Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh Phúc Không Phải Đi Tìm (Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)

29/10/201813:25(Xem: 8124)
Hạnh Phúc Không Phải Đi Tìm (Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (10)
HẠNH PHÚC KHÔNG PHẢI ĐI TÌM

(Viết về Khóa Tu Học 2018 của Ni Giới tại Chùa Huê Lâm, Boston, USA)



Niềm vui vỡ òa với một tràng pháo tay lớn của hành khách, đã kết thúc chuyến bay. Cuối cùng chúng tôi cũng đáp xuống phi trường Boston, nhìn qua cửa sổ máy bay một không gian yên bình, Boston ngập tràn trong sắc màu xanh mát, có nhiều cây xanh và những con người thân thiện mang theo nụ cười với tấm lòng hiếu khách tặng cho người  phương xa, tôi đã quên hết cái mệt sau một chuyến bay dài 6 giờ.

 

Đây là lần đầu tôi đến Boston. Xúc cảm trong tôi khó tả. Hoàng hôn tím đang từ từ buông xuống, ánh tà dương lặn dần về phía sau những đồi núi, khiến cho người ta dễ có những cảm xúc bồi hồi. Thêm vào Boston với đầy lá vàng chín mộng đủ màu thật thú vị. Hoàng hôn khiến con người ta rơi vào một thoáng tĩnh lặng . Nhưng chắc hẳn ai đã từng một lần đứng lại trong khoảnh khắc nầy, cảm nhận nó bằng đôi mắt và trái tim, sẽ thực sự không muốn bỏ qua để khám phá vẻ đẹp của Boston.

 

Trước mắt tôi là một buổi chiều sương mờ mờ bao phủ khắp mọi nơi, dọc theo các con đường làng quanh co dẫn lối về Chùa Huê Lâm. Xe  chạy len lỏi qua những bìa rừng phong ngút ngàn. Sương phủ trên mặt hồ phẳng lặng, sương đọng trên những lá phong, sương và mây hòa vào nhau tạo nên bức họa đẹp của thiên nhiên.

 

Ngôi Chùa Huê Lâm dần dần hiện ra ẩn mình dưới những tàn cây cổ thụ, không gian nơi đây trầm lắng lạ thường, khiến ta có thể nghe thấy cả bước chân trên những chiếc lá khô xào xạc, những tiếng chim thánh thót trong  rừng phong. Bất chợt cảm thấy lòng có chút cảm xúc muốn ghi lại khoảnh khắc nầy, bởi sự rung cảm của mùa Thu đang đến. Thương cảm cho từng chiếc lá rơi trong gió thu, từng cánh hoa tả tơi, tan tác, mặc cho gió trời thả sức cuốn trôi. Những chiếc lá khô rơi suốt thu dài như trong một chiều  thoáng qua mắt ai. Nhưng lá sẽ không bao giờ mất, lá ngủ yên trong lòng đất, rồi lá sẽ nẩy mầm khi mùa Xuân trở lại.

 

Rồi gió lại thổi qua những ngọn cây, thoang thoảng, đó là những giây phút làm người ta lắng lại, thấy lòng mình chùng lại, dịu dàng, nhẹ nhàng và êm đềm. Thật khác xa với những thành phố ồn ào, bận rộn. Trong suy nghĩ của tôi lúc nầy Boston là một thế giới hoàn toàn khác hẳn. Xin tạ ơn thiên nhiên và những con người dễ thương đã cho tôi giây phút tuyệt vời nầy.

 “Lời kinh cầu từ xa vọng lại. Thiền đường lặng lẽ với thiêng liêng. Lời kinh Sám hối chiều nay …..Vơi đi một áng mây mù trong tâm.”

