Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

21/04/202019:45(Xem: 6971)
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

Tin INEB
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

(INEB Issues Public Statement for a Compassionate Global Response to the Coronavirus Crisis)

 

Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế  (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

 

INEB Tuyên bố: “nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết để thể hiện từ bi tâm thông qua sự gia tăng đoàn kết xã hội, để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại trên toàn cầu và nỗi sợ hãi đã khắc sâu lắng trong ký ức của mọi người. Thường nhật trong cuộc sống của chúng ta đầy những bất trắc, chúng ta bày tỏ lòng trắc ẩn, tình bạn, sự hào phóng và lòng tốt, bằng cách tiếp cận với những người khác, và bằng cách tác động lực lớn giúp nhiều người sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, và nhiều sự chia sẻ xã hội, văn hóa, dân tộc và tôn giáo, không thể tách biệt cá thể giữa chúng ta từ cộng đồng nhân loại cùng hài hòa chung sống trong mái ấm đại gia đình hành tinh này.”

 

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu với trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 đã ước tính tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức 3,4%, dựa trên dữ liệu sơ bộ và không đầy đủ, với người già và người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn được coi là có nguy cơ cao nhất.

      

Trước sự thúc giục của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và  hòa hợp xã hội để đối mặt cới mối đe dọa chung do Covid-19 gây ra để cứu mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử, bằng cách đảm bảo tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe:

 

Virus Corona không phân biệt đối xử, do đó mọi người làm, mọi người bị ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, giới tính và quyền công dân hoặc nơi sinh của họ. Tất cả chúng ta đều nhận ra cách khóa máy trên khắp thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc, và khiến cuộc sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới bị thiệt thòi. . .

 

INEB kêu gọi tất cả các chính phủ chấm dứt mọi hành vi phân biệt đối xử,  phân biệt cộng đồng và hỗ trợ mỗi cộng đồng như một phần thiết yếu chung của cả nhân loại chúng ta .INEB kêu gọi các cơ quan cứu trợ phân phối công bằng và viện trợ không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, quyền công dân hoặc nơi sinh và giới tính. Ngoài ra, INEB tạo ra một sự hấp dẫn phổ quát để duy trì sự hòa hợp trong cộng đồng, và mang lại giá trị từ bi đến với tất cả mọi người ở khắp mọi lúc mọi nơi.

 

INEB đang đáp ứng cụ thể bằng cách:

 

* Kêu gọi chấm dứt các chính sách gây đau khổ cho các nhóm dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi và hành động đáng khích lệ để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các nhóm  này.

 

* Thành lập Quỹ Phản ứng Khẩn cấp (Forming an emergency response fund) như một nguồn lực để giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất tại các quốc gia bị ảnh hưởng trong mạng lưới của INEB

 

* Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự bền vững của một thế giới bài Covid-19 công bằng và nhân ái hơn (INEB)

 

 Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB), một hội đoàn phật tử được thành lập năm 1989 bởi nhị vị Trưởng lão cư sĩ Sulak Sivaraksa (người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama (người Nhật), đặt trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, liên kết các phật tử trên thế giới. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. 

 

Mục tiêu của họ là hoạt động cho hòa bình, chống lại thuyết chủ chiến và mọi bất công xã hội, tranh đấu cho nhân quyền, quyền phụ nữ, sự bao dung, tôn trọng sự khác biệt và môi trường. Mặc dù là một hội đoàn phật tử, nhưng cũng có một số thành viên theo tôn giáo khác, tham gia trong các chương trình liên tôn của hội. Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức hội nghị quốc tế 2 năm một lần.

 

Ngoài ra còn các hội phật tử trong Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) như: “Ái hữu Phật tử cho Hòa bình” – Buddhist Peace Fellowship, BPF), là một trong những cơ sở của Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) thành lập năm 1978 bởi Thiền sư Robert Baker Aitken, tại Oakland, Hoa Kỳ.

 

Ban đầu chống lại vũ khí hạt nhân và thuyết chủ chiến, sau đó hoạt động cho nhân quyền, hiện nay hoạt động nhằm 3 mục đích: công bằng chủng tộc, thay đổi khí hậu và chống chiến tranh, bằng bất bạo động và theo giáo lý đạo Phật: Tam Pháp Ấn, Tứ Đế và Ngũ Giới. Đa số thành viên là thiền tông, cơ quan ngôn luận của họ là “Turning Wheel” (Chuyển luân).

