Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những suy nghĩ khi đang ở một mình

12/08/201907:26(Xem: 7516)
Những suy nghĩ khi đang ở một mình

Vu Lan 2019_cong qua (2)


 NHỮNG SUY NGHĨ
 KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH 


Hơn một tuần nay cơn gió lạnh đã thổi qua các tiểu bang phía đông nam của nước Úc và tôi bị bó tay trong nhà vì không thể tham dự các hội lễ Vu Lan tại các chùa cách xa nhà hơn 30km vì tánh tôi rất lo xa mà các thông báo của đài khí tượng cứ báo động từng giờ về sự nguy hiểm khi lái xe trên đường  ...

Thôi thì tôi tự khấn nguyện trước cha mẹ đã khuất bóng tôi sẽ chép trọn  Hai  phẩm trong bộ  kinh MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT để cúng dường và hồi hướng tất cả công đức đến pháp giới chúng sanh và Tứ trọng ân ...Hai phẩm này tôi thích đọc  hoài vì đã gần như dạy tôi những gì mà tôi đã gặp trong cuộc sống này và đã mang lại cho tôi thật sự một chút an bình khi đang ở một mình ...

Đó là phẩm Bồ tát hạnh, và Gieo trồng thiện căn .

 

Phải mất ba giờ để hoàn tất và để thoải mái thư giản tôi quay lại với hai bản nhạc mà tôi yêu thích nhất khi tập tểnh bước vào đời ....My  Way do Frank  Sinatra hát      Que Sera..Sera ( Whatever will be , will be) do Doris  Day thực hiện từ trước những năm ....1960 .

 

Tôi chợt thấy thấm thía làm sao với lời một người bạn cùng tuổi và cùng trình độ trong một đạo tràng nhân ngày đi tu học : " TRONG CON NGƯỜI MÌNH LUÔN LUÔN CÒN MỘT CÁI CỐT LÕI GIẤU KÍN TẬN ĐÁY SÂU THẲM  CỦA MỘT CÕI LÒNG " và chị cười buồn làm sao .......Thì ra những hoài niệm cũ chẳng có cách nào rũ bỏ hết , chỉ là nó tạm ngũ yên đấy rồi nó sẽ trở mình thức giấc vào những lúc nào mà ta ít ngờ đến nhất .

Dẫu biết rằng " Cuộc sống, là một bộ sách vô số chữ, mỗi người có cách đọc của riêng mình. Cuộc sống, là một câu hỏi có nhiều lời giải, mỗi người có đáp án của riêng mình. Cuộc sống, là một tách trà, mỗi người có cách thưởng thức của riêng mình. Những lúc không vui, hãy tự nhủ với bản thân:tất cả đều do thói quen ...là cơ hội ,  hãy làm thế nào để chính  tự mình khắc phục nó thì cuộc sống, thoải mái hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn." 

  Nhưng chắc chắn một điều  cho những  ai khi sắp bước vào tuổi thu, sẽ có một lần nhìn lại những ngày tháng chênh vênh của mình khi các con đến tuổi trưởng thành đã đi xa lập nghiệp , như chim lìa đàn bỏ lại căn nhà vắng lặng cho những bậc cha mẹ đang đi dần vào cô đơn  thì Niềm Tin vào Phật Pháp thật mãnh liệt mới giải đáp thỏa đáng cho những niềm hụt hẳng ấy và ta sẽ thấy ra đâu là Nghiệp Quả, luân hồi và ta có thể nương vào một sức mạnh tâm linh mà người ngoài trông vào khó giải thích được dù đôi khi bị tin là mê tín . 

Bởi vậy mà  một danh nhân đã thốt ra " HÃY CHĂM SÓC NHỮNG SUY NGHĨ CỦA BẠN KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH " vì nhữngsuy nghĩ   tiêu cực đó sẽ không giúp bạn thành công trong bất cứ việc gì , nếu bạn cứ tiếp tục nghe những phiền não trong đầu thì lâu dần nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức .

Nhưng nói đến phiền não , thì tôi lại dặn lòng.......... phải hiểu thật liễu nghĩa câu kinh  " Phiền não tức Bồ Đề " vì một khi không có trí tuệ thì làm sao thì làm sao hoá giải được phiền não đây nếu vẫn còn chấp nhân,  chấp ngã chấp thọ giã ..

Chung quy lại ta chỉ nhận được những bài học từ trường đời và cuộc sống khi đã trải qua những khó khăn và chỉ có kiên trì và đi đúng hướng thiện  lành  thì mới thoát được sóng gió để có một cuộc sống đầy đủ và an bình thân tâm 

 Hãy ngồi im lặng nghe đất trời chuyền mình từ tiếng ru nhẹ của Từ Tâm ....Và hãy nhìn các Bồ tát hiện đời đang giúp đỡ  ta dưới dạng xuất thế gian và trong thế gian đầy bụi trần vương thấm ...

Ngài Sayadaw U Jotika trong Tuyết giữa mùa hè  từng viết: 

" Bạn bè tri kỷ tôi không có 

Chỉ lấy tâm mình làm bạn chính mình " 

Và Ngài đã chú giải như sau : " khi tâm bạn đã trở thành một người bạn của mình thì về mặt tâm linh bạn đã thực sự bắt đầu trưởng thành ...Và những người như thế sẽ học được cách sống Hạnh phúc và bình an ." 

