Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tự do giữa Thời đại đầy Thử thách

12/05/202016:27(Xem: 6279)
Tự do giữa Thời đại đầy Thử thách

Tự do giữa Thời đại đầy Thử thách

(Freedom Amid Challenging Times)

 hoa_sen (9)

Thời kỳ xã hội hiện đại bị rung chuyển bởi những biến động, cho dù là do đại dịch hiểm ác, chiến tranh, bất ổn chính trị, hay những thách thức và tác động mạnh mẽ đến kinh tế và môi trường. Khi những biến động xảy ra, chúng ta có thể tự nhiên cảm thấy bực bội, tức giận hoặc sợ hãi. Chúng ta lo lắng cho tương lai của chúng ta, hoặc cho số phận của những người dễ bị tổn thương xung quanh chúng ta. Chúng ta có thể thấy sự gia tăng bất bình đẳng, phân biệt chủng tộc, hủy hoại môi trường, đồng tính, phân biệt giới tính hoặc vô số những bất công khác. Nhưng những thách thức này thường là cơ hội cho nhân loại phát triển. Như như Ralph Waldo Emerson (1803 - 1882) Nhà viết tiểu luận, nhà thơ,  triết gia người Mỹ, và là người đi đầu trong phong trào Tiên nghiệm vào khoảng giữa thế kỷ 19 đã lưu ý, “Chỉ ở mức độ mà mọi người đang bất ổn, là cơ hội hy vọng sẽ đến với họ”.

 

Trong thời gian thử thách để tìm thấy tự do, chúng ta phải bắt đầu nơi chúng ta đang cư  trú. Làm thế nào để chúng ta quản lý được thể chất của chúng ta? Nếu hệ thống limbic (Hệ thống limbic (hệ viền) là một trong những phần đầu tiên của não bộ giúp kiểm soát những phản ứng cảm xúc và hành vi) của chúng ta được kích hoạt vào chế độ chiến đấu, máy bay cất cánh bay hoặc bị đóng băng, chúng ta sẽ mất đi bản thân trong ý thức sinh tồn. Thủy triều tràn ngập làn sóng lo lắng suy nghĩ của chúng ta về những gì nằm ở phía trước. Chúng ta tự hỏi, có phải mọi thứ trở nên tồi tệ hơn hay đơn giản là chúng bị phát hiện? Và làm thế nào chúng ta có thể trả lời?

 

Ngay nơi đây bắt đầu. Thẳng vào tâm thức của quý bạn để tự điều chỉnh. Đó là an trú nơi từ bi, trí tuệ, sự sáng tạo và lòng bao dung. Với sự quan tâm yêu thương, cảm nhận những gì quan trọng nhất đối với quý bạn. Vâng, có những suy nghĩ lo lắng, đau buồn và tổn thương, nhưng đừng để tâm hồn của quý bạn bị chi phối bởi nỗi sợ hãi. Dành thời gian để làm dịu tâm trí và hướng về nội tâm. Đi ra ngoài nhìn lên bầu trời rộng thênh thang với áng mây lững lờ trôi. Hít vào và mở ra cho không gian vô tận. Thở ra và sống trong nhận thức yêu thương. Thực hành công bằng và kiên định. Học từ cây hoa lá. Trở thành điểm tĩnh của tất cả trung tâm. Sau đó bước tới khó khăn với lòng can đảm và tình yêu, và chạm vào nỗi đau bằng sự chữa lành hơn là sợ hãi.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhắc nhở chúng ta rằng, trong những thời điểm không chắc chắn, sự kiên định của chúng ta có thể trở thành nơi tôn nghiêm cho người khác. Khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc người Việt phong ba bão táp hoặc gặp cướp biển, nếu mọi người hoảng loạn, tất cả sẽ bị mất. Nhưng nếu ngay cả một người trên thuyền vẫn bình tĩnh và tập trung, thế là đủ. Nó chỉ đường cho mọi người sống sót.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một nhà lãnh đạo tinh thần, nhà thơ và nhà hoạt động hòa bình toàn cầu, được tôn kính trên khắp thế giới vì những bài pháp thoại đầy thuyết phục và những cuốn sách bán chạy nhất về chánh niệm và hòa bình.

 

Hai nghìn năm trước, nhà Hiền triết Rabbi Tarfon nói: “Hãy đừng nản chí trước sự đau buồn của thế giới. Sống công bằng, yêu thương và bước đi khiêm nhường. Quý bạn sẽ không hoàn thành công việc, nhưng quý bạn cũng không được tự do từ bỏ nó”.

 

Được chia sẻ trong những ngày khó khăn, trước tiên hãy làm cho tâm hồn của quý bạn trở thành một khu vực hòa bình. Và sau đó, với lòng can đảm và bình tĩnh, quý bạn có thể hành động, quý bạn có thể lên tiếng, giúp đỡ những người gặp khó khăn, đóng góp cho toàn bộ và biện hộ cho những người dễ bị tổn thương. Nữ nhà văn người Mỹ viết: “Chúng ta không phải là nhiệm vụ sửa chữa toàn bộ thế giới cùng một lúc, mà là kéo dài để sửa chữa phần nằm trong tầm tay của chúng ta”.

 

Tác giả: Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield



Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: Jack Kornfield)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/04/2012(Xem: 10635)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10759)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7281)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 9126)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9358)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 8984)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8374)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
13/04/2012(Xem: 14994)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
12/04/2012(Xem: 11493)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
12/04/2012(Xem: 13020)
Ăn chay, theo các nhà dinh dưỡng học định nghĩa là một chế độ dinh dưỡng mà thực phẩm được lấy từ các nguồn thực vật bao gồm rau đậu quả củ và ngũ cốc...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]