Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy

15/06/201808:44(Xem: 6333)
Nhân Mùa World Cup 2018 nhớ về một "Hoàng Tử Sĩ Đạt Ta" của Đội Tuyển Italy
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1990NHÂN MÙA WORLD CUP 2018
NHỚ VỀ MỘT ‘HOÀNG TỬ SĨ ĐẠT-TA”
CỦA ĐỘI TUYỂN ITALIA
Dương Kinh Thành

 

                         Đó là danh hiệu đồng đội tặng cho Anh mỗi khi tập trung cùng Đội Tuyển Quốc Gia Ý thi đấu quốc tế ,đặc biệt ở những kỳ World Cup ,và Anh thường được tín nhiệm  giao đeo băng đội trưởng .

 

                         Người có “tóc đuôi ngựa thần thánh”,vào những thời kỳ đỉnh cao phong độ ,Anh được người hâm mộ và báo giới ca ngợi và so sánh  bằng một công thức :Pele+Maradona=Baggio .

 

                         Vâng ! Người đó chính là ROBERTO BAGGIO .

                         56 lần khoát áo đội tuyển quốc gia Ý, với 27 bàn thắng.

 

                          Sinh ra trong một gia đình có tám anh em ,gốc Venecia nhưng lớn lên và định cư tại Turin,có truyền thống tín ngưỡng Thiên Chúa giáo thuần thục .Nơi có nhà thờ chính tòa lưu giử tấm vải liệm Chúa Jesus mà có một thời làm xôn xao dư luận khi Vatican bác bỏ những kết luận khoa học,xác định tấm vải liệm này đúng là của Chúa Jesus.Sự thật nghiệt ngã buộc tòa thánh phải chọn một trong hai sự thật vì chính hai lựa chọn  này hoàn toàn loại trừ nhau .Tòa thánh phải chọn Kinh Thánh đúng-Tấm vải liệm sai.Vậy nên“Sau cuộc họp báo tại London tháng 10.1988,tóa thánh Vatican chính thức bãi bỏ ngày lễ kính thánh tích hằng năm vào ngày 4 tháng 5 do Giáo hoàng Julius I lập ra từ 1506.Từ ngày 4.5.1999,tòa thánh ra lệnh đóng cửa vĩnh viễn nhà thờ Turin và cắt đứt nguồn lợi du lịch kếch xù của thành phố này.Những thế kỷ vinh quang của thánh tích tấm vải liệm lịch sử đã chính thức cáo chung trong niềm tủi nhục bất ngờ của Công giáo La Mã”(1).
Roberto BAGGIO - Panini World Cup 1993

 

                          Chỉ một thoáng chi tiết lịch sử đó thôi cũng đủ để chúng ta thấy được  một gọng kềm tôn giáo mà R.Baggio phải buộc  đối mặt với không ít khó khăn ,để tự khẳng định khả năng tri thức của mình ngay cả với tư cách một ngôi sao bóng đá tầm cở.Baggio có tính tự lập và đối với con trai của một gia đình đông anh em ,bóng đá trước hết là sự giản dị.Paolo Forcolin của tờ Gazzetta Dello Sport viết”Anh rấn nhạy cảm ,hết sức hào hiệp.Anh đã theo Đạo Phật gần như rất kín đáo.Anh đã lâu rồi mới nói ra.Nhưng thật ra có quan trọng đến thế không?’’.Có lẽ,nếu chúng ta nhớ rằng nước Ý dù sao cũng là cái nôi của đạo Cơ đốc.Thực ra,Robetto Baggio không có gì để là một người nước Ý .

 

                         Baggio có lẽ là một trong những thi sĩ cuối cùng lang thang trên sân cỏ .

