Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

27/05/201908:44(Xem: 6240)
Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

hoa_sen (23)


TẢN MẠN VỀ KHÍ CHẤT MỘT NGƯỜI 



Vào mỗi lần đại gia đình nhà tôi khi có dịp gặp mặt đầy đủ vào những ngày giỗ lễ lớn quan trọng và phù hợp với School holiday, tôi thường lắng tai nghe các con tôi trao đổi kinh nghiệm sống khi tiếp xúc và xã giao với các bạn bè hay trong công việc của chúng  ( hai đứa con tôi mỗi gia đình ngụ tại hai thành phố khác nhau của Australia- Sydney / Melbourne) . 

Và luôn luôn tôi được nghe một câu kết rất thú vị : " After all, they  are human beings " và tôi tự mĩm cười khi nhớ đến câu NHÂN VÔ THẬP TOÀN mà mình thường tự thầm an ủi mỗi khi có một ai đó đã làm mình quặn đau và có nhiều khi phải khóc một lúc cho đỡ nguôi ngoa cơn giận ...

Thường thì sau mỗi lần hội họp như thế và rút tử kinh nghiệm của chúng,  tôi thường trầm tư suy nghĩ về cuộc đời và khí chất của mỗi người mà mình thường giao tiếp và chợt nhớ những bài học về y báo và phước báo của mỗi người mà họ đã nhận lãnh . 

"Y Báo là thế giới và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống phải chăng chỉ là những quả báo của những giai đoạn lâu xa trong quá khứ mà chúng ta không thể ly khai được ." 

Và khí chất, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình toát ra từ tố chất của người ấy. Nó đòi hỏi phải trải qua rèn luyện, tích lũy dần trong cuộc sống hàng ngày mà có được. ..... 

Và cứ thế tôi lan man trong những vần thơ mà mình ghi nhận qua kinh nghiệm khi giao tiếp trong những năm còn tại chức ...

Khí chất  người ....tích lũy từ tu dưỡng,  

Tiếp xúc đôi lần ....hiện  rõ làm sao ! 

Ngay....tầm vị trí của phúc báo nào ? 

Đời sẽ dạy ....bao nhiêu là bài học . 

......Phúc báo do mình trồng, luôn chăm sóc 

Phàm, thánh cách nhau chỉ ...một lằn ranh .

Niệm tưởng tư duy ...kiểm soát chân thành,  

Nỗ lực đến cùng ..đuổi theo hoài bão ! 

Cần thực hành sao cho ....hợp lý Đạo 

Quan trọng là ....làm chủ được bản thân .

Trí tuệ tỏa sáng .....xử thế đối nhân,  

Vững vàng trước mọi khó khăn ....điềm tĩnh ! 

Theo sự suy nghĩ của một người còn sơ cơ học Đạo tôi vẫn cho rằng bất cứ một ai dù là người xuất gia hay tại gia, nữ giới hay nam giới theo tôi ...khí chất của người đó  vô cùng quan trọng vì để ta có thể dễ dàng  phân biệt họ với người khác khi đi tìm một thiện hữu tri thức để học hỏi.

Còn nhớ đâu đó trong một bài viết trên mạng mà tôi đã ghi chép ngày nào ..."Hãy khắc hận thù lên cát và lòng biết ơn lên đá .Thứ duy nhất  giúp ta vượt qua được gió bảo của cuộc đời chính là trái tim thanh tịnh và an định " . 

Cũng  may trong cuộc đời tôi  ....có rất ít người tôi gặp , có tấm lòng nhỏ mọn, đố kỵ hẹp hòi mà trái lại rất nhiều người tiếp  đãi tôi với tấm lòng khoan dung, đại lượng. 

Và tôi quyết kết giao cho bằng được với những người  có khí chất như vậy.. vì tôi hiểu rằng  từ  đấy tôi có thể khám phá  nơi họ một tâm hồn không bao giờ nhạt nhẽo vì họ luôn nhìn nhận cuộc sống ở góc độ rất vị tha... mà Vị tha là một thứ rất khó học vô cùng .

Người ấy không bao giờ vì sự đố kỵ hay lợi ích của bản thân mình mà biến bạn thành đối thủ của mình. Người ấy biết suy nghĩ thấu đáo và sẽ chẳng bao giờ làm tổn thương người khác nay. Họ là mẫu người không vì ngoại cảnh mà vui, cũng chẳng vì bản thân mà phiền lòng, luôn ôm giữ một trái tim bình thản. 

