Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

10/12/201820:20(Xem: 6682)
Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

Ngày cuối tuần đi phát cháo yêu thương cùng chùa Cổ Am tỉnh Hưng Yên

Buổi sớm mai ngày cuối tuần. Đang đọc sách và thưởng trà. Tự nhiên nhớ đến thầy Vạn Lợi, một vị tu sỹ đang giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam trên Sóc Sơn và tại viện Trần Nhân Tông. Nhấc máy gọi cho thầy.

Thầy Vạn Lợi nhấc máy hàn huyên. Rồi thầy rủ đi Hưng Yên, về chùa Cổ Am.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 1

Thế là thầy Vạn Lợi từ Sóc Sơn về Hà Nội để thầy trò chúng tôi đi Hưng Yên. Trời cuối tuần se se lạnh. Mưa nhẹ. Nhưng trong xe ấm áp vô cùng. Ấm tình thầy trò.

Về đến nơi, chúng tôi ngồi ngay với thầy Hạnh Bình, một vị Thượng tọa mà tôi rất kính trọng lâu nay. Chúng tôi ngồi hàn huyên về chuyện tu, chuyện đời, về chuyện sách vở và Phật Giáo. Tâm tình say sưa và không chỉ như tình thầy trò mà như những người bạn tâm giao.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 2Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 3

Nhưng ở chùa Cổ Am có một việc là rất thú vị. Đó là nấu cháo mang tặng cho viện Sản Nhi Hưng Yên. Chuyện này thật thú vị.

Từ buổi sáng, các tình nguyện viên đi mua các loại thực phẩm. Nồi cháo yêu thương Cổ Am có đến 15 loại thực phẩm nhé. Từ gạo, hạt sen, đỗ, lạc, bí đỏ, ngô, khoai lang, cà rốt… nhiều lắm. Thật công phu. Cho nồi cháo yêu thương thế đấy.

10h30 tất cả cùng bắt đầu nấu cháo. Nấu bằng tâm của những người con Phật. Nấu bằng tình yêu thương của những tấm lòng chân thật, giản đơn, mộc mạc và chân thành. Để có nồi cháo yêu thương ngon nhất, tình cảm nhất.

Bữa trưa của chúng tôi thật tuyệt vời. Rất giản dị với rau chùa, gạo quê mà ngon đến lạ kỳ. Bữa trà sau ăn trưa cũng rất ý nghĩa. Đượm mùi thơm và tình thầy trò. Tôi được nghe bao chuyện hay và đáng suy nghĩ từ Thượng tọa Thích Hạnh Bình.

Rồi Thượng tọa Thích Quảng Thiện từ đâu xuất hiện. Lạ thật, từ miền Nam mà sao thầy xuất hiện ở đây. Thì ra thầy đi giảng ở Hải Phòng, rồi Thái Bình nên tranh thủ qua thăm thầy Hạnh Bình. Tuyệt vời quá.

Trà ngon, tình thầy trò thắm thiết, bao chuyện hay quên cả nghỉ trưa.

15h00 tất cả cùng chở cháo yêu thương ra bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên. Rồi cùng phát cháo tặng các bệnh nhân nơi đây. 6 thùng cháo ngon lành và thơm phức.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 5Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên 4

Chúng tôi múc cháo yêu thương ra từng chiếc cốc.  Các bệnh nhân đến nhận cháo. Ai có cạp lòng hay hay bát thì mang ra nhận. Thật tuyệt vời. Đông lắm. Vui lắm. Tình cảm lắm.

Tôi vừa múc cháo vừa ngắm nhìn các khuôn mặt hạnh phúc và bình an. Tôi thấy có một niềm vui nhỏ trong ngày cuối tuần. Tôi thấy vui khi các cốc cháo, bát cháo, cạp lồng cháo yêu thương cứ thế lan tỏa về các khoa trong bệnh viện.

