Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình

03/07/201922:26(Xem: 5844)
Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình


hoa_sen (41)

ĐỪNG TỰ ĐẶT RA
GIỚI HẠN NÀO CHO KHẢ NĂNG MÌNH 

Mark Twain đã từng nói : " Đừng tự đặt ra giới hạn nào cho khả năng của mình. Tuổi tác chỉ là vấn đề khi bạn cứ mãi nghĩ về nó . Nếu bạn chẳng quan tâm đến nó nữa thì vấn đề nào lại còn có thể xuất hiện " . Với kinh nghiệm bản thân của người đã qua lục tuần thì.... càng có tuổi, càng trải nghiệm ta sẽ  càng trở nên mạnh mẽ trước những đổi thay trong đời sống hằng ngày .

 

Thiền sư Viên Minh trong mục hỏi đáp cho Phật tử thường dạy " Mọi chuyện đến với Ta chỉ để giúp ta phát huy Trí Tuệ hay Đạo  Đức mà thôi " 

Một điều quan trọng  trong thế kỷ 21 này nhất là trong thế kỷ của nền công nghệ vi tính hiện nay thì những tiến  bộ khoa học công nghệ không dành riêng cho một lứa tuổi nào để nâng cao trình độ và kiến thức do đó càng  học, có lẽ ta càng  thu thập nhiều hơn là mình tự giới hạn khả năng và cứ đỗ thừa cho  tuổi của mình ...

Biết và chỉ biết như vậy thôi nhưng có bao nhiêu người có thể thực hiện được như khả năng mình mong muốn, cho nên các bạn tôi thường gửi những email để than vắn thở dài cho tuổi  già của mình 

Bệnh tật nó đến từ đâu

Cao mỡ, cao máu lâu lâu ... tiểu đường

Tránh né việc nặng là thường

Việc nhẹ thì cũng đau xương, mệt nhoài

Đi chơi càng khổ gấp hai

Đi đâu cũng ngại đường dài lái xe

Thế nhưng 

......Vẫn có  những băn khoăn khắc  khoải đôi lúc vẫn chợt tìm về với những người ở vào lứa tuổi cao niên hoặc sớm hơn cho những người trung niên có một trình độ tâm linh nào đó khi được tiếp xúc trong môi trường Phật pháp ...hoặc khi  được đọc đâu đó trên trang mạng, " những lúc hoài nghi với chính mình, hãy lắng tâm suy xét lại xem những gì ta đang khổ công theo đuổi có thực sự đem lại lợi lạc cho mình cho người hay không hay chỉ là Bóng trăng đáy nước " cũng như  những bài học của các Thiền Sư chợt vang vang lên trong đầu người đã học Phật ...

" Có những điều thấy như có trước mắt thật ra chỉ là ảo mộng huyễn hoá và nếu có nắm bắt thì cũng như muốn vớt bóng trăng dưới đáy nước , chỉ hoài công vô ích càng tăng thêm phiền não mà thôi " từ đó lại ngồi ngẫm  lại đời người .....có phải mấy chục năm trôi qua nơi chốn trần gian cõi tạm này  rốt cuộc lại chỉ là những chuyện dài chuyện ngắn của một chữ Mê và cứ nghĩ đến nếu chỉ còn  một ngày để sống thì ta lại bắt đầu suy nghĩ đến vấn đề hệ trọng khác ...Nghĩa là PHẢI LÀM SAO  TU ĐƯỢC , CHUYỂN HOÁ ĐƯỢC TỪ MÊ RA NGỘ  trong bất cứ hoàn cảnh nào ...

Vô minh và giác ngộ trong cuộc sống của Ta phải chăng giống như sự vận hành của Trăng trên quỹ đạo có lúc trải qua những thời kỳ đen tối lại có những lúc thật huy hoàng, tất cả đến rồi đi ...không có gì dừng lại và đời sống cứ như thế tiếp diễn không ngừng ....những người mà ta gặp phải Thân hay Thù tất cả rồi cũng chỉ là những chiếc bóng bên đường , hay chỉ là người mộng trong mộng  

" Tuổi đời mênh mông " ta chưa sống đúng ? 

Hư ảo lao xao ...chợt đến ....chợt đi , 

Mộng mị miên trường ...nắm bắt được gì !!!!!

