Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo

12/09/201907:38(Xem: 6665)
Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo

hoa_hong (3)

Tản mạn về kinh nghiệm sống và chữ Đạo 



HT Thích Nhất Hạnh trong phần đầu của TRÁI TIM CỦA BỤT  có dạy : " Mọi người, ai trong  chúng ta cũng có đủ mọi hạt giống, có những hạt giống trung thành và cũng có những hạt giống phản bội . Những hạt giống này phải được tu tập, tưới tẩm cho những cái ác không còn môi trường phát triển thì ta mới có sự chuyển hoá và giúp ích cho mọi người " Và nếu như Ngài đã dạy cách nghe một bài pháp thoại là Hãy khoan dùng Trí năng phân biệt của mình để nghe mà phải để cho mặt đất Tâm của mình mở rộng thênh thang cho mưa pháp thấm nhuần thì phải chăng thưởng thức âm nhạc cũng vậy ( tuy nhiên bản nhạc bắt buộc  nằm  đúng trong hướng đi của mình đã chọn chứ không phải bất cứ loại âm nhạc nào ) 

           Mưa xuân nhẹ hạt, đất thấm ướt 

           Hạt đậu năm xưa hé miệng cười 

Tôi may mắn có được một thói quen  tạm gọi là tốt ...có nghĩa là mỗi khi đọc xong một quyển sách về triết  học hay lời dạy về kinh điển , tôi thường tóm tắt lại, chọn lấy những câu mà tôi nghĩ .. có thể làm châm ngôn cho mình và giúp mình thực tập trong đời sống hằng ngày ...nên tôi thường chép vào cẩm nang.

Chính vì vậy tuần rồi trong lúc nhàn rỗi tôi nghe lại bản nhạc Gánh Mẹ , một bản nhạc trong mùa báo hiếu, báo ân Vu Lan 2019 tôi nghĩ rằng đã lọt vào Top Five vì nó đã ảnh hưởng đến người nghe đủ mọi tầng lớp .... kể cả cháu nội tôi và con trai tôi ...( hai thế hệ đã không dùng nhiều lời Việt để mô tả tình mẹ bao la) 

                Cho con gánh mẹ một lần 

                 Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con 

                 Cho con gánh mẹ đầu non 

                 Cả lòng mẹ đã gánh con biển trời

                Ngày xưa mẹ gánh à ơi

                 Con xin gánh lại những lời mẹ ru

........mẹ ơi Sông biển dạt dào 

con sao gánh hết công lao  một đời

......để con gánh mẹ đừng can 

Để sau người gánh chính là ....con con 

Phải lấy công tâm mà nói , lời nhạc đã làm người nghe cảm thấy nao nao trong dạ và tôi chợt liên tưởng tới người viết văn hay xướng họa thi ca cũng nên  dựa theo kinh nghiệm của chính mình , từ những khổ đau của chính mình , từ những gì mình hiểu biết, nghe,  nhìn để có thể khơi động được những hạt giống của khổ đau của kinh nghiệm sống đã có sẵn nơi người đọc và người đọc cũng đừng dùng đến trí năng phân biệt mà hãy để cho những câu thơ đó rơi nhẹ nhàng và thấm vào mặt đất tâm của mình 

Lão Tử trong  Đạo Đức kinh đã dạy " Đạo khả Đạo, phi thường Đạo " 

Hoặc Khổng Tử " Tùng tâm sở dục, bất du cũ " 

Do vậy Đạo không tách rời khỏi cuộc sống hiện thực của chúng ta mà trong đó có những khổ đau mà chúng ta đã và đang trải qua 

Đạo không phải từ trên trời xuống......Đạo tức là con đường tìm thấy trong hoàn cảnh khổ đau, nếu không có khổ đau thì không có Đạo ( TÌM CÁI KHÔNG SINH TỬ ngày trong SINH TỬ ) , theo đó cái khổ chỉ tuỳ thuộc vào nhận thức và tri giác sai lầm của ta do vọng tưởng và do vô minh . 

Cũng theo HT Nhất  Hạnh : " Người tu học thì không thể trốn tránh thực tại . Tu học là đem chánh niệm chiếu vào đối tượng khổ đau để thấy được nguyên nhân đưa ta đến khổ đau " và trong kinh Chuyển Pháp Luân , Đức Phật dạy VƯỚNG MĂC VÀO NGŨ UẨN LÀ KHỔ và nhất là vướng mắc vào ái dục sẽ là nguyên nhân gây ra sân hận, nghi ngờ,  kiêu mạn và ác kiến . 

Tuy vậy vì khổ chỉ là một pháp hữu vi nên có tính vô thường và vô ngã mà theo lý duyên sinh trong Đạo Phật thì mỗi mỗi sự vật đều có tương tác và tương tức với nhau . Do đó trong cái khổ đã hàm chứa cái hạnh phúc , hơn nữa dựa vào lý nhân quả ta cũng đã nhận ra được điều này " Một nhân không bao giờ đủ để đưa tới quả, mà nó phải có rất nhiều nhân để tạo nên một quả và mỗi vật có mặt trong tất cả sự vật khác." 

