Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

31/08/201806:44(Xem: 7274)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội

Su Co Huu Nghi (5)
Chuyện xuất gia của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị
Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội


Tôi bất ngờ được một đồng nghiệp gửi cho bức ảnh chụp chị Đoàn Thị Hữu Nghị trong trang phục của người xuất gia. Em hỏi tôi có biết chị đã xuất gia rồi không. Tôi giật mình và tìm cách liên lạc với em Đinh Thu Hoài, một trong 4 người đầu tiên thành lập Hội hội nữ doanh nhân Hà Nội. Thu Hoài xác nhận thông tin trên và cho biết chị Hữu Nghị đã xuất gia được hơn 2 năm rồi. Thu Hoài cũng ngạc nhiên vì tôi không biết chuyện này.

Tôi nhờ Thu Hoài liên lạc để tôi có thể gặp sư cô. May thay, sư cô đang ở Việt Nam. Còn may mắn hơn khi sư cô sẵn lòng tiếp tôi.

Tôi đến rất sớm. Hẹn 14 giờ nhưng tôi đến sớm 10 phút. Thu Hoài đến từ hướng khác mà do trời Hà Nội mưa nên kẹt xe và đến muộn.

Đúng 14 giờ sư cô xuất hiện. Tôi quá bất ngờ về khuôn mặt của sư cô. Nữ doanh nhân Đoàn Hữu Nghị, phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đây thật ư!

Nhìn sư cô tươi như hoa mà tôi mừng. Thấy sư cô có khuôn mặt hồng hào mà tôi vui. Biết sư cô vẫn nhớ đến mình mà tôi hạnh phúc quá. Thế và chúng tôi ngồi bên nhau chia sẻ.

Thì ra chị Hữu Nghị xuất gia từ tháng 6 năm 2016, tức cách đây hơn 2 năm. Sư cô kể rằng, trước đó đúng  tháng, chị sang thăm 1 ngôi chùa bên Thái Lan. Không hiểu sao chị mê ngay ngôi chùa này. Ngôi chùa, cảnh quan, hồ nước hiện lên trước mặt chị đúng như nhiều giấc mơ trước đó. Chị giật mình thấy ngôi nhà của mình đây rồi. Tự nhiên tâm muốn xuất gia hiện ngay lên. Tự nhiên chị như cá được về với nước. Tự nhiên tất cả như vợ òa. Không đợi mà đến. Không muốn mà có.

Quay về Việt Nam chị Hữu Nghị tuyên bố chuyển giao công việc để sau 6 tháng nữa sẽ xuất gia. Không ai tin. Nhưng chị làm thật.

Nhà chị Hữu Nghị thì 2 vợ chồng có 2 công ty. Các con cũng đã trưởng thành hết. Con cả của chị cũng có đến 2 công ty riêng. Thế đấy. Nhưng đã quyết là làm ngay. Chị Hữu Nghị xuất gia!


Phần lớn thời gian ngồi bên nhau, sư cô chỉ chia sẻ về cảnh quan nơi chùa, về cách tu tập ở đây. Chùa nơi sư cô đang tu có tên là Rombohidharma. Về sau tôi tìm hiểu và biết cả địa chỉ của chùa nhé: Banlak 160, Nonghindistrict, Loei 42190. Có cả trang website www.rombodhidharma.com.

Sư cô miêu tả về cảnh quan nơi chùa, về thời khóa tu tập, về những tiến bộ mà sư cô đạt được. Tôi thích và ấn tượng nhất với hạnh buông xả. Buông và xả.

Su Co Huu Nghi (1)Su Co Huu Nghi (2)Su Co Huu Nghi (3)Su Co Huu Nghi (4)

Sư cô chia sẻ về vị thầy tuyệt vời của mình, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Nghe kể chuyện tôi hiểu rằng đây là một vị thầy rất tài giỏi và có đức độ. Thật là mừng cho sư cô.

Tôi quá bất ngờ khi biết tại ngôi chùa Rombohidharma nơi sư cô đang tu tập cách Băng Cốc 550 km mà có đến khoảng 400 vị tăng, 400 vị ni và 200 cư sỹ đang tu học. Tôi còn bất ngờ hơn khi biết hiện đang có khoảng 30 chư tăng Việt Nam và 30 chư ni Việt nam đang tu học tại đây. Hơn thế nữa, có nhiều cặp vợ chồng cư sỹ cũng đang tu học nơi này. Cả vợ và chồng nhé. Thật là bất ngờ.

Thế đấy, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng đã rời xa cuộc sống tiền tài danh vọng để xuất gia và đang sống nơi chùa thanh tịnh bắc Thái Lan như thế đấy. Trước mặt tôi là 1 sư cô thanh thoát, nhẹ nhàng, bình yên và an lạc thế này đây.

Tôi ngồi nhớ lại. Nếu không nhầm thì Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành lập năm 2006, lúc ban đầu với tên là Mạng lưới nữ doanh nhân Hà Nội. Tôi nhớ rằng mình đã tham gia giảng dạy nhiều khóa cho các nữ doanh nhân. Tôi không quên các chương trình giảng riêng về quản trị cho một số doanh nghiệp trong Hiệp hội. Và dĩ nhiên tôi rất nhớ chị Đoàn Thị Hữu Nghị, một doanh nhân năng động sáng tạo và rất có tâm.

Tôi nhớ bởi chị đã dám bỏ ngành ngoại giao để ra kinh doanh. Tôi nhớ bởi chị Nghị lãnh đạo công ty Hiệp Hưng trong suốt hơn 20 năm, từ một cơ sở may thêu nhỏ, thành một tập đoàn với ba nhà máy sản xuất chăn, ga, gối, nệm tại Hà Nội và Bắc Ninh. Tôi nhớ bởi doanh thu của công ty chị rất lớn, riêng xuất khẩu hàng năm đã là hàng chục triệu đô la.