Chợt tỉnh thức ...nhìn sự vật thật khác .

Dường như tất cả những gì mà ta đã kinh qua ...những ngày nắng ngày mưa , những chán chường thất vọng bế tắc, hoặc có thể  tột cùng của hỷ lạc mỗi mỗi sự việc đều đem đến cho ta những bài học thật giá trị.

Đó là những bài học về giao tiếp , có lẽ con người đã  sống trên đời , bất cứ tuổi nào , bất cứ giai đoạn nào có tiền hoặc không có tiền ai rồi cũng phải học được cách nhìn người, phải nhìn ra được tính cách của người mà mình phải tiếp cận thường xuyên để đừng tuỳ tiện kết thâm giao và tuỳ tiện cầu cứu giúp đỡ ....

Mark Twain cũng  lại nói " Những người có tư tưởng sáng tạo thường bị cho là kỳ quặc cho đến khi ý tưởng đó đi đến thành công . Phải chăng ai chúng ta cũng đều ngại thay đổi " 

Gần đây một vài học giả đã đưa ra vài quy tắc để có một tự tin vào khả năng của mình và có thể cảm thấy hạnh phúc hơn là tự giới hạn vào tuổi tác mà từ đó không muốn thay đổi gì cho bản thân để có thể đóng góp cho xã hội dù chỉ còn một ngày để sống 

**Suy nghĩ. Suy nghĩ thật kỹ về những điều bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống này để bạn luôn cảm thấy thật sự hạnh phúc. Không hẳn những điều to lớn mới làm chúng ta hạnh phúc, có thể đó chỉ là những điều đơn giản và bình dị nhất.

***Niềm tin. Tin vào chính bản thân rằng bạn sẽ làm được những điều đã nghĩ

***Ước mơ. Luôn mơ ước bằng một niềm tin trọn vẹn vào khả năng, giá trị của bản thân và cuộc sống.

Bắt tay vào thực hiện ước mơ của bạn. Không nản lòng trước thất bại, thử thách. Biết chấp nhận, vươn lên và không ngủ quên trên chiến thắng”.

Thật vây giá  trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.? 

Giá trị của một người, chính bản thân người đó quyết định. Đừng bao giờ suy nghĩ đến tuổi tác miễn là còn sức khỏe đủ, còn chí lớn bao nhiêu, tâm rộng bao nhiêu,  cái nhìn cho mục đích cuộc đời như thế nào, để rồi kiên trì nhẫn nại ra sao, để từng bước vượt qua khổ nạn, xuyên qua trở ngại, hướng tới mục tiêu tối hậu của cuộc đời. 

Hơn thế nữa có người đã từng nói " Mọi chuyện xảy ra đối với chúng ta như một sắp đặt tuyệt hảo cho mình để mình có thể biến thành một con người mới như ý mình muốn, và điều ngạc nhiên hơn nữa là bài học nào càng đắng cay thì sẽ có giá trị sâu sắc hơn nhiều " 

Tuy nhiên  muốn được như Mark Twain khuyến khích người ấy phải có một ý chí và quyết tâm . Đây là hai yếu tố quan trọng nhất để đạt được lý tưởng . Hơn thế nữa. Ý chí và quyết tâm sẽ quyết định cho tất cả tương lai ( những ngày còn lại của cuộc đời ) hơn là cứ tin vào hai chữ định mệnh an bài .

Tóm lại nếu đã có sẵn lý tưởng để đi đến cuối cuộc đời   Có lẽ chúng ta cần nghe theo lời khuyên của Mark Twain hãy cố học hỏi thêm những gì mình thiếu sót và thực hiện được hoài bảo giúp Đời hay giúp Đạo thì tuyệt lắm thay ...

Đừng giới hạn khả năng vào tuổi tác 

Càng sống lâu, khỏe mạnh hãy học nhiều .

Ý chí, quyết tâm thực hiện ...mọi điều 

Đã đầu tư phải thu hoạch ...lợi ích nhất 

Kính chúc các bạn thành công trong việc sử dụng khả năng mình trong việc phục vụ Đạo và Đời 

.

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2013(Xem: 10302)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 7683)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 8376)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12327)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8454)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8473)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8690)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12438)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8609)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7664)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]