Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có nên “bốc” bát hương?

03/02/201508:13(Xem: 12294)
Có nên “bốc” bát hương?
bat huong
HỎI: Tôi là Phật tử, nhà tôi thờ Phật đã hơn 10 năm nay, bàn thờ có một bát hương thờ Phật và một bát hương thờ gia tiên. Cách đây vài tuần, có người bạn từ miền Bắc vào chơi và có hỏi bát hương nhà tôi đã được các thầy bốc chưa. Tôi trả lời, bát hương trên bàn thờ chỉ có tro sạch, ngoài ra không có gì cả. 
 
Người bạn này mới nói với tôi  rằng: Bát hương là nơi hội tụ tâm thức, giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện thì Phật thánh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Việc bốc bát hương phải nhờ thầy hoặc pháp sư giúp cho. Khi bốc bát hương các thầy sẽ chú nguyện, thỉnh Phật thánh hay vong linh về an nhập. 
 
Việc bốc bát hương cung cấp cho các vật thờ cúng một nguồn năng lượng ban đầu, và sau này trong quá trình thờ cúng, năng lượng đó ngày một tăng trưởng khiến cho độ linh thiêng ngày càng cao. Chỉ sau khi hoàn thành công đoạn này thì mới biến bát hương từ một vật vô tri trở nên linh thiêng, bát hương mới có chư vị theo chứng giám cho thân chủ khi vái cúng và tạo được linh khí để có thể giúp đỡ, độ trì cho gia chủ. 
 
Bát hương được làm đúng pháp là phải có cốt gồm bảy thứ báu và giấy ghi tên gia chủ, danh hiệu vị được phụng thờ. Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ, nên cần đi bốc bát hương mới về thờ và xử lý bát hương cũ. 
 
Riêng tôi suy nghĩ thì bát hương, bàn thờ đều là phương tiện để chúng ta có chỗ thờ phụng, quy hướng và tu tập. Phật thánh, tổ tiên ông bà không ngồi nơi bát hương. Không biết suy nghĩ của tôi có đúng không? Rất mong được quý Báo sẻ chia về vấn đề này.

(PHAN ĐỨC TRUNG, [email protected])


ĐÁP:

Bạn Phan Đức Trung thân mến!

“Bốc” bát hương là tín niệm dân gian, khá phổ biến ở một số vùng miền phía Bắc. Là Phật tử, hẳn nhiên bạn luôn tôn trọng những tập tục hiện tồn trong dân gian nhưng phải có chánh kiến của riêng mình.

Đạo Phật không có tín niệm “bốc” bát hương. Bát hương chỉ đơn thuần là một vật thờ cúng dùng để thắp hương, tương tự như lư để xông trầm, bình để chưng hoa, dĩa để đựng quả v.v… Trong bát hương thường đựng cát hay tro sạch, mịn và xốp để dễ cắm hương. Hàng ngày, Phật tử phải rút bớt chân hương, lau quét bàn thờ sạch sẽ. Khi cát hay tro trong bát hương bị bẩn thì thay mới mà không cần tuân theo bất cứ nghi thức hay thể lệ nào cả.

Bạn đã đúng khi suy nghĩ rằng “Bát hương, bàn thờ đều là phương tiện để chúng ta có chỗ thờ phụng, quy hướng và tu tập. Phật thánh, tổ tiên ông bà không ngồi nơi bát hương”. Đó là chánh kiến cần có nơi người Phật tử tu học đúng theo Chánh pháp.

Người Phật tử thờ Phật và tổ tiên cốt ở tâm thành, lòng kính. Sự giao cảm và linh ứng được kết nối từ tâm, tâm thành thì Phật chứng. Vì thế, bạn không cần “đi bốc bát hương mới về thờ và xử lý bát hương cũ”.

 Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
Ý kiến bạn đọc
03/02/201614:19
Khách
Hôm nay 26/12 đến 29/12 âm lịch gđ tôi muốn bốc bát hương mới có được không?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2015(Xem: 24078)
Món quà để lại lúc lâm chung của một vị Thầy thuốc Trung y cao tuổi, thật quá tuyệt vời! Tổng cộng có 100 điều, mỗi điều đều rất cao thâm, nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều lần, nó sẽ giúp bạn đề cao nhận thức đối với sức khỏe!
11/03/2015(Xem: 7987)
Chúng tôi về thăm Trúc Lâm Bảo Sơn, huyện Tóc Tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối giờ chiều. Vùng đất nơi đây khá cằn cõi nhưng cây xanh thì rất nhiều. Đón chúng tôi là sư cô còn rất trẻ. Trà và mứt đủ loại được bày ra như một bữa tiệc. Hóa ra quý sư cô nơi đây sản xuất mứt, vừa để ăn, để tặng, vừa mang bán kiểm tiền kiến thiết chùa và giúp đời.
11/03/2015(Xem: 12700)
Đối với vạn vật trong cõi nhân gian, Phật giáo đều có sự quan sát thấu đáo, hiểu rõ thiên có thiên lý, địa có địa lý, nhân có nhân lý, vật có vật lý, tình có tình lý, tâm có tâm lý. Trên thế gian bất kỳ sự vật gì cũng có cái “lý” riêng biệt của nó, địa lý phong thủy tất nhiên cũng có “nguyên lý” của nó.
06/03/2015(Xem: 7889)
Mai năm nay nở sớm trước Tết. Qua Tết thì những cánh hoa vàng đã rụng đầy cội, và trên cây, lá xanh ươm lộc mới. Quanh vườn, các nhánh phong lan tiếp tục khoe sắc rực rỡ giữa trời xuân giá buốt. Đêm đến, trời trong mây tịnh, vườn sau đón ngập ánh trăng, tạo một không gian huyền ảo lung linh. Đã không có những ngày xuân rực nắng, không có những đêm xuân ấm cúng tiếng đàn câu ca và những chung trà bằng hữu; nhưng chân tình của kẻ gần người xa, vẫn luôn tỏa sự nồng nàn, tha thiết. Cái gì thực thì còn mãi với thời gian thăm thẳm, vượt khỏi những cách ngăn của không gian vời vợi.
27/02/2015(Xem: 9209)
Con người sinh ra, họ khổ đau, rồi họ chết. Theo Anatole France, đó là điều mà kẻ uyên bác đã từng tóm lược về thân phận loài người. Mặt khác, một số nhà tư tưởng tự do nói rằng: "Con người là guồng máy nhỏ, cấu tạo bởi sự sắp xếp ngẫu nhiên của các nguyên tử và phát triển theo quá trình tiến hóa tự nhiên. Đau khổ không thể nào tránh khỏi trong cuộc đấu tranh của con người cho sự sống còn. Không có ý nghĩa nào khác hơn, cũng chẳng mục đích chi cao cả. Chết là sự tan rã của các phần tử hóa học; không còn gì tồn tại."
26/02/2015(Xem: 7203)
Đôi khi, tôi đọc kinh, và đôi khi đọc thơ. Thường là vào sáng sớm, hay giấc khuya, khi không gian tĩnh lặng. Từng chữ đọc lên trong tâm, đọc thầm lặng, nghe âm vang ngấm toàn thân. Nhấp một ngụm trà, để nghe chữ tan vào hồn. Trong lòng thanh thản, nhìn thấy từng chữ khởi lên trong tâm, nhìn thấy từng nghĩa trải trên trang giấy. Trong cái tịch lặng của đêm và cái âm vang của chữ trong tâm mình không còn biên giới – nơi đó, không gọi được là tịch hay động.
14/02/2015(Xem: 8097)
Người Phật tử là những con trai, con gái ngoan của Đức Phật. Một lẽ tất nhiên Ngài đã dạy cho chúng ta những kỹ năng cơ bản nhất để tránh những phiền muộn không mong muốn trong tình duyên.
07/02/2015(Xem: 12932)
Chùa tôi có khoảnh vườn nhỏ khoảng 100m2. Trước đây ai cho gì trồng nấy. Đi đâu thấy cây, cỏ, hoa lạ liền mua về dúi vào vườn rồi chăm sóc, rồi ngắm nghía, rồi thỏa thích. Ngày qua ngày cái vườn nhỏ xíu mà trăm cây giành khoe sắc.
03/02/2015(Xem: 11196)
Một phóng viên nhà báo đăng lên trang nhất kể rằng vào năm 2008, khi phóng viên và bạn mình đang ngồi ăn tối trong nhà hàng thì thấy một người đàn ông đứng ngoài hành lang của khách sạn. Họ nghĩ ông ấy đến một mình nên quyết định mời ông cùng ăn tối. Nhưng ông từ chối không ăn và nói rằng ông đang phải đi đến phòng tập thể dục.
03/02/2015(Xem: 7927)
Con người chúng ta vốn rất nhỏ bé, nhưng khi chúng ta biết ơn thì sẽ trở thành con người vĩ đại. Bởi vì biết ơn là chiếc huân chương rực rỡ nhất, cho sự chiến thắng chính mình. Vì chúng ta đã vượt qua nghịch cảnh, chính bằng năng lực của mình. Vì trong cuộc đời con người, với bất cứ ai và hoàn cảnh nào, thì ai cũng từng gặp thất bại cả. Và có mấy ai dám biết ơn chính những thất bại của mình không. Và chỉ khi người ta thành công,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]