Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?

17/01/201920:41(Xem: 6121)
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy? 
Tk. Thích Liễu Nguyên 

Có nhiều người cho rằng cầu an cầu siêu là mê tín dị đoan rồi chê bai ... đối với những người đi cầu an cầu siêu. Lại có không ít người chưa hiểu  biết về chuyện cầu an cầu siêu rồi lại rất cuồng tín, thậm chí làm ra những việc còn mang nhiều tội lỗi hơn như việc giết hại sinh vật cúng tế, đốt nhiều vàng bạc .... rồi muốn cầu Phật Thánh Thần ...  gia hộ, thế nhưng tất cả những người trên ấy đều  vô minh không thể mang lại phước đức mà còn tốn tiền, tốn thời gian và mất tiền của đã không có phước mà phải mang thêm tội lỗi chồng chất.

Le-Cau-Sieu-1

Vậy cầu an, cầu siêu có đúng với lời Phật dạy không và làm thế nào cho đúng với lời Đức Phật dạy?

Nếu chỉ nói về chữ nghĩa cầu an, cầu siêu thì đó mới chỉ là những ước nguyện, ước mơ cao đẹp. Cầu an là ước mơ cho mình và người thân ... luôn bình an sức khỏe thậm  chí có nhiều người muốn cầu nhiều việc hơn như: cầu giàu sang, thăng tiến quan chức, gặp tình duyên tốt, hay cầu sinh con trai con gái ... đó là những ước mơ rất cao đẹp không ai phản bác, ngăn cấm với những ước mơ đó. Thế nhưng muốn những ước mơ cao đẹp đó trở thành hiện thực thì ngay trong hiện tại các bạn cần phải làm theo đúng như lời Đức Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ thì nên tìm đọc tụng Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai thì Đức Phật đã dạy rõ đầy đủ trong đó. Có nghĩa là muốn cầu an mọi điều như nguyện thì bạn cần phải thực hiện ước mơ đó bằng hành động không làm các điều ác mà làm nhiều Phước thiện như: Cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem hồi hướng để cầu an thì việc cầu an mới được sớm như nguyện.

Còn về việc cầu siêu cũng tương tự như vậy. Cầu siêu là một ước nguyện rất cao đẹp, đó là cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ hay người thân ... vừa quá vãng hay quá vãng nhiều đời và cũng cầu cho vạn loại âm linh cô hồn sớm được siêu sanh về cõi tịnh độ an lành. Những ước nguyện cầu siêu như vậy là rất cao đẹp, nhưng muốn có kết quả thì quý vị phải làm đúng theo lời Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ đầy đủ thì phải  tìm đọc tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Điển hình là bạn không làm ác và thực hành cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem công đức đó hồi hướng cầu siêu thì việc cầu siêu mới được như nguyện.

Le-Cau-Sieu-2

Đó là vắn tắt việc cầu an, cầu siêu đúng như lời Phật dạy. Còn tất cả những việc cầu an cầu siêu theo các hình thức khác là chuyện phong tục tập quán,  văn hoá  của nhân gian tuỳ theo từng  làng xã ... chứ không phải là lời Phật dạy. Rất mong quý vị hiểu rõ và đó là quyền của từng người và nghiệp quả cũng của ai tạo ra thì người đó tự phải gánh chịu. Cho dù thiện hay ác thì tự gặt hái thọ hưởng quả báo, chứ cha con vợ chồng cũng không thay thế cho nhau được.

Kính chúc mọi người áp dụng đúng tu lời Đức Phật dạy và tinh tấn tu tập thì phước báu ngày mỗi một tăng trưởng để sớm thoát sanh tử khổ đau, mau viên thành Phật quả.

 

Hình ảnh Cầu Siêu Chung Thất Trai Tuần cố Phật Tử Thiên Quốc tại chùa Viên Quang Bình Dương, phát nguyện chẩn tế cô hồn, phóng chư sanh loại, nguyện cầu âm siêu dương thái sự.
Le-Cau-Sieu-3

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6844)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4873)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 7184)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6958)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 5131)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13732)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6527)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 5275)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 5456)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14961)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567