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/05/2013(Xem: 7191)
Nhà sư trẻ nựng nịu hôn lên má “con” trước bao cặp mắt gièm pha. Có người xỉ vả “sư hổ mang” tằng tịu trai gái mà còn trơ mặt đem con về chùa. Nhiều người đã muốn đuổi sư ra khỏi chùa. Nhưng sư vẫn lặng lẽ chịu khổ nhục cưu mang “con”... Đó là một câu chuyện có thật chứ không phải sự tích “Quan Âm Thị Kính”.
28/05/2013(Xem: 8454)
Giới Phật tử và những người quan tâm đến Phật học ở miền Nam trước 1975, nhất là giới sinh viên Đại học Vạn Hạnh và Văn Khoa Huế, Sài gòn, chắc ai cũng quen thuộc với tên tuổi nầy qua tác phẩm Buddhism–Its Essence and Development; được chuyển ngữ sang tiếng Việt do Chân Pháp Nguyễn Hữu Hiệu, một gương mặt nổi bật của khung trời Vạn Hạnh hồi đó, với nhan đề Tinh hoa và sự phát triển của Đạo Phật.
26/05/2013(Xem: 7832)
ự gia hộ ở đây, theo người viết, mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, khi ta tu tập theo lời Phật dạy có an lạc, thì sự an lạc này có thể nói là sự gia hộ hay sự cứu độ của Đức Phật. Thứ hai, khi ta nhận được niềm tin và cảm xúc thánh thiện từ hành động và nhân cách cao thượng của Đức Phật rồi hành động tốt đẹp trong cuộc đời, thì khi đó ta có thể nói rằng Đức Phật đã gia hộ cho ta.
26/05/2013(Xem: 11448)
Càng ngày nhu cầu học Phật của Phật tử đủ mọi lứa tuổi càng lớn, ngôi Chùa ở Billstedt trở thành quá nhỏ. Có những buổi lễ lớn Phật tử phải quỳ lạy cả ở từ sân Chùa nên đến năm 2006 Sư Bà và Ni Chúng Chùa cũng như chư Phật Tử quyết định mua hảng sửa chữa tàu tại Billbrook Hamburg để sửa thành Chùa. Một cơ duyên lành khác cho Phật tử Hamburg là sau khi hoàn tất xong thủ tục hành chánh mua xưởng sửa tàu là bắt đầu Khóa Giáo Lý Âu Châu tại Đức từ 27.07 đến 05.08. Nhân dịp này Chư Tôn Đức từ các Châu Úc, Á, Mỹ, Âu gồm có Chư Hòa Thượng Minh Tâm, Bảo Lạc, Tánh Thiệt, Trí Minh, Như Điển v.v..., chư Thượng Tọa Hạnh Tuấn, Nguyên Tạng ..., quý Sư Bà Như Tuấn, Ni Sư Diệu Phước v.v... và một số Chư Tôn Đức Tăng Ni khác đã bỏ thì gìờ rất hạn hẹp trong khuôn khổ Khóa Giáo Lý đến thăm và nhiếp tâm hiệp lục cầu nguyện cho công trình xây dựng ngôi Chùa Bảo Quang được thành tựu.
25/05/2013(Xem: 10694)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
24/05/2013(Xem: 6261)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uống mà nhẫn tâm giết hại các loài vật. Có những việc cần thiết mà chúng ta không lo, chỉ cố tâm lo phần không
22/05/2013(Xem: 7766)
Mục đích Giáo dục ở nơi nào và lúc nào cũng có mục đích làm thăng hoa cuộc sống, và chủ yếu của giáo dục là truyền đạt cho thế hệ kế thừa; Giáo Dục GĐPT cũng không ngoại lệ, qua các trại huấn luyện cũng như qua tu học.
21/05/2013(Xem: 10996)
Câu hỏi của cư sĩ làm chúng tôi phải tra khảo lại các từ điển Phật học và Hán học, hơn thế nữa, chúng tôi còn nhờ Đại đức Thích Minh Nghị hiện đang du học tại Trung Hoa tra khảo giúp nơi các bộ từ điển lớn của Trung Hoa, nhưng cũng không thấy từ nguyên của bốn chữ này. Như chúng ta biết, phần lớn các thuật ngữ Hán Việt đều được người Việt tiếp thu thông qua các cuộc giao lưu văn hoá, tôn giáo Hán - Việt qua nhiều thời đại. Nhưng bốn chữ này, chúng tôi nghĩ là do các nhà sư Việt Nam sáng tạo, không hề chịu ảnh hưởng văn hoá của Phật giáo Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
12/05/2013(Xem: 6404)
Buổi sáng sớm đầu xuân, tôi theo Scott đi thăm chi hội Phật tử tại nhà tù tiểu bang (Prison Sangha). Từ xa lộ cao tốc hiện đại, lấy lối rẽ vào con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng thông cao dày, một nhà tù khổng lồ giữa cánh đồng mênh mông trống vắng sừng sững hiện ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]