Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tư Duy Lời Phật Dạy Nhân Mùa Dịch

25/03/202020:18(Xem: 14214)
Tư Duy Lời Phật Dạy Nhân Mùa Dịch

Inline image
Namo Sakya Muni Buddha
TƯ DUY LỜI PHẬT DẠY NHÂN MÙA DỊCH
Kính thưa chư Tôn đức, và chư vị pháp hữu . 
 
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao 
ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,...
 
Đức Phật đã trả lời:
 
"Này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, và bị 
ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, vì bị 
ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, trời không mưa xuống đều đặn. Vì vậy, bữa ăn
 khó tìm, mùa màng hư mất, trắng xóa với côn trùng, chỉ còn lại cọng dẹp. Do vậy, nhiều
 người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây là duyên, vì sao ngày nay loài người
 bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở thành không phải làng, các thị trấn
 trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành không phải thành phố, các quốc độ
 trở thành không phải quốc độ."
 
Lại nữa, này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, 
và bị ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, 
vì bị ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, các loài Yakkha (Dạ-xoa) thả ra các loài 
phi nhân dữ tợn. Vì vậy, nhiều người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây 
là duyên, ngày nay loài người bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở
 thành không phải làng, các thị trấn trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành 
không phải thành phố, các quốc độ trở thành không phải quốc độ.
 
Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama!
Như người dựng đứng những gì bị quăng ngã xuống,
hay trình bày cái gì bị che kín,
hay chỉ đường cho người bị lạc hướng,
hay cầm đèn sáng vào bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc.
 
Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện thuyết giảng. 
Con nay xin quy y Tôn giả Gotama, quy y Pháp, quy y Tăng. Mong Tôn giả Gotama nhận 
con làm đệ tử cư sĩ, từ nay cho đến mạng chung, con trọn đời quy ngưỡng.
(Trích Kinh Tăng Chi - Phẩm Ba Pháp)
 
- Đã từng tu học Phật Pháp, chắc rằng Phật tử chúng ta ai cũng biết tất cả mọi hiện tượng
 xấu tốt trong hiện tại đều phát xuất từ nghiệp cảm của chúng sanh. Chúng sanh biết tu tập, 
hàm dưỡng nội tâm, dùng năng lượng tích cực hướng đến tha nhân, muôn vật, môi trường,
 thì sẽ chiêu cảm cảnh an lành, tốt đẹp. Ngược lại, chúng sanh gây tạo ác nghiệp, sát hại 
sinh mạng, giết chóc chúng sanh, cướp bóc thiên nhiên, tàn phá môi trường, thì sẽ chiêu 
cảm thiên tai, nhân hoạ, dịch bệnh lan tràn. 
 
Một khi quả báo chín muồi thì không thể tránh khỏi. Thế nhưng, trong khi nhận 
quả báo đó, không phải tất cả mọi chúng sanh đều phải nhận lấy báo khổ như nhau.
 Bởi, trong chúng sanh thì cũng có chúng sanh toàn tạo ác nghiệp, cũng có chúng sanh
 vừa tạo nghiệp ác vừa tạo nghiệp thiện, cũng có chúng sanh tạo nghiệp thiện nhiều,
 ác nghiệp ít, có chúng sanh tạo nghiệp ác nhiều, nghiệp thiện ít, nên quả báo
 cũng sai khác nhau. 
 
Cùng trong môi trường thiên tai khổ nạn, nhưng có chúng sanh không bị cảm nhiễm
 bởi hoàn cảnh xung quanh, tránh được kiếp nạn khổ đau lầm than. Nói theo Phật pháp, 
đây là biệt nghiệp trong cộng nghiệp của chúng sanh. Chúng sanh cùng sanh trong 
cõi Ta-bà này là cộng nghiệp, thế nhưng mỗi người có phước báo hoàn cảnh sống khác
 nhau, mà cảm lấy quả báo khổ hoặc vui tuỳ theo túc nghiệp hoặc hiện nghiệp tạo nên. 
 
Ca nhiễm đầu tiên đến nước Bhutan là 2 vợ chồng người Mỹ, cùng đi du lịch với nhau, 
khi được Test sức khỏe, người chồng dương tính và người vợ âm tính, vợ chồng với 
nhau mà rõ ràng Biệt Nghiệp khác nhau- Sau khi Test xong, cả hai người đều được
 chuyên cơ đưa ngay ra khỏi nước Bhutan..
 
Chỉ có sự tu tập, chỉ có Thiện Nghiệp-(Phưóc) của chúng ta cứu rỗi được chúng ta!!
 
- Hôm nay, đại dịch Corona đang hoành hành dữ dội, chúng ta hãy suy gẫm những 
lời Phật dạy, hãy từ bỏ sự tham lam đắm say vào các thứ phù phiếm, từ đó rèn trau 
đạo đức, rèn trau lòng yêu thương chân chánh, để cùng nhau vượt qua khó khăn, 
hoạn nạn trong cuộc đời này.
 
Nam Mô Phật Pháp Tăng Thường Trú Tam Bảo..
Nguyện ngày an lành đêm an lành cùng khắp cả..
Như Nhiên
Thích Tánh Tuệ
 
Inline image
Nhắn Gửi mùa ''Cô Vi''
 
Đại dịch sẽ dập tắt
Khi lòng người thiện lương
Duy chỉ một con đường
Thanh tịnh Thân, Ngữ, Ý.
 
Đại dịch sẽ tiêu hủy
Khi bỏ Nghiệp sát sanh.
Bao oán hờn súc vật
Rủ nhau về vây quanh..
 
- Cuộc đời sẽ tịnh thanh
Khi tâm ngưng cuồng vọng.
Mộng bá chủ hoành hành
Mầm chiến tranh, loạn động..
 
Đại dịch là ác mộng
Khủng bố còn hơn Bom!!
Bỗng nhiên.. đời hoang vắng
Sự sống nhìn héo hon...
 
- Hãy hợp tâm cầu nguyện
Hãy sửa từ bên trong
Bỏ buông mầm bất thiện
Đời chuyển Xám sang Hồng..
Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha...
Như Nhiên - TTT
 
Inline image
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2013(Xem: 10306)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 7692)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 8382)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12330)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8458)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8476)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8696)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12445)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8615)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7675)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]