Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15 - Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu

09/02/201920:15(Xem: 5613)
15 - Chí nguyện cố gắng toàn lực: Bước thứ sáu

CHÍ NGUYỆN CỐ GẮNG TOÀN LỰC: Bước thứ sáu

 

 

 

 

 

 

***

 

 

Nếu một giáo huấn được nắm bắt và được biết, tất cả mọi lời dạy của ta sẽ ở trong lòng bàn tay của các con.  Giáo huấn này là gì? Đấy là lòng vị tha.

 

- ĐỨC PHẬT

 

Chức năng đặc trưng của đại bi là gì?  Như Liên Hoa Giới[1] nói trong Những Tầng Bậc Thiền Quán:

 

Khi chúng ta cảm thấy mẫn tự phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cả chúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnh tật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta là hoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].

 

Tương tự thế, khi từ trong chiều sâu của trái tim chúng ta tự động phát sinh từ ái nguyện ước để cùng dự với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc chân thật và miên viễn, đây là đại từ[3].  Đối với một bà mẹ mà đứa con yêu của bà đang khổ đau vì bệnh tật, bất chấp bà đang làm gì, bà ấy - không cần nổ lực nào - có một cảm giác đau xót vì rắc rối của đứa con, tự động phát sinh nguyện ước đứa con của bà được thoát khỏi tình cảnh ấy và ở trong một tình trạng hạnh phúc.  Khi chúng ta có một cảm giác sâu xa, lập tức về từ ái, và bi mẫn cho tất cả chúng sinh.  Đây là phạm vi của việc phát sinh đại từ và đại bi.

 

Đã trau dồi ba trình độ của khuynh hướng từ ái và bi mẫn và cảm thấy tác động trọn vẹn với những nguyện ước ấy, chúng ta đã sẳn sàng để thực hành bước thứ sáu, lòng vị tha phi thường kêu gọi cho một chí nguyện cố gắng hoàn toàn về phần chúng ta.  Đây là quyết định chân thành mà trong ấy chúng ta hứa nguyện:

 

Ngay cả nếu tôi phải làm việc này một mình, tôi cũng sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổ đau và nguyên nhân của đau khổ, và cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc và nguyên nhân của chúng.

 

Ý chí đảm đương trách nhiệm đơn độc là một ý nghĩa cao thượng đặc biệt của lòng vị tha.  Thực tế, không ai có thể làm điều này một mình cả, nhưng chúng ta đang tự nguyện trong một trách nhiệm trọn vẹn vì sự cát tường của người khác.

 

Những nguyên nhân thuận lợi cho việc đảm đương gánh nặng này là sự trau dồi trước đây của chúng ta về từ ái và bi mẫn, điều kiện thuận lợi là thân chứng về sự kiện rằng mỗi người có Phật tính, rằng những cảm xúc phiền não tâm của mỗi một chúng sinh  không tồn tại mãi mãi trong tâm mà có thể tiêu trừ được.  Như tôi đã bàn luận trước đây, những cảm xúc rắc rối có thể tách rời khỏi tâm, có nghĩa là giác ngộ có thể đạt được.

 

Nhận biết về những sự kiện căn bản này làm hiện thực việc đảm đương trách nhiệm để hổ trợ chúng sinh trong một mức độ rộng lớn.  Vì chúng ta thấu hiểu rằng tất cả những chướng ngại phiền não có thể được loại trừ, nên thật thực tiển để quyết định hổ trợ tất chúng sinh làm điều này.  Với những sự thực chứng này chúng ta có thể thực hiện quyết định vị tha này từ trong chiều sâu của trái tim và tâm thức, là điều nhằm để mở ra con đường cho sự phát triển tâm linh trọn vẹn.

