Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

03/09/201907:59(Xem: 7151)
Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

chap tay


Ở tuổi nào

cũng tu học được trong thời đại mới

Ngày cuối tuần tôi thường rất thư giản vì  không phải tuân  vào kỷ luật của riêng mình ( phải thi hành đúng chương trình đã thiết lập ) giở lại chồng  CD cũ,  vô tình được nghe lại bản nhạc của cố nhạc sĩ  Phạm Duy thật hay " Một  bàn tay " do Duy Quang hát ( người con cả của Ông cũng đã qua đời trước Ông ) rồi lại nghe tiếp Duy Khánh với " Những  bàn chân " lòng tôi chợt chùng xuống và thương cảm cho thân phận con người ....và chợt nhận ra đôi khi mình thật ích kỷ để ban tặng  một lời khen , một lời cám ơn đến những người đã mang nghệ thuật âm nhạc  giúp ta  thư giản... giải trí  quên  hết đi những bận rộn ưu tư của cuộc đời ....

        .....nhạc ru tiếng khóc trần ai 

           Bàn tay đưa anh đi gặp cuộc đời 

           Một xuân bao dung ai cũng là người 

          Bàn tay vun xới, ôi bàn tay đưa lối, dọc đời ....

                       Thơ hát đầy vơi .....

Hơn nữa  từ nhiều năm trước ta đã thường nghe nói đến Âm nhạc hay Thi ca hiển  lộ được nhân phẩm người sáng tác vì nó giống như một chiếc gương soi có thể phản chiếu một cách trọn vẹn thế giới nội tâm của người sáng tác và những ai yêu thích loại nhạc nào hay thể thơ ca nào đó cũng sẽ thể hiện phẩm cách của người đó .

 

Lại nữa  khi giao tiếp với một người thông tuệ  ... Dù trong lòng ta vẫn thầm phục người ấy có năng khiếu hay có tài năng về một  bộ  môn nào đó nhưng ta vẫn không thể thật sự nói lên sự thán phục ấy đến với cá nhân đó bằng  một lời khen hay một nụ cười hoặc một ánh mắt nhìn trìu mến . 

Không biết đây  có phải là một cố tật của người Việt Nam không ? Rất lạnh lùng ....và tiết kiệm lời khen ! Thiết nghĩ thật thiếu tình người ..và cũng không thể giải thích làm  sao khi mình  đã gia nhập với xứ sở văn minh nhiều năm cũng vẫn chưa thay đổi được để có thể thốt lên một lời khen hoặc nhiều lời cám ơn chân thành ...và đôi khi điều này lại  tạo ảnh hưởng cho con cái mình ( thế hệ thứ hai ) ....noi theo cái cố tật này 

Trong khi đó những  bài học về bố thí  trong kinh .....Thầy Tổ ta đã từng dạy có 8 điều bố thí mà một người đã biết tu học cần thực hiên dù không có tài vật để bố thí , đó là :

1- Biết lắng nghe, 2- Trìu mến, 3- Nụ cười, 4- Giúp đỡ mọi người dù chỉ góp ý với một lời khuyên, 5- Cám ơn bằng nhiều cách , đôi khi chỉ một miếng giấy nhỏ ghi vài lời ...nhưng sẽ làm ấm lòng người nhận, 6- Biết xin lỗi và phục thiện, 7- không quấy rầy ( thắc mắc những chuyện thị phi ) 8- hài hoà vui vẻ .

Nhưng có mấy ai trong chúng ta thực hành được vài ba điều trong đó ngay  cả bản thân tôi mấy chục năm rồi qua xứ văn minh này  và đã đọc kinh sách biết bao nhiêu năm mà vẫn chưa bỏ được cố tật ấy dù là đối với người rất thân thiết vì đã bị nhiều người thị phi chê biểu là nịnh hót và mưu cầu một mục đích gì ...! trong khi mình rất là ngưỡng mộ nhân vật ấy ....

     Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên 

     Trân trọng bên nhau phút hiện tiền 

     Người đến ...ân cần cho hết dạ 

     Người về .. thôi vướng bận niềm riêng 

Những câu thơ trên của tác giả nào đó đã nói lên cho ta hãy ngưỡng mộ ai đó nếu thật sự ta thấy họ quá tuyệt vời vì biết đâu trong nhiều đời kiếp trước mình đã là học trò hay đệ tử của người hay một người mang ân nặng của họ và khi duyên hết... thì thôi không vướng bận nữa .

Cũng vì vậy mà đã mấy lần tôi chép vào sổ tay nhật ký và gạch dưới thật đậm những dòng chữ sau đây GIÁ TRỊ CON NGƯỜI CHỈ KHÁC NHAU Ở CHỖ TÂM RỘNG HAY HẸP, Ý CHÍ LỚN HAY NHỎ 

Lại học qua những kinh nghiệm của  Cổ nhân Tây Phương và góp nhặt lại trong cẩm nang để tự mình học theo nếp sống thời đại mới dù đang bước vào tuổi thu đông xin cống hiến cùng các bạn 

              *Nếu bạn nói chuyện với một người lạ, bạn có thể học hỏi những điều thuộc thế giới khác thế giới của bạn. 

                 ** Một phần chân thành mới đổi được một trái tim chân thành. Một phần tôn trọng thì mới được người khác coi trọng. Một phần trân quý thì mới thành tựu được tình cảm thắm thiết mặn nồng.

                  ***Làm một người có trí tuệ, đối xử tử tế với người khác, quý trọng chính mình, bảo trì lương thiện, mỗi lời nói hành động đều cân nhắc đến người khác, thế giới này sẽ tự nhiên mà trở nên tốt đẹp hơn 

                     ***Đừng bao giờ phán đoán một cái cây trong một mùa, cũng như đừng bao giờ phán đoán một con người trong một giai đoạn ngắn. 

                           Đừng để sự khắc nghiệt của một mùa hủy diệt tất cả mầm sống của những mùa còn lại, cũng như đừng để những khoảnh khắc khó khăn hủy diệt cả một thời gian tốt đẹp chắc chắn sẽ đến vào một lúc nào đó. 

                            Đừng vội vã phán đoán bất cứ ai hay bất cứ việc gì, sự tiếp xúc ngắn ngủi không thể giúp bạn hiểu rõ một người và một phán đoán sai lầm có thể khiến bạn mất đi những người bạn tốt, những cánh tay đắc lực. 

Lời cuối kính mượn lời  Cố HT Thích Chơn Thiện  " chỉ do vì cái nhìn về con người , thế giới được đánh giá qua  giá trị và hạnh phúc khác nhau mà có sự khác biệt về cội nguồn Đạo Đức và chuẩn mực Đạo  Đức " 

Hãy thay đổi trái tim luôn rộng mở, 

Năng lượng hoà ái ...nuôi dưỡng tâm hồn .

Ánh mắt, nụ cười ....có phải túi khôn ? 

Tóm thâu rào cản ngăn che ...khi giao tiếp ! 

Lời cám ơn hay ngợi khen vào đúng dịp , 

Kết nối người thân bè bạn chung quanh .

Cuộc sống như điệu nhảy lúc chậm, nhanh 

Truyền cảm hứng đúng thời và đúng lúc ! 

 

 Đấy ...cách xã giao mang cho mình ...hạnh phúc .



Huệ Hương 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 8285)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 11916)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 10893)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10846)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10945)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7425)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 9329)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9576)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 9101)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8511)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]