Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

02/05/202008:45(Xem: 5410)
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

buddha 02.05.20
Hành động Đạo đức và Chính pháp Phật đà

 

Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.

 

Chỉ khi nào một xã hội không bắc cóc và cưỡng ép áp bức phụ nữ và thiếu nữ, không gây tổn thương đến họ, sẽ được thịnh vượng và không suy giảm.

 

Chỉ khi nào xã hội còn quan tâm đến những nơi thờ tự tín ngưỡng, mang giá trị phát huy ánh sáng chánh tín, chánh kiến, mang lại cho công chúng niềm tự tin, đức tự chủ, phát triển dân trí, những nơi linh thiêng của thế giới tự nhiên, họ sẽ được thịnh vượng và không suy tàn. . . Trích (Kinh Đại Bát Niết Bàn (Mahàparinibbàna Sutta – một bản kinh cuối đời của Đức Phật)

 

Là một quốc gia và một thế giới, chúng ta đang trải qua thời kỳ chia rẻ, gây bao tan tóc hận thù và đau khổ. Bây giờ là đến lúc để đứng lên cho những gì quan trọng. Để chống lại sự ghét bỏ. Để đứng lên cho sự tôn trọng. Để bảo vệ người cô thế. Để chăm sóc cho thế giới tự nhiên.

 

Đó là một sự hiểu lầm khi nghĩ rằng, thiền định và chiêm niệm là hoàn thành của Lộ trình Phật giáo. Nội tâm, tự do và niềm an lạc hạnh phúc chỉ phát triển khi được kết hợp với những lời dạy bên ngoài về đức hạnh, sự tôn trọng và chăm sóc cho nhau. Nền tảng của chính pháp Phật đà là quan hệ, được xây dựng trên sự rộng lượng, đức hạnh và từ bi tâm. Nền tảng “Bát Chính đạo” là lộ trình xây dựng hạnh phúc và giải thoát khổ đau:

 

Bát chánh đạo gồm có tám chi sau:

 

- Chánh kiến (skrt: samyag-dṛṣṭi, pāli:sammàditthi), thấy đúng.

- Chánh tư duy (skrt: Samyak-saṁkalpa, pāli: sammàsankappa): suy nghĩ đúng.

- Chánh ngữ (skrt: Samyag-vāc, pāli: sammàvàca): nói đúng.

- Chánh nghiệp (skrt: Samyak-karmānta, pāli: samm kammata): làm việc đúng.

- Chánh mạng (skrt: Smnyag-ājīva, pāli: sammààjiva): sống đúng.

- Chánh tinh tấn (skrt: Samyag-vyāyāma, pāli: sammààyàma): siêng năng đúng.

- Chánh niệm (skrt: Samyak-smṛti, pāli: sammà satti): nhớ đúng.

- Chánh định (Samyak-samadhi, pāli: sammà samàdhi): tập trung đúng.

 

Lộ trình tám chi này giúp con người hóa giải những nghiệp lực xấu và cần phải thêm năm điều căn bản đạo đức nhân cách của người Phật tử tại gia: Bảo vệ sự sống, Hạnh phúc chân thật, Tình thương đích thực, Ái ngữ và lắng nghe, Nuôi dưỡng và trị liệu. . .  

 

Trong cuộc đời Đức Phật đã từng can thiệp để cố gắng ngăn chặn chiến tranh đổ máu. Ngài khyên các vị quân vương và các vị tăng sĩ hướng dẫn mọi người xung quanh với những lời dạy về hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Trong thời hiện đại, Đức Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Phật giáo Campuchia Maha Ghosananda (1929-2007) đã tham gia tiến trình Hòa bình của Liên Hợp Quốc và dẫn đầu vì Hòa bình trong nhiều năm của từ bi tâm qua các khu vực chiến tranh và cánh đồng chết của Vương quốc Phật giáo Campuchia. Ngài rất nổi tiếng về các lộ trình bộ hành vì hòa bình (Dhammayatra) thường niên. Ngài chia sẻ: “Các lộ trình bộ hành vì hòa bình của chúng tôi bắt đầu từ hôm nay và mỗi ngày. Từng bước chân thanh thản hồn nhiên, trong chánh niệm từng hơi thở ra vào là một lời cầu nguyện, một sự mặc niệm và bắc thêm một chiếc cầu xóa ngăn cách hận thù giết chóc bởi chiến tranh”. Các vị trụ trì tự viện Phật giáo Thái Lan đã quy y tam bảo cho các cây cổ thụ và lấy áo cà sa choàng các thân cây tuổi thọ cao nhất trong các rừng xanh, để bảo vệ toàn bộ hệ sinh thái, thoát khỏi sự tàn phá và khai thác trái phép của bọn lâm tặc. Chư tôn đức tăng già và nữ tu Phật giáo Myanamar đi diễu hành trên đường phố để bảo vệ công dân thoát khỏi chế độ độc tài quân sự hà khắc. Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, một giáo viên khoa học tại một trường trung học Phật giáo danh giá ở Sri Lanka, ông đã tranh thủ hàng trăm nghìn người trong kế hoạch hòa bình. Các vị cao tăng Phật giáo Việt Nam đã đứng lên vì hòa bình công lý và từ bi tâm, thậm chí vị pháp thiêu thân để ngăn chặn bọn tà ác phá hoại Chính pháp Phật đà, đặc biệt, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhà hoạt động xã hội, người vận động cho hòa bình người Việt Nam, vị Sứ giả của hòa bình và bất bạo động. Chư tôn đức tăng già các quốc gia Phật giáo như Trung Quốc và Tây Tạng cũng như thế. Anh hùng dân tộcvĩ đại của Ấn Độ Thánh Mahātmā Gāndhī vĩ đại nói rằng: “Ai nói rằng tôn giáo không liên quan gì với chính trị, người đó chẳng biết gì về tôn giáo.”