 

Dâng lời cầu nguyện đến cho những sinh linh đã khuất với âm thanh đầy hùng lực của Sư Như Bảo và đại chúng chiều nay. Ta có thể không thấu nhận hết được những điều đã qua, đã nằm sâu dưới bao nhiêu lớp đất, nhưng ta sẽ khởi lên những câu kinh như lời cầu nguyện thẳm sâu, chỉ mong hàng vạn linh hồn được nghỉ yên, được lắng nghe thêm những khúc ru thương yêu đời đời. Để rồi nhận ra mình tỉnh hơn bao giờ hết giữa những lựa chọn, giữa những bước chân, giữa những xốn xang mong nhớ xa xôi về chốn nào đó đã mất đi.


Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (2)
Ni Sư Như Bảo (cầm micro,Phó Trụ trì Chùa Huê Lâm, Boston và cũng là Trưởng ban tổ chức Khóa Tu Học)

 

Cho nên đi giữa cuộc đời ngắn ngủi nầy. Nếu được yêu thương là điều tốt đẹp, yêu thương người khác cũng lại như thế. Có người để nương tựa là một sự hạnh phúc cho ta, được người khác nương tựa lại cũng là hạnh phúc.

 

Cuộc đời mỗi người lớn lên không thể vắng bóng của tình yêu thương, cũng giống như cá không thể tách rời nước.Trong sự yêu thương có mang tất cả năng lượng cần thiết cho sinh mệnh. Cho dù có già có gục ngã, đừng bao giờ quên mỉm cười với những người yêu quý mình. Luôn hy vọng  người  với người hãy yêu thương nhau và bản thân mình. Trong từng khoảnh khắc của cuộc đời, tốt hay xấu, tất cả đều là một phần của cha mẹ ban tặng. Cho nên trong cuộc đời ngắn ngủi nầy hãy làm những việc mà mình thật tâm mong muốn thực hiện.

 

 

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (4)

             Ni Sư Tâm Chánh ( Trụ Trì Chùa Huê lâm Buston)

 

Hiểu và đồng cảm với ban tổ chức Chùa Huê Lâm, luôn duy trì khóa tu học hàng năm cho huynh đệ ở khắp các tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ. Tất cả những việc làm này đều với một mong muốn làm sao cho đệ huynh tại hải Ngoại kết nối cùng nhau, vượt qua những gian khó bằng một niềm tin và điểm tựa tâm linh vững chắc, để giáo pháp của Đức Thế Tôn được ươm mầm và  ban rải vào tâm thức sưởi ấm cho bao trái tim còn lạc lối.

 

Tổ chức được khóa tu học hàng năm bằng bao tâm huyết của Quý Ni Sư và hàng tín đồ Phật Tử Chùa Huê Lâm. Khóa tu học và An cư là một nhân duyên thù thắng để cho những người con Phật tìm về trao dồi đạo hạnh… để tình yêu thương ngày thêm rộng lớn.

 

 

Sáng nay phóng tầm mắt về những ngọn núi xa xa, những hàng phong ngập nắng mà còn là của ngàn sắc, của sương giăng mây phủ. Nơi mà chỉ đến một lần đã khiến ta bịn rịn chẳng muốn rời xa. Những hàng phong rì rào trong gió… Thiên nhiên đã tiếp thêm một chút năng lượng lành tươi mát cho mọi người bắt đầu một ngày mới an bình.

 

 

Năm nay là một phước duyên lớn cho khóa Kiết thu của chúng tôi là có sự hiện diện của Ni Trưởng Như Đức. Ni Trưởng Như Nguyện. Ni Sư Như Huệ. Ni Sư Như Thủy. Ni Trưởng Hạnh Huệ. Ni Sư Minh Liên. Ni Sư Thanh Lương…

Phần lớn qua lời dạy của quý Ni Trưởng là chúng tôi được trau dồi Giới Luật và cách điều phục tâm. Lời dặn dò ân cần ngày cuối khóa tu học của Quý Ni Trưởng, ban rải đến chúng tôi đầy bao thâm tình như những người mẹ hiền dìu dắtcon trẻ đi từng bước. Kết thúc mười lăm ngày tu học với bài kệ:

 

Qua sông chung một chuyến đò

Còn có duyên đời trước

Mười lăm ngày Kiết thu

Hẳn có duyên nhiều đời.

