Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phản ứng của Bồ tát Đối với Đại dịch Viruscorona

15/04/202015:30(Xem: 1846)
Phản ứng của Bồ tát Đối với Đại dịch Viruscorona


tam the phat
Phản ứng của Bồ tát
Đối với Đại dịch Viruscorona

(The Bodhisattva Response to Coronavirus)


Các bạn thân mến,

 

Chúng ta có một sự lựa chọn.

 

Như các dịch bệnh, động đất, lốc xoáy và lũ lụt, là một phần của chu kỳ sống trên hành tinh trái đất.

 

Chúng ta sẽ trả lời như thế nào?

 

Với lòng tham lam, hận thù, sợ hãi và thiếu hiểu biết? Điều này chỉ mang lại nhiều khổ đau.

 

Hay với sự hào phóng, trong sáng, kiên định và tình yêu thương?

 

Đây là thời gian dành cho tình yêu thương.

 

Thời gian cho Bồ tát. Trong giáo lý đạo Phật, bản chất cốt tủy của Bồ tát là lòng đại từ bi, và tất cả chúng sinh là đối tượng của lòng từ bi đó. Và bản chất của lòng đại từ bi mà nó hình thành nên một trong những đặc điểm quan trọng của chư Bồ tát là không bao giờ rời bỏ những chúng sanh đang khổ đau phía sau cuộc hành trình của họ.

 

Đây không phải là một phép ẩn dụ. Như bây giờ chúng ta được yêu cầu vị Bồ tát giữ một thước đo nhất định về bi kịch của thế giới và đáp lại bằng tình yêu thương.

 

Con đường Bồ tát đang hiện hữu trước mặt chúng ta. Điều tuyệt vời là chúng ta có thể nhìn thấy Bồ tát xung quanh. Chúng ta thấy họ hát từ ban công của họ đến những người đóng cửa bên trong. Chúng ta nhìn thấy họ trong những hàng xóm trẻ chăm sóc những bậc cao niên gần đó, trong những nhân viên dũng cảm chăm sóc sức khỏe của chúng ta, và những người không được bảo vệ, những người lưu trữ các kệ bán hàng tạp hóa của chúng ta.

 

Là một người cha, nếu cô ấy gọi tôi, tôi sẽ bay đến tận cùng trái đất để giúp đỡ và bảo vệ con gái yêu quý của tôi. Bây giờ virus đang rình rập cô ấy và người lính cứu hỏa/ người chồng tuyệt vời của tôi và cháu trai mới chập chững của tôi. Sở cứu hỏa của ông, giống như nhiều bệnh viện và người trả lời đầu tiên, không có khẩu trang. 80% công việc của họ là các cuộc gọi y tế khẩn cấp và tất cả họ đều bị virus chờ đón. Họ sẽ không được kiểm tra, vì bộ phận không đủ khả năng để mất sự giúp đỡ của quá nhiều lính cứu hỏa.

 

Tôi có thể làm gì? Chúng ta có thể làm gì?

 

Trong khoảnh khắc này, chúng ta có thể ngồi yên trong tĩnh lặng, hít một hơi thật sâu và thừa nhận nỗi sợ hãi và sợ hãi của chúng ta, sự không chắc chắc (vô thường), bất lực của chúng ta. . . và giữ tất cả những cảm xúc này với một trái tim từ bi. Chúng ta có thể nói với cảm xúc và sự không chắc chắn (vô thường) của tôi, “cảm ơn bạn đã cố gắng bảo vệ tôi, Thank you for trying to protect me”,,“bây giờ tôi đã ổn, I am OK for now”. Chúng ta có thể đặt nỗi sợ hãi của mình vào lòng của Đức Phật, Bồ tát Quán Thế Âm và Đức Mẹ Maria  (mẹ của Chúa Giêsu) đặt chúng vào trái tim của các thế hệ bác sĩ và nhà khoa học dũng cảm đã chăm sóc thế giới trong các dịch bệnh trước đây.

 

Khi chúng ta làm, chúng ta có thể cảm thấy mình là một phần của một điều gì đó vĩ đại hơn, của các thế hệ sống sót trong mạng lưới lịch sử và cuộc sống thật rộng lớn mênh mông, đã được mang theo như những người Ojibwa lớn tuổi nói (một ngôn ngữ bản địa châu Mỹ thuộc nhóm ngôn ngữ Algonquin), bởi những cơn gió lớn trên bầu trời.

 

Đây là một thời gian bí ẩn và không chắc chắn (vô thường). Hãy hít thở. Các bức màn của sự chia ly đang chia tay và thực tế của sự kết nối là rõ ràng với mọi người trên trái đất. Chúng ta đã cần sự tạm dừng này, thậm chí có thể cần sự cô lập của chúng ta để xem chúng ta cần nhau đến mức nào.

