Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

16/05/202018:59(Xem: 6011)
Trí Tuệ có đợi tuổi! Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

dai tri van thu

Trí Tuệ có đợi tuổi!  Chỉ có trí tuệ mới sinh Từ Bi?

Một CEO 9x rất nổi tiếng trong thương trường mới đây tuyên bố rằng “ 1- Xã hội hiện nay là của kẻ Thắng . Chỉ có Thắng bại mới luận anh hùng !
2- Người thành công là kẻ Dũng cảm và quyết đoán . Cầm lên được thì cũng bỏ xuống được !
3- Xã hội cạnh tranh rất khốc liệt nếu bạn không học , bạn sẽ bị đào thải ... Học, họa gì và học mãi đủ mọi vấn đề ! “
Đây là một trí tuệ của thế hệ trẻ hiện nay ?

Mới nghe qua tôi chợt nghĩ tới các bải học Cẩm nang về túi khôn của người xưa mà chưa liên tưởng gì đến chuyện tu tập Phật Pháp trong thời đại này .
Nhưng phải đợi đến một khoảng thời gian dài cách ly và chùa chiền chưa có được những buổi pháp thoại cho đại chúng tại Tự viện mình với số lượng tham dự khoảng trên 50 người và trong khi đó nếu chùa nào chưa có tăng sĩ để thông thạo với nền công nghệ hiện đại như Livestream cho các buổi tụng kinh , sám hối thì quả là thiếu sót và nếu chỉ biết chuyên tu tập cho bản thân mình .

Cũng xin bàn thêm chút ngoài đề, “Người Do Thái một dân tộc rất coi trọng và sùng bái Trí Tuệ , họ cho rằng kiến thức rất quan trọng nhưng nó phải được dùng để rèn luyện trí tuệ . Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời, nó luôn đi cùng bạn ... giúp đỡ và bảo vệ bạn . “
Gần đây trong những ngày cách ly có thêm chút thời gian nên tôi đã nghe đi nghe lại những bài pháp thoại trong Đại Trí độ luận nhưng tôi đã suy nghĩ thật nhiều khi nghe “CÓ TRÍ TUỆ MỚI PHÁT SINH ĐƯỢC TỪ BI “ .

Rồi tôi lại nghĩ : Phải chăng “Có trí tuệ được là nhờ những trải nghiệm của cuộc sống, cách nhìn đời cùng phương thức tư duy mà cấu thành khí chất .”
Vì như ta được học rằng “ Con người vốn là một sinh mệnh rất yếu đuối, nhưng chính nhờ có trí tuệ đã bổ xung vào cho con người thêm một sức mạnh dẻo dai và kiên cường khiến cuộc sống càng thêm nhiều thi vị hơn chẳng? “

Phải chăng “người có trí tuệ thì nội tâm sẽ mạnh mẽ phi thường và chính từ nội tâm này họ có thể an ủi , khích lệ và truyền cảm hứng từ chính mình đến vạn vạn tha nhân .”
Cổ Đức đã chẳng thường dạy chúng ta rằng “ Người đạt được nội tâm tĩnh lặng chính là đã vào cảnh giới của bản lĩnh , trí tuệ và cao thượng l
Hôm nay nhân được đọc lại trên trangnhaquangduc
Bài thơ “Quán trọ ngàn sao” của Đệ lục Tăng Thống GHPGVN Thích Tuệ Sỹ những ngày còn ở trại giam Phan Đăng Lưu 1979 mới thấy cả một trời nhân ái từ bi của Ngài mà chỉ có lẽ do trí tuệ Ngài mới phát sinh ra những dòng thơ tuyệt vời chưa ai có thể họa đáp !

