Trang Nghiêm Lễ Xuất Gia Của Đội Bóng Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan
Các chú bé vừa được cứu thoát khỏi hang động ở Thái Lan đầu tháng này, một sứ mệnh quốc tế thu hút cả thế giới đã xuất gia gieo duyên nhằm tưởng nhớ đến người thợ lặn tình nguyện đã chết trong thử thách đầy đau khổ giải cứu các chú.
Giữa trời mưa và sương mù, các chú bé trong y áo màu trắng của Phật tử tại gia thay cho y áo xuất gia truyền thống. Lễ xuất gia bao gồm cầu nguyện, tụng kinh tại ngôi chùa trên đỉnh núi hôm thứ tư, truyền thông đưa tin. Họ sẽ ở đây chín ngày để thực hiện các lời dạy và giới luật của Phật giáo.
Trong một nghi lễ riêng, huấn luận viên của đội bóng 25 tuổi là Ekapol Chanthawong được xuất gia trở thành nhà sư. Thành viên thứ 12 của đội bóng không phải là Phật tử và không tham gia vào nghi lễ tôn giáo này.
“Cuộc sống của họ sẽ thay đổi từ đây” Manit Prakobkit, một quan chức của nhóm văn hóa địa phương cho phóng viên Reuters biết. “Kinh nghiêm này sẽ giúp chúng biết ơn cha mẹ và cho chúng mùi vị của đạo pháp.”
Trở thành một nhà sư xuất gia gieo duyên là một nghi lễ thông thường đối với các chàng trai trẻ Thái Lan. Robert Buswell, giám đốc của trung tâm nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học California Los Angeles cho NPR biết. Tương tự như vậy, hầu hết nam giới trưởng thành ở tuổi 20 được thọ giới thành nhà sư.Phật giáo là tôn giáo chính ở Thái Lan
“Với các cậu bé đây là biểu hiện rằng chúng đã chuyển sang người lớn. Và mọi thứ về việc xuất gia – cạo tóc, mặc y áo màu vàng – là thể hiện rằng bạn đã bỏ những vấn đề lo lắng của thế giới thế tục và hiện nay tập trung vào các vấn đề nghiêm túc hơn.” Buswell cho biết.
Praphun Khomjoi, người đứng đầu của văn phòng Phật giáo quốc giao cho AP biết rằng các cậu bé đã bước vào đời sống tu sĩ nhằm tưởng nhớ đến Saman Kunam, một cựu hải quân Thái Lan đã bị chết trong nỗ lực giải cứu các chú bé.
“Những lời dạy mà chúng tôii muốn các cậu bé học được là nhận thức chính họ và tầm quan trọng của cuộc sống chính họ. Thật là phi thường để sinh ra làm người. Và khi chúng ta được tạo cho cơ hội này, chúng ta nên sử dụng các nguyên tắc của Phật giáo hay các nguyên tắc của bất cứ tôn giáo nào như là sự hướng dẫn cho cuộc sống. Đó là bài học mà chúng tôi muốn chúng học được.”
Toàn đội bóng – 12 chú bé ở độ tuổi 11 đến 16 và Chanthawong đã bị mắc kẹt sâu khoảng 1 dặm trong hang Tham Luang vào ngày 23/6. Họ đã sống sót sau chính ngày uống nước lạnh mà chúng đã bị chia cắt với thế giới bên ngoài.
Cả nhóm được tìm thầy đói khát và mất nước bởi hai thợ lặn người Anh. Chúng lần lượt được đưa ra riêng lẽ trong ba ngày.
Mười một thành viên của Đội bóng nhí Thái Lan, vừa qua, đã chính thức vào chùa xuất gia trong chín ngày để gieo duyên, đồng thời tưởng nhớ người cựu sĩ quan hải quân đã mất trong lúc cố gắnggiải cứuđội bóng.
11 cầu thủ nhí xuống tóc xuất gia gieo duyên 9 ngày
Trước đó, mười một thành viên của đội bóng, sau khi được cứu thoát khỏi hang động ở miền bắc Thái Lan, đã phát nguyệnxuất giatrở thành một tu sĩPhật giáo, như một cử chỉ để tôn vinh và tỏ lòng biết ơnđến những người tham giagiải cứu các em.
Được biết, các em từ 11 đến 16 tuổi, sẽ sống trong chùa suốt chín ngày, bằng khoảng thời gian các em bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, trước khi một nhóm thợ lặn phát hiện ravị trí của các em.
Bên cạnh đó, vị huấn luyện viên của đội bóng nhí, anh Ekapol Chanthawong, người đã sống và thực hành theo giáo lýPhật giáotrong suốt mười năm qua, sẽ chính thức được thọ giới Tỳ-kheo để trở thànhmột Tăng sĩ thực thụ. Ngoài ra, một trong số những thành viên của đội bóng nhí Thái Lan, là Adul Sam-on, 14 tuổi, được biết sẽ không tham giaxuất gia vì em theo Thiên chúa giáo.
