Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

21/04/202019:45(Xem: 7299)
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

Tin INEB
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

(INEB Issues Public Statement for a Compassionate Global Response to the Coronavirus Crisis)

 

Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế  (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

 

INEB Tuyên bố: “nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết để thể hiện từ bi tâm thông qua sự gia tăng đoàn kết xã hội, để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại trên toàn cầu và nỗi sợ hãi đã khắc sâu lắng trong ký ức của mọi người. Thường nhật trong cuộc sống của chúng ta đầy những bất trắc, chúng ta bày tỏ lòng trắc ẩn, tình bạn, sự hào phóng và lòng tốt, bằng cách tiếp cận với những người khác, và bằng cách tác động lực lớn giúp nhiều người sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, và nhiều sự chia sẻ xã hội, văn hóa, dân tộc và tôn giáo, không thể tách biệt cá thể giữa chúng ta từ cộng đồng nhân loại cùng hài hòa chung sống trong mái ấm đại gia đình hành tinh này.”

 

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu với trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 đã ước tính tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức 3,4%, dựa trên dữ liệu sơ bộ và không đầy đủ, với người già và người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn được coi là có nguy cơ cao nhất.

      

Trước sự thúc giục của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và  hòa hợp xã hội để đối mặt cới mối đe dọa chung do Covid-19 gây ra để cứu mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử, bằng cách đảm bảo tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe:

 

Virus Corona không phân biệt đối xử, do đó mọi người làm, mọi người bị ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, giới tính và quyền công dân hoặc nơi sinh của họ. Tất cả chúng ta đều nhận ra cách khóa máy trên khắp thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc, và khiến cuộc sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới bị thiệt thòi. . .

 

INEB kêu gọi tất cả các chính phủ chấm dứt mọi hành vi phân biệt đối xử,  phân biệt cộng đồng và hỗ trợ mỗi cộng đồng như một phần thiết yếu chung của cả nhân loại chúng ta .INEB kêu gọi các cơ quan cứu trợ phân phối công bằng và viện trợ không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, quyền công dân hoặc nơi sinh và giới tính. Ngoài ra, INEB tạo ra một sự hấp dẫn phổ quát để duy trì sự hòa hợp trong cộng đồng, và mang lại giá trị từ bi đến với tất cả mọi người ở khắp mọi lúc mọi nơi.

 

INEB đang đáp ứng cụ thể bằng cách:

 

* Kêu gọi chấm dứt các chính sách gây đau khổ cho các nhóm dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi và hành động đáng khích lệ để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các nhóm  này.

 

* Thành lập Quỹ Phản ứng Khẩn cấp (Forming an emergency response fund) như một nguồn lực để giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất tại các quốc gia bị ảnh hưởng trong mạng lưới của INEB

 

* Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự bền vững của một thế giới bài Covid-19 công bằng và nhân ái hơn (INEB)

 

 Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB), một hội đoàn phật tử được thành lập năm 1989 bởi nhị vị Trưởng lão cư sĩ Sulak Sivaraksa (người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama (người Nhật), đặt trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, liên kết các phật tử trên thế giới. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. 

 

Mục tiêu của họ là hoạt động cho hòa bình, chống lại thuyết chủ chiến và mọi bất công xã hội, tranh đấu cho nhân quyền, quyền phụ nữ, sự bao dung, tôn trọng sự khác biệt và môi trường. Mặc dù là một hội đoàn phật tử, nhưng cũng có một số thành viên theo tôn giáo khác, tham gia trong các chương trình liên tôn của hội. Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức hội nghị quốc tế 2 năm một lần.

 

Ngoài ra còn các hội phật tử trong Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) như: “Ái hữu Phật tử cho Hòa bình” – Buddhist Peace Fellowship, BPF), là một trong những cơ sở của Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) thành lập năm 1978 bởi Thiền sư Robert Baker Aitken, tại Oakland, Hoa Kỳ.

 

Ban đầu chống lại vũ khí hạt nhân và thuyết chủ chiến, sau đó hoạt động cho nhân quyền, hiện nay hoạt động nhằm 3 mục đích: công bằng chủng tộc, thay đổi khí hậu và chống chiến tranh, bằng bất bạo động và theo giáo lý đạo Phật: Tam Pháp Ấn, Tứ Đế và Ngũ Giới. Đa số thành viên là thiền tông, cơ quan ngôn luận của họ là “Turning Wheel” (Chuyển luân).

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2015(Xem: 8265)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 12142)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8706)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9925)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 9471)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 8403)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7948)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 17521)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9666)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10817)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]