Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

27/03/201921:52(Xem: 6851)
Khoá Tu Học ‘thiền Chánh Niệm’ - Thiền Viện Thanh Từ - New Jersey

KHOÁ TU HỌC ‘THIỀN CHÁNH NIỆM’ DÀNH CHO GIỚI TRẺ

VÀ NGƯỜI BẢN XỨ TẠI BANG NEW JERSEY-THIỀN VIỆN THANH TỪ

                                                          (Thích Thiện Trí)

 

Sau hai ngày hướng dẫn thiền "Chánh Niệm và khoá học Từ Bi Tâm" với Giáo Sư Thiele tại Đại Học Vanderbilt, tôi lại tiếp tục khăn gói lên đường tới Thiền Viện Thanh Từ tại bang New Jersey để hướng dẫn tiếp hai ngày cho khoá thiền mới dành cho giới trẻ và người bản xứ do Thầy trụ trì và giới trẻ tại Thiền Viện tổ chức.
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-01

Khí hậu tháng 03 rất đẹp cho những khoá tu thiền. Trời mát…lạnh và hoa nở khắp nơi trong mùa xuân. Các bạn thiền sinh hầu như ai cũng khoác một cái áo ấm và các chị người Mỹ thì mang thêm một cái khăn để choàng lên người trong lúc ngồi thiền. Tiếng chuông của Thiền Viện vang lên trong một không gian yên bình, lắng đọng. Tôi cất lên tiếng niệm Bụt, ‘Nam mo Buddhaya’ và tất cả chúng tôi như chìm vào sự an lạc tuyệt đối để cảm nhận sự có mặt của nhau trong một vòng tròn của bình yên, yêu thương và đầy năng lượng…
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-02

Như lời chia sẻ của Thầy Trụ Trì, đây là khoá tu học đầu tiên tại Thiền Viện Thanh Từ kể từ khi Thầy thành lập. Sự chịu khó của Thầy là kết quả mà xung quanh Thầy có các bạn trẻ giỏi, ngoan và yêu mến giúp đỡ Thầy trong mọi công việc Phật sự.

Buổi sáng sớm, trước khi các thiền sinh trở lại cho ngày tu thứ hai, tôi và Thầy có một buổi thiền tọa và sau đó Thầy pha trà và hai huynh đệ cùng chia sẻ công việc Phật sự trong ngày tu. Có thể nói, đây là lần đầu tiên tôi sắp xếp thời gian tu và học "hơi dầy" cho các bạn. Vì trước đây, một chương trình như vậy tôi cho các bạn thiền sinh học đến tám tuần và mỗi tuần là hai giờ. Lần này, tôi dồn lại 16 giờ cho hai ngày và mỗi buổi học và thực hành là hai giờ. Ban đầu Thầy Trụ Trì lo vì Thầy sợ "nhiều bài học" quá dành cho các bạn trẻ và người bản địa. Nhưng Thầy thấy tôi…tự tin nên Thầy cũng hoan hỷ. Các bạn trẻ sắp xếp cho khoá tu cũng có phần lo ngại và gọi phone để cùng tôi chỉnh lại "lịch tu và học" liên tục. Vì kinh nghiệm qua nhiều khoá dạy nên tôi nghĩ chắc các bạn sẽ…ổn mặc dầu tôi có hơi lo. Tôi lo là sau ngày thứ bảy một số người tham gia sẽ không trở lại trong ngày chủ nhật. Vậy nhưng không, hầu hết các bạn trẻ và người bản xứ đều trở lại và tu học rất tinh tấn. Đặc biệt, trước khi ra về ngày thứ bảy tôi đã cho các bạn phân nhóm và thảo luận những chủ đề đã học trong ngày và đưa ra những bình luận với nhau cho mỗi đề tài. Với tôi, đó là cách mà các bạn có thể nhớ những gì mình đã học và những ý kiến thảo luận sẽ giúp các bạn có phần sinh động trong khoá tu. Ngày thứ hai, tức ngày chủ nhật, vào cuối ngày thì tôi cho các bạn thi viết. Cộng điểm thảo luận và điểm viết, tôi đã chọn ra 5 bạn giỏi nhất để nhận phần thưởng và hơn hết, Thầy Trụ Trì và tôi cùng ký tên cho “bằng tín nhận”(certificate) cho tất cả các bạn tham gia đủ 16 giờ “tu và học” nghiêm chỉnh trong hai ngày xuyên suốt. Hai ngày tu học diễn ra thuận lợi và yên bình. Chúng tôi đã có những buổi tập Yoga và thiền hành rất vui, rất hoà điệu. Đây là khoá học dành cho lớp “Học Căn Bản” và lớp kế tiếp là lớp “Trung Cấp”. Sau khóa học, một số các anh chị người bản xứ đã đến và hỏi tôi khi nào sẽ có khoá học tiếp theo, tôi mỉm cười bảo họ để tôi xem lại lịch dạy và giảng của tôi cũng như sự sắp xếp công việc Phật Sự của Thầy Trụ Trì tại Thiền Viện Thanh Từ.

Mùa Xuân 2019, sau hai khoá tu và học tại Đại Học Vanderbilt và Thiền Viện Thanh Từ đã cho tôi những kỷ niệm và hình ảnh đẹp. Nếu tại “Vanderbilt” tôi có Giáo Sư Thiele cùng tôi đồng hành thì tại “Thiền Viện Thanh Từ” tôi có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ đã giúp tôi thành tựu viên mãn hai ngày trong khoá tu vừa qua (Spring Retreat). Trong bài kệ “hồi hướng” của Phật Giáo Đại Thừa, tôi thường tụng hai câu “thế thế thường hành Bồ Tát đạo” và “bất thối Bồ Tát vi bạn lữ” với chư huynh đệ đồng môn. Hai câu đó đã giúp cho tôi có thêm nghị lực, có thêm tinh tấn hơn trên bước đường tu học và hoằng pháp. Và hơn bao giờ hết, tôi biết rằng những cái lạnh buốt giá của mùa đông sẽ cho tôi thêm "ý vị" hơn trong cái nắng ấm của mùa xuân. Những cánh hoa mai nở ra sau những ngày băng giá của mùa đông mới càng làm cho hương vị của nó thêm mặn mà, thi vị. Chính vì cùng đồng hành, cùng một “Phật sự” chung mà chúng tôi đã cùng ngồi lại tổ chức khoá tu, cùng uống hương vị trà trong buổi sáng và cũng để gom góp những ý tưởng hay của nhau. Sau hai khoá tu, tôi như thấy nhiều những cánh én của mùa xuân đã cùng bay về tô điểm cho mùa xuân thêm sắc màu. Nếu như không có William Thiele, không có Thầy Trụ Trì và các bạn trẻ của Thiền Viện chắc gì tôi đã có những buổi tu học hoàn mỹ như vậy. Cảm ơn Thầy , các bạn trẻ và cũng cảm ơn Thiele, những người đã cho tôi thêm sức sáng tạo và một mùa xuân đầy ý nghĩa trong năm 2019./.

___________________________________________

(Hình ảnh của hai khoá tu vừa qua)
Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-06Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-05Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-04Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-03Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-17Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-16Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-15Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-14Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-13Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-12Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-11Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-10Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-09Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-08Khoa-tu-thien-vien-Thanh-Tu-07

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8587)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7348)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5848)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10186)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11550)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9760)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10684)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9226)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5549)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6382)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567