Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Tem Phật In Trên Lụa Duy Nhất Trên Thế Giới

23/06/201917:37(Xem: 6388)
Bộ Tem Phật In Trên Lụa Duy Nhất Trên Thế Giới

 

BỘ TEM PHẬT IN TRÊN LỤA DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

 

 Bo Tem Phat-1

 

           Vào dịp Phật Đản 2513, nhằm tháng 5 năm 1969, Bưu chính Vương quốc Bhutan đã cho phát hành một bộ tem đặc biệt về đề tài Phật giáo, được thiết kế và in trên chất liệu chưa từng có: lụa. Cho đến thời điểm này, đã trải qua 40 năm, theo các chuyên gia sưu tập tem thì trên thế giới vẫn chưa có quốc gia phát hành tem in trên lụa, và bộ tem lụa đề tài Phật giáo của Bhutan nghiễm nhiên trở thành bộ tem lụa duy nhất, ngày càng trở nên quý hiếm, rất đắt giá!

        Như ta biết, lãnh thổ Vương quốc Bhutan nằm ở vùng Nam Á, trong rặng Hy Mã Lạp Sơn, ở giữa Trung Quốc và Ấn Độ, chịu khí hậu rất khắc nghiệt, đặc biệt là nguy cơ thiên tai luôn rình rập bởi những cơn bão thổi xuống từ rặng Hy Mã Lạp Sơn, đó chính là nguồn gốc của tên quốc gia: Bhutan có nghĩa là “Rồng- Sấm Sét của Đất”, nên quốc kỳ của Bhutan có hình một con rồng đang uốn lượn trên nền màu vàng nâu nhạt (đất), và đỏ (lửa). Vì nằm ở vị trí giáp với hai quốc gia rộng lớn đều có nền văn minh và lịch sử lâu đời mang đậm dấu ấn của Phật giáo, nên Bhutan chịu ảnh hưởng rất nhiều về tín ngưỡng. Hiện nay, “đất nước của Rồng” này có 75% dân số theo Phật giáo Tây Tạng, và 25% theo Ấn Độ giáo. Về xuất khẩu, Bhutan chỉ có những mặt hàng thủ công nghiệp, thạch cao, gỗ, xi măng, trái cây, gia vị, đá quý… là đáng kể, nhưng nguồn xuất khẩu tem chơi của nước này được xếp hàng “đại gia” trên thế giới với rất nhiều bộ tem độc đáo, lạ lẫm, có một không hai, khiến cho nhiều cường quốc phải kinh ngạc, kính nể. Xuất khẩu tem chơi của Bhutan được xem là nguồn lợi tức hàng đầu của quốc gia. Phải nhắc đến vấn đề này để thấy rằng ngành Bưu chính Vương quốc Bhutan phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới liên tục về hình dạng, chất liệu, cũng như nội dung đề tài qua những bộ tem mà họ chú trọng xuất khẩu để chinh phục bao người đam mê thú sưu tập tem trên khắp hoàn cầu. Và, bộ tem đề tài Phật giáo in trên lụa đã nói qua ở phần trên nằm trong số những bộ tem “siêu tuyệt” của Bhutan.

         Bộ tem Phật bằng lụa duy nhất trên thế giới gồm: 3 mẫu hình vuông có khuôn khổ (KK) 58x58 mm, 2 mẫu hình chữ nhật KK 37x70, kèm thêm 2 bloc tem lớn KK 80x110 mm. Qua đó, nội dung từng mẫu tem được thể hiện như sau:

  • Mẫu 5-1: giá mặt 2 NU (viết tắt chữ Ngultrum: đơn vị tiền tệ của Bhutan) đưa hình tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi trên đài sen, xung quanh là hoa văn cùng trời mây hài hòa màu sắc.
  • Mẫu 5-2: giá mặt 15 CH (viết tắt chữ Centimes, 1 NU= 100 CH) là hình tượng của đức Bồ Tát Phổ Hiền đang ngồi trên long một chú voi trắng.
  • Mẫu 5-3: giá mặt 75 CH, là hình tượng một Thần Vu có dung diện dữ tợn, da xanh, bụng và ngực to, có ba mắt lớn, mang khố bằng da cọp, đang dạng chân vung quyền giữa lửa đỏ hừng hực, trông thật phải khiếp sợ. Theo Phật giáo Tây Tạng, Thần Vu là bậc hộ pháp có nhiệm vụ bảo vệ chùa, đánh đuổi tà ma quỷ dữ, bảo vệ chánh pháp, cũng giống như hình tượng ngài Tiêu Diện của Phật giáo Bắc Tông. Một vị Thần Vu là một bậc Bồ tát hóa thân (tiếng Phạn là mirmanakaya nghĩa là “biến hóa huyền ảo”), đôi khi còn là một vị “Phật sống chuyển thế” (ứng thân của Phật) với sứ mệnh là để kế thừa, truyền bá, hoằng dương Phật pháp, loại trừ khổ nạn ở nhân gian, giúp đỡ chúng sinh tích đức hành thiện, thoát khỏi nỗi khổ luân hồi…
  • Mẫu 5-4: giá mặt 6 NU, là hình ảnh hai vị Cổ Phật đang ngồi trên đài sen, chính giữa là một đài sen khác không có ai ngồi, cho chúng ta hiểu một điều là đã có một vị Phật hóa thân thành Thần Vu để xuống trần gian cứu nhân độ thế.
  • Mẫu 5-5: giá mặt 5 NU, là hình ảnh ba vị Lạt Ma ngồi trên bồ đoàn lơ lững trên mây và lửa. Vị ở giữa là một Đạt Lai (Phật Sống) ngồi trên tấm bồ đoàn xung quanh có sen hồng nở rộ. Cả ba vị đều đang bắt ấn niệm chú.
  • Bloc  tem 1: giá mặt 5 NU+ 6 NU+ 75CH, là một bức tranh hoàn chỉnh được ghép lại từ 3 mẫu tem 5-3. 5-4 và 5-5, cho chúng ta thấy rõ đúng là vị Thần Vu được một đức Phật ngồi trên tòa sen chính giữa hóa thân mà thành, phía sau vầng lửa đỏ là ba vị Lạt Ma đang chú tâm hộ niệm.
  • Bloc tem 2: nội dung y như Block 1, nhưng không đục lỗ răng tem.

 

Những hình ảnh trên các mẫu tem và block tem đều được sao chép và thiết kế lại từ những bức tranh vẽ trên phướn, trên vải (được gọi là thanka để phân biệt với loại hình họa linh phù mandala) quen thuộc của Phật giáo Tây Tạng. Từ những bức tranh trên phướn, trên vải chuyển lên trên tem bằng lụa, ngành Bưu chính Vương quốc Bhutan có thể tự hào rằng nghệ thuật hội họa không chỉ được giữ được y nguyên mà còn làm tăng thêm nét độc đáo của mỹ thuật Phật giáo.

Giới chơi tem quý hiếm cho biết, chỉ kể riêng một bloc tem 1 (có đục lỗ răng tem) đã là 70 USD, nhưng người đang sở hữu cũng không chịu để bộ tem quý hiếm này vụt khỏi tầm tay mình, và khắp nước Việt Nam hiện nay chỉ có không quá… 3 bộ.

 

 Bo Tem Phat-7Bo Tem Phat-6Bo Tem Phat-5Bo Tem Phat-4Bo Tem Phat-3Bo Tem Phat-2

                                                      TÂM KHÔNG- VĨNH HỮU

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5080)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4098)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4693)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4153)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6954)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5052)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]