Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)

15/05/202008:33(Xem: 5866)
Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)
Sáng Bừng Tánh Không.
Từng mây hạt nắng quê nhà,
Ngân vang hùng trí, áo cà sa bay.
Quảng Ngãi, dáng hạ sinh Thầy,
Thấm nhuần tánh Phật, chủng này tự nhiên.
Thiên Ấn sớm tối thiền viên,
HỒNG ÂN Bái bạch, tâm biên nghìn trùng.
Công phu hôm sớm đại hùng,
Lầu thông nguồn mạch, sáng bừng tánh không.
Dự thời ánh trí thắp trong,
Sa Di thính pháp, cõi lòng hương say.
Ngộ tâm ban phát  phơi bầy,
Cố Đô Xứ Huế, cõi này thênh thang.*
TÂM rộng lớn trí kinh vàng,
HOÀ chung Tăng chúng, như làng khói sương.
TRỪNG thanh ân giả thiên hương,
KHIẾT tinh giới luật, Phật trường Tỳ Khưu.
Học cầu Giáo Thọ tinh tu,
Thiền môn xứ Huế, thâu từ dung nghi.
TỪ QUANG bổ xứ trụ trì,
Nghe âm sóng vỗ, tư nghì độ sinh.
Đăng trường ban hiệu uy linh,
PHÁP tu sở học, luận kinh hồi đầu.
CHƯƠNG dung nối gót từ lâu,
LÂM TẾ, CHÚC THÁNH, nhiệm mầu Bốn Hai.
Cà Mau, ghi dấu danh Thầy,
Bình Thuận an trú, đêm ngày Liên hoa.
Sư tử rống, pháp ngân xa,
Ung dung vấn thị, Ta Bà như nhiên.
Trăng huyền gõ cánh chân nguyên,
Thầy xem giấc mộng, cõi niềm hiền phi.
Bao cổ tự dựng hành trì,
Một đời phạm hạnh, chẳng bì hư vô.
Đăng truyền âm pháp bến bờ,
Yết Ma, Thất Chứng, áng thơ luật hành.
Dấu chân hoá độ âm thanh,
Như ngàn mây trắng, hương dành lan xưa.
Tám Ba năm ấn trăng thưa,
Sống trong thanh đạm, nắng mưa tu hành.
Sáu Ba mùa Hạ vang kinh,
Nương từ Đức trí, niệm thành Pháp Hoa.
Di Đà chuổi hạt mòn Ta,
Thầy an thiền tọa, vào Nhà Như Lai.
Hồng danh niệm Phật đêm dài,
Xã Thân tứ đại, hoa khai liên Thuỳ.
Thanh nhàn Thầy đã đến đi,
Trăng nghiên Phật Đản, từ bi thầy về.
Cõi ngũ dục, Tịnh Tu mê,
Thuyền qua bến Tịnh, hướng về Trời Tây.

TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TRỪNG hạ KHIẾT ( 1938-2020 ).

- THÀNH  VIÊN  HĐCM TW GHPGVN.

- CHỨNG MINH BTS PG TỈNH BÌNH THUẬN

 - CHỨNG MINH BTS PG TX Lagi

- CHỨNG MINH BTS PG HUYỆN HÀM  TÂN .

-  Nguyên phó trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh (Thuận Hải) Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên thành viên Ban giáo dục Tăng Ni trung ương

-  Nguyên Trưởng ban giáo dục Tăng Ni tỉnh Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hàm Tân (1983-2005)

-  Nguyên thành viên UBMTTQVN huyện Hàm Tân

- VIỆN CHỦ CHÙA TIÊN PHƯỚC - HUYỆN HÀM TÂN. 

- VIỆN CHỦ TỔ ĐÌNH QUẢNG ÂN - HÀM TÂN.

- VIỆN CHỦ CHÙA QUẢNG ĐỨC - TX Lagi.

          Đã Viên Tịch lúc 18h00 ngày 10.5.2020 (18.4.Canh Tý) tại Phương Trượng chùa Quảng Đức - Tx Lagi - Bình Thuận.

         Lễ Tang của Hòa thượng được tôn trí tại chùa Quảng Đức - Lagi .

