Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phước Duyên Cho Nhà Mới

11/07/201821:02(Xem: 6629)
Phước Duyên Cho Nhà Mới

PHƯỚC DUYÊN CHO NHÀ MỚI

 

 

             Thầy, một vị tăng không chỉ tài mà là đa tài, đã không ngại đường xa trên mười cây số, từ bi hoan hỷ hạ cố đến nhà của Phật tử  để thiết trí gian phòng thờ, bắt hào quang sau tượng đức Phật Thích Ca "niêm hoa vi tiếu", và bắt thêm cả dàn đèn led sắc màu lung linh huyền diệu thật tỉ mỉ công phu.
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-02Phuoc-duyen-cho-nha-moi-01
            Nhiêu đó thôi, đã là phước báo cho một cư sĩ như tôi rồi. Nhưng chưa hết, Thầy còn ban tặng gia chủ một bài vị để thiết trên bàn thờ gia linh, khổ lớn, lộng khung gương, toát lên vẻ uy nghiêm của hồn phách tâm linh, thật trang trọng vá ấn tượng.
            Bài vị được viết bằng chữ Hán, được Thầy dịch cho hiểu:

"Phụng vì
Cửu Huyền Thất Tổ 
nội ngoại
đẳng chư tiên linh
tọa vị.”

             Và câu đối chữ trắng nổi bật trên nền đỏ sậm:
                                  "Kính cửu huyền thiên niên bất tận
                                    Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng."
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-04Phuoc-duyen-cho-nha-moi-03

          Bàn thờ gia linh cũng được Thầy chăm chút thiết trí, từ ngọn đèn dầu lửa đỏ, đến hàng đèn ngũ sắc nhấp nháy hòa cùng những đóa hoa sen huyền ảo thay sắc đổi màu với nhịp độ khoan thai, thanh thản...
          Thích nhất là hình ảnh một con Rồng uốn lượn cuộn tròn trên phông nền của bức bài vị.              

           Thầy nói: "Đó là Ẩn Long".
          Không thể ngờ là minh được Thầy quan tâm hộ trì trợ duyên đến mức hoành tráng đầy ấm cúng đến vậy, Tôi phải giật mình, ngộ ra được một điều: “Thờ thì phải thờ cho ra thờ".
          Thật hổ thẹn, và tâm thành sám hối. Sám hối rồi, tôi lúc này dù đang đau yếu hai cánh tay vẫn lấy làm phấn khởi tươi vui mà lẳng lặng một mình ngồi chùi lau cho sáng hết những đồ thờ bằng đồng vốn đang đen xỉn, nhếch nhác, chưa xứng đáng được đặt trên hai bàn thờ đang trang nghiêm và tráng lệ do Thầy ban tặng.
          Vượt qua khó khăn một cách trơn tru, dễ dàng.
          Bàn thờ sáng trưng. Tâm trí của mình cũng sáng trưng theo.
          Đến chiều thì  gian phòng thờ đã được xông trầm hương, đơm hoa quả, mở máy niệm Phật, sau khi gia chủ đã thành tín thành tâm thỉnh ba tiếng chuông, rồi chú trì "Tịnh pháp giới chơn ngôn” …
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-06Phuoc-duyen-cho-nha-moi-05

         Tôi đã định là sẽ không có lễ tiệc mừng tân gia như thiên hạ xưa nay rồi. Vì muốn phá lệ. Cũng vì nghĩ rằng mình làm gì cũng phải thức thời, phải hợp với hoàn cảnh, với cuộc sống của mình hôm nay. Đã muốn được yên tĩnh, rút về nơi thanh vắng, tránh sự huyên náo ồn ào rồi, thì mình không cần phải tổ chức tiệc tùng ỏm tỏi, mời mọc rình rang để rồi hí hửng hân hoan tiếp nhận những món quà mừng tặng của bạn bè thân hữu...
           Khởi, là đúng.
           Chính, quan trọng nhất, không thể thiếu, là lễ An Vị Phật tại tư gia, cúng tiên linh và chư linh an trú tại địa phận, do Thầy sẽ hạ cố gieo duyên, hành lễ khi việc chuyển dời sắp xếp cho căn nhà mới đã ổn định, vào nề nếp sinh hoạt.
           Sau lễ đó mới có một bữa tiệc nhỏ trong gia đình, để anh chị em, con cháu đang ở Nha Trang hội tụ gặp gỡ chia vui.
           Nói rào trước dông dài để đón sau với hai chữ... “vậy mà”:
          Thầy đã mang theo trên xe máy vượt đoạn đường xa một món quà mừng tân gia trước mọi người.
         Thư pháp chữ Hán viết trên lụa, lộng khung gương trang trọng. Kích cỡ 40x85cm.
          Chính thủ bút của Thầy.
         Thầy tâm sự như anh em một nhà:
         "Định viết một câu thơ, nhưng nghĩ lại, anh là nhà thơ mà tặng chi thơ nữa, vô duyên, nên tui viết một câu Phật dạy!"
          Tôi rúng động tâm can, khi biết đó là:

"Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo"

(Đừng làm các việc ác
Siêng làm các việc lành
Giữ tâm ý trong sạch
Đó là lời Phật dạy)
Phuoc-duyen-cho-nha-moi-08Phuoc-duyen-cho-nha-moi-07

            Cả tâm ý chừng như ngưng đọng đóng băng, nên tôi không mở được miệng, cũng không biết suy nghĩ gì trong đầu, chỉ biết là mình đang... rúng động.
           Thầy cười khề khà, thân mật và chân tình nói:
          "Không có gì đâu, chỉ cần từ nay về sau anh có ra cuốn sách nào thì nhớ gửi tặng tui, như cuốn Động Cửa Thiền, là được."
           Quà mừng tân gia sớm nhất đã được treo lên tường, gần cửa sổ của gian phòng khách.
           Khi Thầy về rồi, tôi ngồi nhìn ngắm bức thư pháp của Thầy, nhẩm đọc kim ngôn pháp nhũ của Đức Phật, hơn ba mươi phút mà vẫn không mỏi mắt, chưa thấy chán.
             Đó là lời Phật khuyên dạy, và là lời Thầy nhắc nhở.
           "Mình có phước thiệt!"
           Tôi nghĩ vậy, nên thấy vô cùng hạnh phúc, liền xá ba xá tạ ơn Tam Bảo.

           Và, con xin cúi đầu đảnh lễ, cảm niệm ân đức của Thầy Thích Tâm Hiến, trú trì chùa Tịnh Quang (Suối Hiệp- Diên Khánh- Khánh Hòa).

 Phuoc-duyen-cho-nha-moi-09

                                                                                Cư sĩ Vĩnh Hữu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6199)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6433)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5725)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5161)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5072)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5568)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4987)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5035)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4915)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5322)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]