Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con Đường Chúng Tôi Đi

29/10/201907:31(Xem: 10884)
Con Đường Chúng Tôi Đi

CON ĐƯỜNG CHÚNG TÔI ĐI

Ni sư Thích Nữ Tâm Vân
do Phật tử Quảng Tịnh diễn đọc

 


Kết thúc thời công phu sáng mặt trời cũng vừa ló dạng, những tia nắng ấm áp lan tỏa khắp nơi khiến cho mọi người thấy dễ chịu. Sự hội tụ của muôn ngàn tia nắng đang nhảy múa, chuyển động những tia sáng rực rỡ, trong thoáng giây, toàn thể không gian hoàn toàn biến đổi,và tất cả trở thành những dải ánh sáng đang rung động xoay vần trong một vũ điệu của thiên nhiên. Qua cửa sổ nhìn mây trôi bồng bềnh giữa trời xanh,tận hưởng cảm giác êm ả, hít thở những làn gió mát rượi vào buổi sớm mai, giữa không gian yên tĩnh,trong tôi bao niềm cảm xúc, thầm cảm ơn những gì có được của hiện tại như lời thơ của Sư Bà Như Nguyện đến từ quê nhà Việt Nam:

Mười bốn ngày ta cùng nhau tu học
Tình tăng thân nở rộ giữa viên thông
Tay trong tay lòng còn mãi bên lòng
Ghi tạc dạ pháp duyên ngày gặp gỡ
Dù mai này nơi từng nơi cách trở
Vẫn còn nhau trong tâm thức tinh khôi
Vẫn thương nhau gian khó vượt dòng đời
Vẫn tiến bước truyền cho nhau năng lượng
Đến và đi cùng có chung chí hướng
Nguyện gép mình trong giới luật tinh nghiêm
Phạm hạnh tròn hương giới tỏa khắp miền
Hãy.... rạng rở tông môn hàng thích nữ.

 

Chúng  tôi được diện kiến trên 10 vị Ni Trưởng, Ni Sư đến từ Việt Nam, quả thật là một phước duyên in sâu vào tâm thức của mỗi học Ni chúng tôi tại Hoa Kỳ .

Chúng tôi tận hưởng giây phút yên bình ngọt ngào và tình yêu thương đó là được ban tặng món quà  vô giá từ quê nhà mà Chư vị Ni Trưởng mang lại  cho chị em chúng tôi.

Tạ ơn các bậc Thầy, con nguyện buông khát vọng

Để hồn con lồng lộng lối yêu thương

Giữa trần gian vững chãi một con đường

Đường hạnh phúc chân thường Thầy in bóng.

 

Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (1)

 Chư Vị Ni Trưởng đến từ Việt Nam

 Chư vị đã  khai mở giá trị của những lời dạy tinh túy từ những gì trải nghiệm tự thân, sự chân chất, dung dị trong cuộc sống hằng ngày của Chư Vị  Ni Trưởng, pha lẫn chút hài hước, hồn nhiên, vô tư để là phương tiện rót vào tâm hồn non dại của chị em chúng tôi. Không chỉ riêng tôi tiếp nhận, mà tất cả hội chúng đã lãnh hội pháp vị từ thân giáo đến khẩu giáo. Đôi khi trong cuộc sống thường nhật làm cho người ta đã từng loanh quanh trên những lối mòn đi tìm chân lý cao xa,mà thật ra không đưa người ta đến bất cứ nơi nào cả. Nhân danh chân lý, người ta đã từng tổn thương lẫn nhau, không ai có được trong tay mình chân lý thật sự của giải thoát.

 

Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (2)Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (3)


Khóa Kiết Thu năm 2019 tại Chùa Viên Thông Houston, Texas quả thật vô cùng giá trị. Tôi luôn thầm niệm ơn Ni Sư Như Bảo, Ni Sư Tâm Chánh luôn duy trì và tạo điều  kiện cho chị em huynh đệ có dịp họp mặt với nhau, mỗi năm khi ve sầu cất tiếng báo hiệu Thu về, là chúng tôi chuẩn bị khăn gói lên đường.