 

Bây giờ là lúc để thêm phần của chúng ta.

 

Bồ tát tận tâm, tận lực luôn hướng về khổ đau để phục vụ và giúp đỡ những người xung quanh bằng mọi cách họ có thể.

 

Đây là bài trắc nghiệm mà chúng ta đã chờ đợi.

 

Chúng ta biết làm thế nào để thực hành điều này.

 

Thời gian để làm mới lời thệ nguyện của các bạn.

 

Ngồi yên tĩnh lặng một phần nữa và tự hỏi trái tim của các bạn: ý định tốt nhất của tôi, khát vọng cao cả nhất cho thời điểm khó khăn này là gì?

 

Trái tim của các bạn sẽ trả lời.

 

Hãy để lời đại thệ nguyện cao thâm này trở thành vì Sao Bắc Đẩu của các bạn. Bất cứ khi nào các bạn cảm thấy bị mất mát, hãy nhớ và nó sẽ nhắc nhở các bạn những gì quan trọng.

 

Đã đến lúc trở thành liều thuốc, thăng hoa âm nhạc, ngọn đèn tỏa sáng trong bóng đêm.

 

Bùng nổ với tình yêu thương diệu kỳ. Hãy là người mang đầy hy vọng.

 

Nếu có một đám tang, hãy gửi lời ca tiễn vong linh siêu sinh Tịnh cảnh.

 

Hãy tin vào nhân phẩm của các bạn.

 

Nơi đâu có người kêu cầu . . . cứu giúp

 

Trường hợp những người khác hay lừa dối, tôi giúp họ đứng lên trong sự thật.

 

Trường hợp những người khác bị choáng ngợp hoặc không quan tâm đến . . . sự tốt bụng và tôn trọng.

 

Khi các bạn lắng nghe về cha mẹ, con cái, người yêu của mình, hãy để trái tim rộng mở để chia sẻ sự chăm sóc của mọi người dành cho cha mẹ, con cái và người thân của họ. Đây là trái tim vĩ đại của lòng trắc ẩn. Bồ tát hướng từ bi tâm đối với mọi người, những người đau khổ và dễ bị tổn thương, những người đang gây ra đau khổ. Chúng ta cùng nhau ở trong này.

 

Đã đến lúc tái hiện một thế giới mới, hình dung chia sẻ nhân tính chung của chúng ta, để hình dung là thế nào chúng ta có thể sống theo cách sâu sắc nhất và tươi đẹp nhất. Vượt qua khó khăn này, những gì chúng ta dự định có thể làm và nuôi dưỡng.

 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng các bạn là ai là thời gian nhận thức, ý thức được sinh ra trong cơ thể các bạn. Các bạn được sinh ra là một đứa con của tinh thần, thậm chí bây giờ cac bạn có thể hướng về nhận thức, và trở thành nhận thức yêu thương chứng kiến bản thân bạn đọc, cảm nhận và phản ánh.

 

Khi em bé chào đời, phản ứng đầu tiên của chúng ta là tình yêu thương.

 

Khi một người thân yêu qua đời, bàn tay chúng ta cảm thấy thương tiếc là một cử chỉ của tình yêu.

 

Tình yêu thương vượt thời gian là ai và nhận thức là các bạn.

 

Tin tưởng nó.

 

Bồ tát thân mến,

 

Thế giới đang chờ đợi tấm lòng từ bi của các bạn.

 

Hãy cùng nhau tham gia vào nhiệm vụ tuyệt vời này.

 

With Mettā

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield sinh năm 1945, là một trong bốn anh em sinh ra từ cha mẹ gốc Do Thái, ông là anh em song sinh. Ông là tác giả và giáo viên quốc tịch Mỹ bán chạy nhất trong phong trào Thiền Vipassana Phật giáo Nguyên Thủy tại Hoa Kỳ. Sách của ông đã được dịch ra 20 thứ tiếng và bán được hơn 1 triệu bản.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield được đào tạo như một tu sĩ Phật giáo tại các tu viện Phật giáo Thái Lan, Ấn Độ và Myanmar. Ông đã dạy thiền Phật giáo quốc tế từ năm 1974, là một trong những giáo thọ sư chủ chốt để giảng dạy thực hành thiền chánh niệm cho Phật giáo phương Tây.