 

lời dạy của Quý Ni Trưởng như giọt cam lồ cứ từng giọt, từng giọt rót vào tâm thức của chúng tôi. Nên từ sâu thẳm trong tâm thức, luôn biết cái gì là đúng đắn, đáng làm và cái gì không nên làm. Khi một hành giả chân chánh trong giới luật, không thể đầu hàng trước sự cám dỗ, không bị lòng tham, sân hận và các thú vui chinh phục. Không tự chế ngự, thu thúc bản thân, một khi đã làm những việc không chân chánh, ta tự hại mình và hại người. Khi làm hại người là ta đã tự làm hại mình, bởi vì không có cách nào làm hại người mà không bị hậu quả xấu cho chính bản thân mình cả. Điều đó là không thể. 

 

Khi ta sống trong khuôn khổ của giới luật ta sẽ thấy mình có pháp lạc mỗi ngày, ta không thấy lo âu sợ hải bất cứ điều gì, lòng từ bi trong ta ngày thêm  rộng lớn, xứng đáng được nhận sự tin tưởng và không làm tổn thương lòng kính trọng của mọi người đối với ta. Ta cảm thấy mình đầy tự tin, xứng đáng với những điều tốt đẹp trên đời, điều đó rất quan trọng. Một hành giả xuất gia không thể sống thiếu hàng rào bảo vệ của giới luật, nếu không ta sẽ không thể trở thành sứ giả của Như lai.

Hiện tại bây giờ và ở đây có thể thênh thang đi giữa cuộc đời. Tăng thân là nơi mà chúng ta cần phải tìm về nương tựa. Xin chắp tay tạ ơn Đức Thế Tôn và các bậc Thầy đã cho chúng con niềm tin và sức mạnh để vui sống từng ngày.

 

.

“Về đi lữ khách đường xa lắm. Cát bụi sầu thương vướng đã nhiều

Thảnh thơi ngủ yên trong lòng Đạo cả. Để hồn thơ ấu được nâng niu.”

 
Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (3)

Ni Sư Như Tấn ( Trong ban điều hành Chùa Huê Lâm  Buston)

 

Sự sống từng ngày trôi qua, để nhận rõ bản chất của tâm, một khi tâm lệch lạc mất phương hướng … Tà tâm luôn hiện hữu thách đố với hành giả. 

Hướng về tâm linh, ở bên trong mỗi con người đều có những đức tính tốt đẹp như tâm từ ái, lòng bi mẫn, chánh niệm và sự bình an của tâm hồn. Ta đã có sẵn những hạt giống đó và mong muốn chúng nẩy mầm, lớn mạnh. Cuộc đời rất ngắn, rất nhanh, rồi ta sẽ đi qua cuộc đời, khi nghĩ đến tuổi tác của ta ở đây, chỉ còn lại đôi chút thời gian nữa là đã xong một đời người. Nếu có chánh niệm, tỉnh giác trước giờ lâm chung, chúng ta có thể nghĩ xem mình đã làm được những gì trong cuộc đời nầy. Có cái gì trong đời ta thấy thực sự mãn nguyện không. Nếu hành giả thực sự có một đời sống trong sạch trong giới luật.  

 

Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (18)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (17)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (16)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (15)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (14)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (13)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (11)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (9)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (7)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (6)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (5)Khoa An Cu 2018 tai Chua Hue Lam (1)

 Ni Su Tam VanNi Su Tam Van 2

 

Chánh niệm là điều kỳ diệu, sẽ đưa ta đi về hướng cao thượng. Biết sử dụng điều ấy một cách hiệu quả nhất cho đời mình, thì ta có thể thành tựu được một điều gì đó giúp mình và giúp đời.