 

Đây không phải là về màu đỏ hoặc màu xanh. Đó là về việc đứng lên vì những nguyên tắc cơ bản nhất của con người, cho hành động đạo đức và phòng ngừa tác hại. Nó là hiện thân của Chính pháp Phật đà giữa những rắc rối của thế giới.

 

Bạn không đơn độc. Bạn có nhiều thế hệ tổ tiên ở phía sau. Bạn có phúc các tường của sự phụ thuộc lẫn nhau và cộng đồng. Bạn có những cây đại thụ của rừng xanh như những đồng minh kiên định. Bạn có sự thay đổi của các mùa và đổi mới cuộc sống của bạn như sự hòa điệu của âm nhạc. Bạn có bầu trời bao la của hư không vô sở hữu để dung chứa tất cả mọi thứ một cách tuyệt vời.

 

Điều này, bạn đã được đào tạo trong một thời gian dài. Với việc thực hành, bạn đã học được cách làm dịu tâm trí và khai tâm. Bạn đã học được sự trống rỗng và phụ thuộc lẫn nhau. Bây giờ trong khó khăn của tập thể chúng ta, đã đến lúc tiến bước đến phía trước, mang lại sự bình tĩnh và can đảm, trí tuệ và từ bi tâm của bạn cho thế giới. Bồ tát chỉ ra cách để hóa giải những nỗi khổ niềm đau cho tất cả chúng ta.

 

Sau ngày giải phóng miền nam, thống nhất Việt Nam, do chính sách cải tạo công thương nghiệp, những gia đình phú gia tư sản bị “kê biên tài sản”, sau đó bị tịch thu. . . Nhiều người Việt đã bỏ nước ra đi trên những con thuyền nhỏ mong manh trên biển sau ngày 30/4/1975, tạo thành làn sóng thuyền nhân. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh chia sẻ rằng, khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc của người Việt gặp phong ba bão táp hoặc cướp biển, nếu mọi người hoảng loạn thì sẽ mất tất cả. Nhưng nếu ngay cả chỉ một người trên thuyền vẫn giữ bình tĩnh và tập trung, thế là đủ. Nó làm kim chỉ nam cho mọi người sống sót.

 

Trên khắp thế giới, những cơn giông bão không chắc chắn và sợ hãi đã xuất hiện. Đó là thời gian để tập thể đứng lên, bình tĩnh và rõ ràng. Với sự yên bình và tôn trọng lẫn nhau, các cộng đồng Phật giáo của chúng ta có thể trở thành trung tâm bảo vệ và tầm nhìn.

 

Bảo vệ có thể có nhiều hình thức. Bảo vệ có thể cung cấp nơi tôn nghiêm cho những người gặp nguy hiểm. Bảo vệ có thể khéo léo đối đầu với những người có hành động gây hại cho những người dễ bị tổn thương trong chúng ta. Bảo vệ có thể được đứng lên cho môi trường. Bảo vệ có thể trở thành một đồng minh tích cực cho những người bị nhắm đến bởi sự ghét bỏ và định kiến.

 

Tầm nhìn có nghĩa là mang theo ngọn đèn của Chính pháp Phật đà.

 

Điều đó có nghĩa là đứng lên vì sự thật. Dù thế nào đi chăng nữa:

 

Hận thù diệt hận thù, đời này không thể có, từ bi diệt hận thù, là định luật nghìn thu.

 

Tham lam, ghét bỏ và vô minh tạo ra đau khổ. Sự bao dung, từ bi và trí tuệ mang lại hạnh phúc.

 

Tâm tâm là tiền thân. Nói năng và hành động với một tâm trí thuần khiết và hạnh phúc sẽ đến.

 

Hạnh giống thuần thiện và hạnh phúc sẽ phát triển.

 

Bây giờ một thời điểm thay đổi đã đến.

 

Chúng ta phải lắng lòng nghe sâu sắc, trải nghiệm, tôn vinh mọi người và chọn hành động của mình một cách trí tuệ và can đảm.

 

Đừng lo lắng nếu hành động bạn đúng, không phải lúc nào cũng rõ ràng với bạn.

 

Chờ đợi trong vô thức với chánh niệm, và tin tưởng vào trái tim của bạn. Chẳng mấy chốc bạn sẽ biết mình phải đứng lên nơi đâu.

 

Tôi sẽ chào đón bạn ở đấy.

