Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả đều do phúc đức

10/11/201822:32(Xem: 3629)
Tất cả đều do phúc đức

phattunu_1
TẤT CẢ ĐỀU DO PHÚC ĐỨC 

Nào phải đợi đến lúc trung niên khi về đến tuổi thu muộn bạn mới nhận ra rằng cuộc đời mình tất cả đều xoay trong một chữ duyên ., nghĩa là mỗi người tùy nhân duyên nhiều đời, sẽ gặp pháp thuận lợi riêng cho mình.và có thể giải thoát phiền não .

Và càng có phúc đức  thì mới càng gặp nhiều thuận duyên  .

Duyên đến từ bất cứ chuyện nhỏ cũng như chuyện trọng đại trong đời nếu không tạo cho mình một phúc đức đời này thì tương lại không biết sẽ đi về đâu nữa Vì thật ra thời gian không có chỗ  dừng và điểm đến chỉ một khoảnh khác đi qua  hiện tại  đã thành quá khứ và cứ thế cho đến hết đời .... Người may mắn không phải là người đại phú đại quý, không phải là người có quyền có tiền, mà là người đức hạnh, là người thiện lương.

Điều này cũng không trừ  một ai trong bất cứ giới hạn tuổi nào hay trong xã hội nào, gần đây trong một dịp tình cờ được tiếp xúc với một nhóm bạn trẻ (nơi tôi làm việc cho một cộng đồng)  tôi thật bất ngờ khi nghe một vài em tâm sự như sau.

" Em không thể nào đoán được tương lai và hạnh phúc của một ai cho đến ngày người ấy ra đi về thế giới bên kia vì bây giờ em mới được 45 tuổi thế mà em đã nghiệm được như sau :

    • Chưa chắc trong nhiều năm trung học em học rất giỏi nhưng đến ngày thi VCE em sẽ xuất sắc  vì bỗng nhiên em bị bịnh ...
    • Chưa chắc em được điểm cao VCE và vào được ngành em yêu thích rồi ngày ra trường em sẽ thành công nỗi tiếng và có nhiều tiền ...
    • Chưa chắc em thành công như ước vọng rồi sẽ lập gia đình hạnh phúc , có con cái bình an , vợ chồng không cải vã và cuối cúng không  ly dị như các bạn em hiện giờ ...
    • Chưa chắc em được tất cả đều em muốn ở trên rồi tự nhiên khám phá em bị ung thư một cơ quan nào dó ...

Cho nên bây giờ tụi em không còn nhìn đời màu hồng như khi còn 18 tuổi nữa và đã biết  tự nhắc nhở  mình  bằng những lời dạy của các người đi trước :" Bạn đừng để mình chìm đắm trong công việc tích lũy của cải vật chất. Bạn hãy nhớ chúng ta không biết giờ lâm chung của chúng ta đến khi nào và khi đó chúng ta sẽ không mang theo được gì cả". 

Tôi rất ngỡ ngàng và cảm thấy trong lớp trẻ ngày nay cũng có những người với lập trường và  tư tưởng tiến bộ đến thế chả bù với chúng tôi trong quá khứ nhiều năm qua,  vẫn  còn trong đầu mơ màng một cuộc sống vật chất như  biết bao người thường  luôn bám níu vào những điều mà xã hội từ nghìn xưa cho đến bây giờ vẫn tồn tại , luôn  cho rằng " Ta là trung tâm " và luôn chạy theo những ảo ảnh phù du mà tôi là  điển hình cho đến khi đón nhận nghịch cảnh ,thất vọng  chưa xót khi giật mình nhìn lại , và nếu như không có  thuận duyên đến để tìm về  Phật pháp thì không biết ngày nay đời đã đẩy tôi  đi đến hố thẳm nơi nào đó . Có lần tôi đã nhìn được điều đó và đã tập tểnh làm mấy vần thơ để tự răn mình : 

Người chỉ sống với nửa phần sự thật, 

Nửa phần kia ấp ũ với  tương lai .

Dẫu cuộc đời toàn vất vã chông gai ....

Tội nghiệp lắm, tháng tháng ngày tạm bợ .

Dù phải sống ...mà lòng luôn hãi sợ , 

Tóc đổi màu , thân gầy héo xác xơ. 

Vẫn âm thầm mơ đến lụa ...nhung tơ 

Vẫn níu kéo vào danh thơm vướng bận .

Mặc dù từ   lâu tôi vẫn  nghe nói "  số mệnh của mỗi người đều đã được định sẵn từ trước. Rất nhiều khi, chúng ta cho rằng chuyện xảy ra chỉ là ngẫu nhiên, nhưng quả thực, hết thảy đều đã an bài kỹ càng ở trong mệnh."  