Thật lạ rằng nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị xuất gia đã 2 năm nay mà tôi không hề biết. Tôi chỉ biết chị là doanh nhân có tâm, tâm luôn hướng về Phật thôi. Tôi chỉ biết chị hỗ trợ nhiều cho các chương trình từ thiện, cho các chùa thôi. Tôi chỉ biết chị có thỉnh một bộ tranh quý có đến mấy chục bức của sư Pháp Hạnh thôi.

Đột nhiên chị Bình, chị gái ruột của sư cô, xuất hiện. May thay, chị Bình cũng biết tôi. Thế là tiếp câu chuyện đầy thú vị này. Hiện nay chị Bình và các bạn hữu đang xây trường cấp 1 trên vũng núi cao, xa tít tắp của tỉnh Sơn Lan. Chị Bình rất tâm huyết về công việc từ thiện.

Thế là tôi hỏi về những ngày của tháng 6 năm 2016.

Chị Bình tâm sự rằng chính chị cũng không tin rằng em gái mình xuất gia. Đang nhà cửa tuyệt vời, công ăn việc làm ngon lành, doanh thu lớn, gia đình ấm êm lại đi xuất gia. Tu thì tại gia cũng tốt chứ đâu cứ phải xuất gia. Khi nhìn thấy mái tóc của em gái mình, nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị không còn nữa thật, chị Bình và cả nhà bất ngờ.

Thế rồi, kể từ ngày em gái xuất gia tháng  năm 2016, chị Bình thường xuyên đến nhà để thăm và động viên gia đình, nhất là 2 con trai của sư cô. Thế đấy.

Còn bây giờ trước mặt tôi là sư cô. Sư cô vẫn có khuôn mặt của nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghịngày xưa nhưng thần thái thì đã khác hẳn. Đúng là tâm đổi thì tính đổi, ngoại hình cũng đổi. Mới 2 năm mà kết quả thế này đây. Tôi mừng lắm.

Có lẽ để viết hết ra những chia sẻ của sư cô thì rất dài. Tôi sẽ viết vào dịp khác. Tuy nhiên những ai có mặt cùng chúng tôi hôm nay đã thật sự hạnh phúc và thật sự mừng cho sư cô.

Trên tay tôi lúc này là cuốn sách mang tên “Lời cầu xin tha thứ” của thầy của sư cô, ngài Luang Por Phosrisuriya Khemataro. Tôi cũng vừa đọc xong cuốn sách này. Nhưng xin gõ lại ra đây một đoạn để chúng ta cùng ngẫm nhé:

“Những thế hệ sau thời Đức Phật đã thực hành theo những giá trị thế gian. Những giá trị thế gian trong việc cố gắng đạt được chánh niệm, định và trí tuệ. Có đạt cho được những phẩm chất này không thuận theo giáo huấn của Đức Phật và có là 1 cái bẫy. Cái bẫy này ngăn chặn sự kết thúc. Mọi sự chứng đạt đều là vô thường và không có sự tồn tại thực sự. Không có sự đạt được thật sự nào, vì vậy nó là 1 cãi bẫy. Để mọi hiện tượng diễn ra như bản chất của chính nó mà không có bất cứ 1 sự đồng hòa nào. Không có ngoại lệ nào bao gồm cả chánh niệm định tâm và trí tuệ. Không có ngoại lệ cho bất kỳ điều gì.

Khi không tạo ra sự đồng hòa đối với các hiện tượng tự nhiên, sẽ không có người du hành để đi đến bất kỳ một nơi chốn nào. Sự kết thúc của dạo lộ giác ngộ chỉ “như là”. Bản chất về sự tận diệt tự nhiên tự hiển lộ tức thì.

Bị lừa dối (ảo tưởng) bởi mọi thứ theo những khuynh hướng khác nhau mà dục tượng tiếp nhận, tự nó sinh ra ảo tưởng.

Tỉnh thức ra khỏi các hiện tượng bên trong, bên ngoài bằng sự không dính mắc đúng như bản chất tự nhiên của chính nó, không có sự gắn kết vào các hiện tượng thì ngay đó sự bám chấp bên trong và bên ngoài hiện tượng sẽ không xảy ra.

Đây là ở cùng tất cả các hiện tượng mà không phải ở giữa. Nó không phải là con đường giữa, bởi vì nó rỗng rang khỏi sự đồng hóa nhận dạng và tự nó hoàn toàn không có ý nghĩa. Như thế sự trống không trong tự tánh tự hiển lộ tức thì.

Không có một ai đang đi con đường giữa. Mọi thứ không có sự dính mắc trong tự tánh của chính nó và không có sự cố định trong chính nó cùng những thứ khác. Tự nó sẽ không còn cho thấy sự quan trọng đối với chính nó. Không có một vấn đề bên trong hay bên ngoài. Không có một ai ben trong hay bên ngoài, cũng không có sự thêm vào. Vì thế không có ảo tưởng về bên trong hay bên ngoài, ảo tưởng chấm dứt”.

Tôi tạm gấp sách vào và đang như thấy quá trình chuyển hóa từ nữ doanh nhân Đoàn Thị Hữu Nghị của công ty Hiệp Hưng - phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội thành sư cô của ngày hôm nay. Tiếc rằng chưa hỏi pháp danh của sư cô là gì. Nhưng điều đó đâu có quan trọng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/2014(Xem: 9125)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14304)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8243)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12882)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8521)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10090)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9407)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8391)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8769)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6538)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]