Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phóng Sanh là một truyền thống đẹp của người Phật tử Việt Nam

27/07/201818:04(Xem: 10225)
Phóng Sanh là một truyền thống đẹp của người Phật tử Việt Nam



phong sanh 2
PHÓNG SANH

MỘT TRUYỀN THỐNG ĐẸP
CỦA NGƯỜI 
PHẬT TỬ VIỆT NAM

 

  phong sanh

 

Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?”

 

Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v.

 

Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?

 

(Có 1 thuyền đánh tôm của Phi Luật Tân lớn lắm chuyên đi bắt tôm. Nhưng khi kéo lưới thì có rất nhiều loại thuỷ tộc khác không phải là tôm bị vào lưới. Họ chỉ nhặt những con tôm để xuất cảng, còn bao nhiêu con khác đều bị chết và hất xuống biển. Quá phí phạm)

 

Những người mua lại các loài thuỷ tộc và đem ra sông lớn thả chúng chođược tự do thì chia ra làm 3 loại người thích phóng sinh như sau:

 

(1) Là người thấy chúng sanh bị bắt giết nên thương và hiểu rõ sự sợ hãi khổ đau của chúng sanh, cũng như chính ta bị bắt đem giết. Để tránh nhân quả vay trả, trả vay nên khi gặp thì phóng sanh để cứu mạng chúng, làm như thế sẽ có rất nhiều phước báo.

 

(2) Là người này vì đang bị tai ách kiếp nạn như bị kiện cáo, tù tội, bệnh nặng, tai nạn, làm ăn thất bại v.v Nên phải phóng sanh để giải bớt một phần nào oán thù do chính mình đã tạo ra nhiều đời kiếp trước, đây là 1 cách trả nghiệp giết hại.

 

(3) Là người này phóng sanh vì một noble action (hành động cao quí): Là người này nghĩ sâu sắc về tương lai của các thế hệ mai sau của chúng ta là loài ngườisẽ  nhờ vào còn sót lại chút thực phẩm mà sống nên phải bỏ tiền mua cá đem thả trở lại thuỷ tề dù cho được phần nào thì hay phần ấy nên phóng sanh để cứu người.

 

Xin bàn thêm là thế giới luôn lo ngại về "nạn nhân mãn" sẽ có thể làm tuyệt chủng các loài nhất là loài người vì lý do thiếu thức ăn. Vì thiếu thức ăn, quá đói, mà con người vốn thèm thịt.Họ có thể giết và ăn thịt lẫn nhau.

 

Chuyện này đã từng xảy ra ở Trung Hoa người ta phải đổi con cho nhau giết con của bạn ăn thịt). Cả Việt Nam khi bị Nhật đánh đắm và đốt cháy các thuyền chở lúa tiếp tế từ đồng bằng ra miền Bắc bị cháy hết làm dân miền Bắc chết đói vô kể xiết vào năm Ất Dậu 1945 trong đệ nhị thế chiến.



phong sanh 5phong sanh 4phong sanh 3

 

Anh Hai của tôi kể lại cho tôi nghe lúc còn nhỏ là trên đường từ Hà Nội về nhà anh Hai thấy cả ngàn người đói ngồi dọc hai bên đường để xin ăn, nhưng không ai có gì để cho. Khi ông anh đi ngang một khúc đường thì thấy 1 em bé ngồi bên đường và mọi người đang chờ đứa bé chết ngã ra là họ xúm lại làm thịt nó chia nhau ăn. Anh tôi còn nói: "Thật rùng mình và anh kinh tởm bọn Nhật bất nhân"! Anh tôi có dạy: "Em hãy tập bố thí trong lúc mình còn đang có để được nhiều phước báo cho sau này không bị khốn khó..." Thương anh Hai thật từ bi và trí tuệ, anh đã đi rồi.

 

Theo Geographic Reported thì hiện nay nghề thuỷ ngư dùng máy và lưới tự động kéo lên hàng trăm ngàn (100,000) tấn cá từ biển cả mỗi năm.Xin hãy suy nghĩ xem các chúng sanh ở biển có sanh sản kịp thời để trả lại cho biển 100 ngàn tấn cá hàng năm không?Chắc chắn là không. Nếu cứ làm như thế thì quí vị ơi: "Chim trời giờ đã bị bắn hết, và cá biển cũng bị kéo lên tới nỗi biển trở thành trống rỗng thì lấy đâu ra thức ăn mà muôi cho đám con cháu của chúng ta ở các thế hệ mai sau? Loài người cứ tiếp tục sinh con không ngừng như thế nàythì chắc rồi đây các nhà nước cũng đành phải dùng tới xác chết của loài người đem vào lò làm processed meat để bán lại cho loài người ăn để sống thôi.

 

Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam thì truyền thống phóng sanh có trong Đạo Phật Việt Nam.Đến thời nhà Đinh thì Đạo Phật đã rất hưng thịnh và được các Hoàng Gia tôn quí và quy-y Tam Bảo là Phật Bảo, Pháp Bảo, và Tăng Bảo.Đến đời nhà Lý, Vua dùng giáo lý nhà Phật để dạy dân và đạo Phật là đạo đem triết lý nhân quả vào Hoàng cung.Khi nhà Vua nghe nói là các tử tù tỏ lòng ăn năn sám hối và khóc lóc xin cha mẹ tha thứ cho tội mình đã làm cho cha mẹ nhục nhã hay đau khổ v.v. Nhà vua đã ra lệnh cho các tử tù đó được tha tội chết trong mùa Phật Đản, mùa Vu Lan báo hiếu, và ngày Tết Nguyên Đán. Những ngày đó gọi là ngày "Nhà Vua ban lệnh Xá Tội Vong Nhân" có nghĩa là "Ngày Đức Vua ra lệnh tha chết cho Tử Tội". Đây là truyền thống từ bi và đẹp tuyệt vời của nước Nam. Những vị Sư Tăng Canhay Tăng lục.  (Vị tu sĩ Phật giáo được nhà Vua phong cho làm việc hành chánh trong triều đình) đem việc "Xá tội Vong Nhân" ra dạy cho thứ dân Phật tử là: "Ta là dân thứ không thể tha chết cho tử tội vì không phải là Vua, nhưng ta vẫn có thể tha chết cho nhiều loài chúng sanh khác như thả chim, thả cá hay ăn chay, bớt ăn thịt lại".

