Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)

15/05/202008:33(Xem: 731)
Sáng Bừng Tánh Không (Thơ)
Sáng Bừng Tánh Không.
Từng mây hạt nắng quê nhà,
Ngân vang hùng trí, áo cà sa bay.
Quảng Ngãi, dáng hạ sinh Thầy,
Thấm nhuần tánh Phật, chủng này tự nhiên.
Thiên Ấn sớm tối thiền viên,
HỒNG ÂN Bái bạch, tâm biên nghìn trùng.
Công phu hôm sớm đại hùng,
Lầu thông nguồn mạch, sáng bừng tánh không.
Dự thời ánh trí thắp trong,
Sa Di thính pháp, cõi lòng hương say.
Ngộ tâm ban phát  phơi bầy,
Cố Đô Xứ Huế, cõi này thênh thang.*
TÂM rộng lớn trí kinh vàng,
HOÀ chung Tăng chúng, như làng khói sương.
TRỪNG thanh ân giả thiên hương,
KHIẾT tinh giới luật, Phật trường Tỳ Khưu.
Học cầu Giáo Thọ tinh tu,
Thiền môn xứ Huế, thâu từ dung nghi.
TỪ QUANG bổ xứ trụ trì,
Nghe âm sóng vỗ, tư nghì độ sinh.
Đăng trường ban hiệu uy linh,
PHÁP tu sở học, luận kinh hồi đầu.
CHƯƠNG dung nối gót từ lâu,
LÂM TẾ, CHÚC THÁNH, nhiệm mầu Bốn Hai.
Cà Mau, ghi dấu danh Thầy,
Bình Thuận an trú, đêm ngày Liên hoa.
Sư tử rống, pháp ngân xa,
Ung dung vấn thị, Ta Bà như nhiên.
Trăng huyền gõ cánh chân nguyên,
Thầy xem giấc mộng, cõi niềm hiền phi.
Bao cổ tự dựng hành trì,
Một đời phạm hạnh, chẳng bì hư vô.
Đăng truyền âm pháp bến bờ,
Yết Ma, Thất Chứng, áng thơ luật hành.
Dấu chân hoá độ âm thanh,
Như ngàn mây trắng, hương dành lan xưa.
Tám Ba năm ấn trăng thưa,
Sống trong thanh đạm, nắng mưa tu hành.
Sáu Ba mùa Hạ vang kinh,
Nương từ Đức trí, niệm thành Pháp Hoa.
Di Đà chuổi hạt mòn Ta,
Thầy an thiền tọa, vào Nhà Như Lai.
Hồng danh niệm Phật đêm dài,
Xã Thân tứ đại, hoa khai liên Thuỳ.
Thanh nhàn Thầy đã đến đi,
Trăng nghiên Phật Đản, từ bi thầy về.
Cõi ngũ dục, Tịnh Tu mê,
Thuyền qua bến Tịnh, hướng về Trời Tây.

TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG thượng TRỪNG hạ KHIẾT ( 1938-2020 ).

- THÀNH  VIÊN  HĐCM TW GHPGVN.

- CHỨNG MINH BTS PG TỈNH BÌNH THUẬN

 - CHỨNG MINH BTS PG TX Lagi

- CHỨNG MINH BTS PG HUYỆN HÀM  TÂN .

-  Nguyên phó trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh (Thuận Hải) Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên thành viên Ban giáo dục Tăng Ni trung ương

-  Nguyên Trưởng ban giáo dục Tăng Ni tỉnh Bình Thuận (1983-2012)

-  Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Hàm Tân (1983-2005)

-  Nguyên thành viên UBMTTQVN huyện Hàm Tân

- VIỆN CHỦ CHÙA TIÊN PHƯỚC - HUYỆN HÀM TÂN. 

- VIỆN CHỦ TỔ ĐÌNH QUẢNG ÂN - HÀM TÂN.

- VIỆN CHỦ CHÙA QUẢNG ĐỨC - TX Lagi.

          Đã Viên Tịch lúc 18h00 ngày 10.5.2020 (18.4.Canh Tý) tại Phương Trượng chùa Quảng Đức - Tx Lagi - Bình Thuận.

         Lễ Tang của Hòa thượng được tôn trí tại chùa Quảng Đức - Lagi .

Trụ thế: 83 mùa xuân thu.

Hạ lạp: 63 mùa an cư nghiêm tịnh.