Đây là bệnh viện Sản Nhi. Trong bệnh viện có biết bao bà mẹ và biết bao con nhỏ. Và những bát cháo yêu thương được chuẩn bị, được nấu, được phụng sự bởi quý thầy và quý Phật tử nơi đây đã và đang ngấm dần vào các mẹ và các con.

Cháo yêu thương từ những tấm lòng của những người tu đang lan tỏa đến bao tâm hồn. Rồi đây các con lớn dần, cháo yêu thương ngấm vào tế bào các con, để yêu thương và trí tuệ lan tỏa sâu vào tâm hồn các con. Cho lâu dài. Cho mãi mãi.

Nồi cháo yêu thương rất giản dị nhưng bao dung, ngon và cần thiết, ấm lòng các mẹ và các con trong mùa đông lạnh.

Những thìa cháo yêu thương như những hạt bồ đề được gieo vào tâm các con và các mẹ. Những hạt bồ đề này sẽ lớn dần và nhất định đơm hoa ra trái. Không phải là tất cả các hạt đều lớn nhưng có lẽ là số đông.

Chúng tôi có Vườn Yêu Thương với rất nhiều cây yêu thương. Vườn Yêu Thương ở Hà Nội sinh hoạt mỗi tối thứ 4 hàng tuần. Nay chúng tôi tham gia mang cháo yêu thương đến các bệnh nhân của bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên. Hạnh phúc lắm. Bình an vô cùng. Vẫn là yêu thương!

Tôi đứng ngắm các con ăn cháo mà thấy có gì đó rất lạ cứ trào dâng trong lòng. Lạ lắm.

Một mặt tôi muốn về Hà Nội. Mặt khác lại muốn quay lạ chùa Cổ Am nơi đang được mở rộng và xây dựng. Một mặt muốn về lại Thủ đô với bao việc giang dở. Mặt khác muốn được tiếp tục bên thầy Hạnh Bình thêm đêm nay nữa.

Nhưng thứ 2, thầy Vạn Lợi phải lên lớp. Phía trước là các quý thầy quý sư cô đang học tại Học viện Phật giáo Sóc Sơn. Mà cũng lạ rằng tôi chưa hề đến thăm, chưa hề có mặt tại cả 2 Học viện Phật giáo ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Giật mình nhớ về buổi ngồi chia sẻ và tâm sự với thầy Viên Trí của Học viện Phật giáo TP HCM nhân hội thảo về Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Yên Tử hôm trước. Tôi khá bất ngờ khi thầy Viên Trí đặt vấn đề mời tôi về giảng cho học viện. Liệu cư sỹ chúng tôi có thể là giảng viên cho quý thầy quý sư cô đang học ư? Thầy Viên Trí bảo, dĩ nhiên. Thậm chí rất cần là khác. Lạ nhỉ!

Bát cháo yêu thương từ chùa Cổ Am vẫn đang lan tỏa trong tôi. Cháo yêu thương thơm lắm.  Có mùi thơm của 15 loại thực phầm trong nồi cháo. Có mùi thơm của tâm thiện lành của quý thầy và quý Phật tử Hưng Yên. Có mùi thơm của giới hạnh người tu nữa.

Quý thầy chia sẻ với tôi rằng, tết vừa qua, đích thân Chủ tịch tỉnh Hưng Yên vào chùa đón giao thừa và thỉnh chuông đại hồng nguyện cầu cho quốc thái dân an, sơn hà cẩm tú. Tôi vui lắm.

Tự nhiên muốn về chùa Cổ Am nhiều hơn. Về để tham gia cùng nồi cháo yêu thương. Về để được bên thầy Hạnh Bình và thầy  Vạn Lợi. Về để học để tu.

Tự nhiên tôi muốn về chùa Cổ Am đón tết âm lịch năm 2019 này cùng Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, một vị Chủ tịch có tâm Phật, dù tôi chưa biết tên ông.
Hungnm phát cháo bv Sản Nhi Hưng Yên luc o chua Co Am

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5031)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5675)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5381)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8249)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6828)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5210)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4910)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5458)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5502)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7203)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]