Viên Thông Tự mang một thông điệp mộc mạc giản dị đong đầy tình đạo vị, đến đây mới biết, Chùa Viên Thông hôm nay là sự trải qua một chặng đường khá dài và gian nan của hai vị Ni Sư Thanh Lương và Ni Sư Minh Liên, hai vị như một bình Tịnh thủy xuất hiện giữa chốn bụi trần nóng bức của vùng Houston Texas đầy nắng và gió. Hai vị đã mang theo những ý nguyện cao cả cho nhân sinh với tấm thân liễu yếu mong manh, nhưng lại có một khí chất mạnh mẽkhông kém phần tao nhã, để làm nên một kỳ tích vĩ đại.

 Hai vị không ngần ngại, hiên ngang và kiên cường dấn thân vào con đường phục vụ nhân sinh. Từ một cá nhân đơn độc giờ đây đã tạo nên một ngôi Phạm vũ trang nghiêm với những giọt Cam lồ mát dịu tưới mát cho nhân sinh.

Một quá trình lao động trải qua nhiều thăng trầm đầy trắc trở. Bằng cách đó hai vị đã để lại trong chúng tôi những dấu ấn rất riêng, trong suy nghĩ của tôi, dâng hiến đời mình cho giáo pháp luôn đau đáu cho một đời là được phụng sự cho nhân sinh, cả một đời như con tầm rút ruột nhả tơ cho cuộc sống chung đến với tất cả mọi người có duyên với đạo.

Những cuộc trò chuyện với hai vị Ni Sư Thanh Lương và Minh Liên đã không đủ để tôi hình dung một nhà giáo dục truyền bá giáo pháp ở thời hiện đại như lúc này.

Giản dị sâu sắc, có lẽ thật khó để thấu hiểu hết quá trình mà hai vị phải trải qua, có thể hình dung được cuộc sống thường nhật với trái tim luôn rộng mở có cái tên Thanh Lương mát rượi, Minh Liên chuẩn mực nguyên tắc, tác động vào tâm lý mọi người phương cách sống, cuộc sống hạnh phúc vẫn luôn xuất phát từ nội tâm mà hai vị Ni Sư luôn trải lòng mình.

Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (4)
Ni Sư Thanh Lương, Viện Chủ Chùa Viên Thông


 Với hạnh nguyện từng ngày phát ra với trái tim rộng lớn nhị vị Ni Sư có một trái tim từ ái lúc nào cũng lộ vẻ tươi cười khiến cho mọi người cảm thấy yên lòng, thoải mái trước sự hiện diện của hai vị.Sự ấm áp của Ni Sư Thanh Lương và Ni Sư Minh Liên đã tận hiến cuộc đời tu hành của mình  vì lợi ích cho tha nhân. Nhị vị  Ni sư luôn luôn sẵn sàng như một kho báu vô tận mà mỗi ngày chúng tôi được tận hưởng và khám phán hiều điều, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, là những viên kim cương lấp lánh như chính tâm hồn mạnh mẽ an bình, xen lẫn trong ấy những viên hồng ngọc với tình yêu thương và tấm lòng thương chị mến em, trong kho báu còn có những chuỗi hạt trai sáng bóng, ánh lên sự khéo léo tinh tế thông minh và kia là ánh sáng của những đồng tiền vàng với trái tim rộng mở và sẵn sàng cho đi không điều kiện, và đây là những thiên thần  của hàng nam nữ phật tử Viên Thông khuya sớm đón rước mang về cho đại chúng những bữa ăn nhiều dưỡng chất. mỗi báu vật chính là một phẩm chất đặt biệt.chúng tôi tự do  toàn quyền để tận hưởng kho báu và chia sẽ với mọi người.