Mắt em quán trọ của ngàn sao
Ngọt ngát hoang sơ ánh rượu đào
Pha loãng nắng tà dâng cát bụi
Ấm lòng khách lữ bước lao đao
 

Mắt huyền thăm thẳm mượt đêm nhung
Mưa hạt long lành rọi nến hồng
Sương lạnh đưa người xanh khói biển
Bình mình quán trọ nắng rưng rưng
( Tuệ Sỹ )
 

Từ đó trí óc thô thiển của cá nhân tôi tự nghĩ thầm chắc chắn trí tuệ có lẽ phải lồng vào những kiến thức và trải nghiệm phong phú của chính bản thân mình thì mới xác định và phán đoán rõ ràng hơn chuẩn xác hơn và do đó khi giao tiếp mới có thể phô trương được sự lễ độ , khiêm tốn và tôn trọng người khác ...Sỡ dĩ tôi nghĩ như thế vi thường ngày khi tụng đến cuối kinh Rãi Tâm Từ có 3 câu kệ

Tâm từ có thể Thấy khi biểu hiện bằng thân
Tâm từ có thể Nghe khi biểu hiện bằng khẩu
Tâm từ có thể Biết khi mát mẻ , an lạc .

 
Rồi tôi lại lạc đề...dòng tư tưởng chạy miên man về danh ngôn của Mạnh Tử “ Hãy tuỳ cơ, tuỳ duyên việc nào nên làm việc nào nên bỏ. Hãy thức thời trong những tình thế khác nhau thì cần phải có những ứng xử linh hoạt . Đây là do trí tuệ , trí thông minh làm mức tiêu chuẩn căn bản cho con người “


Thôi thì cứ tản mạn và tư duy thêm chút sâu sắc hơn đến khi nào đúng thời, đúng lúc, đúng duyên và nhờ những tiền kiếp đã từng tu tập sẽ có một ngày mình có được trí tuệ do gần gũi được những thiện hữu tri thức trong đời này !

Và tôi luôn tự nhắc mình nên nhớ thêm lời dạy của người xưa “ Người đáng lẽ 100 dặm đã về đến đích mà 80 dặm đã bỏ cuộc thì sẽ chẳng đạt được công trạng gì cho đời sống vì dễ nản lòng và không có chí kiên trì “

Xin cho tôi kiên trì trong Giáo Pháp
Nghịch cảnh, thuận lợi nào ... bài học của ta
Tự trọng, khiêm nhường ... tố chất sâu xa
Thấu hiểu nhân quả cần chuẩn bị tâm lý


Chớ xa hoa kiêu kỳ khi Phú quý
Dáng vẻ cong queo thì bóng cũng cong
An bình tinh  khiết chính là nguồn nước trong
Tìm người đức hạnh thân cận và gần gũi


Đức hạnh , thống soái cho mọi lứa tuổi
Tài năng, trí tuệ ...nguồn vốn thu mua
Hành xử khôn ngoan những lúc được thua
Tu dưỡng từ bi học theo thiện tri thức


Xin cho tôi luôn thiện lương Đạo Đức
Làm đẹp cuộc đời bằng tất cả trái tim
Đường đường chính chính khi cần nói cần im
Biết tri ân người giúp mình vượt qua thử thách
( thơ HH)

Đây là những điều tôi suy tư trong chủ đề trí tuệ kính xin mạo muội trình bày . Kính mong được thiện hữu chỉ dạy thêm.

Huệ Hương
16/5/2020
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2019(Xem: 8115)
Từ Bi là căn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai (Đại Bát Niết Bàn, Tập I, Phẩm Phạm Hạnh (1999, PL2543), tr.520, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh). Vì thế, người con Phật không thể không thực hành hạnh từ bi.
14/05/2019(Xem: 16332)
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ
12/05/2019(Xem: 8352)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau: Trong tâm, tâm không tìm thấy được, bản chất của tâm là linh quang.
12/05/2019(Xem: 6166)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi, nhưng điều này không phải như sau một sự thực chứng đơn lẻ, ngắn gọn.
10/05/2019(Xem: 5414)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7008)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7017)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 7590)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
06/05/2019(Xem: 5916)
Bỏ lại sau lưng những cung bậc thị phi đời thường, lang thang vân du tìm đến những thắng tích đã phế bỏ từ lâu qua bao nhiêu cuộc thăng trầm nhung nhớ. Tôi cùng phái đoàn Phật tử thuộc Đạo Tràng Liên Tịnh Nguyện, tìm về quê hương Tuyên Quang, nằm ở phía Tây Bắc, tham quan một số điển tại Thủy Điện Na Hang, trong đó ta tìm về chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất trời.
27/04/2019(Xem: 6611)
TẬP TRUNG TÂM THỨC Nguyên bản: Focusing the Mind Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển/Friday, March 22, 2019
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]