Những người ấy  đều có mục tiêu của cuộc đời mình. Với mọi chuyện họ đều mưu cầu sự hoàn mỹ cho nên ở họ ta thấy có sự thận trọng, tỉ mỉ. Vì Cổ nhân đã từng nói: “Không quên tiểu tiết mới thành được đại sự, rất nhiều khi việc đại sự không thành chỉ vì một chi tiết rất nhỏ. " 

Và bạn ơi mãi cho đến bây giờ khi đã vào cuối thu của đời người tôi chỉ có được khoảng sáu người mà tôi kính quý nhất .......Và nơi sáu người mà tôi kính quý này tôi tìm thấy " Không phải tất cả sự quan tâm đều cần ngôn ngữ, không phải tất cả sự săn sóc đều cần phải hành động. Có đôi khi biết rõ mà không hỏi mới là trí tuệ " 

Tuy nhiên cuộc hành trình của một đời  người há chẳng phải đang đi dần đến hoàng hôn rồi sẽ lặn tắt ở cuối chân đồi ....mà trong khi đó thế  giới bên ngoài vẫn đầy rẫy những cám dỗ, phải chăng đến một lúc nào đó ta chợt nhận ra khi nào ta biết từ bỏ đúng lúc, biết thư nhàn, sáng tạo theo sở thích của mình , biết rung động trước những tiếng sáo tiếng đàn hay những tiếng ca dù có chút ma mỵ nhưng để hồn ta lâng lâng thanh thoát giải tỏa được những nỗi u uất trong đời có phải đó cũng là  biết thuận thiên, biết tiêu dao, tự tại ? 

Đời vạn biến ...giữ sao Tâm bất biến ! 

Sống vui, sống khỏe ..rũ bỏ muộn phiền .

Học Đạo,  tu Thiền  ....tập luyện thường xuyên, 

Mở rộng yêu thương ...xả buông ...tự tại ! 

Kính xin được tản mạn những vui buồn trong cuộc sống hầu chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi nơi tất cả mọi người từ già đến trẻ , từ những lớp tuổi cấp tiến hay trung niên trong một xã hội văn minh và rất phức tạp và cuối cùng chỉ biết an vui theo hoàn cảnh của mình trong tinh thần Phật pháp mà tôi đã học được trong những năm cuối đời và tự nhắc mình bằng lời dạy của Sư phụ tôi " Con hãy giác được  Đạo mà con đang học đi ....rồi Đức sẽ tự sinh và khí chất con sẽ  tự nhiên hiển  lộ mà không cần thắc mắc nhiều quá ...." 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2020(Xem: 7482)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/2020(Xem: 7984)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/2020(Xem: 13189)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/2020(Xem: 9359)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
17/06/2020(Xem: 5953)
Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi được khảo sát qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .
16/06/2020(Xem: 6682)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
16/06/2020(Xem: 5855)
Dharamshala, ngày 9/6/2020: Ngài Khensur Geshe Tashi Tesering, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng cư trú tại Queensland, Australia, cựu trụ trì Tu viện Gyudmey, nằm trong Danh sách Danh dự Sinh nhật Nữ hoàng 2020 vào hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020.
13/06/2020(Xem: 9205)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng chết rồi cũng chưa hết khổ. Vì tâm thức của con ngườisẽ bị nghiệp lực dẫn đi tái sanh. Nếu đời sốnghiện tại, con người biết tu hành, làm việc thiện lành tránh việc hung ác, thường tạo nhiều phước báo, thì khi chết được tái sanh làm người. Ngược lại sống ở đời với tâm địa ác độc, xấu xa, luôn gây phiền não khổ đau cho người khác,thì sau khi chết bị đọa vào một trong ba đường khổ: súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Và cứ thế hết đời này qua đời khác, chúng sanh cứ như vậy chịu trôi lăn, lặn ngụp, đắm chìm trong bể khổ đường mê, không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử.
13/06/2020(Xem: 6389)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’) Đức Đạt Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.
13/06/2020(Xem: 7770)
Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này . Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch . Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng . Thành tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]