Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

01/10/201807:06(Xem: 4823)
Ích lợi của việc tham dự trực tiếp các buổi Pháp Thoại

Duc The Ton 2

ÍCH LỢI CỦA VIỆC
THAM DỰ TRỰC TIẾP CÁC BUỔI PHÁP THOẠI 


Từ lâu tôi vẫn lo trú vào cái tháp ngà của mình đê tự học Phật pháp như cách học lối Đại học ngày xưa vì nghĩ rằng mình có kiến thức nay nhờ công nghệ vi tính thì sẽ biết được tất cả những gì tinh tuý của Đạo Phật qua các băng pháp thoại và các bài viết của bậc tiền bối , nhưng nay nhờ tham dự các buổi pháp thoại trực tiếp tôi thật sự nhận ra hai điều quan trọng nhất mà mình đã mắc phải và quyết sẽ cố sửa sai lại  để hoàn  thiện hơn .

Điều thứ nhất là tôi nhận ra được mình  thuộc vào  hạng người rất tầm thường trong mức độ tu tập tuy khả năng tâm linh  có thể vươn tới xa hơn hầu giúp dở người thân bạn hữu chung quanh để cải thiện con người của mình trong nếp sống gia đình và xã hội 

Theo Ngài Atisha tất cả mọi người trong thế gian đều nằm trong ba hạng ( thấp kém - trung bình tầm thương- thù thắng ) và để chỉ ra những chỗ khác nhau này tưởng cũng cần ghi nhận như sau L

  • Hạng người thấp kém chỉ mong tìm đủ mọi cách để theo đuổi lạc thú trong sinh tử và chỉ lo nghĩ cho bản thân mình 
  • Hạng tầm thường trung bình thì mặc dầu không ham lạc thú cuộc đời và tránh xa những hành vi tội lỗi nhưng vẫn còn tự lợi vì chỉ mong cho mình được an vui mà thôi 
  • Hạng người thù thắng rất khó gặp vì đó là những bậc chân nhân   Bồ tát hiện đời chỉ mong sao có thể giúp đở cho người khác vì Tâm họ luôn luôn nghĩ đến nỗi khổ của chúng sinh 

Điều thứ hai là nhờ đi nghe pháp thoại trực  tiếp mình sẽ nhận được những từ điện của giảng sư chân chính và học hỏi thái độ tiếp cận của quần chúng với giáp pháp của Như Lai ....thuộc về  thừa nào trong Ngũ thừa phật giáo ( Nhân thừa - Thiên thừa - Thanh văn thừa - Duyên giác thừa - Bồ tát thừa ) và chưa thể nào nói  đè cập đến Phật Tánh ,  Tánh Không ...dù nhiều nơi vẫn đọc kinh Pháp Hoa hằng đêm nhưng quả thật còn quá xa  tầm với của nhiều người 

Do đó tôi cần phải hoà mình hơn vào những pháp thoại của nhiều giảng sư từ mọi nơi và khi tiếp xúc thân cận mình sẽ nhận ra nhiều điều rất thiếu sót của mình để thu thập 

Cũng cần nói thêm rằng Ngài Atisha là một thánh tăng của Phật giáo Tây tạng   Ngài đã để lại tất cả kinh nghiệm của mình  sau khi đi kháp nơi để tham học các bậc thầy có thân chứng và đã thấu hiểu rõ thế nào là Tầm quan trọng của Tâm Vị Tha hướng đến tất cả hữu tình , Ngài đã nỗ lực tự chuyển hoá để thành hiện thân của Đức Từ Bi 

Atisha đã dạy rằng THÔNG  ĐIỆP CỦA ĐỨC PHẬT CỐT TUỶ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT HỮU TÌNH KHỎI KHỔ ĐAU và thừa nhận rằng MỖI GIÁO LÝ THÍCH HỢP CHO MỘT GIAI ĐOẠN VÀ CHO MỘT HẠNG NGƯỜI 