Kinh nghiệm sống của chúng ta thường đến khi ta phải  tự biết tập khí của chính ta và những người giao tiếp với ta cũng phải tìm hiểu về tập khí của ta . 

Do đó khi nhận ra một tập khí của mình HT Nhất Hạnh đã dạy ta rằng " Hãy tự chào đón tập khí bằng câu : Bạn cố tri lại đến hả ? Và mỉm cười để trở lại làm chủ tình hình và cho phép tập khí có cơ hội chuyển hoá từ từ hơn nữa những tư duy của ta chính là loại ngôn ngữ thầm trong tâm ( giống như con tằm  tự giam mình trong cái kén lúc nào cũng tự nói cho mình nghe) cho nên có những tư duy bị che giấu nhưng thỉnh thoảng tự nhiên ta nói bật ra .

Làm thế nào để mỗi khi ta nói với người chung quanh, bạn bè thân thiết 

                                    Tiếng đi ngoài ngàn dặm 

                                    Xây dựng niềm tin yêu 

                                    Mỗi lời là châu ngọc

                                    Mỗi lời là gấm thêu 

                                    Nguyện rằng sẽ nói lời xây dựng

                                     Bồi đắp thương yêu và hiểu biết 

Tất nhiên lời nói đó đã được nuôi dưỡng bằng một tấm lòng yêu thương rộng mở , chứa  đựng thật sự tình cảm chân thật phát xuất thật sâu thẩm trong vùng trời tâm thức ta . 

Do đó HT Nhất Hạnh dạy rằng " Bồ đề Tâm là một ước muốn, một  ý chí rất thâm sâu trong tâm thức của ta . Nuôi dưỡng Bồ đè tâm trong đời sống hằng ngày bằng chánh niệm thì bồ đề tâm sẽ trở thành một vùng năng lượng rất lớn , thúc đẩy tư duy ta đi tới mục đích rất nhẹ nhàng mà không bị lôi kéo vào nhiều đề tài vẩn vơ và vô bổ .

Nhưng đôi khi cuộc sống đã dạy ta phải tự bảo vệ mình , dù ban đầu tâm ta rất dơn thuần nhưng càng ngày càng thay đổi thành ra phức tạp do sự trải qua những đớn đau thăng trầm của cuộc sống mà gương soi trước mặt mình chính là hình ảnh của cha mẹ đã dãi dầu để nuôi mình cho đến ngày thành phận  nên danh 

HT Viên Minh và các Sư trong Phật Giáo nguyên thủy thường dạy rằng " muốn có mặt với thực tại đòi hỏi nơi ta một niềm tin và một dũng lực rất lớn, thêm vào đó chính cái ký ức của mình đã làm cho chúng ta thiếu sự tự tin vào giây phút có mặt trong thực tại . 

Echart  Toll " hãy mang lại những không gian tĩnh lặng vào cuộc sống của bạn hàng ngày càng nhiều càng tốt " Nhưng  thật ra cuộc sống luôn sống động , trôi nổi và thay đổi không ngừng , phải chăng ta cần  tận hưởng và biết ơn những gì mà đời sống mang lại vì tâm trạng hài lòng với cuộc sống cũng chính  lại là phần thiết yếu nhất để sống trong phút giây hiện tại miễn là lúc nào ta cũng  luôn ý thức rằng " cuộc sống vốn vô thường và định luật nhân quả không bao giờ sai chạy " 

Cho nên tôi luôn tự nhủ rằng giá trị của cuộc sống có lẽ sẽ được tăng trưởng khi năng lương học Đạo lý của ta được thể hiện qua chánh  tư duy, chánh  ngữ với những điều đã học , đã thẩm nhập vào căn tính của ta . 

Ước mong sao đó là một cuộc đời hạnh phúc đích thực bạn nhỉ . 