 

Tác giả: Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/11/2023(Xem: 1100)
Ôn cố tri tân tức ôn lại chuyện cũ để hiểu chuyện mới. Chuyện cũ là kho tàng kinh nghiệm cho đời sau. Tất cả mọi hưng-phế của đất nước đều do người chứ không phải do Trời. Vào năm 2018, đất nước Venezuela hỗn loạn, có tới hai chính phủ và ngoại bang xâu xé, chưa biết tương lai đi về đâu, rồi tới nước Pháp.
15/11/2023(Xem: 1058)
“Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, một chữ cũng là Thầy, nửa chữ cũng là Thầy là câu lưu truyền để nói lên công ơn của những người Thầy đã dành cho chúng ta, dù nhiều hay ít, cũng là những nền tảng để mỗi người có được sự hiểu biết và phát triển theo hướng tích cực. Tôn sư trọng đạo vốn là truyền thống cao đẹp, thiêng liêng của dân tộc Việt Nam, trải qua bao đời, truyền thống này vẫn luôn được giữ gìn như một gốc rễ tạo nên nhân cách, đạo đức và kiến thức cho mỗi con người, bởi không ai lớn lên mà không cần đến người dẫn dắt, hướng dẫn, không ai tự nhiên tài giỏi, hiểu biết mà không có một người Thầy.
02/11/2023(Xem: 1643)
Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Năm nào xứ Huế cũng lụt lội, dường như bão lụt đã trở thành .. ''đặc sản'' không thể thiếu của miền Trung. Được sự quan tâm chia sẻ của quý vị Phật tử và các vị hảo tâm, Hội Từ thiện Trái Tim Bồ Đề (Bodhgaya Heart Foundation) chúng tôi vừa thực hiện một buổi phát quà từ thiện dành cho những người dân nghèo, những người hoàn cảnh khó khăn.. thuộc huyện Phong Điền- Thừa Thiên Huế.. Chư Ni chùa Siêu Quần đã đại diện Hội từ thiện trao tặng cho người dần 500 phần quà, mỗi phần trị giá 400k gồm 10 ký gạo, thùng mì, dầu ăn, đường, bột ngọt, nước tương, sữa và bì thư 100k.
15/10/2023(Xem: 1214)
Mừng ngày Tiếp nối Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Ngày Doanh Nhân Việt Nam, Thái Hà Books chính thức phát hành cuốn sách quý, rất ý nghĩa “Trái tim của Bụt” với 02 phiên bản đặc biệt và phổ thông. Sách được thực hiện và gia công trang trọng, công phu, nội dung có bổ sung hình minh họa dễ hiểu cho các doanh nhân và độc giả cảm nhận rõ hơn những thông điệp của sách, để chúng ta nhắc nhau thực hành lối sống phụng sự trong hạnh phúc, để cùng nhau đi đứng nằm ngồi, nói cười và tiếp xử với nhau trong hỷ lạc và an vui, để mỗi chúng ta cùng tiếp nối sự nghiệp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
13/10/2023(Xem: 1089)
Người đời, từ khi sinh ra đến khi lớn lên, luôn có một mong cầu, đó là “sống và tận hưởng”, quan niệm đó hình thành và tồn tại cho đến khi con người mất đi, bởi lạc thú và những vật chất xa hoa là thứ khiến cho người ta hướng đến, chinh phục và khao khát có được, bởi khi có được những điều đó, người ta mới thấy cuộc đời là đáng sống.
13/10/2023(Xem: 2093)
Tứ Niệm Xứ là pháp hành (phương pháp thực hành Giáo Pháp) do Đức Phật khám phá và truyền dạy, bao gồm sự thực hành bốn loại Chánh Niệm (Trí nhớ Chánh) về Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Mục đích là để Thấy Biết như thật về Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Vậy những lợi ích cụ thể khi thực hành Tứ Niệm Xứ là gì?
07/10/2023(Xem: 1386)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!! - Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã.
03/10/2023(Xem: 815)
Khó- Dễ trong đời DỄ là nói chẳng nghĩ suy KHÓ là cẩn trọng những gì nói ra. DỄ làm đau đớn người ta KHÓ sao hàn gắn bao là vết thương!
22/09/2023(Xem: 904)
BẠN CÓ BIẾT, VÌ SAO BHUTAN LÀ ĐẤT NƯỚC HẠNH PHÚC? Hạnh phúc của Bhutan đến từ những điều bình dị nhất: ▪️BÌNH DỊ QUA MÓN ĂN: Ăn là nhu cầu cơ bản để nuôi cơ thể sinh học, nhưng không phải sống để ăn, vì vậy thức ăn là quà tặng của tự nhiên, là tình thương của người gieo trồng, là sự ấm áp và chân thành của người chế biến, nên khi ăn họ cảm thấy hạnh phúc.
22/09/2023(Xem: 1768)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phục và vượt qua, đó là gì? Phải chăng là một vị trí cao trong xã hội? Một gia tài đồ sộ? Một danh tiếng lẫy lừng? Là vượt qua tất cả người khác để chiếm giữ vị trí độc tôn?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567