Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

27/05/201908:44(Xem: 6311)
Tản Mạn Về Khí Chất Một Người

hoa_sen (23)


TẢN MẠN VỀ KHÍ CHẤT MỘT NGƯỜI 



Vào mỗi lần đại gia đình nhà tôi khi có dịp gặp mặt đầy đủ vào những ngày giỗ lễ lớn quan trọng và phù hợp với School holiday, tôi thường lắng tai nghe các con tôi trao đổi kinh nghiệm sống khi tiếp xúc và xã giao với các bạn bè hay trong công việc của chúng  ( hai đứa con tôi mỗi gia đình ngụ tại hai thành phố khác nhau của Australia- Sydney / Melbourne) . 

Và luôn luôn tôi được nghe một câu kết rất thú vị : " After all, they  are human beings " và tôi tự mĩm cười khi nhớ đến câu NHÂN VÔ THẬP TOÀN mà mình thường tự thầm an ủi mỗi khi có một ai đó đã làm mình quặn đau và có nhiều khi phải khóc một lúc cho đỡ nguôi ngoa cơn giận ...

Thường thì sau mỗi lần hội họp như thế và rút tử kinh nghiệm của chúng,  tôi thường trầm tư suy nghĩ về cuộc đời và khí chất của mỗi người mà mình thường giao tiếp và chợt nhớ những bài học về y báo và phước báo của mỗi người mà họ đã nhận lãnh . 

"Y Báo là thế giới và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống phải chăng chỉ là những quả báo của những giai đoạn lâu xa trong quá khứ mà chúng ta không thể ly khai được ." 

Và khí chất, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình toát ra từ tố chất của người ấy. Nó đòi hỏi phải trải qua rèn luyện, tích lũy dần trong cuộc sống hàng ngày mà có được. ..... 

Và cứ thế tôi lan man trong những vần thơ mà mình ghi nhận qua kinh nghiệm khi giao tiếp trong những năm còn tại chức ...

Khí chất  người ....tích lũy từ tu dưỡng,  

Tiếp xúc đôi lần ....hiện  rõ làm sao ! 

Ngay....tầm vị trí của phúc báo nào ? 

Đời sẽ dạy ....bao nhiêu là bài học . 

......Phúc báo do mình trồng, luôn chăm sóc 

Phàm, thánh cách nhau chỉ ...một lằn ranh .

Niệm tưởng tư duy ...kiểm soát chân thành,  

Nỗ lực đến cùng ..đuổi theo hoài bão ! 

Cần thực hành sao cho ....hợp lý Đạo 

Quan trọng là ....làm chủ được bản thân .

Trí tuệ tỏa sáng .....xử thế đối nhân,  

Vững vàng trước mọi khó khăn ....điềm tĩnh ! 

Theo sự suy nghĩ của một người còn sơ cơ học Đạo tôi vẫn cho rằng bất cứ một ai dù là người xuất gia hay tại gia, nữ giới hay nam giới theo tôi ...khí chất của người đó  vô cùng quan trọng vì để ta có thể dễ dàng  phân biệt họ với người khác khi đi tìm một thiện hữu tri thức để học hỏi.

Còn nhớ đâu đó trong một bài viết trên mạng mà tôi đã ghi chép ngày nào ..."Hãy khắc hận thù lên cát và lòng biết ơn lên đá .Thứ duy nhất  giúp ta vượt qua được gió bảo của cuộc đời chính là trái tim thanh tịnh và an định " . 

Cũng  may trong cuộc đời tôi  ....có rất ít người tôi gặp , có tấm lòng nhỏ mọn, đố kỵ hẹp hòi mà trái lại rất nhiều người tiếp  đãi tôi với tấm lòng khoan dung, đại lượng. 

Và tôi quyết kết giao cho bằng được với những người  có khí chất như vậy.. vì tôi hiểu rằng  từ  đấy tôi có thể khám phá  nơi họ một tâm hồn không bao giờ nhạt nhẽo vì họ luôn nhìn nhận cuộc sống ở góc độ rất vị tha... mà Vị tha là một thứ rất khó học vô cùng .

Người ấy không bao giờ vì sự đố kỵ hay lợi ích của bản thân mình mà biến bạn thành đối thủ của mình. Người ấy biết suy nghĩ thấu đáo và sẽ chẳng bao giờ làm tổn thương người khác nay. Họ là mẫu người không vì ngoại cảnh mà vui, cũng chẳng vì bản thân mà phiền lòng, luôn ôm giữ một trái tim bình thản. 

Những người ấy  đều có mục tiêu của cuộc đời mình. Với mọi chuyện họ đều mưu cầu sự hoàn mỹ cho nên ở họ ta thấy có sự thận trọng, tỉ mỉ. Vì Cổ nhân đã từng nói: “Không quên tiểu tiết mới thành được đại sự, rất nhiều khi việc đại sự không thành chỉ vì một chi tiết rất nhỏ. " 

Và bạn ơi mãi cho đến bây giờ khi đã vào cuối thu của đời người tôi chỉ có được khoảng sáu người mà tôi kính quý nhất .......Và nơi sáu người mà tôi kính quý này tôi tìm thấy " Không phải tất cả sự quan tâm đều cần ngôn ngữ, không phải tất cả sự săn sóc đều cần phải hành động. Có đôi khi biết rõ mà không hỏi mới là trí tuệ " 

Tuy nhiên cuộc hành trình của một đời  người há chẳng phải đang đi dần đến hoàng hôn rồi sẽ lặn tắt ở cuối chân đồi ....mà trong khi đó thế  giới bên ngoài vẫn đầy rẫy những cám dỗ, phải chăng đến một lúc nào đó ta chợt nhận ra khi nào ta biết từ bỏ đúng lúc, biết thư nhàn, sáng tạo theo sở thích của mình , biết rung động trước những tiếng sáo tiếng đàn hay những tiếng ca dù có chút ma mỵ nhưng để hồn ta lâng lâng thanh thoát giải tỏa được những nỗi u uất trong đời có phải đó cũng là  biết thuận thiên, biết tiêu dao, tự tại ? 

Đời vạn biến ...giữ sao Tâm bất biến ! 

Sống vui, sống khỏe ..rũ bỏ muộn phiền .

Học Đạo,  tu Thiền  ....tập luyện thường xuyên, 

Mở rộng yêu thương ...xả buông ...tự tại ! 

Kính xin được tản mạn những vui buồn trong cuộc sống hầu chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi nơi tất cả mọi người từ già đến trẻ , từ những lớp tuổi cấp tiến hay trung niên trong một xã hội văn minh và rất phức tạp và cuối cùng chỉ biết an vui theo hoàn cảnh của mình trong tinh thần Phật pháp mà tôi đã học được trong những năm cuối đời và tự nhắc mình bằng lời dạy của Sư phụ tôi " Con hãy giác được  Đạo mà con đang học đi ....rồi Đức sẽ tự sinh và khí chất con sẽ  tự nhiên hiển  lộ mà không cần thắc mắc nhiều quá ...." 

Huệ Hương 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5083)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4433)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4104)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4694)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4156)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3600)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6881)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]