 

Lúc đó người ta không hiểu nên đi phóng sanh gà vịt, người khác thấy vậy lại bắt chúng, bắt về làm thịt nên việc phóng sanh lúc ấy coi như không thành công vì thiếu hiểu biết.  Thấy thế Đức Vua mới khuyên hàng dân thứ hãy phóng sanh cá thì người ta không thể bắt lại được.

 

Ngày nay người Việt Nam may mắn được sống trong thời ky văn minh tuyệt đỉnh về khoa học kỹ thuật, chúng ta có thể ngồi nhà bấm máy computer vào nhà bank và chỉ vài click là gởi được chi phiếu qua hệ thống (“transfer tiền” gởi ra là tới người nhận ngay) đến quí chùa, nhờ quí Sư Thầy hay Sư Cô từ bi đi “chợ cá bán sỉ” mua cá và đem ra sông lớn phóng sanh giúp ta làm việc thiện này được tiện nghi và an toàn. 

 

Không những thế những con vật được phóng sanh này còn được nghe Phật Pháp, đượcquý Sư từ bi cho chúng quy y Tam Bảo và niệm Phật cùng chú nguyện cho các chúng sanh được thoát ly kiếp thuỷ tộc và sau cùng là được tái sanh về nơi hạnh phúc an lạc. 

 

Cứ nhìn thấy những hành động này là chúng ta biết người phóng sanh gặt hái rất nhiều phước báo do phát tâm làm việc thiện.  

Nước Mỹ cũng có phóng sanh, người Mỹ phóng sanh các con vật hiếm và lớn, họ làm ra luật để cấm ai đụng đến chúng. Họ cũng phóng sanh các con vật còn nhỏ, vì triết lý của người Mỹ cho rằng những con vật còn nhỏ thì cần phải cho chúng có cơ hội để sống và luật cấm không được sát hại chúng. Như đi câu cá hay câu cua, nó nhỏ quá là phải thả nó ngay.Các loài vịt trời, vịt xiêm, ngan ngỗng thả trong các công viên v.v. đều có luật bảo vệ chúng cấm giết.Bị Phạt nặng rồi lại phải ra toà.

 

Phóng sanh hoàn toàn không phải là phí phạm mà là một hành động đẹp và cao quí, tích cực bảo vệ loài người được tồn tại và nâng cao giáo lý nhà Phật. Việc phóng sanh của người Phật tử Việt Nam giúp cho việc bảo tồn truyền thống cao quí của tiền nhân, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ cho tương lai con cháu mai sau. Những người phát tâm phóng sanh cũng đã và đang làm các việc như giúp trẻ mồ côi, bệnh nhân ung bướu, bệnh nhân phong cùi, chương trình giúp đỡ khiếm thị, tặng xe lăn, cúng dường xây chùa, tạo tượng, cúng dường Tăng/Ni tu học các chương trình đại học hay cao học. Tặng gạo cho người nghèo, tặng học bổng, làm nhà tình thương, khoan giếng nước ngọt, xây trường học, và phóng sanh cũng mạnh hơn mỗi ngày.Người phóng sanh có từ bi tâm với muôn loài và sự hảo tâm vượt khỏi ranh giới giữa giàu và nghèo, vì cả hai, nghèo và giầu đều thích phóng sanh.

 

Chúng ta hãy phát động phong trào phóng sanh cho mạnh để giữ truyền thống đẹp này của người Phật tử Việtnam. Mong lắm thay.

 

KHITHẤY AI LÀM ĐIỀU THIỆN THÌ NÊN PHÁT TÂM TUỲ HỶ

ĐỂ ĐƯỢC CHIA PHẦN PHƯỚC ĐỨC.

CHỚ BÀI BÁC, VÌ SẼ LÀM TIÊU HUỶ PHƯỚC CỦA BẠN.

 

Cầu nguyện Tam Bảo từ bi gia hộ cho tất cả chúng ta được may mắn thành công và hạnh phúc, nhờ phóng sanh và bố thí ba la mật. Nam Mô Adida Phật.

 

(Con xin đỉnh lê tạ ân đức từ bi của Sư Phụ HT Thượng Như Hạ Điển, trong lúc Ngài đang bận ở khoá tu Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 30 tại Nuess (Đức) với trên 600 học viên về tu học 7 ngày chưa mãn khoá mà Ngài từ bi bỏ thời gian quí báu giúp cho con chỉnh sửa bài viết này cho thêm hoàn hảo. 

Con chắp tay cúi đầu đỉnh lễ Thầy.  Nam Mô Adida Phật)

 
Tì kheo ni Thich Nữ Hạnh Trì
Cảm ơn em Hy Q.Vũ: nhuận bút. 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2013(Xem: 10289)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 7674)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 8366)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12316)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8443)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8461)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8665)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12411)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8584)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7640)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]