Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Biết Sống Tùy Duyên

08/05/201907:44(Xem: 5418)
Người Biết Sống Tùy Duyên
blank
Namo Sakya Muni Buddhaya
Người Biết Sống Tùy Duyên
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại,
 ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp 
hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ 
đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân 
duyên tốt đẹp khác.
Ta đừng quên khi một việc được thành tựu thì phải hội tụ hàng 
triệu nhân duyên, nếu chỉ thiếu một duyên thì nó cũng có thể 
không tựu thành. Nếu ta có hiểu biết sâu sắc hay từng trải 
nghiệm thì trong vài trường hợp ta có thể đoán biết được mình 
nên làm gì và không nên làm gì để cho nhân duyên tốt hội tụ 
đầy đủ trở lại và nhân duyên xấu sớm tan biến đi.
Ta thường gọi nhân duyên tốt là thuận duyên, và nhân duyên
 xấu là nghịch duyên, tức là những điều kiện có lợi và bất lợi cho ta. 
Có những duyên thuận với ta, nhưng nghịch với kẻ khác và ngược lại. 
Đó chỉ là nói trong phạm vi con người, trong khi nhân duyên luôn 
xảy ra với vạn vật trong khắp vũ trụ. Bản chất của nhân duyên thì 
không có thuận nghịch, tốt xấu. Nó chỉ hội tụ hay tan rã theo sự 
thích ứng giữa các tần số năng lượng phát ra từ mọi cá thể mà thôi. 
Ấy vậy mà thói quen của hầu hết chúng ta khi đón nhận thuận duyên
 thì luôn cảm thấy sung sướng và rất muốn duy trì mãi nhân duyên
 ấy, cón khi gặp phải nghịch duyên thì luôn cảm thấy khó chịu và 
tìm cách tránh né hay loại trừ.
Nhưng chưa hẳn thuận duyên sẽ đem lại giá trị hạnh phúc hay
 nghịch duyên sẽ mang tới khổ đau, bởi có khi nghịch duyên đưa
 tới sự trưởng thành, còn thuận duyên sẽ khiến ta yếu đuối. Và 
nhiều khi thuận duyên ban đầu nhưng lại biến thành nghịch duyên
 sau này, có khi nghịch duyên bây giờ nhưng lại biến thành thuận 
duyên trong tương lai. Tất cả đều tùy thuộc vào bản lĩnh và thái 
độ sống của ta.
Do đó, ta không cần phải khẩn trương thay đổi những nhân
 duyên mà mình không hài lòng, hay cố gắng tìm kiếm những 
nhân duyên mà mình mong đợi. Khi tâm ta đã vững chãi đủ để
 tạo ra những nhân duyên an lành thì những nhân duyên tương 
ứng sẽ tự động kết nối. Mà sự thật khi tìm được sức sống từ nơi
 chính mình rồi thì ta sẽ không còn coi là quan trọng những giá 
trị bên ngoài nữa. Nhân duyên nào cũng được cả, 
thong dong tự tại.
Đức Đạt-lai Lạt-ma có dạy: ''Hãy nhớ rằng khi không đạt được 
những gì bạn muốn, đôi lúc, lại là sự may mắn tuyệt vời.''
- Gặp gỡ trên đời một chữ Duyên
Trân trọng ben nhau phút hiện tiền
Người đến ân cần cho hết dạ
Người về, thôi vướng bận niềm riêng..

Như Nhiên
Namo Buddhaya
 
blank
Phật Đản Rạng Niềm Vui
 
Chuông chùa nhè nhẹ ngân trong sớm
Loan báo tin mừng Phật đản sinh
Hương Từ dìu dịu.. niềm vui chớm
Nở đẹp trên môi khắp hữu tình..
 
- Thức dậy đi em Phật đản về!
Ánh hào quang rạng giữa đời mê
Cỏ cây, sông núi.. bừng khai hội
Một ngày an lạc khắp sơn khê.
 
Chắp tay sen búp trước Phật đài
Ngước nhìn theo bảy bước hoa khai
Phật về rạng rỡ vầng dương chiếu
Rọi nắng Từ bi ấm vạn loài..
 
Nơi nơi chốn chốn báo tin lành..
Nghe những ưu phiền tan biến nhanh
Lắng đọng tâm tư cùng hướng Phật
Đồng niệm Như Lai dạ chí thành...
 
- Phật về như rưới mưa mùa Hạ
Cõi đời nhiệt não hóa thanh lương.
Chúng con xin cúi đầu thâm tạ
Mừng kiếp nhân sinh hết lạc đường..
 
Tha thiết dâng lên tiếng nguyện cầu
Trong mùa Phật đản khắp năm châu
Thái bình, an lạc tràn muôn lối
Thế giới hòa vui Ánh Đạo Mầu.
 
Như Nhiên
T TTuệ
blank
blank
blank
blank
blank
 
Kính chia sẻ cùng cà nhà hình ảnh sinh hoạt của khóa tu 
tại Trung tâm thiền Thiện Đức tiểu bang Virginia Hoa Kỳ 
(Chủ Nhật ngày 5. May 2019)
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 7828)
Những kẻ bị phiền não khổ đau, Phật giáo đã chỉ cho họ con đường dẫn đến hòa bình, và hạnh phúc vĩnh cữu cùng giúp họ giải quyết mọi vấn đề phiền toái của cuộc sống.
03/10/2010(Xem: 7325)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 6997)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 5481)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 15387)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 7424)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 8409)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 6646)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 6465)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 6298)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567