Tôi thấy tự hào và mến phục nhị vị Ni Sư đã đại diện cho Ni giới chúng tôi, quý Ni tự xây dựng từng viên gạch đầu tiên cho ngôi Phật điện. Rồi mỗi building được dựng lên  đồ sộ để đóng góp vào công cuộc hoằng pháp lợi sinh trên đất nước Hoa Kỳ.Vẫn biết cuộc đời chỉ là cõi tạm chỉ là đến và đi mà thôi,vào những lúc này, thật là quan trọng để tin vào diệu lực của Tam Bảo.

 

Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (5)

 Ni Sư Minh Liên & Ni Sư Thanh Lương
Lãnh đạo Chùa Viên Thông và cũng là Trưởng ban tổ chức khóa tu học Kiết Thu 2019
 

Cuộc sống của mỗi chúng ta đều là những chuỗi ngày đi tìm kiếm hạnh phúc,nhưng mỗi người sẽ đạt được niềm hỷ lạc cho riêng mình.Với mỗi người có những hướng  đi đều có mục tiêu riêng, có thể để đổi đời có thể vì thiếu cơm ăn áo mặc,thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận,có người đi để cảm nhận cuộc sống, cảm nhận cảm xúc  trọn vẹn, con đường trải nghiệm không biết bao nhiêu là đủ và mục đích nào cũng đẹp và ý nghĩa.

 Đi hết cuộc hành trình của đời người ai rồi cũng về với cát bụi gió sương.Cuộc sống đời người rất ngắn ngủi đầy những bất trắc, nếu không nâng niu và tận hưởng trân trọng những khoảnh khắc của đời người, mà sự chân thành sẽ khiến người ta nhận thấy, và dù muốn dù không thì mọi hành giả cũng phải đi nốt chặng đường còn lại cho thật vững vàng, có lẽ sẽ khác với dự định của thuở ban đầu.

Chúng ta cần ý thức rõ hơn sự quý giá này,có bảo đảm mình còn sống được bao lâu nữa. Tôi vừa nói chuyện với một người Phật tử để rồi chỉ vài ngày sau nghe tin người ấy không còn nữa, thời gian được sống trên đời này là đáng quý biết bao. Nhưng điều kỳ lạ là chúng ta không thường nhớ đến điều đó, có những thứ không cần thiết đã để cho chúng ta quay cuồng suốt một đời. Nhưng cuối cùng chúng ta không mang theo được gì cả,vấn đề là chúng ta biết đi con đường nào để sống có giá trị với thời gian ấy.


Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (6)

Sáng hôm nay chúng tôi  nhận được  nhiều năng lượng bình yên  của  chư vị Ni Trưởng, một làn sóng điện giữa đêm khuya vắng lặng cô tịch đã rung động trong tôi, nguồn năng lượng lành toát ra từ thần thái an nhiên, tĩnh tại của chư vị.

Ngồi giữa Phật điện nhìn ngọn nến lung linh dần tan chảy dưới ánh sáng mờ ảo, huyền bí giữa ngôi bảo điện,một sự tĩnh lặng bao trùm lên khắp mọi vật,rồi từng cái lạy thành kính dâng lên Chư Phật,hầu như ai cũng cảm thấy một sự bình an tràn ngập trong lòng.Nơi đất khách quê người, vật chất không thiếu nhưng lại cần tình người ấp áp, khi có thể được như thế này là hạnh phúc, là niềm hỷ lạccứ dâng trào trong tâm trí của tôi, luôn nhớ và trân quý những cuộc hội ngộ nào cũng đều có giá trị.

 Tôi chìm trong niềm phúc lạc như một sự hồi sinh, như cây thiếu nước và ánh nắng trải qua những tháng ngày không được chăm sóc. Tăng thân là đoàn thể đẹp. Mỗi lần ngồi yên như thế và cứ như thế  tôi thường yên lặng và khi giữ yên lặng tôi quan sát được tâm mình sâu sắc hơn. Khi những âm thanh ồn ào, nhữngdanh từ hào nhoáng của ngôn ngữthì thầm bên trong cũng được dừng lại,có thể cảm nhận với hoàn cảnh chung quanh một cách rõ rệt, chính xác hơn.


