Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

14/11/201820:57(Xem: 8053)
Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

Họp VN Nhật 2
Lên núi Kanuki học Phật với người Nhật

Cách thành phố Mishima không xa có một ngọn núi không cao nhưng rất đẹp. Đó là núi Kanuki. Từ đây có thể ngắm núi Phú Sỹ rất tuyệt vời. Chính tôi đã một lần đi thiền hành lên đây, lên tận đỉnh, trèo lên 2 đài quan sát rất cao, cao nhất, để phóng tầm mắt về 4 hướng. Nhất là ngắm Phú Sỹ lúc buổi chiều. Hôm đó đã rất ấn tượng đối với tôi. Thật khó quên.

Ở lưng chừng núi có một ngôi chùa nhỏ mà khi hỏi người Nhật ở đây gọi là temple. Tuy nhiên trên thực tế là một tháp thì đúng hơn. Vì không có chánh điện, không có bạn thờ Phật, không có thiền đường. Tôi đã từng ngồi thiền ở đây và rất bình an. Không biết có năng lượng nào của núi này, tháp này kéo tâm tôi về đây ngồi thiền, uống trà ngắm thiên nhiên sáng nay nhỉ.

Tôi có mấy học trò ở gần đây. Thầy trò quyết định thiền leo núi.  Buổi sáng 5 thầy trò đeo ba lô, mang trà và nước sôi. Kèm đệm ngồi thiền và tấm nệm mỏng. Rồi thả bước nhẹ nhàng từ bến tàu gần nhất, ga Numazu đến núi Kanuki. Quãng đường quãng 3km đi bộ thiền hành sớm mai thật là tuyệt vời.

Rồi chúng tôi đến chân núi để leo lên.  Núi Kanuki không cao. Chúng tôi leo lối tắt, dốc đứng để có trải nghiệm cảm khác đi đường mòn ay đường bằng phẳng. Khi có 1 chút nguy hiểm, 1 chút khó khăn là lúc chúng ta chánh niệm tốt nhất. Vậy nên khi đưa các học trò thiền hành nhất là các học trò mới tôi hay tìm những đường khó đi 1 chút.

Đang giữa chưng thì trời đổ mưa. 5 thầy trò tôi vội trèo nhanh trong chánh niệm lên đến ngôi tháp. Đến nơi thì trời mưa to. May quá.

Ngay trước tháp là có một ngôi nhà. Đây  là quán bán hàng. Chúng tôi vào trú mưa. Người hơi ướt một chút. Chúng tôi chỉ dám đứng gọn một góc để không ảnh hưởng đến quán bán hàng. Trên núi này đây là quán duy nhất.

Tự nhiên bác chủ quán ra kéo ghê mời chúng tôi ngồi. Ôi. Bác tốt quá. Quan sát tôi thấy 1 tay trái bác đã bị liệt nhưng chân vẫn đi tốt. Tôi bắt đầu nói chuyện với bác.

 

Thì ra bác đã 75 tuổi mà trông còn quá trẻ, quá khỏe. Bác bảo ngày nà cũng tự lên đây bán hàng. Sáng đi tối về. Quán thì tôi chỉ thấy có mấy chai nước và kem. Quán không có một ai ngoài chúng tôi. Chúng tôi mua mấy chai nước ủng hộ bác. Bác vui lắm.

Bác kể về ngôi tháp này. Rằng được xây dựng để tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh. Tôi khuyên bác nên thiền. Bác bảo chưa thiền bao giờ và không biết thiền. Bác chỉ lễ Phật thôi. Bác cũng không niệm Phật, không tụng kinh. Thế là tôi tranh thủ nói bài pháp ngắn “Lễ Phật là một cách tu”.

Đại loại rằng cứ nhất tâm là tốt. Đại loại cứ hướng tâm đến Phật với tâm thanh tịnh là tốt. Đại loại ở trên núi này cạnh tháp thờ Phật cứ tập giữ tâm thanh tịnh, bất động, thanh thản, an lạc và vô sự là tốt. Đại loại rằng phước của bác rất lớn mởi ở nơi thờ Phật thế này và trên núi cao, không khí trong lành thế này. Và bác nên lạy Phật nhất tâm. Nên thực tập mỗi ngày và bất cứ khi nào có thể. Không quày lạy Phật được thì đứng lchắp tay, cúi đầu lạy phật.

