Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

27/03/201921:52(Xem: 8736)
Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

KHOÁ TU HỌC ‘THIỀN CHÁNH NIỆM’ DÀNH CHO GIỚI TRẺ

VÀ NGƯỜI BẢN XỨ TẠI BANG NEW JERSEY-THIỀN VIỆN THANH TỪ

                                                          (Thích Thiện Trí)

 

Sau hai ngày hướng dẫn thiền "Chánh Niệm và khoá học Từ Bi Tâm" với Giáo Sư Thiele tại Đại Học Vanderbilt, tôi lại tiếp tục khăn gói lên đường tới Thiền Viện Thanh Từ tại bang New Jersey để hướng dẫn tiếp hai ngày cho khoá thiền mới dành cho giới trẻ và người bản xứ do Thầy trụ trì và giới trẻ tại Thiền Viện tổ chức.
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-01

Khí hậu tháng 03 rất đẹp cho những khoá tu thiền. Trời mát…lạnh và hoa nở khắp nơi trong mùa xuân. Các bạn thiền sinh hầu như ai cũng khoác một cái áo ấm và các chị người Mỹ thì mang thêm một cái khăn để choàng lên người trong lúc ngồi thiền. Tiếng chuông của Thiền Viện vang lên trong một không gian yên bình, lắng đọng. Tôi cất lên tiếng niệm Bụt, ‘Nam mo Buddhaya’ và tất cả chúng tôi như chìm vào sự an lạc tuyệt đối để cảm nhận sự có mặt của nhau trong một vòng tròn của bình yên, yêu thương và đầy năng lượng…
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-02

Như lời chia sẻ của Thầy Trụ Trì, đây là khoá tu học đầu tiên tại Thiền Viện Thanh Từ kể từ khi Thầy thành lập. Sự chịu khó của Thầy là kết quả mà xung quanh Thầy có các bạn trẻ giỏi, ngoan và yêu mến giúp đỡ Thầy trong mọi công việc Phật sự.

Buổi sáng sớm, trước khi các thiền sinh trở lại cho ngày tu thứ hai, tôi và Thầy có một buổi thiền tọa và sau đó Thầy pha trà và hai huynh đệ cùng chia sẻ công việc Phật sự trong ngày tu. Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp thời gian tu và học "hơi dầy" cho các bạn. Vì trước đây, một chương trình như vậy tôi cho các bạn thiền sinh học đến tám tuần và mỗi tuần là hai giờ. Lần này, tôi dồn lại 16 giờ cho hai ngày và mỗi buổi học và thực hành là hai giờ. Ban đầu Thầy Trụ Trì lo vì Thầy sợ "nhiều bài học" quá dành cho các bạn trẻ và người bản địa. Nhưng Thầy thấy tôi…tự tin nên Thầy cũng hoan hỷ. Các bạn trẻ sắp xếp cho khoá tu cũng có phần lo ngại và gọi phone để cùng tôi chỉnh lại "lịch tu và học" liên tục. Vì kinh nghiệm qua nhiều khoá dạy nên tôi nghĩ chắc các bạn sẽ…ổn mặc dầu tôi có hơi lo. Tôi lo là sau ngày thứ bảy một số người tham gia sẽ không trở lại trong ngày chủ nhật. Vậy nhưng không, hầu hết các bạn trẻ và người bản xứ đều trở lại và tu học rất tinh tấn. Đặc biệt, trước khi ra về ngày thứ bảy tôi đã cho các bạn phân nhóm và thảo luận những chủ đề đã học trong ngày và đưa ra những bình luận với nhau cho mỗi đề tài. Với tôi, đó là cách mà các bạn có thể nhớ những gì mình đã học và những ý kiến thảo luận sẽ giúp các bạn có phần sinh động trong khoá tu. Ngày thứ hai, tức ngày chủ nhật, vào cuối ngày thì tôi cho các bạn thi viết. Cộng điểm thảo luận và điểm viết, tôi đã chọn ra 5 bạn giỏi nhất để nhận phần thưởng và hơn hết, Thầy Trụ Trì và tôi cùng ký tên cho “bằng tín nhận”(certificate) cho tất cả các bạn tham gia đủ 16 giờ “tu và học” nghiêm chỉnh trong hai ngày xuyên suốt. Hai ngày tu học diễn ra thuận lợi và yên bình. Chúng tôi đã có những buổi tập Yoga và thiền hành rất vui, rất hoà điệu. Đây là khoá học dành cho lớp “Học Căn Bản” và lớp kế tiếp là lớp “Trung Cấp”. Sau khóa học, một số các anh chị người bản xứ đã đến và hỏi tôi khi nào sẽ có khoá học tiếp theo, tôi mỉm cười bảo họ để tôi xem lại lịch dạy và giảng của tôi cũng như sự sắp xếp công việc Phật Sự của Thầy Trụ Trì tại Thiền Viện Thanh Từ.

Mùa Xuân 2019, sau hai khoá tu và học tại Đại Học Vanderbilt và Thiền Viện Thanh Từ đã cho tôi những kỷ niệm và hình ảnh đẹp. Nếu tại “Vanderbilt” tôi có Giáo Sư Thiele cùng tôi đồng hành thì tại “Thiền Viện Thanh Từ” tôi có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ đã giúp tôi thành tựu viên mãn hai ngày trong khoá tu vừa qua (Spring Retreat). Trong bài kệ “hồi hướng” của Phật Giáo Đại Thừa, tôi thường tụng hai câu “thế thế thường hành Bồ Tát đạo” và “bất thối Bồ Tát vi bạn lữ” với chư huynh đệ đồng môn. Hai câu đó đã giúp cho tôi có thêm nghị lực, có thêm tinh tấn hơn trên bước đường tu học và hoằng pháp. Và hơn bao giờ hết, tôi biết rằng những cái lạnh buốt giá của mùa đông sẽ cho tôi thêm "ý vị" hơn trong cái nắng ấm của mùa xuân. Những cánh hoa mai nở ra sau những ngày băng giá của mùa đông mới càng làm cho hương vị của nó thêm mặn mà, thi vị. Chính vì cùng đồng hành, cùng một “Phật sự” chung mà chúng tôi đã cùng ngồi lại tổ chức khoá tu, cùng uống hương vị trà trong buổi sáng và cũng để gom góp những ý tưởng hay của nhau. Sau hai khoá tu, tôi như thấy nhiều những cánh én của mùa xuân đã cùng bay về tô điểm cho mùa xuân thêm sắc màu. Nếu như không có William Thiele, không có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ của Thiền Viện chắc gì tôi đã có những buổi tu học hoàn mỹ như vậy. Cảm ơn Thầy , các bạn trẻ và cũng cảm ơn Thiele, những người đã cho tôi thêm sức sáng tạo và một mùa xuân đầy ý nghĩa trong năm 2019./.

___________________________________________

(Hình ảnh của hai khoá tu vừa qua)
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-06Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-05Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-04Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-03Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-17Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-16Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-15Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-14Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-13Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-12Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-11Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-10Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-09Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-08Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-07

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5086)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4695)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]