"Tăng là đoàn thể đẹp
Cùng đi trên đường vui
Tu tập giải thoát
Làm an lạc cuộc đời."

...

"Nguyện theo hơi thở
Nở nụ cười tươi
Nguyện học nhìn cuộc đời
Bằng con mắt quán chiếu
Nguyện xin tìm hiểu
Nỗi khổ của mọi loài."
(lời của Sư Ông Làg Mai).

 

Sự tĩnh lặng của tâm hồn không có nghĩa là sự bất động của tâm thức hay ngăn giữ nó đứng yên như là một trạng thái mà tâm thức thực sự tự do không bám víu, ràng buộc hay vướng mắc vào đâu cả.

Hòa quyện trong không gian của buổi sớm mai, thanh âm trầm lặng của Sư Chị Nguyên Bổn qua bài kệ:

Thân như bóng chớp chiều tà
Cỏ hoa tươi tốt thu qua rụng rồi
Sá chi suy thịnh cuộc đời
Thịnh suy như giọt sương mai đầu cành
(Thiền sư Vạn Hạnh)



Đã đánh thức bao tâm hồn còn mộng mị. Thạnh suy là một sự thay đổi không ngừng từ thân xác cho đến tinh thần,cuộc đời luôn xô đẩy con người vào guồng máy khổ đau triền miên bất tận.Chota nhận chân sự vô thường,cho ta thấy rõ mà rèn luyện để chấm dứt tham lam sân giận, tà kiến, những xung đột tị hiềm ganh ghét ích kỷ nhỏ mọn, dối trá, chỉ trích, đả kích dòm ngó lỗi người. Thân như bóng chớp, nhắc nhở cho ta đức tính khiêm cung có đầy đủ Trí- huệ, Từ bi hỷ xả, Vô ngã vị tha giúp cho thân khẩu ý  ta thanh tịnh không phạm phải những lỗi lầm, ta có đời sống đạo đức.  Thịnh suy vô thường giúp ta dừng lại không phải mải rượt đuổi theo danh lợi mê mờ đảo điên.Bài kệ thức tỉnh giữa đêm khuya cho mọi hành giả cảm nhận luồng năng lượng an yên khởi động cho một ngày mới,  cũng như mọi người được tận hưởng giây phút tuyệt dịu được quay về một cách tuyệt đối.Tôi hít sâu một hơi  dài,qua hơi thở là tặng vật quý giá có thể giữ được tâm trạng  bình thản và cảm nhận sâu sắc sự bình an, tĩnh lặng  trong giây phút mầu nhiệm.

 Giữa đêm khuya thanh vắng như thế này tâm chúng tôi được thanh lọc, lòng từ bi được phát khởi là điều kiện quan trọng nhất của buổi sớm mai.Thiếu điều kiện này thì việc hành trì sẽ không mang lại kết quả gì,chỉ có từ bi mới giúp ta vượt qua các trở ngại gây nên bởi các cảm xúc ích kỷ và các giới hạn nhỏ hẹp của tâm thức. Để đạt đến một phẩm chất tự tại. Ngoài ra còn ý thức thật rõ từng giây từng phút mình đang sống, từng cử chỉ, từng lời nói cẩn trọng hơn, đôi khi cùng một ý tưởng một quan điểm và trình bày một cách êm ái hòa nhã nhất, phong cách nói năng là không tốn kém, sẽ mang lại cho ta một kết quả không ngờ. Tuy nhiên ta xem lại những người nói năng không lựa lời,  lời nói  nặng nề kèm theo thái độ  không những người nghe cảm thấy xúc phạm mà chính ta cũng bị kém đi phẩm chất tốt đẹp trong ta , ta thường bực dọc với ngôn ngữ mà ta thường dùng, điều này làm cho ta mất đi một phần chánh niệm phán đoán sáng suốt, sẽ gieo vào tâm hồn ta những tính nóng giận làm cho người nghe không dễ chịu tí nào.