 

Nếu ta hiểu được rằng cuộc đời thật ngắn ngủi, thời gian thật đáng quý, nếu ta có hiểu biết về giáo Pháp, thời gian sẽ còn trở nên đáng quý hơn nhiều. 

 

Ta hãy làm ngay những gì cần làm hôm nay, ta không thể biết mình có còn sống đến ngày mai nữa hay không. Ngay hôm nay, ngay bây giờ, làm ngay những việc cần làm, và cố gắng hoàn thành nó.

 

Từ những lời giảng dạy Phật Pháp của Quý Ni Trưởng, trao truyền bằng những kinh nghiệm tu luyện của tự thân trải qua bao gian khó cho đến bây giờ, vì lòng bi mẫn, vì an lạc, vì hạnh phúc và tinh thần tu học, Quý Ni Trưởng chẳng từ nan vượt nửa vòng trái đất, miễn sao Phật pháp được tưới tẩm đến tận tâm thức của người con Phật.Trên con đường thênh thang đi về hướng giải thoát không thể thiếu các bậc Thầy hướng dẫn.

 

 

Màn sương mờ ảo vào sớm mai trở nên lung linh, huyền ảo, đẹp như chính cái vẻ sơ khai mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Sáng nay mây giăng lưng chừng núi. Lời thanh thoát của Sư Cô Huệ Ý vang vọng giữa đêm khuya với bài kệ:

 

Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai. Tỉnh tọa lòng an miệng mỉm cười.

Ngày mới nguyện đi trong tỉnh thức. Mặt trời trí tuệ chiếu muôn nơi.

Ngưỡng mong đại chúng nhất tâm chánh niệm.

 

 

Thức tỉnh tất cả và thức tỉnh những tâm thức còn mộng mị. Vô cùng thiêng liêng như một bài kinh cầu nguyện mỗi ngày, đó là tất cả đều khơi động trong tâm thức những xúc cảm thật an yên, có lúc bật dậy trong tâm thức của cái sơ tâm trinh nguyên, giúp ta chuyển hóa tâm thức dễ dàng, giúp ta tư duy lắng xuống những ảo tưởng của trần thế. Sự sáng suốt trong tâm thức, giúp ta trông thấy bản chất đích thực của hướng đi, trên đường tu tập với Giáo Pháp của Đức Phật, ta sẽ bước vào cuộc chiến tâm thức như một cuộc phiêu lưu bất tận. Ý thức được điều đó, đã giúp ta biết nhìn thật sâu vào lời dạy của các bậc Thầy, đi vào thật sâu trong tâm thức của chính ta, bởi vì chỉ có nơi đó ta mới có thể tìm thấy một sự yên lặng tuyệt đối, một sự dừng lại đích thực … Sẽ giúp trái tim từ ái của ta cũng rộng mở hơn, bản ngã của ta cũng nhỏ hơn, khi tiếp xúc với những thứ quanh ta sẽ có thêm niềm an lạc và năng lượng lành.

 

 Sáng nay lại phóng tầm mắt về những ngọn núi xa xa với những hàng phong đang rì rào trong gió.Ta có thể thả mình dọc theo lối vào  những con đường nhỏ lượn quanh và nghe tiếng suối chảy róc rách, hồ nước lặng như tờ giữa khoảng không. Chùa Huê Lâm yên bình, nơi  đây  là một trong những lý do khiến tôi và mọi người đã yêu lại càng yêu hơn những cây phong. Cái hồn của mùa Thu mang đến những cảm xúc tuyệt dịu. Khi đến ta sẽ thấy yêu thương và trân quý với hai từ Huê Lâm dễ thương.

