Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những suy nghĩ khi đang ở một mình

12/08/201907:26(Xem: 7538)
Những suy nghĩ khi đang ở một mình

Vu Lan 2019_cong qua (2)


 NHỮNG SUY NGHĨ
 KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH 


Hơn một tuần nay cơn gió lạnh đã thổi qua các tiểu bang phía đông nam của nước Úc và tôi bị bó tay trong nhà vì không thể tham dự các hội lễ Vu Lan tại các chùa cách xa nhà hơn 30km vì tánh tôi rất lo xa mà các thông báo của đài khí tượng cứ báo động từng giờ về sự nguy hiểm khi lái xe trên đường  ...

Thôi thì tôi tự khấn nguyện trước cha mẹ đã khuất bóng tôi sẽ chép trọn  Hai  phẩm trong bộ  kinh MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT để cúng dường và hồi hướng tất cả công đức đến pháp giới chúng sanh và Tứ trọng ân ...Hai phẩm này tôi thích đọc  hoài vì đã gần như dạy tôi những gì mà tôi đã gặp trong cuộc sống này và đã mang lại cho tôi thật sự một chút an bình khi đang ở một mình ...

Đó là phẩm Bồ tát hạnh, và Gieo trồng thiện căn .

 

Phải mất ba giờ để hoàn tất và để thoải mái thư giản tôi quay lại với hai bản nhạc mà tôi yêu thích nhất khi tập tểnh bước vào đời ....My  Way do Frank  Sinatra hát      Que Sera..Sera ( Whatever will be , will be) do Doris  Day thực hiện từ trước những năm ....1960 .

 

Tôi chợt thấy thấm thía làm sao với lời một người bạn cùng tuổi và cùng trình độ trong một đạo tràng nhân ngày đi tu học : " TRONG CON NGƯỜI MÌNH LUÔN LUÔN CÒN MỘT CÁI CỐT LÕI GIẤU KÍN TẬN ĐÁY SÂU THẲM  CỦA MỘT CÕI LÒNG " và chị cười buồn làm sao .......Thì ra những hoài niệm cũ chẳng có cách nào rũ bỏ hết , chỉ là nó tạm ngũ yên đấy rồi nó sẽ trở mình thức giấc vào những lúc nào mà ta ít ngờ đến nhất .

Dẫu biết rằng " Cuộc sống, là một bộ sách vô số chữ, mỗi người có cách đọc của riêng mình. Cuộc sống, là một câu hỏi có nhiều lời giải, mỗi người có đáp án của riêng mình. Cuộc sống, là một tách trà, mỗi người có cách thưởng thức của riêng mình. Những lúc không vui, hãy tự nhủ với bản thân:tất cả đều do thói quen ...là cơ hội ,  hãy làm thế nào để chính  tự mình khắc phục nó thì cuộc sống, thoải mái hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn." 

  Nhưng chắc chắn một điều  cho những  ai khi sắp bước vào tuổi thu, sẽ có một lần nhìn lại những ngày tháng chênh vênh của mình khi các con đến tuổi trưởng thành đã đi xa lập nghiệp , như chim lìa đàn bỏ lại căn nhà vắng lặng cho những bậc cha mẹ đang đi dần vào cô đơn  thì Niềm Tin vào Phật Pháp thật mãnh liệt mới giải đáp thỏa đáng cho những niềm hụt hẳng ấy và ta sẽ thấy ra đâu là Nghiệp Quả, luân hồi và ta có thể nương vào một sức mạnh tâm linh mà người ngoài trông vào khó giải thích được dù đôi khi bị tin là mê tín . 

Bởi vậy mà  một danh nhân đã thốt ra " HÃY CHĂM SÓC NHỮNG SUY NGHĨ CỦA BẠN KHI ĐANG Ở MỘT MÌNH " vì nhữngsuy nghĩ   tiêu cực đó sẽ không giúp bạn thành công trong bất cứ việc gì , nếu bạn cứ tiếp tục nghe những phiền não trong đầu thì lâu dần nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức .

Nhưng nói đến phiền não , thì tôi lại dặn lòng.......... phải hiểu thật liễu nghĩa câu kinh  " Phiền não tức Bồ Đề " vì một khi không có trí tuệ thì làm sao thì làm sao hoá giải được phiền não đây nếu vẫn còn chấp nhân,  chấp ngã chấp thọ giã ..

Chung quy lại ta chỉ nhận được những bài học từ trường đời và cuộc sống khi đã trải qua những khó khăn và chỉ có kiên trì và đi đúng hướng thiện  lành  thì mới thoát được sóng gió để có một cuộc sống đầy đủ và an bình thân tâm 

 Hãy ngồi im lặng nghe đất trời chuyền mình từ tiếng ru nhẹ của Từ Tâm ....Và hãy nhìn các Bồ tát hiện đời đang giúp đỡ  ta dưới dạng xuất thế gian và trong thế gian đầy bụi trần vương thấm ...

Ngài Sayadaw U Jotika trong Tuyết giữa mùa hè  từng viết: 

" Bạn bè tri kỷ tôi không có 

Chỉ lấy tâm mình làm bạn chính mình " 

Và Ngài đã chú giải như sau : " khi tâm bạn đã trở thành một người bạn của mình thì về mặt tâm linh bạn đã thực sự bắt đầu trưởng thành ...Và những người như thế sẽ học được cách sống Hạnh phúc và bình an ." 

