Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

03/09/201907:59(Xem: 7043)
Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

chap tay


Ở tuổi nào

cũng tu học được trong thời đại mới

Ngày cuối tuần tôi thường rất thư giản vì  không phải tuân  vào kỷ luật của riêng mình ( phải thi hành đúng chương trình đã thiết lập ) giở lại chồng  CD cũ,  vô tình được nghe lại bản nhạc của cố nhạc sĩ  Phạm Duy thật hay " Một  bàn tay " do Duy Quang hát ( người con cả của Ông cũng đã qua đời trước Ông ) rồi lại nghe tiếp Duy Khánh với " Những  bàn chân " lòng tôi chợt chùng xuống và thương cảm cho thân phận con người ....và chợt nhận ra đôi khi mình thật ích kỷ để ban tặng  một lời khen , một lời cám ơn đến những người đã mang nghệ thuật âm nhạc  giúp ta  thư giản... giải trí  quên  hết đi những bận rộn ưu tư của cuộc đời ....

        .....nhạc ru tiếng khóc trần ai 

           Bàn tay đưa anh đi gặp cuộc đời 

           Một xuân bao dung ai cũng là người 

          Bàn tay vun xới, ôi bàn tay đưa lối, dọc đời ....

                       Thơ hát đầy vơi .....

Hơn nữa  từ nhiều năm trước ta đã thường nghe nói đến Âm nhạc hay Thi ca hiển  lộ được nhân phẩm người sáng tác vì nó giống như một chiếc gương soi có thể phản chiếu một cách trọn vẹn thế giới nội tâm của người sáng tác và những ai yêu thích loại nhạc nào hay thể thơ ca nào đó cũng sẽ thể hiện phẩm cách của người đó .

 

Lại nữa  khi giao tiếp với một người thông tuệ  ... Dù trong lòng ta vẫn thầm phục người ấy có năng khiếu hay có tài năng về một  bộ  môn nào đó nhưng ta vẫn không thể thật sự nói lên sự thán phục ấy đến với cá nhân đó bằng  một lời khen hay một nụ cười hoặc một ánh mắt nhìn trìu mến . 

Không biết đây  có phải là một cố tật của người Việt Nam không ? Rất lạnh lùng ....và tiết kiệm lời khen ! Thiết nghĩ thật thiếu tình người ..và cũng không thể giải thích làm  sao khi mình  đã gia nhập với xứ sở văn minh nhiều năm cũng vẫn chưa thay đổi được để có thể thốt lên một lời khen hoặc nhiều lời cám ơn chân thành ...và đôi khi điều này lại  tạo ảnh hưởng cho con cái mình ( thế hệ thứ hai ) ....noi theo cái cố tật này 

Trong khi đó những  bài học về bố thí  trong kinh .....Thầy Tổ ta đã từng dạy có 8 điều bố thí mà một người đã biết tu học cần thực hiên dù không có tài vật để bố thí , đó là :

1- Biết lắng nghe, 2- Trìu mến, 3- Nụ cười, 4- Giúp đỡ mọi người dù chỉ góp ý với một lời khuyên, 5- Cám ơn bằng nhiều cách , đôi khi chỉ một miếng giấy nhỏ ghi vài lời ...nhưng sẽ làm ấm lòng người nhận, 6- Biết xin lỗi và phục thiện, 7- không quấy rầy ( thắc mắc những chuyện thị phi ) 8- hài hoà vui vẻ .

Nhưng có mấy ai trong chúng ta thực hành được vài ba điều trong đó ngay  cả bản thân tôi mấy chục năm rồi qua xứ văn minh này  và đã đọc kinh sách biết bao nhiêu năm mà vẫn chưa bỏ được cố tật ấy dù là đối với người rất thân thiết vì đã bị nhiều người thị phi chê biểu là nịnh hót và mưu cầu một mục đích gì ...! trong khi mình rất là ngưỡng mộ nhân vật ấy ....

     Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên 

     Trân trọng bên nhau phút hiện tiền 

     Người đến ...ân cần cho hết dạ 

     Người về .. thôi vướng bận niềm riêng 

Những câu thơ trên của tác giả nào đó đã nói lên cho ta hãy ngưỡng mộ ai đó nếu thật sự ta thấy họ quá tuyệt vời vì biết đâu trong nhiều đời kiếp trước mình đã là học trò hay đệ tử của người hay một người mang ân nặng của họ và khi duyên hết... thì thôi không vướng bận nữa .

Cũng vì vậy mà đã mấy lần tôi chép vào sổ tay nhật ký và gạch dưới thật đậm những dòng chữ sau đây GIÁ TRỊ CON NGƯỜI CHỈ KHÁC NHAU Ở CHỖ TÂM RỘNG HAY HẸP, Ý CHÍ LỚN HAY NHỎ 

Lại học qua những kinh nghiệm của  Cổ nhân Tây Phương và góp nhặt lại trong cẩm nang để tự mình học theo nếp sống thời đại mới dù đang bước vào tuổi thu đông xin cống hiến cùng các bạn 

              *Nếu bạn nói chuyện với một người lạ, bạn có thể học hỏi những điều thuộc thế giới khác thế giới của bạn. 

