Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

24/03/202009:28(Xem: 6550)
Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan
Khao co pakistan 1

 

Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.

 

Các địa điểm di tích lịch sử Phật giáo thời cổ đại, trong đó có Hồi giáo và thời đại thuộc địa Anh quốc. Tám địa điểm di tích lịch sử có tầm quan trọng của Phật giáo cổ đại. Những địa điểm hiển thị nghệ thuật trên đá cổ xưa bao gồm cả hình ảnh. Trong thời gian khai quật, các nhà nghiên cứu tìm thấy phần còn lại của nhà thờ Hồi giáo, pháo đài, nhà tù, đường hầm và các công trình khác của thời kỳ Ameer Taimur.

 

Chính quyền Pakistan đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học để tiếp tục nghiên cứu hình thức nghệ thuật cổ quý giá này. Rõ ràng, nghiên cứu này sẽ được mở rộng

 

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, người đã tiến hành cuộc khảo sát, nói với giới truyền thông rằng: “Khu vực phía bắc của Pakistan là một vùng núi nằm giữa phía tây dãy Himalaya,các Korakoram ở phía đông và Hindukush ở phía tây. Ở đây, các đường giao thông của các tuyến đường cổ xưa đã tạo thành cái nôi  ở thượng nguồn sông Ấn và đường xuyên ngang của nhiều nền văn minh khác nhau.

 

Khách du lịch, quân xâm lược, các thương gia, khách hành hương và nghệ nhân từ nhiều độ tuổi khác nhau và các nền văn hóa sử dụng các con đường tơ lụa huyền thoại và các chi nhánh để vào trong khu vực. Nhiều người trong số họ để lại dấu hiệu của văn hóa và tôn giáo của họ trên đá, tảng đá và vách đá.

 

Nh ững viên đá mịn rám nắng mặt trời thu hút nhiều du khách và người cư dân hơn để khắc dấu hiệu riêng, biểu tượng của họ, chữ viết và các tác phẩm nghệ thuật trên cùng một địa điểm. Và vì thế, dần dần một nghệ thuật đá lưu trữ tích lũy trong khu vực và cuối cùng trở thành một xứ sở thần tiên của khoảng 50,000 bức tranh thạch khắc và 5,000 chữ khắc từ các nền văn minh khác nhau từ thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên cho đến Hồi giáo (từ thế kỷ 16 AD) trong khu vực.

 

Sự đa dạng của nghệ thuật chạm khắc trên đá ở khu vực này đã biến khu vực thành một trong những tụ điểm quan trọng nhất của petroglyphs trên thế giới”.
Khao co pakistan 2

 

Địa phương cũng tiết lộ rằng Chính quyền không có kinh phí để bảo tồn các di tích lịch sử cổ đại này, và những địa điểm quan trọng này dễ bị phá hoại. Do thiếu kinh phí, Chính quyền địa phương không thể phát triển các địa điểm di sản văn hóa quý báu này để thu hút khách thập phương hành hương, và tạo ra doanh thu từ các địa điểm di sản văn hóa này, góp phần phát triển kinh tế xã hội qua con đường phát triển du lịch.

 

Chính quyền địa phương Khyber Pakhtunkhwa, Tỉnh Biên giới Tây Bắc cho biết: “Cơ quan chúng tôi không có nhân viên hoặc bộ phân như vậy để làm việc để bảo quản tài sản khảo cổ học quý giá này. Các hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trong thời Anh quốc cai trị, nhưng họ đã thất bại khi họ không dành đủ điều kiện để tiến hành việc khai quật sâu, sẽ dẫn đến các nhà nghiên cứu đến cá  địa điểm di tích lịch sử cổ đại này. Nền văn minh Phật giáo Gandharian hơn 25 thế kỷ trước đây, trong khu vực thuộc Pakistan và Afghanistan hiện nay”.

 

Hinh 3: Một bảo tháp Phật giáo ở Jamrud Tehsil gần Torkham Highway là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học của Cơ quan Khyber.

 

Trong thế kỷ thứ nhất, Phật giáo nổi lên trong khu vực như hệ thống niềm tin mới và đạt đến đỉnh cao của mình giữa thế kỷ thứ năm và thứ tám. Nhiều điêu khắc ngoạn mục của Đức Phật và bảo tháp - tòa nhà thiêng liêng - và chữ khắc liên quan đã được tìm thấy chạm khắc trong thời kỳ đó.

 

Theo các Hauptmann, thời kỳ lịch sử của Phật giáo bắt đầu từ khu vực này vì những phát hiện của ngôn ngữ cổ Ấn Độ Khorashti hay tiếng Phạn. Các tỳ kheo của Đức Phật và tên của các vị vua khác nhau cho thấy cao điểm của Phật giáo trong khu vực này.

 

Mặc dù giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng của Pakistan là một nhu cầu cấp thiết và đập Basha sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu về năng lượng, việc bảo tồn và giảm thiểu những thạch khắc cũng rất quan trọng.

 

Đập Basha sẽ l àm ngập 32 làng và dời hơn 25.000 người. Khoảng 3.000 ngôi Bảo tháp rất quan trọng và số lượng tương tự như các bản vẽ sẽ bị ngập nước sau khi xây dựng đập.

 Khao co pakistan 3

Trung tâm này có thể là một điểm hẹn cho các học giả, nhà văn, du khách và cho thế hệ tương lai để khám phá lịch sử thú vị của khu vực.