 

Nếu chúng ta cảm thấy rằng một số chúng sinh nào đó không thể đạt đến giác ngộ, quyết định vị tha để giúp đở sẽ khó khăn.  Đây là vấn đề tuệ trí hoạt động như thế nào để  cộng sự trong việc phát triển từ ái và bi mẫn; dường như rằng khổ đau có thể được tiêu trừ, chúng ta xúc động từ tâm khảm về  hoàn cảnh của chúng sinh, việc phát triển một quyết tâm để làm điều gì đó về vấn đề này.  Nếu chúng ta không thể làm bất cứ việc gì về điều này một quyết định như vậy là không thể có.  Thí dụ,  tôi đã thực hiện dự phòng cả ở đây, Dharamsala, và ở Ladakh để một số con cừu không bị giết, nhưng tôi không thể cung ứng đất đai được bảo vệ cho tất cả những con cừu trong những vùng này để rong ruổi một cách tự do, thì tôi chỉ có thể xúc động  bởi lòng thương hại cho tất cả những con cừu ấy.

 

Khi chúng ta nhận ra rằng có những kỷ năng mà nhờ đó chúng sinh có thể được bảo vệ khỏi khổ đau, điều này kích thích một mức độ rộng lớn của từ ái và bi mẫn thực tiển.  Trong cách này, tuệ trí hổ trợ quyết định của chính chúng ta để hành động thoát khỏi vòng xoay của khổ đau và để giúp những người khác làm như vậy.

 

 

THIỀN QUÁN

 

Quán chiếu:

 

1- Những cảm xúc sầu khổ không lưu trú trong bản chất của tâm do thế chúng có thể được loại trừ.

 

2- Vì những cảm xúc sầu khổ có thể được tách rời khỏi tâm, thật thực tiển để tôi hành động đạt đến giác ngộ và hổ trợ người khác cùng làm như vậy.

 

3- Quyết tâm:

 

Ngay cả nếu tôi phải làm việc này một mình, tôi cũng sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi khổ đau và nguyên nhân của đau khổ, và cùng vui với tất cả chúng sinh trong hạnh phúc và nguyên nhân của chúng.

 

Rèn luyện điều này cho đến khi nó trở thành động cơ tự nhiên của chúng ta.  Đây là một lòng can đảm chân thật có thể đưa chúng ta qua tất cả nghịch cảnh.

 

 

 

Nguyên tác :  The Sixth Step: Total Commitment

Ẩn Tâm Lộ ngày 17-3-2012

 

 

 



[1] Kamalasila

[2] Bi năng bạc nhất thiết chúng sinh chi khổ

[3] Từ năng dữ nhất thiết chúng sinh chi lạc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2015(Xem: 24102)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 8008)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 12726)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 7910)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9243)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7227)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8128)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
07/02/2015(Xem: 12961)
Chùa tôi có khoảnh vườn nhỏ khoảng 100m2. Trước đây ai cho gì trồng nấy. Đi đâu thấy cây, cỏ, hoa lạ liền mua về dúi vào vườn rồi chăm sóc, rồi ngắm nghía, rồi thỏa thích. Ngày qua ngày cái vườn nhỏ xíu mà trăm cây giành khoe sắc.
03/02/2015(Xem: 12326)
Tôi là Phật tử, nhà tôi thờ Phật đã hơn 10 năm nay, bàn thờ có một bát hương thờ Phật và một bát hương thờ gia tiên. Cách đây vài tuần, có người bạn từ miền Bắc vào chơi và có hỏi bát hương nhà tôi đã được các thầy bốc chưa. Tôi trả lời, bát hương trên bàn thờ chỉ có tro sạch, ngoài ra không có gì cả.
03/02/2015(Xem: 11245)
Một phóng viên nhà báo đăng lên trang nhất kể rằng vào năm 2008, khi phóng viên và bạn mình đang ngồi ăn tối trong nhà hàng thì thấy một người đàn ông đứng ngoài hành lang của khách sạn. Họ nghĩ ông ấy đến một mình nên quyết định mời ông cùng ăn tối. Nhưng ông từ chối không ăn và nói rằng ông đang phải đi đến phòng tập thể dục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]