 

                       “Cuộc sống của tôi sẽ trở thành vô nghĩa,nếu không có đức tin-Bagio khẳng định-mà đức tin vào đạo Phật,tín ngưỡng mang lại cho con người sức mạnh huyền bí,là tôn giáo tôi ngưỡng mộ hơn cả”.Đời thường Baggio là chàng trai ít nói,hiền lành.Anh chưa bao giờ dính líu vào bất cứ vụ tai tiếng nào.cho dù,đã từ lâu,mỗi ngày Baggio nhận được hàng trăm lá thư tò tình của phái đẹp,đủ sắc tộc .Thậm chí đến hôm nay cũng thế-bởi Baggio luôn nghĩ đến vợ,cô Anhdreina và con gái 4 tuổi –Valentina.Sau các buổi tập luyện hoặc thi đấu,anh đi thẳng về nhà.”Bởi Đức Phật sẽ quở trách,nếu bản thân sa vào những việc làm trái ý muốn của người thân”-Baggio giải thích về nếp sống chân tu,hướng thiện của mình .

                        

                         Không kể các nhà thể thao châu Á,Baggio là cầu thủ bóng đá đầu tiên thuộc các châu lục còn lại một lòng sống theo khuôn mẫu đạo Phật .

 

                       “Tôi có mối quan hệ sâu sắc với tôn giáo này.người đời thường nói rất sai về Đạo phật.Nhiều khi thậm chí họ chẵng hiểu gì hết về nó. Họ chỉ nghĩ trước hết và đơn giản đến pho tượng Phật .Tôi cũng sống trong môi trường giáo dục như thế từ nhỏ “.

 

                         Những ngày đầu,khi biết con trai mình theo Phật giáo ,mẹ của chàng cầu thủ này tỏ ra lo lắng. Dù rất tôn trọng cuộc sống riêng  nhưng Bà cũng không thể ngồi yên khi bị giáo xứ “nhắc nhởvà đã phải mời vị Linh mục về nhà làm lễ cho Baggio bởi cho rằng anh ta bị”Quỷ Ám”.Sau này Baggio nói về việc đó bằng ánh mắt nửa thương người mẹ nửa trộn lẫn buồn đau mà Baggio cho là khá thú vị !

 

 Roberto BAGGIO -buddhist

                        Biết chơi bóng ở độ tuổi 9,10.năm 16 tuổi đã có tên trong danh sách U16 Italia .Mùa giải 84-85 Baggio thi đấu thành công trong màu áo Vicenza với 12 bàn thắng ,giúp CLB này thăng hạng lên chơi ở giải Seria B .Ngày 9.1.86 Baggio lần đầu tiên ra mắt công chúng trong đội hình trẻ tuyển Italia .ngày 3.5 cùng năm Baggio chuyển sang chơi cho CLB ở Serie A,Fiorentina.Ngày 10.5.986,Baggio lần đầu tiên để lại dấu ấn tại Serie A bằng bàn thắng ghi vào lưới Napoli của huyền thoại Maradona lúc đó.Mùa giải sau,”tóc đuôi ngựa” Baggio lần đầu xuất hiện trên các sân cỏ Italia.Chưa phải là “thần thánh “nhưng mỗi cú ghi bàn của Baggio đều để lại dấu ấn riêng .Năm 1987 cũng là năm mà Baggio đến với đạo Phật bởi theo anh,”Phật giáo đã mang lại cho tôi sự tĩnh tâm sau những trận đấu căng thẳng “.

 

                        Sau liên tiếp những chuỗi thành công ấn tượng ,tháng 9.1988 Roberto Baggio chính thức được khoát lên mình chiếc áo thiên thanh của đội tuyển quốc gia Italia trong trận giao hữu với tuyển Hà Lan.Năm sau ,cùng đội tuyển anh cũng thành công ở Cúp Châu Âu và chỉ chịu dừng bước trong trận chung kết UEFA Cup trước Juventus.Còn nhớ,chính CLB Juventus này đã bỏ ra 25 tỷ Lia để có được Baggio khi anh mới 22 tuổi và trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc bấy giờ (tương đương 17 triệu USD).