 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Dartmouth, Hanover, New Hampshire, Hoa Kỳ chuyên và chuyên Nghiên cứu Châu Á năm 1967, ông gia nhập Quân đoàn Hòa bình (Peace Corps, là một chương trình tình nguyện do chính phủ Hoa Kỳ điều hành. Sứ mệnh được nêu rõ của Đoàn Hòa bình gồm có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ người sống bên ngoài Hoa Kỳ hiểu về văn hóa Mỹ, và giúp đỡ người Mỹ hiểu về văn hóa của các quốc gia khác.) và làm việc trong các nhóm y học nhiệt đới ở thung lũng sông Mê Kông.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã tham học với các bậc đại sư, Thiền sư Ajahn Chah (1918-1992), một vị cao tăng Thái Lan nổi tiếng về pháp Thiền thuộc Phật giáo Nguyên Thủy, Thiền sư Mahasi Sayadaw (1904-1982), người đã đóng góp thành quả to lớn trong sự truyền bá thiền quán (Vipassanā) ở các quốc gia Phật giáo nguyên thủy, phương Tây và khắp châu Á.

 

Khi trở về Hoa Kỳ, Trưởng cư sĩ Jack Kornfield đồng sáng lập Hiệp hội Thiền Minh sát ở Barre, tiểu bang Massachusetts, cùng với các vị giáo thọ chuyên giảng dạy thực hành thiền định Phật giáo, Trưởng lão Cư sĩ Joseph Goldstein, nữ cư sĩ Sharon Salzberg, Trung tâm thiền Spirit Rock , thường được gọi là Spirit Rock, là một trung tâm thiền tại Woodacre, California, Hoa Kỳ.

 

Trong những năm qua, Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã đáp lời thỉnh cầu đi  giảng dạy tại các trung tâm và các trường Đại học trên toàn thế giới, lãnh đạo các cuộc họp giáo thọ Phật giáo Quốc tế, và làm việc với chư tôn thiền đức tăng già và nhiều bậc đại sư trong của thời đại chúng ta. Ông có học  vị Tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng và là một người chồng lý tưởng và  một người cha nghiêm khắc, liêm khiết và bao dung, nhà hoạt động.

 

