Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

03/09/201907:59(Xem: 7202)
Ở tuổi nào cũng tu học được trong thời đại mới

chap tay


Ở tuổi nào

cũng tu học được trong thời đại mới

Ngày cuối tuần tôi thường rất thư giản vì  không phải tuân  vào kỷ luật của riêng mình ( phải thi hành đúng chương trình đã thiết lập ) giở lại chồng  CD cũ,  vô tình được nghe lại bản nhạc của cố nhạc sĩ  Phạm Duy thật hay " Một  bàn tay " do Duy Quang hát ( người con cả của Ông cũng đã qua đời trước Ông ) rồi lại nghe tiếp Duy Khánh với " Những  bàn chân " lòng tôi chợt chùng xuống và thương cảm cho thân phận con người ....và chợt nhận ra đôi khi mình thật ích kỷ để ban tặng  một lời khen , một lời cám ơn đến những người đã mang nghệ thuật âm nhạc  giúp ta  thư giản... giải trí  quên  hết đi những bận rộn ưu tư của cuộc đời ....

        .....nhạc ru tiếng khóc trần ai 

           Bàn tay đưa anh đi gặp cuộc đời 

           Một xuân bao dung ai cũng là người 

          Bàn tay vun xới, ôi bàn tay đưa lối, dọc đời ....

                       Thơ hát đầy vơi .....

Hơn nữa  từ nhiều năm trước ta đã thường nghe nói đến Âm nhạc hay Thi ca hiển  lộ được nhân phẩm người sáng tác vì nó giống như một chiếc gương soi có thể phản chiếu một cách trọn vẹn thế giới nội tâm của người sáng tác và những ai yêu thích loại nhạc nào hay thể thơ ca nào đó cũng sẽ thể hiện phẩm cách của người đó .

 

Lại nữa  khi giao tiếp với một người thông tuệ  ... Dù trong lòng ta vẫn thầm phục người ấy có năng khiếu hay có tài năng về một  bộ  môn nào đó nhưng ta vẫn không thể thật sự nói lên sự thán phục ấy đến với cá nhân đó bằng  một lời khen hay một nụ cười hoặc một ánh mắt nhìn trìu mến . 

Không biết đây  có phải là một cố tật của người Việt Nam không ? Rất lạnh lùng ....và tiết kiệm lời khen ! Thiết nghĩ thật thiếu tình người ..và cũng không thể giải thích làm  sao khi mình  đã gia nhập với xứ sở văn minh nhiều năm cũng vẫn chưa thay đổi được để có thể thốt lên một lời khen hoặc nhiều lời cám ơn chân thành ...và đôi khi điều này lại  tạo ảnh hưởng cho con cái mình ( thế hệ thứ hai ) ....noi theo cái cố tật này 

Trong khi đó những  bài học về bố thí  trong kinh .....Thầy Tổ ta đã từng dạy có 8 điều bố thí mà một người đã biết tu học cần thực hiên dù không có tài vật để bố thí , đó là :

1- Biết lắng nghe, 2- Trìu mến, 3- Nụ cười, 4- Giúp đỡ mọi người dù chỉ góp ý với một lời khuyên, 5- Cám ơn bằng nhiều cách , đôi khi chỉ một miếng giấy nhỏ ghi vài lời ...nhưng sẽ làm ấm lòng người nhận, 6- Biết xin lỗi và phục thiện, 7- không quấy rầy ( thắc mắc những chuyện thị phi ) 8- hài hoà vui vẻ .

Nhưng có mấy ai trong chúng ta thực hành được vài ba điều trong đó ngay  cả bản thân tôi mấy chục năm rồi qua xứ văn minh này  và đã đọc kinh sách biết bao nhiêu năm mà vẫn chưa bỏ được cố tật ấy dù là đối với người rất thân thiết vì đã bị nhiều người thị phi chê biểu là nịnh hót và mưu cầu một mục đích gì ...! trong khi mình rất là ngưỡng mộ nhân vật ấy ....

     Gặp gỡ trong đời một chữ Duyên 

     Trân trọng bên nhau phút hiện tiền 

     Người đến ...ân cần cho hết dạ 

     Người về .. thôi vướng bận niềm riêng 

Những câu thơ trên của tác giả nào đó đã nói lên cho ta hãy ngưỡng mộ ai đó nếu thật sự ta thấy họ quá tuyệt vời vì biết đâu trong nhiều đời kiếp trước mình đã là học trò hay đệ tử của người hay một người mang ân nặng của họ và khi duyên hết... thì thôi không vướng bận nữa .

