Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

07/09/201909:32(Xem: 5910)
Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống

hoa_sen

Vài điều học hỏi trong sự huyền bí của cuộc sống 

Không biết vận mệnh tôi luôn phải sống trong cảnh mà người ta gọi là " một kiểng hai quê " không ? Dù tôi không muốn thế nhưng từ bốn năm nay từ khi con trai cả tôi do nhu cầu nghề nghiệp phải sống luôn tại Sydney và mua được một ngôi nhà có đất thật rộng để cất thêm cho tôi một gian nhà nhỏ mà tôi xem đó như một nơi đi về trốn mùa đông thật lạnh của Melbourne hay là nơi trú ẩn cuối cùng trong những ngày tuổi già tàn tạ chờ vào nhà dưỡng lão thì nhiều  người bạn  nửa như trách khéo nửa  như khuyên  bảo rằng  ...chính tôi đã tự tạo cho mình thêm mối ràng buộc vì phải đi đi về về mỗi năm ba bốn lần ...

Nhưng trong thâm tâm tôi nhiều đêm tư duy thật cẩn thận và đã nghiệm ra những nguyên tắc sống của người Ấn Độ thời xưa là : 

                    ** Chuyện gì xảy ra đều tất nhiên phải xảy ra 

                        *** Chuyện gì xảy ra cũng bắt đầu đúng lúc của nó 

       Và TỰ TẠO MỐI RÀNG BUỘC CHỈ LÀ TƯỞNG TƯỢNG CỦA MÌNH 

Thế nên mỗi lần ra phi trường và ngồi chờ để vào máy bay khởi hành tôi không thấy thì giờ đi quá chậm vì đã đọc lại những lời ghi trong cuốn sổ tay luôn bên mình 

Mời bạn cùng đọc và cùng chia sẻ như chúng ta đang ngồi với nhau mà không nói lời nào vì rất thông cảm .....

           Kinh Hindu cổ   " NẾU CON KHÔNG THÍCH THẾ GIỚI MÀ CON THẤY THÌ HÃY THAY TRÒNG KÍNH CỦA CON " vì mọi thứ đã xảy ra thật hoàn hảo . Thế giới luôn diễn ra theo nhịp điệu và mục đích của chính nó và trong sự huyền bí của cuộc sống có một sự hoàn hảo vượt lên trên sự hiểu biết của ta và THEO THỜI GIAN CON SẼ NHÌN THẤY SỰ HOÀN HẢO TRONG SỰ VIỆC MÀ DƯỜNG NHƯ KHÔNG HOÀN HẢO CỦA THẾ GIỚI " 

Riêng  Hoà thượng Viên Minh đã dạy cho tôi một câu rất ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa 

" Con phải biết thả Tâm mình nhẹ nhàng như chiếc lá trôi trên một dòng sông dù mọi thứ có chuyển biến nghiệt ngã tới đâu cũng không thể nhận chìm mình được ...

                     Từ độ luân hồi Ta có Ta 

                     Nên chi say đắm cõi Ta bà 

                     Chừng nghe tỉnh giấc " Ồ cơn mộng " 

                      Sinh tử xưa nay chợt vở ...Oà " 

Và điều kiện tất yếu không thể thiếu để Giác Ngộ giải thoát là thấy Khổ . Được Khổ mới thấy rõ thực tánh của Vô Thường , Vô ngã " 

Lạ thay khi xếp hàng  để boarding thì những câu hát trong bài " Hãy gọi đúng tên tôi " nhạc được phổ theo lời thơ của Thiền Sư HT  Thích  Nhất Hạnh lại vang lên trong đầu tôi : 

                           

                 Hãy gọi đúng tên tôi 

           Cho tôi được nghe một lần tất cả 

            Những tiếng tôi khóc, tôi cười ...

           Cho tôi thấy nỗi đau , niềm vui là một ...

                   Hãy gọi đúng tên tôi 

            Cho tôi giật mình tỉnh thức 

        Và để cánh cửa lòng tôi bỏ ngỏ ....cánh cửa xót thương 

Và tôi bổng thấy mình thật hạnh phúc ....như thiền sư Nhật Bản Basho .

                            Một lữ khách 

                        Tên tôi là như thế 

                      Giữa nhân gian này .....