          Có phải mỗi chúng ta là một thế giới 

          Tự  ta tìm an tịnh trong chính tâm ta 

          Trước hoàn cảnh nào ...điều quan trọng nhớ ra 

          Tự làm khổ mình là u mê lớn nhất 

Huệ Hương 

11/9/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/05/2020(Xem: 7923)
Tín ngưỡng của người Hàn Quốc đối với các vị Thần linh và Tổ tiên Hiện tại chúng ta đang sống trong một thế giới với đa tín ngưỡng tôn giáo, tin rằng trên đời này duy nhất chỉ có Đấng Chúa, hay một vị Thần (Độc thần
11/05/2020(Xem: 7745)
Thông điệp về sự Hợp nhất của Đức Phật Vô ngã Vị tha vì Nhân loại phải chịu Covid-19: UN chief (Buddha's message of unity, service to others important as humanity suffers from COVID-19: UN chief) Yoshita Singh Thông điệp về sự hòa hợp đoàn kết của Đức Phật, nêu cao tinh thần vô ngã vị tha, ngày nay tận tâm phục vụ tha nhân quan trọng hơn, khi nhân loại phải hứng chịu tai họa hiểm ác bởi đại dịch Covid-19, và chỉ khi cùng nhau làm việc, các quốc gia mới có thể ngăn chặn sự lây lan, phục hồi từ ác quỷ Virus corona gây chết người, người đứng đầu Liên Hợp Quốc phát ngôn trong thông điệp của mình để chào mừng kỷ niệm Quốc tế lễ Vesak PL. 2564 (2020). Vesak đánh dấu ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật, Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn. Đó là ngày thiêng liêng nhất đối với hàng triệu Phật giáo đồ trên khắp thế giới.
09/05/2020(Xem: 8687)
CHÙM THƠ THIỀN Nhìn vô tác Thấy tỏ tường Vọng tưởng hoá Chân Như Cực lạc quyện từ bi
09/05/2020(Xem: 5385)
Hãy hình dung rằng sẽ tới một thời thế giới không còn bom đạn, và thay cho những trận mưa bom sẽ là những trận mưa thơ. Hãy hình dung rằng những góc phố Sài Gòn, Hà Nội và khắp thế giới sẽ dựng lên các bia đá khắc lên những dòng thơ ca ngợi hòa bình và tình thương. Như thế, thơ sẽ chữa lành thế giới, sẽ đẩy nhân loại bước rời xa các u tối chiến tranh, khi những ánh mắt căm thù hốt nhiên chỉ nhìn thấy những trận mưa hoa đầy chất thơ. Thậm chí, hát thơ còn chữa bệnh được: lịch sử ghi rằng trong thời Vua Hùng Vương, hát thơ chữa được sản nạn, hóa giải chứng đau bụng đẻ để bà bầu êm ái cho ra em bé an lành.
06/05/2020(Xem: 6387)
Bạn biết không, hằng năm cứ đến mùa Phật Đản là lòng người con Phật đang hướng về bậc cha lành từ phụ Thích Ca, dâng trọn tâm thành kính tưởng niệm đến ngài, bậc cha lành từ phụ ngài luôn dang tay từ bi tế độ cho chúng hữu tình,lầm đường lạc lối,quay về chánh đạo một cách chân chánh.
06/05/2020(Xem: 5536)
Kính thưa quý đọc giả thân mến, tác phẩm Duy Thức Tam Thập Tụng của Bồ Tát Thế Thân đã được rất nhiều Hoà Thượng, Thượng Toạ Đại Đức Tăng Ni hữu học dịch giải ra Việt Ngữ và cũng đã trình bày qua nhiều lăng kính tư tưởng sáng tạo và nhờ đó nền văn học Duy Thức càng ngày trở nên càng phong phú.
06/05/2020(Xem: 6584)
Lâu nay chúng ta rất khó khăn tìm gặp một gia đình Phật tử gương mẫu, tròn vẹn ý nghĩa trong việc tỏ lòng hân hoan kính mừng Phật đản ngay tại chính tư gia của họ. Khắp đó đây vẫn thấy có nhiều hộ tư gia treo cờ hoa kính mừng Phật Đản với nhiều hình thái lớn nhỏ khác nhau. Điều đó tưởng cũng đã thấy ấm lòng và vui vẻ lắm rồi trong vô số người khác còn thờ ơ với ngày lễ đản sanh của đức Phật tại tư gia của mình. Nói như thế là bởi vì phía bên trong mặt tiền những tư gia treo cờ hoa ấy có rất nhiều yếu tố, điều kiện khác nhau.
06/05/2020(Xem: 18190)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
05/05/2020(Xem: 5808)
Mẹ là từ gọi đầu tiên của loài người khi bắt đầu biết nói và cũng có lẽ cho mọi sinh vật trên trái đất, bởi hơn thế nữa mẹ là người đã đưa những sinh linh bé nhỏ đi vào cuộc đời mênh mông sau những tháng ngày ấp ủ trong lòng mình. Vì thế quả thật mẹ là ngôn từ vĩ đại nhất mà mọi sinh vật phải biết ơn và tự hào để có mặt trên cuộc đời này. Ngoài những điều hy sinh khó nhọc người mẹ đã làm còn bởi lẽ Đức Phật dạy rằng khi được thân người với đầy đủ ngũ quan, thông minh, khoẻ mạnh là một đặc ân lớn cho kiếp người nữa. Cho nên Ngài vẫn luôn nhắc nhở đến chữ hiếu “Làm con hiếu hạnh vi tiên” hay “Cha mẹ hiện tiền như Phật tại thế”.ls -l dc
03/05/2020(Xem: 8795)
Thay mặt Hiệp hội Quốc gia Liên minh Australia (United Nations Association of Australia), tôi rất hân hoan được gửi lời chúc phúc cát tường đến Liên đoàn Các Hội đồng Phật giáo Úc châu và tất cả Phật giáo đồ và những người không theo đạo Phật trên toàn thế giới, vào Ngày Quốc tế lễ Vesak PL. 2564 (2020).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]