Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả đều do phúc đức

10/11/201822:32(Xem: 5425)
Tất cả đều do phúc đức

phattunu_1
TẤT CẢ ĐỀU DO PHÚC ĐỨC 

Nào phải đợi đến lúc trung niên khi về đến tuổi thu muộn bạn mới nhận ra rằng cuộc đời mình tất cả đều xoay trong một chữ duyên ., nghĩa là mỗi người tùy nhân duyên nhiều đời, sẽ gặp pháp thuận lợi riêng cho mình.và có thể giải thoát phiền não .

Và càng có phúc đức  thì mới càng gặp nhiều thuận duyên  .

Duyên đến từ bất cứ chuyện nhỏ cũng như chuyện trọng đại trong đời nếu không tạo cho mình một phúc đức đời này thì tương lại không biết sẽ đi về đâu nữa Vì thật ra thời gian không có chỗ  dừng và điểm đến chỉ một khoảnh khác đi qua  hiện tại  đã thành quá khứ và cứ thế cho đến hết đời .... Người may mắn không phải là người đại phú đại quý, không phải là người có quyền có tiền, mà là người đức hạnh, là người thiện lương.

Điều này cũng không trừ  một ai trong bất cứ giới hạn tuổi nào hay trong xã hội nào, gần đây trong một dịp tình cờ được tiếp xúc với một nhóm bạn trẻ (nơi tôi làm việc cho một cộng đồng)  tôi thật bất ngờ khi nghe một vài em tâm sự như sau.

" Em không thể nào đoán được tương lai và hạnh phúc của một ai cho đến ngày người ấy ra đi về thế giới bên kia vì bây giờ em mới được 45 tuổi thế mà em đã nghiệm được như sau :

    • Chưa chắc trong nhiều năm trung học em học rất giỏi nhưng đến ngày thi VCE em sẽ xuất sắc  vì bỗng nhiên em bị bịnh ...
    • Chưa chắc em được điểm cao VCE và vào được ngành em yêu thích rồi ngày ra trường em sẽ thành công nỗi tiếng và có nhiều tiền ...
    • Chưa chắc em thành công như ước vọng rồi sẽ lập gia đình hạnh phúc , có con cái bình an , vợ chồng không cải vã và cuối cúng không  ly dị như các bạn em hiện giờ ...
    • Chưa chắc em được tất cả đều em muốn ở trên rồi tự nhiên khám phá em bị ung thư một cơ quan nào dó ...

Cho nên bây giờ tụi em không còn nhìn đời màu hồng như khi còn 18 tuổi nữa và đã biết  tự nhắc nhở  mình  bằng những lời dạy của các người đi trước :" Bạn đừng để mình chìm đắm trong công việc tích lũy của cải vật chất. Bạn hãy nhớ chúng ta không biết giờ lâm chung của chúng ta đến khi nào và khi đó chúng ta sẽ không mang theo được gì cả". 

Tôi rất ngỡ ngàng và cảm thấy trong lớp trẻ ngày nay cũng có những người với lập trường và  tư tưởng tiến bộ đến thế chả bù với chúng tôi trong quá khứ nhiều năm qua,  vẫn  còn trong đầu mơ màng một cuộc sống vật chất như  biết bao người thường  luôn bám níu vào những điều mà xã hội từ nghìn xưa cho đến bây giờ vẫn tồn tại , luôn  cho rằng " Ta là trung tâm " và luôn chạy theo những ảo ảnh phù du mà tôi là  điển hình cho đến khi đón nhận nghịch cảnh ,thất vọng  chưa xót khi giật mình nhìn lại , và nếu như không có  thuận duyên đến để tìm về  Phật pháp thì không biết ngày nay đời đã đẩy tôi  đi đến hố thẳm nơi nào đó . Có lần tôi đã nhìn được điều đó và đã tập tểnh làm mấy vần thơ để tự răn mình : 

Người chỉ sống với nửa phần sự thật, 

Nửa phần kia ấp ũ với  tương lai .

Dẫu cuộc đời toàn vất vã chông gai ....

Tội nghiệp lắm, tháng tháng ngày tạm bợ .

Dù phải sống ...mà lòng luôn hãi sợ , 

Tóc đổi màu , thân gầy héo xác xơ. 