Lễ thắp nến cầu nguyện cho sỹ quan hải quân Saman Kunan
Không chỉ các thành viên của đội bóng, mà gia đình của các em cũng đã đồng thuận và hoan hỷ cho các cầu thủ “Heo rừng” xuống tóc, thể hiện lòng tri ân đến những nỗ lực hướng tới việc giải cứu các em và đồng thời bày tỏ niềm tôn quý đến lực lượng Hải quân Thái Lan và sỹ quan hải quân Saman Kunan, người đã hy sinh trong cuộc giải cứu ấy.
Các em dâng y cúng dườngĐức Phật
Hàng chục người dân địa phương cũng đã có mặt tham dự lễ xuống tóc xuất gia tại chùa, để thể hiệnsự ủng hộ cho đội bóng nhí, và những người làm công việc giải cứucon người trên khắp thế giới. Vào buổi chiều, khoảng 200 người đã vân tập về chùa, khi các vị Sư xuống tóc các thành viên đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, chuẩn bị cho lễ xuất gia vào hôm nay (25-7).
Theo truyền thống tại Thái Lan, những người đàn ông, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thường sẽ xuất gia gieo duyên, để bày tỏ lòng biết ơn hướng về cha mẹ - những người đã có công sinh thành, dưỡng dục họ. Người ta tin rằng, một khi một người thực hiệnhạnh nguyệnxuất giatu tập, nghĩa là người đó có được công đức lớn cho chính mình và cho cả đấng sinh thành của mình nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, các cậu bé của đội bóng nhí Thái Lan sẽ dành tặng công đức này đến sĩ quan hải quân Saman.
Xuất gia gieo duyên như là hành động hồi hướng công đức đến người thân yêu
Sangiemjit Wongsukchan, mẹ của Ekarat Wongsukchan, 14 tuổi, một trong những thành viên của đội bóng nhí được giải cứu, chia sẻ: “Xuất gia mang lại cho chúng ta sự an lạc. Tuy nhiên, bọn trẻ chỉ có thể làm điều này trong 9 ngày, bởi vì sau đó, các em sẽ phải quay trở lại việc học để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Quay lại một cuộc sống bình thường hàng ngày của các em”.
Lễ thọ giới Sa-di sẽ được diễn ra tại một ngôi chùa khác trên đỉnh núi Chiang Rai, trước khi nhóm trở vềcư trú hơn một tuần tại chùa Wat Pha That Doi Wao, gần biên giới phía bắc Thái Lan với Myanmar. Được biết, ngôi chùa ấy nằm gần nhà các em, giúp bạn bè và người thân đến thăm dễ dàng hơn.
Các vị sư xuống tóc cho các cầu thủ nhí
Nỗ lựccứu hộ đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em, cuối cùng cũng đã kết thúc vào ngày 10-7 vừa qua, với sự hợp sức từ các thợ lặn, các chuyên gia thám hiểm, lực lượng hải quân và tình nguyệnviên từ khắp nơi trên thế giới. Các thành viên của đội bóng nhí, trong các cuộc trò chuyệngần đây, đã mô tả cách các em uống nước từ những bức tường đá trong hang động để sinh tồn và những cố gắngđể tự cứu bản thân sau khi hang động bị ngập nước sau cơn mưa gió mùa.
Kể từ khi được xuất viện từ thứ ba vừa qua, các cậu bé đã dành thời gian ở nhà. Chính phủ Thái Lan cũng đã áp dụng lệnh cấm trên các phương tiệntruyền thông, nhằm giữ không gian riêng tư cho các em và gia đình trong 30 ngày tới.
Vào đêm trăng rằm tháng bảy năm Mậu Tuất (1082), Tô Đông Pha (1037-1101), một trong tám vị đại văn hào đời Đường Tống (Đường Tống bát đại gia), đang lúc bị lưu đày ở Hoàng Châu, đã cùng bạn chèo thuyền ngắm trăng, dạo chơi dưới chân núi Xích Bích. Trong cảnh gió mát trăng thanh, đàn hát vui vẻ, bỗng có một vị khách thổi lên một khúc tiêu ai oán. Tô Đông Pha hỏi lý do. Vị khách này giải thích vì tức cảnh sinh tình, chèo thuyền bên dưới ngọn núi Xích Bích nên nhớ lại trận chiến Xích Bích năm xưa, nơi Chu Du đã dùng hỏa công phá tan đội quân hùng mạnh của Tào Tháo. Anh hùng như Tào Tháo, thao lược như Chu Du mà nay có còn đâu?
Đức Lạt Ma nỗi tiếng của Tây Tạng là Yeshe Rinpoche (Thầy của Lạt Ma Zopa Rinpoche) từng dạy : "khi bạn tìm hiểu về Đạo Phật là bạn đang tìm hiểu về con người thật của chính bạn, về tâm trí bản chất của chính mình." Mãi đến bây giờ tôi mới chiêm nghiệm được điều sâu xa đó, thì ra trong tôi vẫn còn ẩn hiện một tình quê dạt dào từ lâu đã ẩn tàng dưới đáy sâu tâm thức.
Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông xứ Úc, mùa Vu Lan lại trở về với những người con Phật trên khắp Năm Châu. Mùa Hiếu Hạnh nhắc nhở cho con cháu tưởng nhớ đến công ơn giáo dưỡng của ÔNG-BÀ-CHA-MẸ nên Lễ VU LAN cũng là Mùa BÁO ÂN ĐÁP NGHĨA, giáo dục đạo đức nhân sinh, xây dựng nếp sống THANH LƯƠNG tiến đến CHÂN-THIỆN-MỸ, góp phần tạo sự an lành trong gia đình và xã hội.
Nếu tâm hồn biết thầm lặng kết “bạn đường” với thánh hiền tôn giáo, với các nhà hiền triết tâm linh, thì NĂNG LƯỢNG MẦU NHIỆM sẽ hiện hữu, và tâm hồn sẽ được giảm bớt rất nhiều nghiệp chướng khổ đau-xấu ác-mê lầm.
Anh chị em thân mến, thật sự, tôi rất, rất vui mừng và rất vinh dự để nói chuyện với quý vị. Tôi không nói gì đặc biệt, chỉ là những kinh nghiệm thông thường. Tôi đến đây là lần thứ bảy. Và mỗi lần như vậy, những người ở đây biểu lộ với tôi những cảm nhận nhân bản và thân hữu chân thành. Vì thế, cũng tự nhiên thôi, đó là lý do tại sao tôi cảm thấy hạnh phúc bất cứ khi nào tôi nhận được lời mời. Cho nên tôi rất, rất là vui mừng.
Phần này bàn về các từ chỉ màu xanh như xanh, thanh và biếc vào thời các LM de Rhodes và Maiorica sang truyền đạo ở An Nam cho đến thế kỉ XX. Ít người biết xanh cũng gắn liền với nền thi ca Việt Nam qua truyện Kiều: hai nhân vật chính là Thúy Kiều và Thúy Vân.
Pháp là quốc gia theo thế tục và đa tôn giáo. Ở Pháp có nhiều Phật tử sống hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong khối Liên Âu. Các ngôi chùa do các tín đồ tự tài trợ. Chuyến đi thăm chư tăng ni của chùa Khánh Anh ở Evry, Paris.
Karuna là tiếng Pa-li và tiếng Phạn, kinh sách Hán ngữ gọi là "Từ bi" (慈悲). Qua hình ảnh của người Bồ-tát, Karuna hay Từ bi được xem là lý tưởng của toàn bộ Đại thừa, ngang hàng với Trí tuệ. Bồ-tát Quán Thế Âm là vị Bồ-tát tiêu biểu nhất cho lý tưởng đó. Thế nhưng cũng nên hiểu rằng Karuna không phải chỉ là vốn liếng riêng của Đại thừa mà còn là cốt lõi trong việc tu tập của Phật giáo Theravada.
Chúng tôi được Thầy mở cho xem Video clip do Thượng Tọa Thích Hạnh Tuệ tri sự chùa Phật Đà ở San Diego cũng là Chủ Biên của trang nhà hoavouu.com ở Hoa Kỳ thực hiện ngày 21.01.2019 với tâm ý kính tặng HT Thích Bảo Lạc và HT Thích Như Điển, nhằm giới thiệu Thiền Lâm Pháp Bảo Úc Châu. HT Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, cho biết Thiền Lâm Pháp Bảo là vùng đất thiêng đã được xây dựng từ 4 năm qua. Tháp Vãng sanh sẽ được xây dựng tại Tự Viện Pháp Bảo và Thiền Lâm Pháp Bảo cũng đang tiến hành công trình những hạng mục mới. Thiền Lâm Pháp Bảo là nơi hoàn toàn thiên nhiên hùng vĩ, núi đồi xanh tươi bao la bát ngát. Trong Vườn Thiền có 4 câu thơ được khắc vào trong đá:
Dấu Thiền lắng giữa hư không
Tháp hành ? soi bóng Thiền Lâm đậm màu
Ngày xưa mãi đến ngàn sau
Tâm Không vật cũng nhuốm màu hư không
(Thơ Sông Thu TBL)
Tôi rất vui mừng gặp gở những người trẻ Nhật Bản vì tôi luôn luôn cảm thấy rằng những người của thế hệ tôi thuộc về thế kỷ hai mươi. Thế kỷ hai mươi đã qua. Với thế kỷ hai mươi, chúng ta đã chứng kiến một thế kỷ của máu đổ và bạo động. Theo một số nhà lịch sử nào đó, trong thế kỷ vừa rồi, hơn hai trăm triệu người đã bị giết qua bạo động. Chỉ trong phần sau của thế kỷ một khát vọng cho hòa bình và bất bạo động đã bắt đầu. Có một cảm giác của phẩn uất hay mệt mõi về bạo động.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.