 

                       Tại World Cup Italia năm 90,Baggio chỉ đóng vai trò dự bị,nhưng khi vào sân chỉ với một pha đi bóng ngoạn mục,một cú dứt điểm hoàn hảo ,ngưới Italia đã có được thần tượng mới :Roberto Baggio .

 

                       Bốn năm sau tại World USA ,sự nghiệp cầu thủ của anh thăng hoa cùng với danh hiệu Á quân cùng với đội tuyển Italia trong trận chung kết với Brazil.

 

                       Được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1994.Trước đó,ngày 26.12.1993,được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu với 142 phiếu bầu.Xếp sau anh là cầu thủ Dennis Bergkamp với 83 phiếu .

 

                       Bóng đá là một trò chơi thể thao tổng lực và tạo nên sức hấp dẫm do tính đặc thù của bộ môn này,góp phần tạo nên sức hấp dẫn ấy phần lớn nhờ ở luật lệ khắt khe của chính nó.Do đó tôn giáo không có ý nghĩa gì trong bộ môn này ,bởi các đấng bề trên không bao giờ chạy theo tính hơn thua may rũi ở những bước chân chạy trên sân cỏ.Đem các Ngài vào trò chơi này là một biểu hiện lố bịch.Vì thế ,cuộc đời các danh thủ có lên rồi tất phải có lúc xuống .Có người xuống  rồi chìm hẳn trong vô số “Bệnh ngôi sao”,tệ nạn và không bao giờ được nhắc đến bằng những  từ ngữ tôn xưng êm đẹp .Nhưng cũng có người khi rời khỏi sân cỏ rồi ngưởi ta vẫn nhắc đến như một thời họ còn vùng vẫy .Ở Roberto Baggio là trường hợp thứ hai .Tuy nhiên nếu không nói đến một bộ phận quá khích ,không nhắm vào tài năng của năng mà chỉ nhắm đả kích chỉ vì anh là một Phật tử,thì cuộc đởi và sự nghiệp đá bóng của anh sẽ mất đi điều thi vị .Trước World cup 94,Baggio đã đạt được điều kỳ diệu :được có như “CẦU THỦ ĐÁNG GHÉT NHẤT NƯỚC Ý’ .Người ta chê trách anh tự phụ,ích kỳ,tìm cách ngoi lên hối hả,ĐỨC TIN VÀO TÔN GIÁO.Anh đã liên tiếp phạm sai lầm.”HỌ BIẾT RẰNG TÔI KHÔNG BAO GIỜ CHẠY VỘI TỚI CÁC KHÁN ĐÀI MỖI KHI GHI ĐƯỢC MỘT BÀN THẮNG ĐỂ GIÀNH THIỆN CẢM CỦA HỌ .BỞI VÌ TÔI KHÔNG BIẾT LÀM CHUYỆN ĐÓ “-Baggio hiền từ và thật thà như vậy .

roberto-baggio-35363

 

                    Chưa hết ,cũng bởi vì anh duy trì cuộc sống hầu như bí mật,Baggio đã dần dần tách ra khỏi thực tại của thành phố Turin và VIỆC ANH GIA NHẬP MỘT TỔ CHỨC PHẬT GIÁO ĐÃ LÀM TĂNG Ý NGHĨA XA LẠ Ở MỘT ĐẤT NƯỚC VỀ BẢN CHẤT THUỘC THIÊN CHÚA GIÁO .Còn anh vẫn luôn bác bỏ những lý lẽ đó :”Những ai chỉ trích tôi đã mất thì giờ vô ích.Tôi thẳng tiến tới con đường của tôi thuộc về hành động.Tất cả còn lại đều không đáng kể .”.