....( * )Năm 1965, Hòa thượng được Bổn sư cho đi học tại Phật học viện Liễu Quán – Huế, tỉnh Thừa Thiên. Theo học với quý đại lão Hòa thượng nổi tiếng như: HT. Thích Đôn Hậu (giám đốc Phật học viện), HT. Thích Mật Nguyện (miền trưởng miền Vạn Hạnh), HT. Thích Mật Hiển (Tăng sự tỉnh Thừa Thiên), HT. Thích Thiện Siêu.

          Năm 1990, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ ngũ tôn chứng Tăng già tại đại giới đàn Hữu Đức, do Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) tổ chức.

          Năm 1994, Hòa thượng được cung thỉnh làm đệ nhị tôn chứng Tăng già tại giới đàn Bảo Tạng, do Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bình Thuận tổ chức.

          Tháng 11 năm 2015, Hoà thượng được cung thỉnh vào ngôi vị Yết Ma A Xà Lê đàn Tỳ kheo tại đại giới đàn Nguyên Hương do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức.

         Từ năm 2015 đến 2020, Hòa thượng đã sắp xếp mọi công việc Phật sự các tự viện, cho quý thầy đệ tử mình, cùng nhau đoàn kết tu học ở các tự viện: Chùa Quảng Đức, Tổ Đình Quảng Ân, chùa Tiên Phước. Lúc này Hòa thượng tịnh dưỡng, nương thân tứ đại trong khoảng thời gian còn lại.

           Chúng con Tk: Thích Minh Thế, có nhân duyên về tại Tỉnh Bình Thuận, nhân lễ bổ nhiệm trú trì Đại Đức Thích Đồng Lượng, trú trì chùa Hoa Lâm, năm 2009.

           Chúng con có nhân duyên diện kiến Ngài thượng Trừng hạ Khiết, đảnh lễ, tham vấn, hầu chuyện, được Ngài chỉ dạy nhiều đều về tu học nhất là pháp Thiền tập, Tịnh Độ, Mật hành ứng dụng.

          Lời Ngài dạy: " Huân tu Tịnh cần nhất quán sét tâm, niệm danh hiệu Phật cần an trú thiền định.

Huân tu Thiền cần quán niệm nhịp thở, trú dạ lục thời luôn vận trí tu thân.

Huân tu Mật luôn quán tam nghiệp, sự an trú Mật hành trong kiết ấn chơn ngôn...."

Rồi Ngài dạy:

                        " Tịnh Trú dạ lục thời

                           Huân tu tam nguyện hạnh

                           An tịnh từng niệm khởi 

                           Diệp độc loại sáng ngời."

          Lời dạy ấy, xuyên suốt trên lối Đạo xứ Bắc, gần 11 năm hành hoá, chúng con luôn thọ trì.

Hôm nay Ngài hồi quy bảo sở, chúng con chấp tay Bái vọng giác linh Ngài, an trú sen Thuỳ, liên đài Tịnh giới.

          Được biết, Ngài là vị giáo thọ, là vị Yết Ma, Thất chứng tôn sư trong các giới đàn, đồng thời Ngài xã báo an tường khai thị cho Thất chúng kệ Huân tu.

          Nam mô Phụng Vì Tân Viên Tịch Thiên Ấn Tông Phong, Phước Lộc Pháp Phái, Quảng Đức Đường Thượng, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế Húy, Thượng TÂM hạ HÒA, Tự TRỪNG KHIẾT, Hiệu PHÁP CHƯƠNG, Hòa thượng chứng minh.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 14-05-2020.

                 Ngày Âm Lịch: 22-04 Canh Tý.

                 Viết tại Phổ Tịnh thiền vi - Hà Nội.

Cung kính Tiễn Ngài Hồi Quy Cảnh Tịnh.

Sáng Bừng Tánh Không-1Sáng Bừng Tánh Không-5Sáng Bừng Tánh Không-4Sáng Bừng Tánh Không-3Sáng Bừng Tánh Không-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/201009:32(Xem: 2089)
Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
11/10/201006:25(Xem: 3115)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/201003:11(Xem: 2088)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/201022:53(Xem: 2029)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/201022:24(Xem: 1331)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/201010:59(Xem: 1932)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/201001:29(Xem: 1921)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/201009:48(Xem: 1065)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/201007:23(Xem: 6587)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/201001:14(Xem: 2834)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.