Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình

03/07/201922:26(Xem: 5764)
Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình


hoa_sen (41)

ĐỪNG TỰ ĐẶT RA
GIỚI HẠN NÀO CHO KHẢ NĂNG MÌNH 

Mark Twain đã từng nói : " Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình. Tuổi tác chỉ là vấn đề khi bạn cứ mãi nghĩ về nó . Nếu bạn chẳng quan tâm đến nó nữa thì vấn đề nào lại còn có thể xuất hiện " . Với kinh nghiệm bản thân của người đã qua lục tuần thì.... càng có tuổi, càng trải nghiệm ta sẽ  càng trở nên mạnh mẽ trước những đổi thay trong đời sống hằng ngày .

 

Thiền sư Viên Minh trong mục hỏi đáp cho Phật tử thường dạy " Mọi chuyện đến với Ta chỉ để giúp ta phát huy Trí Tuệ hay Đạo  Đức mà thôi " 

Một điều quan trọng  trong thế kỷ 21 này nhất là trong thế kỷ của nền công nghệ vi tính hiện nay thì những tiến  bộ khoa học công nghệ không dành riêng cho một lứa tuổi nào để nâng cao trình độ và kiến thức do đó càng  học, có lẽ ta càng  thu thập nhiều hơn là mình tự giới hạn khả năng và cứ đỗ thừa cho  tuổi của mình ...

Biết và chỉ biết như vậy thôi nhưng có bao nhiêu người có thể thực hiện được như khả năng mình mong muốn, cho nên các bạn tôi thường gửi những email để than vắn thở dài cho tuổi  già của mình 

Bệnh tật nó đến từ đâu

Cao mỡ, cao máu lâu lâu ... tiểu đường

Tránh né việc nặng là thường

Việc nhẹ thì cũng đau xương, mệt nhoài

Đi chơi càng khổ gấp hai

Đi đâu cũng ngại đường dài lái xe

Thế nhưng 

......Vẫn có  những băn khoăn khắc  khoải đôi lúc vẫn chợt tìm về với những người ở vào lứa tuổi cao niên hoặc sớm hơn cho những người trung niên có một trình độ tâm linh nào đó khi được tiếp xúc trong môi trường Phật pháp ...hoặc khi  được đọc đâu đó trên trang mạng, " những lúc hoài nghi với chính mình, hãy lắng tâm suy xét lại xem những gì ta đang khổ công theo đuổi có thực sự đem lại lợi lạc cho mình cho người hay không hay chỉ là Bóng trăng đáy nước " cũng như  những bài học của các Thiền Sư chợt vang vang lên trong đầu người đã học Phật ...

" Có những điều thấy như có trước mắt thật ra chỉ là ảo mộng huyễn hoá và nếu có nắm bắt thì cũng như muốn vớt bóng trăng dưới đáy nước , chỉ hoài công vô ích càng tăng thêm phiền não mà thôi " từ đó lại ngồi ngẫm  lại đời người .....có phải mấy chục năm trôi qua nơi chốn trần gian cõi tạm này  rốt cuộc lại chỉ là những chuyện dài chuyện ngắn của một chữ Mê và cứ nghĩ đến nếu chỉ còn  một ngày để sống thì ta lại bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề hệ trọng khác ...Nghĩa là PHẢI LÀM SAO  TU ĐƯỢC , CHUYỂN HOÁ ĐƯỢC TỪ MÊ RA NGỘ  trong bất cứ hoàn cảnh nào ...

Vô minh và giác ngộ trong cuộc sống của Ta phải chăng giống như sự vận hành của Trăng trên quỹ đạo có lúc trải qua những thời kỳ đen tối lại có những lúc thật huy hoàng, tất cả đến rồi đi ...không có gì dừng lại và đời sống cứ như thế tiếp diễn không ngừng ....những người mà ta gặp phải Thân hay Thù tất cả rồi cũng chỉ là những chiếc bóng bên đường , hay chỉ là người mộng trong mộng  

" Tuổi đời mênh mông " ta chưa sống đúng ? 

Hư ảo lao xao ...chợt đến ....chợt đi , 

Mộng mị miên trường ...nắm bắt được gì !!!!!

