Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả đều do phúc đức

10/11/201822:32(Xem: 5127)
Tất cả đều do phúc đức

phattunu_1
TẤT CẢ ĐỀU DO PHÚC ĐỨC 

Nào phải đợi đến lúc trung niên khi về đến tuổi thu muộn bạn mới nhận ra rằng cuộc đời mình tất cả đều xoay trong một chữ duyên ., nghĩa là mỗi người tùy nhân duyên nhiều đời, sẽ gặp pháp thuận lợi riêng cho mình.và có thể giải thoát phiền não .

Và càng có phúc đức  thì mới càng gặp nhiều thuận duyên  .

Duyên đến từ bất cứ chuyện nhỏ cũng như chuyện trọng đại trong đời nếu không tạo cho mình một phúc đức đời này thì tương lại không biết sẽ đi về đâu nữa Vì thật ra thời gian không có chỗ  dừng và điểm đến chỉ một khoảnh khác đi qua  hiện tại  đã thành quá khứ và cứ thế cho đến hết đời .... Người may mắn không phải là người đại phú đại quý, không phải là người có quyền có tiền, mà là người đức hạnh, là người thiện lương.

Điều này cũng không trừ  một ai trong bất cứ giới hạn tuổi nào hay trong xã hội nào, gần đây trong một dịp tình cờ được tiếp xúc với một nhóm bạn trẻ (nơi tôi làm việc cho một cộng đồng)  tôi thật bất ngờ khi nghe một vài em tâm sự như sau.

" Em không thể nào đoán được tương lai và hạnh phúc của một ai cho đến ngày người ấy ra đi về thế giới bên kia vì bây giờ em mới được 45 tuổi thế mà em đã nghiệm được như sau :

    • Chưa chắc trong nhiều năm trung học em học rất giỏi nhưng đến ngày thi VCE em sẽ xuất sắc  vì bỗng nhiên em bị bịnh ...
    • Chưa chắc em được điểm cao VCE và vào được ngành em yêu thích rồi ngày ra trường em sẽ thành công nỗi tiếng và có nhiều tiền ...
    • Chưa chắc em thành công như ước vọng rồi sẽ lập gia đình hạnh phúc , có con cái bình an , vợ chồng không cải vã và cuối cúng không  ly dị như các bạn em hiện giờ ...
    • Chưa chắc em được tất cả đều em muốn ở trên rồi tự nhiên khám phá em bị ung thư một cơ quan nào dó ...

Cho nên bây giờ tụi em không còn nhìn đời màu hồng như khi còn 18 tuổi nữa và đã biết  tự nhắc nhở  mình  bằng những lời dạy của các người đi trước :" Bạn đừng để mình chìm đắm trong công việc tích lũy của cải vật chất. Bạn hãy nhớ chúng ta không biết giờ lâm chung của chúng ta đến khi nào và khi đó chúng ta sẽ không mang theo được gì cả". 

Tôi rất ngỡ ngàng và cảm thấy trong lớp trẻ ngày nay cũng có những người với lập trường và  tư tưởng tiến bộ đến thế chả bù với chúng tôi trong quá khứ nhiều năm qua,  vẫn  còn trong đầu mơ màng một cuộc sống vật chất như  biết bao người thường  luôn bám níu vào những điều mà xã hội từ nghìn xưa cho đến bây giờ vẫn tồn tại , luôn  cho rằng " Ta là trung tâm " và luôn chạy theo những ảo ảnh phù du mà tôi là  điển hình cho đến khi đón nhận nghịch cảnh ,thất vọng  chưa xót khi giật mình nhìn lại , và nếu như không có  thuận duyên đến để tìm về  Phật pháp thì không biết ngày nay đời đã đẩy tôi  đi đến hố thẳm nơi nào đó . Có lần tôi đã nhìn được điều đó và đã tập tểnh làm mấy vần thơ để tự răn mình : 

Người chỉ sống với nửa phần sự thật, 

Nửa phần kia ấp ũ với  tương lai .

Dẫu cuộc đời toàn vất vã chông gai ....

Tội nghiệp lắm, tháng tháng ngày tạm bợ .

Dù phải sống ...mà lòng luôn hãi sợ , 

Tóc đổi màu , thân gầy héo xác xơ. 

Vẫn âm thầm mơ đến lụa ...nhung tơ 

Vẫn níu kéo vào danh thơm vướng bận .

Mặc dù từ   lâu tôi vẫn  nghe nói "  số mệnh của mỗi người đều đã được định sẵn từ trước. Rất nhiều khi, chúng ta cho rằng chuyện xảy ra chỉ là ngẫu nhiên, nhưng quả thực, hết thảy đều đã an bài kỹ càng ở trong mệnh."  

Nhưng có mấy ai khi chưa gặp nghịch cảnh mà biết nghĩ như thế và cảm thông điều này nhất là khi còn đang thuận duyên và còn đang vướng mắc vào tình cảm mà  tình  cảm của con người, xét cho cùng là thứ khó thay đổi mà cũng vô cùng dễ thay đổi, đôi khi nhanh như ta trở một bàn tay. Không hẳn là dối lừa, chỉ là mọi thứ đều sẽ thay đổi. Hôm nay là thế đấy, nhưng đến ngày mai mọi thứ đã khác rồi., và cũng phải công nhận rằng  sự trưởng thành của mỗi người cũng không phụ thuộc vào tuổi tác. Có nhiều người trên đầu đã hai thứ tóc vẫn cư xử không khác gì một đứa trẻ con. Tất cả điều nói trên thực ra cũng do một chữ Duyên và tuỳ vào phần phúc đức mà người ấy có . Có duyên thì không cầu mà mọi sự vẫn thành , còn trăm phương nghìn kế mà không có lấy một chút phúc đức thì mọi sự vẫn là không.