Nhưng có mấy ai khi chưa gặp nghịch cảnh mà biết nghĩ như thế và cảm thông điều này nhất là khi còn đang thuận duyên và còn đang vướng mắc vào tình cảm mà  tình  cảm của con người, xét cho cùng là thứ khó thay đổi mà cũng vô cùng dễ thay đổi, đôi khi nhanh như ta trở một bàn tay. Không hẳn là dối lừa, chỉ là mọi thứ đều sẽ thay đổi. Hôm nay là thế đấy, nhưng đến ngày mai mọi thứ đã khác rồi., và cũng phải công nhận rằng  sự trưởng thành của mỗi người cũng không phụ thuộc vào tuổi tác. Có nhiều người trên đầu đã hai thứ tóc vẫn cư xử không khác gì một đứa trẻ con. Tất cả điều nói trên thực ra cũng do một chữ Duyên và tuỳ vào phần phúc đức mà người ấy có . Có duyên thì không cầu mà mọi sự vẫn thành , còn trăm phương nghìn kế mà không có lấy một chút phúc đức thì mọi sự vẫn là không.

Chợt nhớ tới bốn câu thơ của ai đâu đó trên Internet cũng đồng ý nghĩ như tôi khi được biết Phật pháp 

"Hạnh phúc là khi biết được Người

Đôi bàn tay đã biết buông lơi

Tám ngọn gió trần thôi vướng bận

Mặc nắng, mưa... qua giữa cuộc đời.." 

Gần đây nhờ tích cực và miên mật nghe pháp , học pháp và chép các lời luận giải của Cổ Đức để tạo các chủng tử thiện ăn sâu vào tiềm thức tôi vừa  học được quy tắc" hòn bi lăn " để tu tập thu thúc lục căn mình và để đừng vô tình tạo thêm nhiều điều ác nên tôi cũng làm tự làm vài câu thơ để đọc suốt ngày cho đừng quên 

.....

Nhớ đến  quy trình  "một hạt bi lăn"  ...

Thản  nhiên theo trớn trên mặt phẳng bằng , 

Chỉ dừng lại .....khi  vật chi ngăn cản .

Tư duy Tâm nên học theo căn bản , 

Tiếp xúc sáu trần ...bắt chước viên bi .

Chỉ  nhiễm ô khi bám vướng điều gì, 

Hãy nhớ rằng ngoại cảnh đầy quyến rũ 

Và biết rằng vì còn sống trong đời vấn phải còn tiếp xúc với nhiều người vẫn phải đối nhân xử  thế cho nên để tránh nghiệp duyên nhân quả tôi tự hứa với mình phải luôn 

giữ cặp mắt sáng rộng mở, giao lưu với nhiều người bạn tốt, chân thành và học hỏi những điều hay nơi những người mình giao thiệp dù trong Đạo hay đời  và tự nhiên những xích mích nhỏ giữa tôi và một vài người bạn tự nhiên biến mất ...

Nhìn thấu sự tình, bạn sẽ hiểu mình nên làm gì.

Nhìn thấu nhân tình, bạn sẽ biết cách xử thế.

Chợt nhớ lại đâu đó những lời khuyên của những thiện hữu tri thức đã gặp trong các buổi tham vấn " Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những chuyện không vừa lòng đúng ý. Xử lý thế nào cho tốt những chuyện đó chính là một khảo nghiệm rất lớn đối với người đức hạnh, cho nên  vào  đêm dài nào đó ngồi tĩnh lại, nhìn vào nội tâm của bản thân mình khi đó, bóng dáng chân thực của mình sẽ hiển lộ ra trước mắt. Thường xuyên suy nghiệm, ta sẽ thấy được bản thân chân thực của mình, cũng nhận ra được đâu là cái tôi giả dối. Và nên nhớ chúng ta càng có tài năng, thì càng nên ẩn giấu và giữ nó lại, chứ không phải bộc lộ ra hết bên ngoài. Do vậy, sự bình tĩnh, khiêm nhường, thận trọng và kiềm chế chính là cách đúng đắn để đối nhân xử thế." 

Với tâm niệm luôn chia sẻ vài nhận định  thô thiển để cùng nhìn  một cách tươi mới hơn cho cuộc đời ...và nhân  được dịp may gần gũi các bạn trẻ tôi đã tìm thấy được một chút về cái tôi của mình,  xin nguyện sẽ cố gắng sửa đổi ngày một tiến bộ hơn trên con đường tu tập ...

Cư Sĩ Huệ Hương 

10/11/2018
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2012(Xem: 6056)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm.
26/10/2012(Xem: 4006)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 6349)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 6949)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 4716)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 5492)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 4472)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 5397)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 5257)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567