 

                 Việc quy y đạo Phật của anh đã làm sống lại cuộc tranh luận về cơ sở của niềm tin công giáo.Vì thế chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi trong trận chung kết World 94 với Brazin ,Baggio sút hỏng quả luân lưu ,khiến đội Brazin giành chức vô địch,là miếng mồi ngon cho kẻ vốn hâm hực việc “bỏ đạo”của anh  như vớ được cơ hội công kích .Cha Sebastiano Bernardini đã không ngượng mồm nói “Đức Phật của anh ta đã chẵng giúp gì anh ở World cup 94.Nếu lúc đó anh cầu nguyện Chúa,hẳn anh đã không đá hỏng quả phạt đền và có lẽ đội tuyển Ý sẽ trở thành vô địch thế giới “!!!.Nếu đã đem Chúa vào sân chơi  và nói như vị Linh mục này thì một người bình thường cũng có câu trã lời rằng “Vâng ! Brazin vô địch vì nhờ có Chúa.Nếu tổng cộng những trận Brazin tham dự World cup và trở thành vô địch thế giới,sao đó trừ đi những lần World cup Brazin  đoạt chức vô địch còn lại những lần không vô địch,thử hỏi Chúa của Brazin những lúc đó ở đâu ?”.

 

                  Để trả lời những bàn cải đó,Baggio đã biện minh trên nguyệt san Views ở Nhật,trước khi chấp nhận bàn cải trên truyền hình rằng : “Trong đạo Kito,tất cả đều tùy thuộc vào một Chúa trời bên ngoài ,không như đạo Phật,chính trong nội tâm của anh mà anh tìm ra tình cảm với tôn giáo ,sự hài hòa về tinh thần và sự thanh thản của tâm hồn –Còn sự chỉ trích của Tòa thánh Vatican?Điều đó đối với tôi không quan trọng,ngay dù tôi ngạc nhiên trước thái độ thiếu khoan dung của họ.Dù sao, mỗi người đều được tự do lựa chọn tôn giáo của mình “.

 

                      Những năm sau,Baggio đều đặn có mặt trong màu áo các CLB Italia bên cạnh những mác ngoại khác như Ronaldo,Bierhoff..Chuẩn bị cho World cup 98,anh lại được gọi vào đội tuyển với lời tuyên bồ khiêm tốn :”Tôi muốn có mặt ở France 98,dù ở vị trí dự bị cũng được “.Sự nhẫn nhịn của một tín đồ Phật giáo .

 

                      Đã có những khỏang thời gian  Baggio sống như hình ành của một vĩ nhân bị ruồng bỏ.Từ anh hùng đến kẻ tội đồ,khoảng cách chỉ là mấy giây trên chấm phạt đền.Chàng cầu thủ tín đồ Phật giáo tìm mơi ẩn thân ở một CLB hạng trung của nước Ý .Anh không hề tỏ ra nuối tiếc quá khứ  và đắm chìm trong hào quang tột đỉnh.Bản chất con nhà Phật đã giúp anh vượt qua tất cả những vui khổ trần đời,luôn khát vọng vươn tới .Bóng đá,với những con người như Baggio,luôn ánh lên sự quyến rũ bởi tính quả cảm của nó.

 

                     Ở Serie A,nơi mà người ta vẫn xem như là một giải đấu tập tung hầu hết những cầu thủ “CHÉM ĐINH CHẶT SẮT’,thì Baggio chính là hiện thân của nghệt thuật,của cái đẹp trong mỗi lần ra sân.Chia tay anh ,chia tay”TÓC ĐUÔI NGỰA THẦN THÁNH”,bóng đá thế giới từ nay sẽ vắng bóng số 10 kỳ diệu Roberto Baggio.

 

                                                                        Dương Kinh Thành

Ghi Chú:1) Những dòng nghiêng là nguồn được trích từ :Các báo SGGP,VH&TT,Bóng Đá,TT,E1qupe Magazine,FIFA Mondian ,Chalie Nguyen,Nguyen Trần(BĐ).v..v…

 

                   

 

               

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8576)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7339)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5839)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10176)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11542)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9754)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10677)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9211)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5537)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6380)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567