Atisha cũng  khẳng định rằng GIÁO LÝ CỦA ĐỨC PHẬT có GIÁ TRỊ SIÊU VIỆT qua mọi thời đại và công nhận tầm quan trọng của GIỚI, ĐỊNH , TUỆ và cần phải thực hành cả ba môn học này một cách tương hợp 

Hiện nay có quá nhiều chùa được lập lên tại hải ngoại cũng như trong nước và  số lượng Phật tử đến  với ngôi chùa nào đã nói lên phương tiện mà ngôi chùa ấy dùng để giáo hoá và thuần thục.... lần lần khả năng tâm linh của tín đồ , đôi khi phải dùng đến những hình ảnh trong thế giới vô hình bằng cách kể những mẫu chuyên khi phải đi thuyết linh cho những oan hồn uổng tử vì do lòng đố kỵ ..tham , sân , si  vì tin vào những lời đàm thiếu thị phi của thế gian mà không biết rằng còn có những việc thấy mà chưa hẳn là thấy đúng và nghe chưa hẳn đã nghe đúng 

Có tham dự sinh hoạt của nhiều chùa mới thấy rằng chính nhờ những người thiện nguyện công quả , kẻ giúp công người giúp của  đã làm tăng thêm một năng lượng  cao xuất phát ra từ tâm linh  một vị thân và tâm đã hoàn toàn xuất gia  che chở cho những người đang rất cần lời khuyên bảo , an ủi 

Và có tham dự như thế tôi mới thấy rằng quả thật trong Sáu căn bản phiền não THAM SÂN SI MẠN NGHI TÀ KIẾN  dù tu theo  mức độ nhân thừa tôi vẫn còn chư thể nào đạt tới hoàn thiện 50% nói chi là những học thuyết cao xa mà tôi hằng ngưỡng vọng 

Có lẽ may nhờ một nhân duyên nào đó trong kiếp trước mà tôi đã gặp được Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng ( trụ trì tu viện Quảng. Đức / Melbourne ) Người đã ân cần khuyến khích tôi tạo cơ hội để được nghe pháp thoại và gần gũi những bậc thiện tri thức . Tôi đã cố noi theo  gương Ngài qua những hình ảnh của Ngài đối với những Bậc Tôn Đức Hoà Thượng nhiều năm trong giáo pháp Như Lai và tôi đã thực hành theo lời dạy đó và đã nghiệm ra ích lợi thế nào cho sự tu tập Phật Pháp của tôi , nguyện sẽ Huân trưởng hạt giống nầy để nẩy mầm thật tốt trong tàng thức ...

Kính xin trình bày những diều lợi ích mà mình đã thu thập để chia sẻ cùng các bạn cùng tâm nguyện như tôi. Xin mời quý Phật tử gần xa về Tu Viện Quảng Đức tham dự ngày tu Bát Quan Trai vào chủ nhật tuần này: 7-10-2018 (xem thông báo).


Huệ Hương 

Melbourne 1/10 /2018 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/08/2011(Xem: 8251)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
02/08/2011(Xem: 19329)
Cần tảo Già lam địa Thời thời phước huệ sanh Tuy vô tân khách chí Diệc hữu thánh nhơn hành. Dịch nghĩa: Siêng năng quét sạch đất chùa Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh Tuy ngày không có khách lành Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.
02/08/2011(Xem: 7001)
Giáo lý của đạo Phật tuy rất sâu xa mầu nhiệm nhưng cũng vô cùng thiết thực, gần gũi; tuy nói tánh không, giải thoát, nhưng cũng không rời sự sống của muôn loài; tuy nói hành thiền, quán tịnh, nhưng nhất cử nhất động cũng đều vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Bậc chân tu giác ngộ từ xưa nay chưa từng nghĩ đến việc lìa khỏi chúng sinh phiền não để riêng mình được phần giải thoát. Chính đức Phật Thích-ca cũng từng thị hiện trải qua biết bao khó nhọc, suốt bốn mươi chín năm không một phút nghỉ ngơi để rộng truyền Chánh pháp khắp nơi.
02/08/2011(Xem: 6299)
Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”
01/08/2011(Xem: 13781)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12491)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 16882)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10635)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9019)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 8968)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]