Chợt tỉnh thức ...nhìn sự vật thật khác .

Dường như tất cả những gì mà ta đã kinh qua ...những ngày nắng ngày mưa , những chán chường thất vọng bế tắc, hoặc có thể  tột cùng của hỷ lạc mỗi mỗi sự việc đều đem đến cho ta những bài học thật giá trị.

Đó là những bài học về giao tiếp , có lẽ con người đã  sống trên đời , bất cứ tuổi nào , bất cứ giai đoạn nào có tiền hoặc không có tiền ai rồi cũng phải học được cách nhìn người, phải nhìn ra được tính cách của người mà mình phải tiếp cận thường xuyên để đừng tuỳ tiện kết thâm giao và tuỳ tiện cầu cứu giúp đỡ ....

Mark Twain cũng  lại nói " Những người có tư tưởng sáng tạo thường bị cho là kỳ quặc cho đến khi ý tưởng đó đi đến thành công . Phải chăng ai chúng ta cũng đều ngại thay đổi " 

Gần đây một vài học giả đã đưa ra vài quy tắc để có một tự tin vào khả năng của mình và có thể cảm thấy hạnh phúc hơn là tự giới hạn vào tuổi tác mà từ đó không muốn thay đổi gì cho bản thân để có thể đóng góp cho xã hội dù chỉ còn một ngày để sống 

**Suy nghĩ. Suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống này để bạn luôn cảm thấy thật sự hạnh phúc. Không hẳn những điều to lớn mới làm chúng ta hạnh phúc, có thể đó chỉ là những điều đơn giản và bình dị nhất.

***Niềm tin. Tin vào chính bản thân rằng bạn sẽ làm được những điều đã nghĩ

***Ước mơ. Luôn mơ ước bằng một niềm tin trọn vẹn vào khả năng, giá trị của bản thân và cuộc sống.

Bắt tay vào thực hiện ước mơ của bạn. Không nản lòng trước thất bại, thử thách. Biết chấp nhận, vươn lên và không ngủ quên trên chiến thắng”.

Thật vây giá  trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.? 

Giá trị của một người, chính bản thân người đó quyết định. Đừng bao giờ suy nghĩ đến tuổi tác miễn là còn sức khỏe đủ, còn chí lớn bao nhiêu, tâm rộng bao nhiêu,  cái nhìn cho mục đích cuộc đời như thế nào, để rồi kiên trì nhẫn nại ra sao, để từng bước vượt qua khổ nạn, xuyên qua trở ngại, hướng tới mục tiêu tối hậu của cuộc đời. 

Hơn thế nữa có người đã từng nói " Mọi chuyện xảy ra đối với chúng ta như một sắp đặt tuyệt hảo cho mình để mình có thể biến thành một con người mới như ý mình muốn, và điều ngạc nhiên hơn nữa là bài học nào càng đắng cay thì sẽ có giá trị sâu sắc hơn nhiều " 

Tuy nhiên  muốn được như Mark Twain khuyến khích người ấy phải có một ý chí và quyết tâm . Đây là hai yếu tố quan trọng nhất để đạt được lý tưởng . Hơn thế nữa. Ý chí và quyết tâm sẽ quyết định cho tất cả tương lai ( những ngày còn lại của cuộc đời ) hơn là cứ tin vào hai chữ định mệnh an bài .

Tóm lại nếu đã có sẵn lý tưởng để đi đến cuối cuộc đời   Có lẽ chúng ta cần nghe theo lời khuyên của Mark Twain hãy cố học hỏi thêm những gì mình thiếu sót và thực hiện được hoài bảo giúp Đời hay giúp Đạo thì tuyệt lắm thay ...

Đừng giới hạn khả năng vào tuổi tác 

Càng sống lâu, khỏe mạnh hãy học nhiều .

Ý chí, quyết tâm thực hiện ...mọi điều 

Đã đầu tư phải thu hoạch ...lợi ích nhất 

Kính chúc các bạn thành công trong việc sử dụng khả năng mình trong việc phục vụ Đạo và Đời 

.

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4544)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7364)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4772)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4886)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5328)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10301)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9060)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6117)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8818)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5001)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]