Hoặc vài câu về niềm vui trong bài trường ca của đạo sĩ Milarepa

       Nhất quyết xa lìa ngã tưởng là vui 

........không có lý do để tham đắm  là vui 

         Không phải khốn khổ vì kiếm ăn là vui 

Cứ an nhiên tự tại, chẳng lo bị mất mát gì cả là vui ! 

Chính vì thế mà mỗi lần ra khỏi ngôi nhà thân yêu tại Melbourne là tôi đến từng khung cửa và đi từng  gian phòng như thủ thỉ vào tay chúng ( những vật rất vô tình ) những lời rất thiết tha " Nhớ chăm sóc và giữ gìn cẩn thận chờ mình về nhé ! " và bạn biết không ....bốn năm nay rồi mỗi lần ra đi và trở về  mọi việc đều như tốt lành như cũ ...còn nữa tôi thường tản bộ vườn sau vào giữa đêm khuya để khấn cầu hộ pháp luôn giúp tôi sáng suốt và tiến bộ chút ít thêm về trí tuệ và đạo đức chứ đừng thoái chuyển ....thì lúc nào cũng nghe có một làn hương thoảng lùa qua mái tóc ....Đây có phải là một sự huyền bí của cuộc sống ngay  cả những loài vô tình ...

Mặc dù Đạo Phật không dạy ta phải đi cầu xin Phước cho đời này đời sau mà phải thấy được lẽ thật của Chân lý mà Khổ đế trong Tứ diệu đế chính là điều kỳ diệu nhất của cuộc đời 

Không biết đã bao lần tôi đọc đi đọc lại những câu văn như : 

" Đau khổ là vẻ đẹp của đời sống ...Chính ý nghĩa cao nhất của sự khổ là Cuộc đời 

Người hiểu được cuộc đời là người qua đó thấy ra được chính mình, qua những thăng trầm của cuộc sống học được rằng CUỘC ĐỜI SẼ KHÔNG CÓ BÌNH AN và cũng chính nhờ sự không có bình an này sẽ giúp ta học được những bài học Giác Ngộ " 

Và một lần nữa HT Viên Minh thường nhắc nhở cho các đệ tử như sau : " Không có một trạng thái bình an lý tưởng nào . Chính sự bình yên là thái độ của mỗi người đủ trầm tỉnh sáng suốt để nhận ra những nghịch cảnh đau khổ đến ....rồi đi "

Mong ước  các bạn không nghĩ rằng tôi đã dùng nhiều lời lẽ ngôn từ để biện minh cho lối sống phức tạp này của tôi và hoàn toàn thông cảm như " Chuyện gì đã xảy ra tất nhiên là điều phải xảy ra " và vì  cuộc sống có nhiều điều huyền bí ...mà sự hiểu biết ta không thể nào hiểu...được 

Và mời các bạn cho phép tôi có vài câu thơ về điều tôi đã  chiêm nghiệm 



     Có đôi lúc ...không khả năng lựa chọn ! 

     Đành ...học cách thích ứng hoàn cảnh thôi .

     Nào lạt, mặn, ngọt, đắng, nếm trên môi 

     Đấy ...mùi vị chẳng thể thiếu trong cuộc sống .



      Vẫn biết thói quen đến từ hành động 

     Nhân cách  hình thành bởi ... chính thói quen 

      Cư xử cẩn thận trước những chê khen 

    Và số mệnh lại hình thành qua nhân cách .

 

        Huyền bí ...vi diệu cuộc đời một lữ khách

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 5387)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5374)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4522)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5273)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5551)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6890)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5109)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6203)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 6998)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
28/09/2020(Xem: 6700)
Dharamshala: Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Cục Quản lý Trung ương Tây Tạng lưu vong đã ra mắt cuốn sách do Hoà thượng Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu vong Tây Tạng biên soạn với chủ đề “So sánh Hiến pháp của các Quốc gia Dân chủ Khác nhau” (Comparative Constitutions of Various Democratic Nations). Tác phẩm tập trung vào việc so sánh Hiếp pháp của các quốc gia dân chủ khách nhau trên thế giới, và giải thích các loại Hiếp pháp Dân chủ khác nhau một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]