Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải " Mỗi người già là một thư viện " hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn "

30/09/201911:42(Xem: 7086)
Có phải " Mỗi người già là một thư viện " hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn "
Day 5--chua xa loi rang Phatr (104)
 
Có phải " Mỗi người già là một thư viện " 
hay " Càng già con người càng hạnh phúc và tự tin hơn " 

        Nhà Thần kinh học người Ý - Do Thái  đoạt giải Nobel 1986 " Khi già đi, thị lực con người kém đi ....nhưng sẽ NHÌN THẤY NHIỀU HƠN " Và gần đây tôi đã đọc được đâu đó rằng " Mỗi người già là một thư viện ".

Lẽ ra câu nói trên đây  chỉ đúng cho những bậc Cao tăng thiền Đức, khi các Ngài  đã thâm sâu hiểu Đạo, nhưng các bạn ơi khi càng đi dần vào tuổi thu đông và khi tiếp xúc nhiều với tất cả các bạn cùng lứa tuổi và bạn sẽ thấy rằng nó đúng cho cả những người phàm  phu như chúng ta nữa đó .

           Vì thật ra nếu con cái chúng ta muốn  học hỏi kinh nghiệm từ bố mẹ chúng từ khi họ trải qua những khó khăn  do cuồng lưu nghiệt ngã của cuộc sống trong đời và  nếu họ chỉ cần muốn lưu trữ lại ..hẳn chứa đầy mấy tủ sách đấy , bạn ạ .

        Cổ Đức lại thường chỉ dạy " Trên con đường đi đến tâm linh , ta cần một người để hỗ trợ, để giúp ta tìm ra con đường đúng đắn .Một người tốt nhất để ta đi theo phải được xem là "Một hướng dẫn viên du lịch thật giỏi " người đã đi qua  con đường đó một cách thành công và người ấy có thể giúp ta rút ngắn lộ trình của mình và tránh được những chướng ngại trên đường " 

Phải chăng mỗi một người với trình độ kiến thức vừa đủ và một nội tâm sâu sắc thâm hiểu về luật nhân quả và nghiệp báo của mình thì cuộc đời của mỗi một cá nhân khi tuổi càng cao sẽ chứa đầy những kinh nghiệm quý giá được tàng trữ trong bản thân họ mà những ai muốn học hỏi thêm cần phải tìm  đến với thư viện ấy. 

             Thường tôn trọng, kính lễ 

             Bậc kỳ lão trưởng thượng 

              Bốn pháp được tăng trưởng 

              Thọ, Sắc, Lạc, Sức mạnh 

                                  Pháp Cú câu 114

Còn nhớ những phút gần bên Cha trong giờ phút cuối cùng , người chỉ dặn lại  những điều mà người đã cất giữ trong kho tàng tâm thức ( một thư viện cổ ) như sau : 

     * Mỗi mỗi một khó khăn mà con gặp phải chính là một  bậc thang giúp con tiến lên  Đừng bao giờ bỏ cuộc con nhé . 

     * Đời sẽ đổ lên con mọi thứ rác bẩn để có thể nhận chìm con. Hãy rũ mình lao lên , con sẽ thoát ra .

      * Chớ quên và hãy luôn luôn tâm niệm 5 nguyên tắc rất đơn giản nhưng sẽ giúp con vượt qua những lúc đen tối nhất của cuộc đời : 

                   - Hãy giải thoát con tim khỏi hận thù 

                   - Hãy giải thoát đầu óc khỏi lo âu

                   - Hãy sống đơn giản 

                   - Cho đi nhiều hơn và Mong đợi ít hơn 

                    - Tôn trọng và lắng nghe người khác, kinh nghiệm của họ sẽ giúp con thêm trong rất nhiều vấn đề . 

          

     Và thú vị thay, mãi tới gần đâykhi đã vào tuổi thu tình cờ khi lướt qua trang mạng tôi đọc được những tin tức cho thấy Đông và Tây, Đạo và Đời đã gặp nhau trong câu nói " Mỗi người già là một thư viện " .

Đó là những bài học nhân sinh đã được chiêm nghiệm ở tuổi 89 và và từ một nhà tỷ phú Warren Buffet .... nào mời các bạn bước vào thư viện ấy để mượn  vài cuốn sách ấy nhé . 

       Thế gian ơi ! Đời vẫn là nghiệp lữ ...

        Bước đi về ...như huyễn cũng như Chân 

                       HT Viên Minh 

Theo Warren  Buffet thì " Người phối ngẫu là người quan trọng nhất trong cuộc đời của những người không xuất gia và muốn xây dựng một gia đình lý tưởng và điều đòi hỏi là người ấy phải cùng một tuýp với mình có nghĩa là cùng một trình độ học vấn, có tấm lòng nhân ái và sẵn sàng đồng cam cộng khổ với mình trong những lúc hoạn nạn"

Đọc  tới đây không biết tại sao tôi nhớ lại thuở mới bước vào Đại học mà nhiều bạn đã ngắm nghé tìm người phối ngẫu và những bạn hữu khác đã đặt ra những bài thơ chọc phá như sau 

  Phải đẹp gái _ Không kiêu sa

Thích ở nhà _ Lo nội trợ

Không cắc cớ - hạch sách chuyện cỏn con

Không phấn son _ Không huyền thuyên 

Không hà tiện _ Không cằn nhằn

Phải siêng năng _ Không lười biếng

Nói nhỏ tiếng _ Biết chiều chồng

Giỏi nữ công _ Biết gia chánh

Biết làm bánh _ Nấu ăn ngon

Biết dạy con _ Cư xử tốt

Không qúa dốt _ Không qúa khôn

Không ôm xồm _ Không uỷ mị

Không thiên vị _ Không cầu kỳ

Không qúa phì _ Không qúa ốm

Không dị hợm _ Không chanh chua

Không se sua _ Không bẻm mép

Không bép xép _ Không phàn nàn

                                                              

************

Và chúng tôi đã trả lời    chỉ võnvẹn một câu 

Không có đâu ... Đừng có kiếm!!!...