Tác giả Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

(Nguồn: Jack Kornfield)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/202118:57(Xem: 483)
Kính Pháp Sư Sướng Hoài, tôi tu sĩ Thích Thắng Hoan đọc qua tác phẩm PHẬT HỌC VĂN TẬP của ngài viết nhận thấy ngài một nhà bác học uyên thâm Phật giáo nắm vững mọi tư tưởng cao siêu của cácphái, các tông giáo cả trong đạo lẫn ngoài đời. Toàn bộ tác phẩm của ngài đều xây dựng vững chắc trên lãnh vực biện chứng pháp của Nhân Minh Luận. Nội dung tác phẩm trong đó, mỗi một chủ đề ngài biện chứng bằng những lãnh vực mặt phải mặt trái, chiều sâu chiều cạn, mặt phủ định, mặt xác định,cuối cùng để làm sáng tỏ vấn đề bằng kết luận. Tôi vô cùng kính nể kiến thức của ngài.
08/08/202118:45(Xem: 325)
Tái sinh, hay là câu chuyện sinh tử luân hồi từ kiếp này sang kiếp kia, là một trong các giáo lý đặc biệt của Phật Giáo. Khi chưa giác ngộ, tái sinh là do nghiệp lực. Nhưng khi đã sống được với cái nhìn không hề có cái gì gọi là “ta” với “người” thì tái sinh là do nguyện lực. Một trong những người nổi tiếng nhất hiện nay, và được dân tộc Tây Tạng tin là hiện thân của tâm từ vô lượng, là Đức Đạt Lai Lạt Ma, một trong những hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát, người giữ tâm nguyện tái sinh liên tục vì lợi ích độ sinh.
08/08/202118:35(Xem: 1128)
Đoạn video gần đây cho thấy Chính quyền địa phương ở tỉnh Cam Túc đã cưỡng bức các vị tăng ni, phải từ bỏ cuộc sống xuất gia, cởi áo Cà sa để đóng cửa một tu viện Phật giáo Tây Tạng, Tu viện Kharmar (Ch: Hongcheng).
08/08/202118:00(Xem: 533)
Sáu tháng sau khi quân đội Myanmar lật đổ Chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 vừa qua, người dân của quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục sống trong nỗi sợ hãi, trong bối cảnh hỗn loạn diễn ra sau cuộc đảo chính Quân đội. Với các cuộc đàn áp bạo lực công khai đối với những người bất đồng chính kiến, và các cuộc biểu tình trên đường phố - tiếp tục diễn ra ở quy mô bất chấp sự đàn áp do quân đội lãnh đạo – chính quyền quân sự đã củng cố quyền lực của mình. Ngay cả Tăng đoàn Phật giáo được tôn kính của quốc gia cũng đã bị chính quyền quân sự bạo lực bắt giữ, được biết với ít nhất 23 vị tăng sĩ đang bị giam giữ, một số người trong số họ đã bị tra tấn bạo lực.
08/08/202116:25(Xem: 291)
Nhiều người đổ lỗi toàn cầu hóa bởi đã gây ra đại dịch Covid-19, và cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn mạnh mẽ hơn nữa, sự bùng phát của những cơn đại dịch hiểm ác như thế này là phi toàn cầu hóa thế giới. Rào chắn, bế quan tỏa cảng, giảm giao thương. Tuy nhiên việc cách ly ngắn hạn là cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh, cô lập dài hạn sẽ dẫn đến sụp đổ kinh tế, mà không mang lại bất kỳ sự đảm bảo thực sự nào trước những dịch bệnh lây nhiễm. Liều thuốc giải hữu hiệu trong phòng, chống Covid-19 không phải là chia rẽ, mà là đoàn kết.
07/08/202111:19(Xem: 1433)
Chủ đề: Thiền Sư Từ Đạo Hạnh (1072-1116) (Đời thứ 12, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vị Thiền Sư sau khi viên tịch tái sanh trở lại làm Vua vào triều đại nhà Lý VN) Đây là Thời Pháp Thoại thứ 269 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Bảy, 07/08/2021 (29/06/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
07/08/202108:00(Xem: 396)
Sau sự xuất hiện của máy tạo oxy ở Indonesia, và được đến Hội Từ tế Phật giáo Indonesia, Pantai Indah Kapuk, Bắc Jakarta vào hôm thứ hai, ngày 26 tháng 7 năm 2021, 500 thiết bị máy tạo oxy (trong tổng số 5.000 đơn vị viện trợ) đã được bàn giao tượng trưng cho Ban Thư ký Nội các nước Cộng hòa Indonesia tiếp nhận vào hôm thứ ba, ngày 27 tháng 7 năm 2021, để xử lý Covid-19 tại Indonesia.
06/08/202115:33(Xem: 702)
Cũng như chuông, trống cũng được coi như là một loại pháp khí không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của đa số dân tộc theo Phật giáo. Phật tử Việt Nam chúng ta rất gần gũi với thanh âm ngân vang thâm trầm của tiếng chuông; tiếng trống thì lại dồn dập như thôi thúc lòng người...Tại các ngôi chùa, trống Bát Nhã được đánh lên là để cung thỉnh Chư Phật, Chư Bồ Tát quang giáng đạo tràng chứng tri buổi lễ. Thông thường trống Bát Nhã được đánh lên vào ngày lễ Sám hối và trong những ngày Đại lễ. Ba hồi chuông trống Bát Nhã trổi lên để cung thỉnh Chư Phật và cung đón Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni quang giáng đạo tràng, đồng thời cũng nhắc nhở mọi người nên lắng lòng, buông bỏ mọi tạp niệm. Bà kệ trống Bát Nhã được đọc như sau: Bát Nhã hội Bát Nhã hội Bát Nhã hội Thỉnh Phật thượng đường Đại chúng đồng văn Bát Nhã âm Phổ nguyện pháp giới Đẳng hữu tình Nhập Bát Nhã Ba La Mật môn Ba La Mật môn Ba La Mật môn.
06/08/202113:02(Xem: 340)
Sư thăng tòa nói: "Linh quang độc chiếu (sáng tỏ), thoát hẳn căn trần, thể lộ chân thường, chẳng kẹt văn tự, tâm tính vô nhiễm, vốn tự viên thành, hễ lìa vọng duyên tức như như Phật". Có vị tăng hỏi: "Thế nào là pháp yếu của Đại thừa Đốn ngộ? Sư đáp: - "Các người trước ngưng các duyên, thôi nghĩ muôn việc, thiện và bất thiện, thế gian và xuất thế gian - tất cả các pháp chớ ghi nhớ, chớ duyên niệm - buông bỏ thân tâm khiến cho tự tại, tâm như gỗ đá chẳng còn phân biệt, tâm vô sở hành. Tâm địa nếu không thì Trí huệ nhựt tự hiển, như đám mây tan thì mặt trời hiện ra. Hễ ngưng nghỉ tất cả phan duyên, thì những hình thức tham sân, ái thủ, cầu tịnh đều sạch - đối với Ngũ dục, Bát phong chẳng bị lay động, chẳng bị kiến văn giác tri trói buộc, chẳng bị các cảnh xấu đẹp mê hoặc, tự nhiên đầy đủ thần thông diệu dụng, ấy là người giải thoát. Đối với tất cả cảnh giới, tâm chẳng tịnh chẳng loạn, chẳng nhiếp chẳng tán,thấu qua tất cả thanh sắc chẳng có trệ ngại, gọi là Đạo nh