông, được cung cấp bằng tiếng Tây Tạng, với các bản dịch có sẳn, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Hindu, Ý, Nhật, Hàn, Mông Cổ, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha và Việt Nam.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng: “Ngài đã tái sinh với hạnh nguyện Bồ tát và thường nhật bởi lời nguyện hoằng dương chính pháp Phật đà, qua giáo lý Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông. Luôn vô ngã vị tha, quyết tâm phục vụ tất cả chúng sinh. Tôi sẽ trở nên giác ngộ vì lợi ích của họ”, Ngài nói. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng)

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 2

Nếu quý vị tuân theo một thực hành như thế, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét, rồi ngày qua ngày, từng ngày, tháng, sự quen thuộc sẽ tăng dần lên. Sau đó, Ngài đã lặp lại một số câu thơ kệ từ sự hướng dẫn bởi Chaiideva, bậc thầy thiền định và học giả vĩ đại cho đến phong cách sống của Bồ tát.

 

Tất cả những người đau khổ trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho chính họ.

 

Tất cả những người hạnh phúc trên thế giới là vì mong muốn hạnh phúc cho tha nhân.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố về sự cần thiết phải tiến hành tuyên dương diệu pháp Như Lai và chúc phúc cát tường trực tuyến trong đại dịch Covid-19. Ảnh: facebook.com

 

Ban lễ gia trì Đức Quán Thế Âm Bồ tát mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành kể từ một buổi giảng dạy trực tuyến công khai trong hai ngày 16 và 17 tháng, được rút ra từ tác phẩm “Tối Trân quý đích Giác lạc” (最珍貴的角落, Precious Corner) của học giả Phật giáo Bồ tát Long Thọ Nāgārjuna, c.150, c.250 CE), cùng với lời khuyên cho những người đối phó với điều kiện sống khó khăn trong đại dịch Covid-19. Hai lần xuất hiện trực tuyến sau bốn tháng nghỉ ngơi từ tất cả các cam kết công khai, thường sẽ được tổ chức trước đám đông người theo dõi và khách truy cập. Một đại diện Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố đình chỉ tất cả các khán thính giả công cộng với Đức Đạt Lai Lạt Ma từ ngày 31 tháng 1 vừa qua, để phòng người sự lây nhiễm bùng phát nhanh của cơn đại dịch Virus corona.

 

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal, cựu thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong hai lần trong khoảng thời gian từ 1994 đến 2006 cư ngụ tại Bir, đã chỉ trích Đức Đạt lai Lạt Ma vì đã đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua Internet được lưu hành trên mạng.

 

Vào ngày 25 tháng 5 vừa qua, trong một thông điệp được lưu hành trên mạng Internet, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã nói rằng, việc đưa ra những giáo lý và truyền quán đỉnh thông qua mạng Internet như vậy là đang làm suy thoái Phật pháp, và một thực hành như vậy không kém gì phá hoại giáo pháp của Đức Phật.

 

Ông lập luận rằng, không thể nhận được sự truyền trao quán đỉnh thông qua việc truyền tải Internet hay phát thanh truyền hình, thay vào đó, cả việc giáo thụ và sinh viên nên ở bên nhau.

 Tin Đức Đạt Lai Lạt Ma 3

Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một tuyên bố chính thức đề cập đến một thông điệp gần đây của , Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal được lưu hành trên mạng, chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chúc phúc cát tường trực tuyến. Tuyên bố Văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ ra rằng, giáo lý ảo được rao giảng qua phương tiện màn hình ảo đã trở nên cần thiết với rất nhiều người bị hạn chế bởi đại dịch, và trích dẫn các ví dụ từ các giáo lý  cổ đại, bao gồm  cả những giáo lý được đưa ra trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau một cuộc phản đối công khai và những lời quở trách chính thức, đã được báo cáo, Lạt ma Tulku Orgyen Tobgyal đã thành tâm sám hối với Đức Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 30 tháng 5 vừa qua.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 10060)
"Khi hành giả niệm danh hiệu Phật đến mức nhứt tâm (không xen tạp), tất cả tâm là Phật, tất cả Phật là tâm. Tâm và Phật như là một. Tôi e rằng nguyên lí và cách thực hành nầy không phải ai cũng hiểu được. Tôi luôn luôn có khát vọng xiển dương những điều đó cùng với đại nguyện của đức Phật A-di-đà nhằm cứu độ tất cả chúng sanh. Làm sao tôi dám che giấu sự thật nầy và chỉ tiết lộ cho một mình ngài? Nếu nói có một chơn lí chỉ được kín đáo tiết lộ cho cá nhân, thì đó là pháp ngoại đạo, không phải Phật pháp. Tuy nhiên, dầu nói thế, lão đạo nầy có một pháp bí mật tuyệt vời của riêng mình. Hôm nay, do quí vị yêu cầu nên tôi không ngại n
04/04/2017(Xem: 8457)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 6045)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9397)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8338)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8521)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13354)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 12087)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9896)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6387)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]