Chợt nhớ tới bốn câu thơ của ai đâu đó trên Internet cũng đồng ý nghĩ như tôi khi được biết Phật pháp 

"Hạnh phúc là khi biết được Người

Đôi bàn tay đã biết buông lơi

Tám ngọn gió trần thôi vướng bận

Mặc nắng, mưa... qua giữa cuộc đời.." 

Gần đây nhờ tích cực và miên mật nghe pháp , học pháp và chép các lời luận giải của Cổ Đức để tạo các chủng tử thiện ăn sâu vào tiềm thức tôi vừa  học được quy tắc" hòn bi lăn " để tu tập thu thúc lục căn mình và để đừng vô tình tạo thêm nhiều điều ác nên tôi cũng làm tự làm vài câu thơ để đọc suốt ngày cho đừng quên 

.....

Nhớ đến  quy trình  "một hạt bi lăn"  ...

Thản  nhiên theo trớn trên mặt phẳng bằng , 

Chỉ dừng lại .....khi  vật chi ngăn cản .

Tư duy Tâm nên học theo căn bản , 

Tiếp xúc sáu trần ...bắt chước viên bi .

Chỉ  nhiễm ô khi bám vướng điều gì, 

Hãy nhớ rằng ngoại cảnh đầy quyến rũ 

Và biết rằng vì còn sống trong đời vấn phải còn tiếp xúc với nhiều người vẫn phải đối nhân xử  thế cho nên để tránh nghiệp duyên nhân quả tôi tự hứa với mình phải luôn 

giữ cặp mắt sáng rộng mở, giao lưu với nhiều người bạn tốt, chân thành và học hỏi những điều hay nơi những người mình giao thiệp dù trong Đạo hay đời  và tự nhiên những xích mích nhỏ giữa tôi và một vài người bạn tự nhiên biến mất ...

Nhìn thấu sự tình, bạn sẽ hiểu mình nên làm gì.

Nhìn thấu nhân tình, bạn sẽ biết cách xử thế.

Chợt nhớ lại đâu đó những lời khuyên của những thiện hữu tri thức đã gặp trong các buổi tham vấn " Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những chuyện không vừa lòng đúng ý. Xử lý thế nào cho tốt những chuyện đó chính là một khảo nghiệm rất lớn đối với người đức hạnh, cho nên  vào  đêm dài nào đó ngồi tĩnh lại, nhìn vào nội tâm của bản thân mình khi đó, bóng dáng chân thực của mình sẽ hiển lộ ra trước mắt. Thường xuyên suy nghiệm, ta sẽ thấy được bản thân chân thực của mình, cũng nhận ra được đâu là cái tôi giả dối. Và nên nhớ chúng ta càng có tài năng, thì càng nên ẩn giấu và giữ nó lại, chứ không phải bộc lộ ra hết bên ngoài. Do vậy, sự bình tĩnh, khiêm nhường, thận trọng và kiềm chế chính là cách đúng đắn để đối nhân xử thế." 

Với tâm niệm luôn chia sẻ vài nhận định  thô thiển để cùng nhìn  một cách tươi mới hơn cho cuộc đời ...và nhân  được dịp may gần gũi các bạn trẻ tôi đã tìm thấy được một chút về cái tôi của mình,  xin nguyện sẽ cố gắng sửa đổi ngày một tiến bộ hơn trên con đường tu tập ...

Cư Sĩ Huệ Hương 

10/11/2018
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/05/2019(Xem: 6828)
Theo Yahoo News ngày 19/11/2018, nữ dân biểu Hồi Giáo ILhan Omar vừa đắc cử ở Minnesota (nơi đông đảo sắc dân Somalia) nói rằng bà sẽ tranh đấu để hủy bỏ lệnh cấm mang khăn trùm đầu tại phòng họp của Hạ Viện kéo dài đã 181 năm. Các dân biểu của Đảng Dân Chủ tuần rồi loan báo (vào Tháng Giêng 2019) họ sẽ thay đổi luật cấm choàng khăn tại đây mà điều luật này cũng có nghĩa là cấm đội khăn trùm đầu mà Bà Omar đang đội. Bà Omar còn nói rằng, không ai trùm chiếc khăn này lên đầu tôi. Đó là lựa chọn của tôi và nó được Tu Chính Án Số Một bảo vệ. (No one puts a scarf on my head but me, Omar wrote. “It’s my choice - one protected by the First Amendment.)
16/05/2019(Xem: 8136)
Từ Bi là căn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai (Đại Bát Niết Bàn, Tập I, Phẩm Phạm Hạnh (1999, PL2543), tr.520, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh). Vì thế, người con Phật không thể không thực hành hạnh từ bi.
14/05/2019(Xem: 16372)
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ
12/05/2019(Xem: 8371)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau: Trong tâm, tâm không tìm thấy được, bản chất của tâm là linh quang.
12/05/2019(Xem: 6176)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi, nhưng điều này không phải như sau một sự thực chứng đơn lẻ, ngắn gọn.
10/05/2019(Xem: 5426)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7025)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7026)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 7601)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
06/05/2019(Xem: 5927)
Bỏ lại sau lưng những cung bậc thị phi đời thường, lang thang vân du tìm đến những thắng tích đã phế bỏ từ lâu qua bao nhiêu cuộc thăng trầm nhung nhớ. Tôi cùng phái đoàn Phật tử thuộc Đạo Tràng Liên Tịnh Nguyện, tìm về quê hương Tuyên Quang, nằm ở phía Tây Bắc, tham quan một số điển tại Thủy Điện Na Hang, trong đó ta tìm về chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]