Khi bọc lộ sự  nóng giậnlà phát ra những độc hại, trong mỗi chúng ta không ai hoàn thiện cả, khi  được sống chung hay nói năng với bất cứ ai ta đều hiểu được tính chất của người ấy, ta dễ dàng cảm thông chia sẻ và lắng nghe, hiểu biết giúp ta cảm thông với những mặt xấu và cũng giúp ta nhận ra những mặt tốt đẹp, quan trọng là khi ta không hài lòng với một ai đó, thì ta sẽ không nhận ra điều nào tốt đẹp ở người ấy, có những điều ta không vừa ý rồi phê phán chỉ trích, nhưng sự chỉ trích phải thực hiện hoàn toàn trên tinh thần xây dựng, không được xuất phát từ một sự khó chịu hay ghét bỏ nào, ta cảm thông với cái xấu vì hiểu được rằng khiếm khuyết là bản chất tự nhiên hết thảy của con người. Hơn thế nữa loại trừ những cái xấu ra  bất cứ con người nào cũng có những mặt tốt đẹp và tuyệt vời, để ta hài lòng khi chung sống và tiếp xúc.  Ngược lại ta chọn cách nói năng hòa nhã, trước hết ta giữ được tâm thanh thản của chính mình, nói năng hòa nhã là phương thức hữu hiệu để hàm dưỡng nội tâm ngày một lớn mạnh để ta luôn tỉnh thức với hiện tại.

 Mọi Hành giả chúng tôi ý thức thực tập là một lối sống, một phương pháp để thực hành trong những lúc rảnh rỗi, những khi không có việc gì để làm. Đây là một điểm hết sức quan trọng điều phục tâm.Chánh Niệm chính là sự sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa. Tu luyện để lòng từ bi phát triển trọn vẹn, người tu Phật  không còn ao ước sự giải thoát cho riêng mình nữa mà thấy mình và chúng sinh không hề sai khác.

 Ngay trong nơi ẩn náu của chính ngôi nhà tâm linh, thì ta có thể cảm nhận trái tim  của mình đang kêu gọi làm điều gì đó,không để ý đến những thói quen tìm tòi không dứt của chúng. Đôi khi có nhiều việc chúng ta cần làm, nhưng nhiều lúc việc làm của chúng  ta che dấu một sự bất an.Từ quan điểm của sự thực hành, chúng ta đã đánh mất sự dừng lại, hay nghỉ ngơi, có phẩm chất. Chúng ta đã đánh mất sự kết nối với sự quay về nương tựa bên trong.


Cảm nhận ngay ở đây, ngay bây giờ, một luồng năng lượng của đại chúng bao phủ niềm hỷ lạc trong tâm thức mọi hành giả,lắng nghe sâu thẳm như thể là hành động tốt nhất trong lúc này, để rồi tiếp tục bước vào nội tậm an trú tự tại. Nội lực giống như một hạt giống, nó không thể tự nhiên phát triển trên mảnh đất khô cằn và thiếu dưỡng chất.


Muốn khai phá sức mạnh tiềm ẩn bên trong, ta phải “tưới tắm” tâm hồn bằng những suy nghĩ tích cực, trau dồi kiến thức vì hiểu biết chính là con đường dẫn chúng ta thoát khỏi sự vô minh và đặc biệt là nuôi dưỡng sự tự tin để an trú trong lãnh thổ bình yên của nội tâm.



Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (7)Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (8)

 Sáng hôm nay chúng tôi cẩn trọng từng bước chân, tôi cảm nhận huynh đệ đều sở hữu sức mạnh bên trong.Bước chân và hơi thở làm nên phẩm chất bên trong.Cẩn trọng bước đi trong cuộc đời này đã và đang tiếp nối con đường của Phật. Cho nên mọi hành giả cần phải thắp sáng ý thức trong từng hành động,chúng tôi sẽ tiếp nối những phần dang dở còn lại của các bậc Thầy.

Nếu bận tâm đến nhiều thứ, thay vào đấy hãy tận hưởng cuộc sống bình yên với hiện tại, với những gì đang có và cũng không bận tâm đến chuyện được mất, một khi đã không còn thở cười nói, hay trở về với cát bụi rồi thì không còn chút giá trị nào.