 

Archaeologists unearth historic sites in Pakistan

https://www.youtube.com/watch?v=RUb8AHlb6-o

https://www.youtube.com/watch?v=GtK0YsLq8z0

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Pakistan Defence Forum)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/04/2015(Xem: 11305)
Chúng sinh kể cả nhân loại trên Tam Giới, trong cỏi Ta Bà, không nhất thiết chỉ có người quy y đạo Phật mới có Tri Kiến Phật. Mà ngay cả những người thậm chí không biết một tý gì về Phật giáo, không là Phật Tử, cũng đều tự có Phật Nhãn giống như nhửng Phật Tử và dĩ nhiên họ có Trí Tuệ Phật để thành Phật giống như mọi người mà không cần quy y tam bảo, làm Phật Tử hay cải đạo của chính mình. Đạo Phật không hề ép buộc ai quy y, không cản trở người quy y hoàn tục, cũng như tuyệt thông công (excomunicate) ai được. Đó là ưu điểm cũng là yếu điểm của đạo từ bi hỹ xã trong việc khuyết trương củng như bão vệ Phật Pháp.
13/04/2015(Xem: 8055)
Thư giãn ở bất kỳ cách nào cũng đều hiệu quả để đối trị đau đớn. Những người tập thư giãn có khả năng tốt hơn để chịu đựng đau đớn. VÀ họ thực sự cảm thấy đau đớn ít hơn. Nói cách khác, tập thư giãn có thể giảm đau một phần, và làm cho bạn chịu phần đau còn lại dễ dàng hơn.
12/04/2015(Xem: 9143)
Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.
11/04/2015(Xem: 9667)
Nhân loại bước vào thiên niên kỷ mới với một nền văn minh ngày càng rực rỡ. Khoa học hiện đại được xem gần như là vạn năng, phục vụ mọi nhu cầu vật chất trong đời sống của con người. Thế nhưng, con người đã thật sự hạnh phúc, thật sự chấm dứt khổ đau hay chưa? Đó là điều chúng ta cần phải suy gẫm.
10/04/2015(Xem: 11127)
Người ta thường nói đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nên những khi mơ màng lơ đãng, lúc thả hồn đi hoang, khi u buồn khắc khoải, lúc mộng mơ vượt rào, khi hạnh phúc dâng tràn, lúc bồn chồn lo lắng, sẽ khiến cho người đối diện dễ dàng phát hiện ra những thầm kín chôn dấu đó đây. Đôi mắt người thương kẻ nhớ đôi mắt lo sợ bất an đôi mắt chứa đầy buồn vui, đôi mắt nhìn đời với toàn màu hồng choáng ngợp hạnh phúc hay đong đầy hệ lụy khổ đau, đều tùy thuộc vào tầm nhìn sự xúc cảm những bất an biến động nổi dậy, hay sự bình yên lan tỏa trong tâm thức mỗi chúng ta.
10/04/2015(Xem: 9488)
Bài pháp với đề tài thực dụng “Đem sự tu tập vào đời sống” đã được Ni Sư Tenzin Palmo trình bày với phong cách đơn giản mà tinh tế, linh hoạt cuả bà. Ni Sư chấm dứt bài giảng, nhìn thính chúng, mỉm cười chờ đợi những câu hỏi của các Phật tử tham dự. Chánh điện Thiền Tự Tiêu Dao sinh động hẳn lên và hội chúng tranh nhau đưa tay xin hỏi. Thông qua sự thông dịch của hai em Phật tử, Ni Sư từ tốn giải đáp từng thắc mắc về cá nhân Ni Sư, về cuộc sống đời thường cho đến các ưu tư về trải nghiệm thiền tập...
10/04/2015(Xem: 8562)
Lần đầu tiên cùng mấy người bạn nước ngoài về thăm Hà Nội vào đầu thập niên 90, tôi vẫn không quên những tấm bảng nguệch ngoạc hai chữ “Thịt Cầy” cùng mấy chú cầy nướng treo lủng lẳng trước dăm ba quán ăn nhỏ trên đường từ phi trường vào trung tâm thủ đô. Biết mấy anh bạn da trắng vốn kỵ thịt chó, tôi bảo họ rằng đấy là những quán bán “thịt nai”! Mãi sau thì họ khám phá ra được và phì cười bảo rằng những con nai của tôi là… “nai biết sủa” (barking deer).
09/04/2015(Xem: 8022)
Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 4 năm 2015 – Vào buổi sáng, đức Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có buổi tiếp thân mật với một nhóm các Nghị sĩ Nhật Bản để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm. Sau khi ăn trưa, Ngài tham gia vào một Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp, tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. Sau khi Xướng ngôn viên giới thiệu xong, Ngài phát biểu rằng: Anh chị em quý mến ! Thật là một vinh dự lớn và hân hạnh được cùng quý vị chia sẻ trên tình Bồ đề quyến thuộc với nhau. Đó là truyền thống của chúng tôi, tôi nghĩ rằng đã là Bồ đề quyến thuộc trong tình pháp lữ, chúng ta đã biết nhau, tình pháp lữ chúng ta mãi cho đến ngày cuối cùng của mình. Tôi thật cảm động được kết duyên thêm nhiều pháp lữ.
08/04/2015(Xem: 7880)
Cách khoảng 800 km chuyến bay từ Tokyo đến Sapporo, một cuộc hành trình hoằng pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhật Bản. Tokyo bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, mùa xuân hoa Anh đào nở rộ như một tin vui đón chào một vị Thánh tăng quang lâm. Ngược lại vùng Hokkaido vẫn còn chút mùa Đông tuyết trắng se lạnh. Ngài là vị khách mời đặc biệt của các chi nhánh Sapporo thuộc Junior Chamber International (JCI), một tổ chức xã hội phi chính phủ quốc tế, phi lợi nhuận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]