Vẫn âm thầm mơ đến lụa ...nhung tơ 

Vẫn níu kéo vào danh thơm vướng bận .

Mặc dù từ   lâu tôi vẫn  nghe nói "  số mệnh của mỗi người đều đã được định sẵn từ trước. Rất nhiều khi, chúng ta cho rằng chuyện xảy ra chỉ là ngẫu nhiên, nhưng quả thực, hết thảy đều đã an bài kỹ càng ở trong mệnh."  

Nhưng có mấy ai khi chưa gặp nghịch cảnh mà biết nghĩ như thế và cảm thông điều này nhất là khi còn đang thuận duyên và còn đang vướng mắc vào tình cảm mà  tình  cảm của con người, xét cho cùng là thứ khó thay đổi mà cũng vô cùng dễ thay đổi, đôi khi nhanh như ta trở một bàn tay. Không hẳn là dối lừa, chỉ là mọi thứ đều sẽ thay đổi. Hôm nay là thế đấy, nhưng đến ngày mai mọi thứ đã khác rồi., và cũng phải công nhận rằng  sự trưởng thành của mỗi người cũng không phụ thuộc vào tuổi tác. Có nhiều người trên đầu đã hai thứ tóc vẫn cư xử không khác gì một đứa trẻ con. Tất cả điều nói trên thực ra cũng do một chữ Duyên và tuỳ vào phần phúc đức mà người ấy có . Có duyên thì không cầu mà mọi sự vẫn thành , còn trăm phương nghìn kế mà không có lấy một chút phúc đức thì mọi sự vẫn là không.

Chợt nhớ tới bốn câu thơ của ai đâu đó trên Internet cũng đồng ý nghĩ như tôi khi được biết Phật pháp 

"Hạnh phúc là khi biết được Người

Đôi bàn tay đã biết buông lơi

Tám ngọn gió trần thôi vướng bận

Mặc nắng, mưa... qua giữa cuộc đời.." 

Gần đây nhờ tích cực và miên mật nghe pháp , học pháp và chép các lời luận giải của Cổ Đức để tạo các chủng tử thiện ăn sâu vào tiềm thức tôi vừa  học được quy tắc" hòn bi lăn " để tu tập thu thúc lục căn mình và để đừng vô tình tạo thêm nhiều điều ác nên tôi cũng làm tự làm vài câu thơ để đọc suốt ngày cho đừng quên 

.....

Nhớ đến  quy trình  "một hạt bi lăn"  ...

Thản  nhiên theo trớn trên mặt phẳng bằng , 

Chỉ dừng lại .....khi  vật chi ngăn cản .

Tư duy Tâm nên học theo căn bản , 

Tiếp xúc sáu trần ...bắt chước viên bi .

Chỉ  nhiễm ô khi bám vướng điều gì, 

Hãy nhớ rằng ngoại cảnh đầy quyến rũ 

Và biết rằng vì còn sống trong đời vấn phải còn tiếp xúc với nhiều người vẫn phải đối nhân xử  thế cho nên để tránh nghiệp duyên nhân quả tôi tự hứa với mình phải luôn 

giữ cặp mắt sáng rộng mở, giao lưu với nhiều người bạn tốt, chân thành và học hỏi những điều hay nơi những người mình giao thiệp dù trong Đạo hay đời  và tự nhiên những xích mích nhỏ giữa tôi và một vài người bạn tự nhiên biến mất ...

Nhìn thấu sự tình, bạn sẽ hiểu mình nên làm gì.

Nhìn thấu nhân tình, bạn sẽ biết cách xử thế.

Chợt nhớ lại đâu đó những lời khuyên của những thiện hữu tri thức đã gặp trong các buổi tham vấn " Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những chuyện không vừa lòng đúng ý. Xử lý thế nào cho tốt những chuyện đó chính là một khảo nghiệm rất lớn đối với người đức hạnh, cho nên  vào  đêm dài nào đó ngồi tĩnh lại, nhìn vào nội tâm của bản thân mình khi đó, bóng dáng chân thực của mình sẽ hiển lộ ra trước mắt. Thường xuyên suy nghiệm, ta sẽ thấy được bản thân chân thực của mình, cũng nhận ra được đâu là cái tôi giả dối. Và nên nhớ chúng ta càng có tài năng, thì càng nên ẩn giấu và giữ nó lại, chứ không phải bộc lộ ra hết bên ngoài. Do vậy, sự bình tĩnh, khiêm nhường, thận trọng và kiềm chế chính là cách đúng đắn để đối nhân xử thế." 