Trở lại vài giây phút vui vui, tôi xin mạn phép nói thêm về  người phối ngẫu hay ngày nay còn có thể là   ( người partner)   đều cần phải có hoàn cảnh gia đình tương xứng mới có thể phù hợp . 

 

Sau đây là những điều  thích  thú khác  của thư viện mà cá nhân Tỷ  phú Bufett đã tàng trữ 

     ** Điều  thứ hai : Chọn những người “đẳng cấp” mà chơi

“Một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm trong đời là có những người giỏi hơn ở xung quanh mình.”

Lời khuyên này là rất tương đồng với đạo quân tử của người xưa.

      ** Điều thứ ba : Làm việc cho những người mà bạn kính trọng

“Hãy làm việc cho người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó không nhất định là công việc mà bạn sẽ làm trong 10 năm tiếp theo, nhưng bạn sẽ có cơ hội học hỏi được rất nhiều trong quá trình ấy.”

     ** Điều thứ tư: Bỏ ngoài tai những thông tin nhiễu

     ** Điều thứ năm Thành công không đo bằng tiền, mà bằng tình thương 

“Được yêu thương vô điều kiện là lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được.” Buffett nói với các sinh viên MBA năm 2008.

“Điều kỳ diệu nhất về tình thương ( nhân ái)  là bạn không thể từ bỏ nó. Nếu bạn cố gắng cho đi, thì sẽ được gấp đôi, những nếu bạn cứ giữ khư khư cho mình, thì nó sẽ biến mất. Đó là một thứ phi thường, khi người quyết tâm đẩy nó ra, thì lại nhận được 10 lần nhiều hơn thế.”

Như vậy phải chăng từ xưa nhiều bậc phụ huynh đã từng dạy cho con cháu rằng

     "Người luyện đầu óc giỏi thì làm gì cũng được 

       Người tu tâm giỏi thì ở đâu cũng bình an  " 

Và đâu đó có những ca dao hay ngụ ngôn       

      Học bao nhiêu vẫn thiếu 

       Hiểu bao nhiêu chẳng thừa

      Nhân Đức chớ bán mua

      Được thua không nản chí 

Lời kết 

Xin mượn lời Bác sĩ tâm thần người Mỹ Phillip Jeste chia sẻ trên tuần báo Time như sau : " Người ta khi lớn tuổi thường gạt bỏ những căng thẳng tốt hơn khi còn trẻ .Trí thông minh cảm xúc( EQ ) cũng cao hơn, tự  tin tăng lên hơn nhờ cuộc sống được ổn định .Cảm giác hạnh phúc đến khi họ thấy yên bình và thư giản hơn giữa cuộc sống  vội vã trong thời đại văn minh này và nhờ đó họ càng gia tăng sự kết nối với người thân và những người chung quanh như láng giềng , bạn đạo ....

Hơn nữa vào tuổi 60 ,não bộ càng có ít phản ứng tiêu cực ...có lẽ với thời gian dần dần họ đã tự trả lời những câu hỏi thường quẩn quanh " đã tự tìm ra và hiểu được Ta là ai? Đang làm gì và vì sao chúng ta phải thực hiện những nhiệm vụ đó " 

Có giao lưu nhiều ...được thêm hiểu biết,

Não bộ người .. tạo hoá phú tuyệt vời ,

Ta chỉ dùng độ chút ít mà thôi,

Nên tuổi nào cũng cần học, học mãi !

Đừng cho rằng tuổi cao niên ...dừng lại ,

Hoạt động chân tay không phí sức như xưa ...

Nhưng trí óc phải tận dụng hết chỗ thừa,

Cùng kinh nghiêm phụng hiến cho Đời, Đạo!

             HH 

 

Ngay cả Thiền  Sư nổi tiếng Sayadaw U Jotika thường khuyên rằng " Sống ở trên đời là  một nghệ thuật sáng tạo, không có một công thức nào và nếu một khi bạn đánh mất tính sáng tạo đó thì bạn sống cũng như chết rồi tuy nhiên bạn vẫn có thể sống một cuộc đời rất vui vẻ nếu bạn biết học hỏi trong từng khoảnh khắc của thực tại trong đời sống hằng ngày ." 

Chắc  hẳn bạn và tôi đã chiêm nghiệm được một điều là Thư viện của một người phải chứa được một quyển sách thật thâm thuý ( một trí tuệ)  được học hỏi nhờ quan sát, lắng nghe và có niềm tin trong Đạo 

 Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5078)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4097)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4692)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4153)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3599)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6954)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5051)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]