Ngài cũng dạy thêm rằng ..." Một người chưa học được cách sống bình an thì chưa học hỏi được gì nhiều trong cuộc đời ,,," 

Suy ngẫm  lại  lời những bài hát và  những câu triết lý sâu sắc ấy tôi bổng nhận ra một bài học cho đời mình ( khi đang sống một mình ) phải làm sao tu tập để có chánh niệm và trí tuệ một cách vững vàng và ngày càng lớn mạnh hơn thì ta sẽ dễ dàng buông bỏ những ý   nghĩ tiêu cực luôn vướng mắc khi tiếp xúc với đời ...và liên kết gần gũi hơn, bao dung hơn, và cao thượng hơn ....có nghĩa là làm sao phải thay được một trái tim thật mới rất tinh khiết và không tỳ vết với đầy tình thương nhân ái .

Bạn nghĩ thế nào với bài hát nầy ? Mà  từ lúc nhỏ và cả đến bây giờ tôi vẫn thấy hay làm sao cho cuộc sống trong cõi ta bà ...



Frank Sinatra với My  Way

And now, the end is near.                         

And so I face the final curtain .            

My friend, I'll say it clear.                       

I'll state my case, of which I'm certain        

I've lived a life that's full.                        

I've traveled each and every highway.    

And more, much more than this.               

I did it my way.                                         

Regrets, I've had a few.                              

But then again, too few to mention.   

I did what I had to do.                              

And saw it through without exemption .  

I planned each charted course.            

Each careful step along the byway        

And more, much more than this.                     

I did it my way                                            

Yes, there were times, I'm sure you knew.  

When I bit off more than I could chew.       

But through it all, when there was doubt .             

I ate it up and spit it out.                                

I faced it all and I stood tall.                        

And did it my way.                                    

I've loved, I've laughed and cried.       

I've had my fill, my share of losing .        

And now,…   AS tears bubbide                              

  I  find it all  so amusing                                                   

   To  think I did all that                                                     

   And may  I say , not in a shy  way                 

   Oh no , oh  no , not me                                              

   I did  it my way                                                     

   For what is a man , what has he got                         

     If not himself , then he was naught                         

  To say the things he truly feels                             

And not the words of one who kneels                          

 The record shows I  too  the blows                       

 And I did it my way                                          

Yes, I  was  in  my way   

                                 

Dịch ra Việt như sau :

 

Giờ đây đã đến hồi kết thúc 

Và tôi đã sẵn sàng đón nhận nó 

Này bạn ơi  tôi sẽ kể hết 

Trường hợp của tôi ...câu chuyện đời mình 

Cả cuộc đời  này tôi đã .......

Đi khắp mọi nẻo đường , đến cả mọi nơi 

Và trên hết nhiều hơn thế nữa 

Tôi đã sống ....theo cách của Tôi 

Hối tiếc cũng có một chút 

Nhưng rồi cũng chẳng đáng bao nhiêu 

Tôi đã làm ...những gì phải làm

Mà không hề đắn đo hay do dự 

Trên mỗi chặng đường từng bước  định sẵn 

Nhưng trên hết điều quan trọng ...là 

Tôi đã sống theo .....CÁCH CỦA TÔI

ĐÚNG, có những lần chắc bạn đã biết 

 Tôi không tự lượng được sức mình .

Nhưng trước khó khăn ...Tôi luôn dũng cảm đối mặt 

 Ngẫng cao đầu không chút sợ hãi 

  Và làm theo cách của tôi 

Yêu thương hạnh phúc khổ đau 

Và cả thất bại tôi đã từng trãi

Giờ đây , khi tất cả đi qua 

 Tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng 

 Nhìn lại việc đã làm 

Tôi dám nói rằng , không chút ngần ngại 

  không , đó không phải tôi 

Tôi đã ....sống theo cách của tôi        

Một người.... sẽ còn gì ? 

Nếu không được là chính mình 

Để nói ra được điều mình nghĩ 

Chứ không phải những lời nịnh hót 

Các bạn thấy đó ..tôi đã phải trả giá

Nhưng dù sao đó , vẫn là cách của tôi 

Đúng , tôi vẫn sống ...theo cách của tôi 

Riêng tôi đã nguyện sẽ sống như thế này với quan niệm về cách nhân sinh  của chính tôi như sau nếu một mai ra đi về ...

                                                         

Sống chẳng lo toan với chuyện đời 

Càng không bỉ, thử lệ nào   vơi ...

Sinh, sinh  ...tử, tử là trường mộng 

Biết vậy hơn thua chỉ....khổ người

Bỏ mặc gian nan ...xem ... khói,  mây 

Thong dong  từng bước nghiệm câu   lời 

Bao năm cũng được ...không chờ đợi 

 Một cõi đi về ....đến ngắm  chơi !
                HH 

Và cũng như Phật giáo quan niệm " Ngoài cái chết không có cái sống   Ngoài cái sống không có cái chết" thì ngay  bây giờ ta hãy chăm sóc những suy nghĩ ta một  cách tích cực hơn bạn nhỉ ? 

Huệ Hương 

Một ngày không thể dự lễ hội Vu Lan 

(Chủ Nhật 11-8-2019)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5559)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5473)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6887)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4270)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9085)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5426)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5050)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5641)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6143)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5160)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]