Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Ngỏ

08/09/201805:55(Xem: 3855)
Lời Ngỏ
VẠN DẶM RONG CHƠI,
ĐƯỜNG RỘNG MỞ
của Thích Từ Lực
chùa Phổ Từ, 2015
 

Lời Ngỏ

Có trường hợp mà đôi khi người ta cảm thấy tiếc không còn hăng hái, nhiệt hứng của tuổi thanh xuân khi bắt tay vào những việc mà thông thường đòi hỏi phải cân nhắc kỹ. Đó là lúc ở lứa tuổi sáu mươi, kinh nghiệm và trí năng dạy ta biết khôn ngoan, lịch lãm hơn trong xử thế, chín chắn hơn trong hành động. Tôi nghiệm ra mình đã trải qua tiến trình tâm lý trên khi bước vào tuổi “nhi nhĩ thuận” những lúc bùi  ngùi nhìn lại trong một số trường hợp, cái nhiệt hứng mạnh mẽ năm nào đã được đánh đổi bằng điều mà người đời ca tụng là sự già dặn trong suy  nghĩ của người có tuổi.

Thực ra khoảng cách tuổi tác không đem lại những dị biệt lớn lao trong tôi trong suy nghĩ hay hành động. Bởi bản tính cầu toàn ngay từ tuổi trẻ, nên bên cạnh lòng nhiệt thành thúc đẩy vẫn còn những toan tính cần thiết để đạt được thành quả mong muốn. Nghĩa là trên thực tế, lòng hăng say không thiếu nhưng không vì thế khiến mình thành kẻ không lượng được sức mình, “bạo hổ băng hà” – tay không bắt cọp dữ, không bè mà dám vượt qua sông rộng.

Khi được sáu mươi tuổi trời, nhìn lại, tôi cũng mừng rằng ở tuổi thanh xuân, nhiệt huyết không thiếu để không chùn bước hay từ nan những việc khó khăn nhưng cũng đủ tỉnh táo để tránh những điều được xem táo bạo, đi trước quá xa những suy nghĩ thông thường của đại chúng.

Thực tế, ít ai theo gót được thiền sư  Đơn Hà trong việc bày tỏ ẩn dụ về tính chất rốt ráo của tinh thần vô sở trụ khi bảo đệ tử chẻ tượng Phật bằng gỗ để sưởi ấm đêm đông. Cũng như ta khó có thể lặp lại hành động mang tính chất biểu tượng của người xưa về ý nghĩa vô thường của vạn pháp bằng việc mạnh mẽ khước từ mọi tiện ích cần thiết cho sự nghiệp tu trì - một mình trong am lạnh với vò nước. Thế nhưng, ở vào lứa tuổi này, trên hết và trước hết, tôi cũng ý thức được tính chất tạm bợ, phù du của mọi sự việc kể cả những thành tựu đạt được, không khác chi đám mây bay trên khung trời cao rộng - đến và rời khỏi cuộc đời như một lần rong chơi mà thôi.

Trong tập sách, ngoài suy  nghĩ như trên và những phút cao hứng hướng về mây trời mà gửi gắm nỗi niềm, tôi còn ghi lại một số kỷ niệm thân thương và lòng biết ơn đối với bạn bè, đặc biệt với một số bạn trẻ cùng chí hướng tu thân hành thiện, sống cho tha nhân, từng nguyện góp bàn tay làm đẹp cuộc đời.

Mấy chục năm qua, tôi nhờ duyên lành được gặp gỡ, tiếp xúc, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với nhiều cá nhân cũng như đoàn thể thân hữu tại nhiều nơi, nhiều chốn và có thể tóm lược trong mấy đối tượng sau:

PHẦN I: TỔ CHỨC GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

Đây là tổ chức giáo dục tuổi trẻ được khai sinh ở Việt Nam trên 60 năm và hiện tại vẫn tiếp tục phát triển hoạt động tại nhiều địa bàn, cùng theo bước chân người Việt trên khắp thế giới. Trong một đại hội Huynh trưởng, tâm tư tôi rung động biết bao khi thấy 60 lá cờ đại diện cho 60 đơn vị sinh hoạt ở Hoa Kỳ tung bay trước gió. Lòng thật vui mừng để thấy đoàn thể này lớn mạnh và góp phần giáo dục tuổi trẻ ở xứ người. Đến với nhau trong tình Lam, chúng tôi gọi nhau là anh chị em trong ngôi nhà của Phật, cùng nuôi dưỡng tình thương yêu và tạo dựng thêm tình đoàn kết.

PHẦN II: TRẠI TỈNH THỨC

Là một hình thức sinh hoạt mới ra đời trong vài ba năm thôi nhưng Trại Tỉnh Thức đã mở ra một đường hướng mới thích hợp với thanh niên nam nữ trên 18 tuổi đến với đạo Phật bằng việc thực tập chánh niệm và tìm thấy niềm vui trong đời sống hàng ngày. Từ đó, họ phát tâm giúp đời qua lối sống giản dị, bớt nhu cầu vật chất, dành thì giờ phụng sự tha nhân. Hàng năm có một kỳ trại để mọi người có cơ hội đến với nhau giữa thiên nhiên, trong tình người cao quý.

PHẦN III: VỚI ĐẠI CHÚNG

Đây là con đường tâm tư mở rộng cho riêng cá nhân mình nhưng cùng lúc tích lũy biết bao tình thân tuyệt vời, đầm ấm trong chặng đường 20 năm hoằng hóa. Kỷ niệm đáng nhớ thường nhỏ bé, đơn sơ nhưng đa dạng, đã khắc sâu không ngờ trong tâm tưởng. Nào là con tem mấy chục xu nhưng thật khó kiếm ra vào lúc cần gửi thư cho bạn, bất ngờ được một chị người Công giáo trao cho tận tay. Nào là lúc ngồi lặng yên giữa khoảng rừng già cô tịch tiểu bang North Dakota, lắng nghe kể lể nỗi lòng của những em thiếu thốn hơi ấm gia đình - những trẻ mồ côi – mà cảm thấy thiên nhiên đồng cảnh cũng ngậm ngùi. Ngược dòng thời gian, là những ngày còn vùi đầu với sách vở, những ước mơ chớm nở hay lãng đãng thuở ấy nơi sân trường đại học, là những gia tài quý báu mà tôi chẳng hề có ý định khước từ.

Bên tập sách đã tượng hình, ít gì cũng hiện thân một phần suy nghĩ, tình cảm và ước mơ được gửi gấm, tôi không quên ngỏ lời cám ơn đến những người bạn tốt, thiện hữu tri thức, đã thương mến, cùng giúp đỡ để tập sách này ra đời. Đặc biệt là hình ảnh của anh Trần Mạnh Toàn và cô Diệu Châu của nhà in Focus là những người trực tiếp đóng góp cho công việc: dành nhiều thì giờ để trình bày, đọc lại bản thảo và in thành sách.

Mời bạn cùng tôi rong chơi vài dặm đường và xin đừng quên trên môi nụ cười bao dung, thông cảm.

Hayward những ngày đầu năm Ất Mùi, 2015

Thích Từ Lực

cẩn đề



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/2012(Xem: 5969)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 8374)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8380)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6654)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6574)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5580)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8244)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6409)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8653)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]