                 ** Một phần chân thành mới đổi được một trái tim chân thành. Một phần tôn trọng thì mới được người khác coi trọng. Một phần trân quý thì mới thành tựu được tình cảm thắm thiết mặn nồng.

                  ***Làm một người có trí tuệ, đối xử tử tế với người khác, quý trọng chính mình, bảo trì lương thiện, mỗi lời nói hành động đều cân nhắc đến người khác, thế giới này sẽ tự nhiên mà trở nên tốt đẹp hơn 

                     ***Đừng bao giờ phán đoán một cái cây trong một mùa, cũng như đừng bao giờ phán đoán một con người trong một giai đoạn ngắn. 

                           Đừng để sự khắc nghiệt của một mùa hủy diệt tất cả mầm sống của những mùa còn lại, cũng như đừng để những khoảnh khắc khó khăn hủy diệt cả một thời gian tốt đẹp chắc chắn sẽ đến vào một lúc nào đó. 

                            Đừng vội vã phán đoán bất cứ ai hay bất cứ việc gì, sự tiếp xúc ngắn ngủi không thể giúp bạn hiểu rõ một người và một phán đoán sai lầm có thể khiến bạn mất đi những người bạn tốt, những cánh tay đắc lực. 

Lời cuối kính mượn lời  Cố HT Thích Chơn Thiện  " chỉ do vì cái nhìn về con người , thế giới được đánh giá qua  giá trị và hạnh phúc khác nhau mà có sự khác biệt về cội nguồn Đạo Đức và chuẩn mực Đạo  Đức " 

Hãy thay đổi trái tim luôn rộng mở, 

Năng lượng hoà ái ...nuôi dưỡng tâm hồn .

Ánh mắt, nụ cười ....có phải túi khôn ? 

Tóm thâu rào cản ngăn che ...khi giao tiếp ! 

Lời cám ơn hay ngợi khen vào đúng dịp , 

Kết nối người thân bè bạn chung quanh .

Cuộc sống như điệu nhảy lúc chậm, nhanh 

Truyền cảm hứng đúng thời và đúng lúc ! 

 

 Đấy ...cách xã giao mang cho mình ...hạnh phúc .



Huệ Hương 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/05/2019(Xem: 8021)
Đến tận giây phút này, giờ phút ngồi trước máy tính gõ bàn phím, khi tóc đã bạc sương vào tuổi sáu mươi của đời người ngắn ngủi, tôi vẫn còn nhớ như in buổi học môn Văn của lớp 9/5. Thầy, tôi nhớ không lầm là thầy dạy thế, tạm thời đứng lớp thay cho thầy Xuân mới chuyển công tác, nên cái duyên kết dính với lớp của tôi rất mỏng manh. Buổi học đó thầy giảng đến bài “Các thể loại Thơ”, cứ mỗi thể thơ nhắc đến đều được thầy đưa ví dụ một bài thơ tiêu biểu, và đến thể thơ “Ngũ ngôn” thì thầy đọc ngâm: “Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua…”
17/05/2019(Xem: 7101)
Theo Yahoo News ngày 19/11/2018, nữ dân biểu Hồi Giáo ILhan Omar vừa đắc cử ở Minnesota (nơi đông đảo sắc dân Somalia) nói rằng bà sẽ tranh đấu để hủy bỏ lệnh cấm mang khăn trùm đầu tại phòng họp của Hạ Viện kéo dài đã 181 năm. Các dân biểu của Đảng Dân Chủ tuần rồi loan báo (vào Tháng Giêng 2019) họ sẽ thay đổi luật cấm choàng khăn tại đây mà điều luật này cũng có nghĩa là cấm đội khăn trùm đầu mà Bà Omar đang đội. Bà Omar còn nói rằng, không ai trùm chiếc khăn này lên đầu tôi. Đó là lựa chọn của tôi và nó được Tu Chính Án Số Một bảo vệ. (No one puts a scarf on my head but me, Omar wrote. “It’s my choice - one protected by the First Amendment.)
16/05/2019(Xem: 8460)
Từ Bi là căn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai (Đại Bát Niết Bàn, Tập I, Phẩm Phạm Hạnh (1999, PL2543), tr.520, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh). Vì thế, người con Phật không thể không thực hành hạnh từ bi.
14/05/2019(Xem: 16835)
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ
12/05/2019(Xem: 8744)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau: Trong tâm, tâm không tìm thấy được, bản chất của tâm là linh quang.
12/05/2019(Xem: 6536)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi, nhưng điều này không phải như sau một sự thực chứng đơn lẻ, ngắn gọn.
10/05/2019(Xem: 5704)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7598)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7315)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 8296)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]