Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tác Dụng Của Việc Mỉm Cười

17/06/201818:33(Xem: 7657)
Tác Dụng Của Việc Mỉm Cười
TÁC DỤNG CỦA VIỆC MỈM CƯỜI
Quang Minh
lotus_6
Thông thường phải có việc gì vui thì người ta mới cười, nhưng có những lúc vì nể nhau mà cười, vì lấy lòng người khác mà gượng cười, có khi vì khinh người mà cười cho là người dở, có lúc thấy mình tài giỏi mà cười cứ cho mình hay...Cái cười có muôn màu muôn vẻ, nhưng ngẫm lại cũng chỉ có hai dạng là tự vui với chính mình và vui với niềm vui cùng người khác mà thôi. 
Ông cha ta có câu " một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" là ý nói tầm quan trọng của nụ cười rất lớn. Nụ cười đưa người ta đến gần nhau hơn, làm đồng điệu biết bao tâm hồn, đưa những người xa lạ với nhau được xích lại gần nhau hơn. Nụ cười xóa tan niềm hận thù riêng biệt,  bỏ đi mọi ranh giới về quê hương, đất nước này với nước khác, quốc gia này hay quốc gia kia, màu da hay lãnh thổ. Nụ cười không còn dừng lại ở mức độ do niềm vui mà cười nữa, mà nó còn bao hàm của phép xã giao hằng ngày với nhau. Ngày xưa miếng trầu là đầu câu chuyện thì ngày nay nụ cười là khởi nguồn của phép tắc xã giao, giao tiếp, là nguồn hứng khởi bắt đầu công việc, bắt đầu ngày mới hay niềm hân hoan cõi lòng khi được thỏa mãn thích thú điều mình mong muốn.  
Nụ cười của người hành đạo lại khác, nụ cười mang sắc thái nhẹ nhàng của nếp sống thanh cao. Sự thanh cao nằm trong tâm hồn trong sáng rộng mở. Nụ cười khi thấy người khác được vui vẻ an ổn, nụ cười khi giúp được người khác, nụ cười khi yên tĩnh cõi lòng không vướng bận trần lao, nụ cười của sự buông xả những vướng bận chấp trước, nụ cười của sự giải thoát mọi buộc ràng nơi trần thế, nụ cười an mỉm cười nhẹ nhàng an lạc giải thoát luân hồi sinh tử...và chúng ta thấy ĐỨC PHẬT MỈM CƯỜI  an lạc, nhẹ nhàng, nụ cười Ngài chứa đựng sự an lạc giải thoát, sự thương yêu vạn loài chúng sanh. Ngài dạy cho chúng ta phải biết mỉm cười, mỉm cười là động lực vượt giải thoát sinh tử, mỉm cười thử thách với chông gai, mỉm cười buông xả mọi phiền não nghĩ suy, mỉm cười cho đi niềm an lạc hỷ xả, mỉm cười đồng điệu mọi tâm hồn, chan hòa chung một tấm lòng rộng mở, để phiền não trần thế được nhẹ nhàng yên vui hơn. 
Và chúng ta hãy mỉm cười, cho dù cuộc sống có bao lần vấp ngã, bao nhọc nhằn khó khăn lụy phiền sâu, bao vất vả bởi cuộc sống đem lại, bao ưu phiền quá khứ níu trôi theo, hay mộng tưởng lo lắng chuyện tương lai...hãy nhẹ nhàng mỉm cười mà đối diện, thì cõi lòng sẽ an ổn bình yên nơi trần thế. VÀ HÃY MỈM CƯỜI...MỈM CƯỜI...AN LẠC...VÀ NHẸ NHÀNG. 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 8332)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 11955)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 10925)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 10876)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 10963)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 7440)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 9348)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 9591)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 9114)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 8519)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]