 

Cũng như hạnh phúc chỉ đơn giản là luôn xem trọng những gì nhỏ nhặt nhất của cuộc sống thường nhật. Như một ngày đẹp trời, nhìn những bông hoa đang nở, những nụ cười hiền hay cùng ai đó uống một tách trà, và  luôn  biết ơn trân trọng mọi thứ xung quanh, vì hạnh phúc sẽ đến từ những gì nhỏ bé và bình dị nhất. Một trong những cảm giác hạnh phúc nhất mà ta có được là làm điều gì đó khiến những người mình yêu quý vui vẻ và mỉm cười. Hy vọng những ngày qua huynh đệ hài lòng với tất cả những gì hiến tặng, chia sẻ những tâm huyết mà Ban tổ chức muốn gởi đến với chư huynh đệ, bằng một trái tim muốn cho mọi người có những ngày bên nhau thật sự an bình, đào luyện và dọn dẹp bớt những xáo động, rác rến trong tâm. Với tất cả huynh đệ chúng ta và mọi người từng ngày trôi qua với nhịp sống hối hả nên vẫn còn nhiều vọng động, luôn phải cần hoàn thiện, nó đến từ con tim chân thành để ngồi lại với nhau. Những hạnh phúc nó vốn dĩ đơn thuần và bình dị như thế đó, xin đừng đánh mất những khoảnh khoắc êm đềm trong gió thu đã về trên các nẻo đường của Boston …

 

Những cơn mưa phùn chợt đến chợt đi, không gian quanh ta dường như lắng đọng. Trời thu dịu nhẹ vàng phai trong gió, sương mờ lãng đãng giăng trên đồi núi miên man, lãng đãng và gợi buồn khi chìm khuất trong mưa. ta sẽ cảm nhận được chút dư vị an yên của cuộc sống.

 

Có mười bốn ngày bên nhau niềm vui và hạnh phúc mà chúng tôi có được là những bữa ăn trong im lặng, cũng không nói nhiều, có từng bước chân nhẹ chậm, để có cơ hội lắng nghe nội tâm và quay vào bên trong, tất cả đều phải chậm lại ….sau giờ thọ trai từng bước chân kinh hành trên Phật điện, lời tha thiết cầu nguyện đảnh lễ của Sư Chị Nguyên Bổn. Sư Chị Như Ngọc và Sư Chị Như Hạnh với câu  kinh: Nh nương Đức Phật thoát vòng trần lao...Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian…
Cầu cho thần thức nhẹ nhàng…..Nội trong giây phút thảy đồng về …..

đã thổi vào tâm thức đại chúng luồng năng lượng an bình.

 

Đôi khi giữa bộn bề cuộc sống, ta không nhận ra bản thân đã lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức... vào những thú vui vô bổ. Nhiều lúc ta vội vàng chạy đua cùng thời gian mà quên cảm nhận những thay đổi, điều thú vị, hạnh phúc xung quanh ta. Cứ thế, ta vội vả làm, ăn, ngủ, và vội vả… sống.

Trên bước đường đi tìm giá trị của hạnh phúc, có người đã tìm được câu trả lời và không ít người tìm mãi mà không thấy, dần dần đi vào bế tắc, tuyệt vọng như đi vào con đường không tìm thấy lối ra.

 

Hạnh phúc đâu phải ở nơi nào đó xa xôi mà ta phải vất vả đi tìm, nó ở ngay những niềm vui rất đỗi bình dị trong đời sống thường nhật của mọi người.

Hạnh phúc không phải chờ ai đó ban phát mà nó nằm ngay trong cảm nhận, suy nghĩ và hành động của mỗi người.

 

Tôi hỏi một đệ tử nhỏ của tôi: “Hạnh phúc của con là gì?” và đệ tử của tôi  đã trả lời: “Hạnh phúc là mỗi khi đi học về được Sư Phụ ôm con vào lòng.

 Hạnh phúc là vậy đó, có rất nhiều những niềm vui nho nhỏ, dù nhỏ thôi nhưng cũng đủ để khiến ánh mắt ta lấp lánh niềm hạnh phúc. Hạnh phúc, đôi khi cũng chỉ đến từ những điều bình dị ấy.