Cũng vì vậy mà đã mấy lần tôi chép vào sổ tay nhật ký và gạch dưới thật đậm những dòng chữ sau đây GIÁ TRỊ CON NGƯỜI CHỈ KHÁC NHAU Ở CHỖ TÂM RỘNG HAY HẸP, Ý CHÍ LỚN HAY NHỎ 

Lại học qua những kinh nghiệm của  Cổ nhân Tây Phương và góp nhặt lại trong cẩm nang để tự mình học theo nếp sống thời đại mới dù đang bước vào tuổi thu đông xin cống hiến cùng các bạn 

              *Nếu bạn nói chuyện với một người lạ, bạn có thể học hỏi những điều thuộc thế giới khác thế giới của bạn. 

                 ** Một phần chân thành mới đổi được một trái tim chân thành. Một phần tôn trọng thì mới được người khác coi trọng. Một phần trân quý thì mới thành tựu được tình cảm thắm thiết mặn nồng.

                  ***Làm một người có trí tuệ, đối xử tử tế với người khác, quý trọng chính mình, bảo trì lương thiện, mỗi lời nói hành động đều cân nhắc đến người khác, thế giới này sẽ tự nhiên mà trở nên tốt đẹp hơn 

                     ***Đừng bao giờ phán đoán một cái cây trong một mùa, cũng như đừng bao giờ phán đoán một con người trong một giai đoạn ngắn. 

                           Đừng để sự khắc nghiệt của một mùa hủy diệt tất cả mầm sống của những mùa còn lại, cũng như đừng để những khoảnh khắc khó khăn hủy diệt cả một thời gian tốt đẹp chắc chắn sẽ đến vào một lúc nào đó. 

                            Đừng vội vã phán đoán bất cứ ai hay bất cứ việc gì, sự tiếp xúc ngắn ngủi không thể giúp bạn hiểu rõ một người và một phán đoán sai lầm có thể khiến bạn mất đi những người bạn tốt, những cánh tay đắc lực. 

Lời cuối kính mượn lời  Cố HT Thích Chơn Thiện  " chỉ do vì cái nhìn về con người , thế giới được đánh giá qua  giá trị và hạnh phúc khác nhau mà có sự khác biệt về cội nguồn Đạo Đức và chuẩn mực Đạo  Đức " 

Hãy thay đổi trái tim luôn rộng mở, 

Năng lượng hoà ái ...nuôi dưỡng tâm hồn .

Ánh mắt, nụ cười ....có phải túi khôn ? 

Tóm thâu rào cản ngăn che ...khi giao tiếp ! 

Lời cám ơn hay ngợi khen vào đúng dịp , 

Kết nối người thân bè bạn chung quanh .

Cuộc sống như điệu nhảy lúc chậm, nhanh 

Truyền cảm hứng đúng thời và đúng lúc ! 

 

 Đấy ...cách xã giao mang cho mình ...hạnh phúc .



Huệ Hương 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2015(Xem: 18916)
Dianne Perry, (sau này được biết đến qua pháp danh Tây Tạng của cô là Tenzin Palmo) là một vị ni cô người Anh đầu tiên, đã ẩn cư thiền định suốt 12 năm trong một hang động cao 12.300 bộ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, cách ngăn khỏi thế giới trần tục bởi những rặng núi phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Tenzin Palmo đã sống một mình và tu tập trong động tuyết này. Cô đã chạm trán với những thú rừng hoang dã, đã vượt qua những cơn lạnh khủng khiếp, những cái đói giết người, và những trận bão tuyết kinh hồn; cô tự trồng lấy thực phẩm và ngủ ngồi trong cái hộp gỗ rộng cỡ 3 bộ vuông (theo truyền thống Tây Tạng, các vị tu sĩ đều tọa thiền trong một cái hộp gỗ như vậy). Cô không bao giò ngủ nằm. Mục đích của Tenzin Palmo là chứng đạo trong hình tướng một người nữ.
29/03/2015(Xem: 19413)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9154)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8333)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9893)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9814)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7902)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7679)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8353)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6686)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]