Trụ thế: 83 mùa xuân thu.

Hạ lạp: 63 mùa an cư nghiêm tịnh.

....( * )Năm 1965, Hòa thượng được Bổn sư cho đi học tại Phật học viện Liễu Quán – Huế, tỉnh Thừa Thiên. Theo học với quý đại lão Hòa thượng nổi tiếng như: HT. Thích Đôn Hậu (giám đốc Phật học viện), HT. Thích Mật Nguyện (miền trưởng miền Vạn Hạnh), HT. Thích Mật Hiển (Tăng sự tỉnh Thừa Thiên), HT. Thích Thiện Siêu.

          Năm 1990, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng Tăng già tại đại giới đàn Hữu Đức, do Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) tổ chức.

          Năm 1994, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ nhị tôn chứng Tăng già tại giới đàn Bảo Tạng, do Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận tổ chức.

          Tháng 11 năm 2015, Hoà thượng được cung thỉnh vào ngôi vị Yết Ma A Xà Lê đàn Tỳ kheo tại đại giới đàn Nguyên Hương do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức.

         Từ năm 2015 đến 2020, Hòa thượng đã sắp xếp mọi công việc Phật sự các tự viện, cho quý thầy đệ tử mình, cùng nhau đoàn kết tu học ở các tự viện: Chùa Quảng Đức, Tổ Đình Quảng Ân, chùa Tiên Phước. Lúc này Hòa thượng tịnh dưỡng, nương thân tứ đại trong khoảng thời gian còn lại.

           Chúng con Tk: Thích Minh Thế, có nhân duyên về tại Tỉnh Bình Thuận, nhân lễ bổ nhiệm trú trì Đại Đức Thích Đồng Lượng, trú trì chùa Hoa Lâm, năm 2009.

           Chúng con có nhân duyên diện kiến Ngài thượng Trừng hạ Khiết, đảnh lễ, tham vấn, hầu chuyện, được Ngài chỉ dạy nhiều đều về tu học nhất là pháp Thiền tập, Tịnh Độ, Mật hành ứng dụng.

          Lời Ngài dạy: " Huân tu Tịnh cần nhất quán sét tâm, niệm danh hiệu Phật cần an trú thiền định.

Huân tu Thiền cần quán niệm nhịp thở, trú dạ lục thời luôn vận trí tu thân.

Huân tu Mật luôn quán tam nghiệp, sự an trú Mật hành trong kiết ấn chơn ngôn...."

Rồi Ngài dạy:

                        " Tịnh Trú dạ lục thời

                           Huân tu tam nguyện hạnh

                           An tịnh từng niệm khởi 

                           Diệp độc loại sáng ngời."

          Lời dạy ấy, xuyên suốt trên lối Đạo xứ Bắc, gần 11 năm hành hoá, chúng con luôn thọ trì.

Hôm nay Ngài hồi quy bảo sở, chúng con chấp tay Bái vọng giác linh Ngài, an trú sen Thuỳ, liên đài Tịnh giới.

          Được biết, Ngài là vị giáo thọ, là vị Yết Ma, Thất chứng tôn sư trong các giới đàn, đồng thời Ngài xã báo an tường khai thị cho Thất chúng kệ Huân tu.

          Nam mô Phụng Vì Tân Viên Tịch Thiên Ấn Tông Phong, Phước Lộc Pháp Phái, Quảng Đức Đường Thượng, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế Húy, Thượng TÂM hạ HÒA, Tự TRỪNG KHIẾT, Hiệu PHÁP CHƯƠNG, Hòa thượng chứng minh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 14-05-2020.

                 Ngày Âm Lịch: 22-04 Canh Tý.

                 Viết tại Phổ Tịnh thiền vi - Hà Nội.

Cung kính Tiễn Ngài Hồi Quy Cảnh Tịnh.

Sáng Bừng Tánh Không-1Sáng Bừng Tánh Không-5Sáng Bừng Tánh Không-4Sáng Bừng Tánh Không-3Sáng Bừng Tánh Không-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2020(Xem: 5514)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5653)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5577)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4718)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5495)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5757)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 7127)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5301)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6411)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7230)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]