Ta đến cuộc đời này trần trụi thì ra đi cũng không mang theo được gì, thời gian mà ta có thể sống vui vẻ tươi đẹp trên đời, nếu cứ mải chạy đua với thời gian và tìm kiếm những thứ xa với tầm tay cũng chấm dứt.

Khoảnh khắc này mọi hành giả có mặt với thực tại, nội lực đong đầy, não phiền được chuyển hóa an lạc thân tâm. Sự xáo động trong tâm được dừng lại không vội vàng,  tâm trí không còn vọng động,chậm rãi lật giở từng trang sách cuộc đời của mỗi người, tâm thức thong thả khám phá những điều kỳ bí chỉ khi bước chậm lại mới có thể thấu rõ nguồn tâm. Cần quán chiếu kỹ hơn nữa, bởi lẽ các tư tưởng tế nhị thường tiềm ẩn trong những góc sâu thẳm nhất của tâm hồn. Đôi khi, nó khoác lên mình những tính chất mà không bao giờ ngờ đến.Theo dõi tư tưởng là thành thật phơi bày tất cả, cho đến khi có thể hiểu trọn vẹn chính mình.

Tất cả những nổi bất an nhỏ nhặt, những ý niệm mông lung kia chính là những mảnh ghép tạo nên một nơi bình yên.

Con đường chúng ta đi là sự lựa chọn đúng đắn quý giá giúp cho hành giả thực tập và cùng nhau trở về tiếp xúc với bản thân, để mỗi phút giây luôn có mặt với thực tại.Khi đó chúng ta sẽ trở nên tử tế hơn, dễ thương hơn, có hiểu biết hơn, những giây phút tĩnh lặnggiúp chúng ta gặt hái được rất nhiều điều lợi lạc và mới lạ.



Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (9)

 

Sáng hôm nay Sư Ông Tu Viện Kim Sơn Thích Tịnh Từ hướng dẫn đại chúng bài tập dưỡng sinh và bước chân thiền hành. Từ lâu ta đã biết tầm quan trọng của sức khỏe qua hơi thở,rèn luyện thân thể, người luyện tập cần chú tâm qua hơi thở, tuy chúng ta ai cũng luyện tập cho thân khỏe mạnh, tất cả các bài thể dục đều áp dụng kết hợp hài hòa với việc luyện tập hơi thở mới có thể phát huy hết tác dụng của nó.


Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (10)

Buổi tảo thực sáng hôm nay thật yên lặng và chánh niệm thưởng thức từng món ăn,  đại chúng trân trọng nghiêm túc thực tập im lặng tuyệt đối.

Ngoài kia mặt trời đang lên, những chú chim đang hót, những bông hoa đang hé nở và những chồi non đang vươn lên, cuộc sống tươi đẹp mầu nhiệm đến thế và ta chỉ có cơ hội duy nhất này để tận hưởng tất cả, làm sao ta không thể cười và thở trừ khi ta đánh mất mình.

Dạo bước giữa hai hàng cây xanh mát thật vắng lặng, đi dưới những hàng cây, chợt nhận ra một cảm xúc tràn ngập cả tâm hồn, những cơn gió thoảng, những chiếc lá bay bay trong gió, tôi dừng lại ngước nhìn bầu trời xanh, những đám mây lơ lững, rồi những bước chân đi, với lòng tràn ngập sự biết ơn vô hạn với thiên nhiên trời đất, biết ơn ban tổ chức khóa tu học Kiết Thu.Cứ như thế từng bước chân tôi đi, tôi thấy dâng tràn niềm vui và biết ơn những người bạn đồng hành, để hôm nay cảm nhận  từng bước chậm lại, biết bao ngày tháng trải qua những ngày xáo động với tâm trạng và giây phút mầu nhiệm này, với  bước chân không còn vội vã mà nó được vững chãi trong từng hơi thở.