Ngài cũng dạy thêm rằng ..." Một người chưa học được cách sống bình an thì chưa học hỏi được gì nhiều trong cuộc đời ,,," 

Suy ngẫm  lại  lời những bài hát và  những câu triết lý sâu sắc ấy tôi bổng nhận ra một bài học cho đời mình ( khi đang sống một mình ) phải làm sao tu tập để có chánh niệm và trí tuệ một cách vững vàng và ngày càng lớn mạnh hơn thì ta sẽ dễ dàng buông bỏ những ý   nghĩ tiêu cực luôn vướng mắc khi tiếp xúc với đời ...và liên kết gần gũi hơn, bao dung hơn, và cao thượng hơn ....có nghĩa là làm sao phải thay được một trái tim thật mới rất tinh khiết và không tỳ vết với đầy tình thương nhân ái .

Bạn nghĩ thế nào với bài hát nầy ? Mà  từ lúc nhỏ và cả đến bây giờ tôi vẫn thấy hay làm sao cho cuộc sống trong cõi ta bà ...



Frank Sinatra với My  Way

And now, the end is near.                         

And so I face the final curtain .            

My friend, I'll say it clear.                       

I'll state my case, of which I'm certain        

I've lived a life that's full.                        

I've traveled each and every highway.    

And more, much more than this.               

I did it my way.                                         

Regrets, I've had a few.                              

But then again, too few to mention.   

I did what I had to do.                              

And saw it through without exemption .  

I planned each charted course.            

Each careful step along the byway        

And more, much more than this.                     

I did it my way                                            

Yes, there were times, I'm sure you knew.  

When I bit off more than I could chew.       

But through it all, when there was doubt .             

I ate it up and spit it out.                                

I faced it all and I stood tall.                        

And did it my way.                                    

I've loved, I've laughed and cried.       

I've had my fill, my share of losing .        

And now,…   AS tears bubbide                              

  I  find it all  so amusing                                                   

   To  think I did all that                                                     

   And may  I say , not in a shy  way                 

   Oh no , oh  no , not me                                              

   I did  it my way                                                     

   For what is a man , what has he got                         

     If not himself , then he was naught                         

  To say the things he truly feels                             

And not the words of one who kneels                          

 The record shows I  too  the blows                       

 And I did it my way                                          

Yes, I  was  in  my way   

                                 

Dịch ra Việt như sau :

 

Giờ đây đã đến hồi kết thúc 

Và tôi đã sẵn sàng đón nhận nó 

Này bạn ơi  tôi sẽ kể hết 

Trường hợp của tôi ...câu chuyện đời mình 

Cả cuộc đời  này tôi đã .......

Đi khắp mọi nẻo đường , đến cả mọi nơi 

Và trên hết nhiều hơn thế nữa 

Tôi đã sống ....theo cách của Tôi 

Hối tiếc cũng có một chút 

Nhưng rồi cũng chẳng đáng bao nhiêu 

Tôi đã làm ...những gì phải làm

Mà không hề đắn đo hay do dự 

Trên mỗi chặng đường từng bước  định sẵn 

Nhưng trên hết điều quan trọng ...là 

Tôi đã sống theo .....CÁCH CỦA TÔI

ĐÚNG, có những lần chắc bạn đã biết 

 Tôi không tự lượng được sức mình .

Nhưng trước khó khăn ...Tôi luôn dũng cảm đối mặt 

 Ngẫng cao đầu không chút sợ hãi 

  Và làm theo cách của tôi 

Yêu thương hạnh phúc khổ đau 

Và cả thất bại tôi đã từng trãi

Giờ đây , khi tất cả đi qua 

 Tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng 

 Nhìn lại việc đã làm 

Tôi dám nói rằng , không chút ngần ngại 

  không , đó không phải tôi 

Tôi đã ....sống theo cách của tôi        

Một người.... sẽ còn gì ? 

Nếu không được là chính mình 

Để nói ra được điều mình nghĩ 

Chứ không phải những lời nịnh hót 

Các bạn thấy đó ..tôi đã phải trả giá

Nhưng dù sao đó , vẫn là cách của tôi 

Đúng , tôi vẫn sống ...theo cách của tôi 

Riêng tôi đã nguyện sẽ sống như thế này với quan niệm về cách nhân sinh  của chính tôi như sau nếu một mai ra đi về ...

                                                         

Sống chẳng lo toan với chuyện đời 

Càng không bỉ, thử lệ nào   vơi ...

Sinh, sinh  ...tử, tử là trường mộng 

Biết vậy hơn thua chỉ....khổ người

Bỏ mặc gian nan ...xem ... khói,  mây 

Thong dong  từng bước nghiệm câu   lời 

Bao năm cũng được ...không chờ đợi 

 Một cõi đi về ....đến ngắm  chơi !
                HH 

Và cũng như Phật giáo quan niệm " Ngoài cái chết không có cái sống   Ngoài cái sống không có cái chết" thì ngay  bây giờ ta hãy chăm sóc những suy nghĩ ta một  cách tích cực hơn bạn nhỉ ? 

Huệ Hương 

Một ngày không thể dự lễ hội Vu Lan 

(Chủ Nhật 11-8-2019)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5083)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4102)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4693)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4154)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5052)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]