Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niềm Hy Vọng Trong Cơn Cùng Cực

14/08/201820:56(Xem: 4292)
Niềm Hy Vọng Trong Cơn Cùng Cực

NIỀM HY VỌNG TRONG CƠN CÙNG CỰC

 quan_the_am_bo_tat

Quang Minh

 

Niềm hy vọng là trạng thái tâm an trong tình cảnh bất ổn định bởi những ràng buộc phiền não cuộc đời, là sự bình dị trong tâm hồn có được khi rơi vào tình huống tồi tệ mà ở đó tâm được thắp sáng bởi niềm tin tưởng, niềm hy vọng và sự lạc quan. 

 

Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được thuận buồm xuôi gió, xuôi chèo mát mái mà có khi gặp bao nhiêu cơn sóng dữ giữa muôn trùng sóng nước biển khơi phiền não. Trong sự phiền não đó tâm ta dường như bị ràng buộc nơi cảnh, nơi người, nơi sự việc đang xảy ra mà không nhận thức được trong cảnh đó nhiều khi vẫn còn đang tốt hơn cảnh khác, sự việc khác, người khác gặp phải. Tâm ta rơi vào vô định mặc cho cảnh, cho sự, cho người dẫn đắt trong phiền não ưu tư trần thế. Như câu chuyện sau kể về một người gặp sự việc tồi tệ xảy ra và trạng thái tâm anh ta theo đó diễn biến có khác:

Có một vị vua đang đi công du trên một chiếc tàu thì gặp phải cơn bão lớn. Sóng to, gió dữ gầm thét như nuốt chửng con tàu. Một người trong đoàn tùy tùng của vua tỏ ra vô cùng sợ hãi, anh ta đã khóc thét lên trong nỗi sợ hãi, mặc cho mọi người trên tàu trấn an anh ta. Trong cơn giận dữ, nhà vua thét lên: " Có ai ở đây có thể làm cho tên hèn nhát này im lặng được không?". Nhà vua hỏi đến ba lần, vẫn không thấy một ai lên tiếng. Cuối cùng có một người bước ra, anh ta là hành khách trên tàu. " Tôi nghĩ có thể làm anh ta im lặng nếu tôi được quyền quyết định." Nhà vua bên ra lệnh: "Làm ngay đi, ta cho phép ngươi."  Người khách liền ra lệnh những người lính ném anh chàng đang khóc thét vì hoảng sợ xuống biển. Sau khi rơi xuống biển lạnh giá với những con sóng to, anh ta càng gào thét nhiều hơn nữa, cố tìm cách ngoi lên bờ. Một lúc sau, người khách cho thả dây phao kéo anh ta lên thuyền. Khi anh ta lên thuyền được rồi, mặc dù vẫn còn kinh hoàng và mệt mỏi, anh ta đã hoàn toàn im lặng. Quá ngạc nhiên, nhà vua hỏi người khách là tại sao anh ta được như vậy. Người khách đáp: " Chúng ta không bao giờ nhận ra những điều bình dị mà quý giá đang có trong mọi tình huống, cho đến khi chúng ta rơi vào một tình trạng thực sự tồi tệ hơn."

Như vậy, trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh chúng ta cũng nên bình tâm mà suy xét lại, tìm sự an ổn và bình dị trong tâm hồn giữa bao sóng gió và bất ổn định của cuộc đời. Trong sự phiền não nào cũng có mặt tích cực của nó, trong khó khăn nào cũng có phần may mắn nếu như điều đó tuy tồi tệ nhưng còn có điều tồi tệ hơn. Và niềm hy vọng là sự khơi sáng tâm hồn trong bóng tối của khổ lụy và bế tắc, chính niềm hy vọng là động lực, tác nhân làm cho tư duy nhận thức thông suốt và trong sáng để từ đó tìm ra con đường khắc phục được những trạng thái tiêu cực của tâm trí, khắc phục và vượt qua những trắc trở cuộc đời và phiền não trần lao. Bình dị mà sống, thiện lương mà làm, trong sáng mà nghĩ suy thì mọi vấn đề điều có sự giải quyết của nó và cuộc sống sẽ tươi đẹp và hạnh phúc hơn. 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8446)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
21/09/2010(Xem: 6127)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 6257)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 12073)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 5514)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 5682)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 8209)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 5696)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 5604)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 13470)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567