Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

24/03/202009:28(Xem: 4362)
Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan
Khao co pakistan 1

 

Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.

 

Các địa điểm di tích lịch sử Phật giáo thời cổ đại, trong đó có Hồi giáo và thời đại thuộc địa Anh quốc. Tám địa điểm di tích lịch sử có tầm quan trọng của Phật giáo cổ đại. Những địa điểm hiển thị nghệ thuật trên đá cổ xưa bao gồm cả hình ảnh. Trong thời gian khai quật, các nhà nghiên cứu tìm thấy phần còn lại của nhà thờ Hồi giáo, pháo đài, nhà tù, đường hầm và các công trình khác của thời kỳ Ameer Taimur.

 

Chính quyền Pakistan đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học để tiếp tục nghiên cứu hình thức nghệ thuật cổ quý giá này. Rõ ràng, nghiên cứu này sẽ được mở rộng

 

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, người đã tiến hành cuộc khảo sát, nói với giới truyền thông rằng: “Khu vực phía bắc của Pakistan là một vùng núi nằm giữa phía tây dãy Himalaya,các Korakoram ở phía đông và Hindukush ở phía tây. Ở đây, các đường giao thông của các tuyến đường cổ xưa đã tạo thành cái nôi  ở thượng nguồn sông Ấn và đường xuyên ngang của nhiều nền văn minh khác nhau.

 

Khách du lịch, quân xâm lược, các thương gia, khách hành hương và nghệ nhân từ nhiều độ tuổi khác nhau và các nền văn hóa sử dụng các con đường tơ lụa huyền thoại và các chi nhánh để vào trong khu vực. Nhiều người trong số họ để lại dấu hiệu của văn hóa và tôn giáo của họ trên đá, tảng đá và vách đá.

 

Nh ững viên đá mịn rám nắng mặt trời thu hút nhiều du khách và người cư dân hơn để khắc dấu hiệu riêng, biểu tượng của họ, chữ viết và các tác phẩm nghệ thuật trên cùng một địa điểm. Và vì thế, dần dần một nghệ thuật đá lưu trữ tích lũy trong khu vực và cuối cùng trở thành một xứ sở thần tiên của khoảng 50,000 bức tranh thạch khắc và 5,000 chữ khắc từ các nền văn minh khác nhau từ thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên cho đến Hồi giáo (từ thế kỷ 16 AD) trong khu vực.

 

Sự đa dạng của nghệ thuật chạm khắc trên đá ở khu vực này đã biến khu vực thành một trong những tụ điểm quan trọng nhất của petroglyphs trên thế giới”.
Khao co pakistan 2

 

Địa phương cũng tiết lộ rằng Chính quyền không có kinh phí để bảo tồn các di tích lịch sử cổ đại này, và những địa điểm quan trọng này dễ bị phá hoại. Do thiếu kinh phí, Chính quyền địa phương không thể phát triển các địa điểm di sản văn hóa quý báu này để thu hút khách thập phương hành hương, và tạo ra doanh thu từ các địa điểm di sản văn hóa này, góp phần phát triển kinh tế xã hội qua con đường phát triển du lịch.

 

Chính quyền địa phương Khyber Pakhtunkhwa, Tỉnh Biên giới Tây Bắc cho biết: “Cơ quan chúng tôi không có nhân viên hoặc bộ phân như vậy để làm việc để bảo quản tài sản khảo cổ học quý giá này. Các hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trong thời Anh quốc cai trị, nhưng họ đã thất bại khi họ không dành đủ điều kiện để tiến hành việc khai quật sâu, sẽ dẫn đến các nhà nghiên cứu đến cá  địa điểm di tích lịch sử cổ đại này. Nền văn minh Phật giáo Gandharian hơn 25 thế kỷ trước đây, trong khu vực thuộc Pakistan và Afghanistan hiện nay”.

 

Hinh 3: Một bảo tháp Phật giáo ở Jamrud Tehsil gần Torkham Highway là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học của Cơ quan Khyber.

 

Trong thế kỷ thứ nhất, Phật giáo nổi lên trong khu vực như hệ thống niềm tin mới và đạt đến đỉnh cao của mình giữa thế kỷ thứ năm và thứ tám. Nhiều điêu khắc ngoạn mục của Đức Phật và bảo tháp - tòa nhà thiêng liêng - và chữ khắc liên quan đã được tìm thấy chạm khắc trong thời kỳ đó.

 

Theo các Hauptmann, thời kỳ lịch sử của Phật giáo bắt đầu từ khu vực này vì những phát hiện của ngôn ngữ cổ Ấn Độ Khorashti hay tiếng Phạn. Các tỳ kheo của Đức Phật và tên của các vị vua khác nhau cho thấy cao điểm của Phật giáo trong khu vực này.

 

Mặc dù giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng của Pakistan là một nhu cầu cấp thiết và đập Basha sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu về năng lượng, việc bảo tồn và giảm thiểu những thạch khắc cũng rất quan trọng.

 

Đập Basha sẽ l àm ngập 32 làng và dời hơn 25.000 người. Khoảng 3.000 ngôi Bảo tháp rất quan trọng và số lượng tương tự như các bản vẽ sẽ bị ngập nước sau khi xây dựng đập.

 Khao co pakistan 3

Trung tâm này có thể là một điểm hẹn cho các học giả, nhà văn, du khách và cho thế hệ tương lai để khám phá lịch sử thú vị của khu vực.

 

Archaeologists unearth historic sites in Pakistan

https://www.youtube.com/watch?v=RUb8AHlb6-o

https://www.youtube.com/watch?v=GtK0YsLq8z0

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Pakistan Defence Forum)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8423)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6104)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6247)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12051)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5499)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5644)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8190)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5678)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5580)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13443)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567