Rồi tôi bắt chuyện về những bức ảnh bác treo quanh tưởng. Nhất là các bức ảnh hoa đẹp, núi Phú Sỹ rất đẹp. Cuối cùng là câu chuyện về những chú gà.

Bác yêu gà lắm. Yêu gà nên nuôi gà. Nuôi gà nhưng không bao giờ ăn thịt gà. Nuôi để làm cảnh. Nuôi để nghe gà gáy. Nuôi để làm bạn. Trên núi này làm bạn với gà thật là tuyệt vời.

Rồi tôi ngồi cạnh bác. Tôi ngồi chơi cạnh bác. Vì bác không ngồi xếp bằng được nên tôi cũng ngồi cạnh mép tấm phản có trải chiếu. Ngồi giống bác. Tôi bảo bác để 2 chân lên đùi. Thả lỏng toàn thân. Buông thư toàn thân. Theo dõi hơi thở.

Rồi tôi để bác ngồi như vậy. Còn tôi chuyển sang ngồi kiết già. Cứ vậy chúng tôi ngồi bình an theo dõi hơi thở cùng nhau được vài phút.

Lên núi Kanuki thăm tháp và gặp mưa. Thế là chúng tôi có cơ hội học Phật với bác người Nhật ở đây. Tôi có mấy học trò giỏi tiếng Nhật nên dịch giúp tôi để giao tiếp. Bác không biết tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng gì ngoài tiếng Nhật nên mấy cô cậu học trò là vị cứu tinh cho chương trình học Phật trên núi của tôi.

Chúng tôi ngồi pha trà và thiền trà ngắm mưa. Mời bác trà của chúng tôi nhưng bác bảo có trà riêng và đã pha sẵn rồi. Thế là ai dùng trà của người đó. Ngắm mưa. Thưởng trà. Rất đẹp và thanh bình. Không khí rất tinh khiết và trong lành. Thiền trà trên núi Kanuki  ngắm mưa cùng bác người Nhật lúc này thì quá tuyệt vời. Hỷ lạc tràn dâng!

Hôm nay chính các học trò của tôi cũng được học Phật. Bản thân các bạn thực hành thiền leo núi, thiền trà, thiền ngắm mưa đã rất tốt rồi. Nhưng khi các em dịch phần trao đổi của tôi với bác chủ quán là các bạn cũng đang nghe Pháp đấy. Nghe và học Pháp mà không biết mình học. Thế mới hay chứ.

Ngồi mấy tiếng đồng hồ mà trời vẫn mưa. Tôi cần phải về về đi Kyoto theo lịch từ trước. Tàu chạy lúc 17h chiều. Biết ý này, bác cho chúng tôi mượn mỗi người một chiếc ô. Hay thật, chẳng biết mình là ai mà dám cho mượn cả mấy chiếc ô. Chuyện này ở Việt Nam chắc khó gặp.

Bác người Nhật mà chúng tôi gặp và ngồi bên nhau mấy tiếng đồng hồ hôm nayhông tụng kinh, chẳng niệm Phật, không hành thiền, chỉ lễ Phật nhưng tâm Phật của bác quá lớn. Bác mới là 1 người con Phật đích thực!     

Học Phật và thực hành lời Phật dạy có nhiều cách khác nhau. Quan trọng là kết quả. Bác người Nhật thực hạnh lời Phật thật là tuyệt!

Rời núi Kanuki đi Kyoto mà tôi rất tiếc. Khi đến Kyoto nhất định tìm 1 lớp thiền, 1 nhóm thiền để cùng thiền. Có ai biết ở chùa nào hay tăng thân nào ở Kyoto hành thiền không ạ.

TS Nguyễn Mạnh Hùng. Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Học Phật với bác người Nhật trên núi KanukiHọc Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 3Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 4Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 5Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 6Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 7Học Phật với bác người Nhật trên núi Kanuki 8


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2015(Xem: 9707)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10864)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9688)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24299)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7194)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10043)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7613)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10269)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7201)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9956)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]