Với tâm niệm luôn chia sẻ vài nhận định  thô thiển để cùng nhìn  một cách tươi mới hơn cho cuộc đời ...và nhân  được dịp may gần gũi các bạn trẻ tôi đã tìm thấy được một chút về cái tôi của mình,  xin nguyện sẽ cố gắng sửa đổi ngày một tiến bộ hơn trên con đường tu tập ...

Cư Sĩ Huệ Hương 

10/11/2018
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/03/2011(Xem: 8277)
Đã sanh ra đời thì ai chẳng có một lần chết, thế nhưng mấy ai chịu khó chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho mình hoặc cho thân nhân mình, hầu khi lâm sự có đủ bình tĩnh lo hậu sự viên mãn cho thân nhân hay có thể tự mình đón nhận cái chết nhẹ nhàng an lạc. Tác giả, thời trung niên tuy thường gia tâm học hỏi Phật Pháp, nhưng đối với vấn đề sống chết có phần lơ là, mãi đến khi tuổi đã gần bảy mươi mới tìm hiểu cẩn thận và khám phá những sơ sót thời trẻ, nên tạm ghi sơ lược vài nét chánh cho thân hữu bận rộn tạm có chút khái niệm để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.
18/03/2011(Xem: 7482)
Thiên Chúa giáo, Hồi giáo hay Tin lành chỉ tin có một Thượng đế duy nhất thì gọi là nhất thần giáo. Trong khi đó, đạo Khổng hay đạo Lão tin vào nhiều đấng thần linh nên những đạo này được gọi là đa thần giáo.
17/03/2011(Xem: 8889)
Phật giáo gọi nghiệp là (kamma). Kamma gồm nghiệp thiện, nghiệp ác. Theo Dhamma thiền Vipassaana gọi là Sanhara. Sanhara là phản ứng của tâm và tinh thần, hình thành hành động có dụng ý, tạo nên nghiệp. Nghiệp mang lại hậu quả trong tương lai, hậu quả xấu do nghiệp ác, hậu quả tốt do nghiệp thiện. Nghiệp liên quan chặt chẽ với nhân quả. Có nghĩa là trồng cây gì (nhân) ta hưởng trái đó (quả). Không thể trồng cây ớt mà hưởng cà được. Nhân quả này cũng là luật thiên nhiên trong qúa trình sinh hoại của vạn vật.
17/03/2011(Xem: 8445)
Nói tới chuyện Nhân Quả một số người khinh thị, cho đó là lạc hậu, lỗi thời, quê mùa giống như chuyện “Rắn Báo Oán” chẳng hạn. Thế nhưng Luật Nhân Quả lại là định luật bất biến chi phối sự tồn vong của khoa học. Nếu mai đây khí Hydrogen và khí Oxygen hợp lại mà không thành nước thì khoa học sụp đổ, cuộc sống con người và thiên nhiên đảo lộn hòan tòan.
16/03/2011(Xem: 8074)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không chophép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấnđề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng,các câu phát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sáchgiúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạnnào cũng được.
15/03/2011(Xem: 14322)
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm.
12/03/2011(Xem: 9035)
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.
08/03/2011(Xem: 7477)
Kiến tạo lại mộttrong hai pho tượng Phật khổng lồ ở Bamyan tại A-Phú-Hãn (Afghanistan) là mộtcông trình có thể thực hiện được. Hai pho tượng này bị các người Hồi giáoTaliban đặt mìn phá tan vào năm 2001.
02/03/2011(Xem: 8612)
Tập truyện này kể lại nhiều câu chuyện mang tính giáo dục cao, có thể giúp dạy bảo, khuyên răn nhằm bồi dưỡng nhân cách, đưa con người hướng đến Chân, Thiện, Mỹ...
02/03/2011(Xem: 8836)
Học thiền, chúng ta học Pháp Bảo Ðàn mà không học Tín Tâm Minh là không được. Tổ chỉ tóm gọn tinh yếu của thiền, bao nhiêu lời, bao nhiêu chữ đề là Tín Tâm Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]