 

Thầy vẫn ngồi yên

Vẫn nở nụ cười hiền

Mà sao con dòng lệ muốn trào tuôn

Niềm vui sướng trong con

Và hơi thở của Thầy

Đang hòa cùng một nhịp

Chở tình yêu thương

Về muôn vạn nẻo đường.
(Thơ của SC Huệ Tri)

 

Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (11)Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (12)Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (13)Con duong chung toi_Thich Nu Tam Van (14)

Cảm giác của buổi chiều đầu Thu pha lẫn chút cô tịch của buổi trà đạo vẫn ngập đầy trong tôinăng lượng đến từng trái tim, khi niềm hỷ lạc được sẻ chia ban rải những điềm lành, ai cũng nhận được năng lượng khi có mặt bên nhau.

Trong sâu thẩm từ trong tâm thức của mọi người đầy tin tưởng, đầy hy vọng, năng lượng của chư vị Ni Trưởng đã ban rải pháp vị ngọt ngào rót vào trong chúng tôi một  mầm sống hiểu biết thương yêu, để khi rời xa và trở vềvới thường ngày nhận được  tình thương yêu của Thầy bạn, mỗi trong chúng tôi ai cũng lắng đọng tâm tư tận hưởng pháp vị. Ngồi đây tôi nhớ lại những kỷ niệm của năm nào.

Rồi sẽ rời xa nơi đây để vân du trong nhân thế, mỗi người sẽ đi về mỗi nẻo. Biết có còn dịp được ngồi bên chư vị Tiền Bối nữa không, để được che chở trong luồng từ trường an tĩnh toát ra từ chư vị  như thế này.

 Từng lời chư vị đã dạy,thời gian và không gian chỉ là những gì tương đối, giữa con người và sự nối liền bởi một sự sống đi vào tâm thức, dù xa xôi vạn dặm mà chư vị Ni Trưởng vẫn như ở bên cạnh, vẫn quan tâm cho Ni trẻ tại Hoa kỳ.

Niệm ơn Ni Sư Như Ngọc đến từ Sàigòn, Việt Nam, sự có mặt của Sư thêm  phần sinh động và mạnh mẽ, không kém  sự thông minh tinh tế  thấu hiểu tâm trạng từng thành viên,đó là giá trị tinh thần giúp cho các bạn trẻ tự tin hơn vững chải hơn, mà trong quá trình trải nghiệm Sư đã  làm việc và cống hiến tại trường nội trú phật Học Viện Việt Nam.

Trong suy nghĩ của tôi là mong rằng đại chúng đạt được tự do, chúng tôi có mặt với nhau trong hai tuần được sống chung với nhau vẹn tròn nghĩa tình đệ huynh, nuôi dưỡng cho nhau bằng những thực tập,cho nhau những năng lượng bình yên để đối diện với hiện tại và tương lai, chứ không tạo nên một bức tường thành của địa vị lợi danh.

 

Dù ngoài kia đã làm cho ta có cay đắng đến đâu ta vẫn quyết tâm đi theo lý tưởng  và sống thật ngọt ngào, như viên kẹo cứng tan dần trong hạnh phúc, chứ không như viên đá lạnh vừa rơi ra ngoài đã bốc hơi.

 Cuộc đời mỗi con người chúng ta cứ mãi vòng quanh không dừng,tại sao không từ tốn ngồi lại thưởng thức giây phút bình yên ngọt ngào.

Nếu mỗi lần thấy quá đuối sức chống chọi với cuộc sống khắc nghiệt, ta tìm đến với đệ huynh với cốc trà thơm ngon làm dịu bớt ưu tư muộn phiền.

Thời trẻ trung là tài sản quý nhất, là sự giàu có lớn nhất của đời người. Mỗi chúng ta cần nhân thêm thời khắc đáng trân trọng, dù khó khăn cũng không cần phải sợ hãi.

Những ngày huynh đệ cùng chung sống với nhau như là những người bạn chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn. Nếu có một ngày cảm thấy mình chơi vơi, hãy tìm vềmột chốn an ổn bên huynh đệđể xoa dịu tâm hồn, để được che chở bảo hộ nguồn năng lượng của đại chúng.