 

Thứ hạnh phúc này, không phải vì vinh hoa phú quý, cũng không phải đến từ danh tiếng hay địa vị, mà chỉ là những tình yêu thương và thấu hiểu rất đỗi bình thường. Nhưng chính thứ hạnh phúc này, lại giống như một bông hoa đang nở, dù âm thầm lặng lẽ, lại đem hương thơm làm rung động cảm xúc nội tâm và cảm hóa lòng người.

 

Tuy nhiên, lại có những lời nói dù cố ý hay vô tình, lại làm phiền và chen ngang những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy, khiến người ta không khỏi cảm thấy nhói lòng. Hạnh phúc cũng là nỗi niềm riêng tư của mỗi người. Có những điều ta nhìn thấy, trong mắt ta, cho đó là bất hạnh khổ đau, nhưng trong lòng người khác có khi lại là niềm hạnh phúc.

 

Vậy nên, đừng vô ý làm phiền hạnh phúc của người khác. Học cách chúc phúc, học cách vui cùng niềm vui của người khác, ta sẽ nhận thấy rằng cuộc sống nầy rạng rỡ những nụ cười.

 

Hạnh phúc mà tôi có được là tôi yêu cuộc đời nầy và tôi luôn trân quý những người bạn đồng hành mà tôi đã có duyên gặp gỡ, bởi vì họ là những người luôn nâng niu từng bước cho tôi đi tới. Thế nên, tôi rất cần những bước đi  thật chậm, lắng nghe suối nguồn hạnh phúc trong tôi lan rộng, nuôi dưỡng trái tim còn quá nhiều vụng về để luôn biết ơn điều ấy. Những lúc rảnh rỗi tôi thường uống trà và đọc sách, có những giây phút quý giá cho riêng mình khiến tâm hồn tôi thanh thản hơn, sống bao dung hơn, giúp tôi có một tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng. Và Tôi  luôn biết ơn cha mẹ và gia đình đã cho tôi một tuổi thơ ngập tràn niềm vui. Khi đến với đạo tôi biết ơn các bậc Thầy và những ngườibạn đồng hành luôn cho tôi cảm giác an toàn. Nên mỗi sáng mai thức dậy tôi thường ngồi trong tĩnh lặng với lòng biết ơn vô hạn.

 

 Những ngày đi qua của khóa tu học huynh đệ chúng tôi được quý Ni Trưởng dạy dỗ và hướng dẫn, nên chúng tôi ai cũng gặt hái được nhiều thành quả. Sẽ là hành trang giúp chúng tôi những ngày đi tới. Chúng tôi sẽ trân trọng những gì mình có, biết cảm thông và chia sẻ với mọi người và mở lòng mình đón nhận. Đó chính là hạnh phúc thật sự mà chúng tôi không phải đi tìm.

 

Để lấp đầy biết bao khoảng trống thênh thang; để nuôi dưỡng tâm hồn giữa trời đất hiền hòa, thi vị biết bao và để tận hưởng bầu trời pháp vị sau cơn mưa trong veo, cao vợi, ngọt ngào. Thật trầm lắng và để lại những lưu luyến khó quên. Vô thường hợp tan, tan hợp với những cảm xúc đong đầy, những bâng khuâng đọng lại trong từng trái tim của chúng tôi và để lại những niềm hỷ lạc.

 

Giờ tọa thiền cũng là kết thúc, mười lăm ngày tu học được khép lại bằng những bước chân chậm rãi của đại chúng. Màn sương đêm chầm chậm phủ lên mọi vật, gió thu lùa vào se se lạnh, vài chiếc lá phong nhẹ rơi như đưa con người vào thứ cảm xúc lẫn lộn, an yên và trầm lặng.

Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Chùa Huê Lâm Boston, USA  2018
Thích Nữ Tâm Vân




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]