 Đôi khi cuộc sống cần chậm lại để ta có thể nhìn rõ hơn mọi vật xung quanh, một tâm hồn mạnh mẽ như sóng biển cũng cần có lúc chảy chậm lại.

Ngồi yên bên huynh đệ  không chỉ cung cấp nguồn năng lượng mà  thường ngày được sống bên nhau còn là một món ăn ngọt ngào hàm dưỡng cho tâm hồn.

Ai cũng có nhiều trăn trở và bỏ lỡ nhiều thứ kể cả khi trầm lặng như mặt hồ buổi sớm mai, hay dữ dội như ngọn lửa thì đó cũng là những ký ức đáng nhớ nhất của cuộc đời.

Chúng ta có biết đón nhận cuộc sống với tâm thế quý trọng, khi đã đi hết một cuộc hành trình của đời người điều gì khiến người ta mỉm cười.

Cuộc sống vẫn chính  là hiện tại, ta nhìn lại vài điều trong ngày thật là thú vị, hầu như những gì ta suy nghĩ đều hướng về tương lai, hoặc quay lại quá khứ, rất ít những suy nghĩ dành cho hiện tại, trừ khi ta thực hành nếp sống tỉnh thức, chúng ta luôn bị cuốn hút những gì đã trôi qua, ta vẫn hy vọng để vượt xa hơn của hiện tại, những ý niệm này nó làm cho ta hân hoan hay giúp ta tránh né không phải đối mặt với những khó khăn đang xảy ra.

Thường khi những gì làm nặng trĩu cõi lòng cũng là điều đã qua,những gì mong muốn thì chưa thật sự có mặt ở hiện tại.Tương lai cũng cho ta hy vọng nhờ vào hy vọng ta có được sức mạnh thúc đẩy để vượt qua những chuỗi ngày khó khăn,chúng ta có thể vui buồn hờn giận vào hiện tại mà thôi, không thể có niềm vui quá khứ, hạnh phúc tương lai khi không có hiện tại hiện hữu. Liệu có chút ý nghĩa gì khi ta mơ  ước ở tương lai, mà không có một hành động thiết thực trong hiện tại,chỉ có trong hiện tại ta mới có niềm vui và hạnh phúc, mới tận hưởng giá trị thiêng liêng mà cuộc sống mầu nhiệm ban tặng cho ta những tác động cụ thể đầy giá trị.

Những gì ta gặt hái được ở những ngày qua đều là nhận thức và cách sống của ta.


thich nu tam van



Chúng ta cùng nhau đi qua những con đường hướng đến an lạc. Tôi không biết là huynh đệ có đồng ý cùng tôi những suy nghĩ này không, điều là nhận ra niềm vui thật sự trên từng bước chân thanh thản,mà tất cả chúng ta có thể đạt được.

 Bởi vì có quá nhiều khó khăn nghịch cảnh nên ta không thể để chúng cản bước hoặc tước đoạt đi niềm vui sống tươi đẹp của ta. Bằng không ta không bao giờ được an vui cả.Vậy nó hoàn toàn tùy thuộc vào cách sống và suy nghĩ của ta. Ta nhận thức và sống hết lòng, ta sẽ đạt được những nguyệ nước và niềm phúc lạc quanh ta.

Con đường mà chúng ta trở về để có những ngày bên nhau vô cùng giá trị, mầu nhiệm, tiếp tục gieo cấy vào tâm tư những mầm sống yêu thương cảm thông.Tình yêu thương đi ngang qua đã vẽ lại những mảng màu ký ức, những góc nhớ trong tâm hồn, trên mỗi hành trình đi bên huynh đệ và các bậc Thầy, ấy là những chuỗi ngày trong tôi đầy ấp những kỷ niệm rất khó quên.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết Tại  Ni Viện Như Ý, Las Vegas 25 Oct 2019

Thích Nữ Tâm Vân

 

 

 

.

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4946)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4442)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4116)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4700)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4162)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3608)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6888)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6964)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5058)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]