Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

05/06/201815:27(Xem: 8289)
Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Bức hình của về cụ bà đứng chắp tay khi đoàn rước Phật từ chùa Diệu Đế (TT-Huế) đi ngang đã lay động hàng triệu trái tim. Sau khi đăng hình ảnh này trong chùm ảnh Phật đản xứ Huế, mọi người đã chia sẻ rất nhanh.

Khác với hình ảnh xứ Huế đón Phật đản như bảy đóa sen, diễu hành xe hoa, đi bộ rước Phật... hình ảnh cụ bà mà tác giả người Huế đã gọi bằng cái tên là Mệ một cách mộc mạc thân thương. Mệ gầy còm, ống quần bên cao bên thấp đứng chắp tay hướng ra phía đoàn rước Phật, bên cạnh là chiếc giỏ xách đi chợ cùng chiếc nón lá. 

Phat-Dan-2018-Ba-cu-Hue
Ảnh của Nguyễn Đình Chiến, anh đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - vài ngày qua, bức hình được cộng đồng mạng sử dụng rất nhiều với cảm xúc đẹp về lòng hướng Phật tự nhiên của một mệ xứ Huế 

Bức hình lấy được tình cảm của người xem có lẽ bởi một sự tự nhiên. Nếu như cũng một mệ già như thế đứng bên đường nhìn dòng người tất bật qua lại chắc gì người xem đã rung động. Biết đâu người ta còn thương mệ như thương một người già neo đơn khổ cực.

Mệ đứng chắp tay hướng về phía đoàn rước Phật là hành động rất tự nhiên và chân thành.

Phật giáo đến với chúng sanh không phân biệt chủng tục, màu da, đảng phái, Phật giáo đến với chúng sanh bằng một tinh thần vô ngã và không ép buộc. Cũng có lẽ vì thế mà chúng sanh đến với Phật một cách rất tự nhiên và chân thành nhất.

Phật giáo Huế thấm vào tầng sâu nhất của tâm hồn người dân Huế. Khi tất cả đều đổ dồn về hình ảnh trang nghiêm của đoàn rước Phật thì Nguyễn Đình Chiến quan sát thấy mệ bằng một sự rung cảm tự nhiên.

CTV Giác Ngộ trao đổi với Chiến - tác giả bức ảnh, anh nói rằng, đơn giản là mình thấy rằng, khi về già, con người ta thường tìm đến với những giá trị tâm linh, tìm đến với tôn giáo, với đức tin mà người ta theo. Có thể trong một nghìn lẻ một lý do nào đó, người ta chú tâm đến tôn giáo mình nhiều hơn khi đã trải qua những biến cố của chính cuộc đời mình và nhận chân ra những giá trị tinh thần, tâm linh.

Khi cộng đồng chia sẻ và kèm những dòng cảm nhận đã vô tình đẩy hình ảnh tự nhiên và chân thành này sang nhiều tầng ý nghĩa khác. Nói về điều này, Nguyễn Đình Chiến tâm sự rằng, người ta làm mình khó xử khi họ share (chia sẻ) và đưa suy nghĩ của họ vào tấm hình, nhiều khi giải thích khổ tâm lắm.

Chiến đã đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - bởi trong anh và trong mệ cũng như những người con Phật khác đang chân thành hướng về Phật đản, hướng về đoàn rước Phật.

Chiến đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình rằng, mình đã đặt tên là “nhất tâm đảnh lễ” là vậy: một lòng hướng về Phật, đoàn rước Phật.

“Những ngày này mọi người hay hướng về Phật đản và quý thầy cũng lo làm Phật sự, phục vụ chánh đạo mà thôi. Mình đọc rất nhiều comment và xem rất nhiều caption share và mình thấy rằng con người ta thường hay lấy cái chuẩn mực hạnh phúc của bản thân để suy luận ra các hoàn cảnh khác. Như vậy là không nên, biết đâu mệ như vậy mệ cảm thấy hạnh phúc thì sao, mỗi cá nhân là một câu chuyện khác nhau về nội dung, mình mong mọi người nghĩ đơn giản thôi!”, Nguyễn Đình Chiến trải lòng.

Quả thật hình ảnh về mệ mang nhiều ý nghĩa đọng lại khi mùa Phật đản đi qua. Vấn đề chúng ta nhìn nhận hình ảnh bằng một sự chân thành như chính tấm lòng chân thành và tự nhiên của mệ. Không biết ai trong cộng đồng mạng khi xem bức hình này nhớ đến câu chuyện bà già ăn mày nghèo khó dùng hết số tiền xin được để mua dầu cúng Phật; không biết có ai nhìn thấy mệ như nhìn thấy hình ảnh bà mẹ già nghe tin con trở về đã vội vã đến nỗi mang dép ngược ra mở cửa đón con không!

Sự chân thành sẽ đọng lại, sự chân thành khiến hành động đẹp hơn rất nhiều. Đừng đem những chuẩn mực của mình để làm khuôn mẫu cho người khác. Bồ-tát giữa đời thường vẫn ở khắp đó đây.

Phan Chi Nguyên

 CHIẾC GIỎ XÁCH CỦA MỆ

Con thật xúc động về bức hình của mệ xứ Huế đứng chắp tay với tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật . Đúng , hình ảnh đó đã lay động lòng con . Con viết bài thơ này để kính dâng đến mệ .

Chiếc giỏ xách của mệ
Cùng chiếc nón bài thơ
Mệ chắp tay cung kính
Hình ảnh thật đơn sơ .

Mộc mạc và giản dị
Bên cạnh đoá hồng sen
Mặc đèn hoa lộng lẫy
Hình ảnh mệ đẹp thêm .

Mệ nào có hay biết
Giữa trời đất thênh thang
Khắp trong cộng đồng mạng
Nhiều cảm xúc tràn lan .

Nhìn thân mệ gầy yếu
Mặt đen đuốc sâu thâm
Mộc mạc mà cao rộng
Hạnh phúc đến từ tâm .



           Dallas , 6-6-2018

               Tánh Thiện

 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 5411)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5388)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4560)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5324)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5593)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 6925)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5140)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6232)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7035)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
28/09/2020(Xem: 6748)
Dharamshala: Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay, nhà lãnh đạo Chính trị được bầu dân chủ Tây Tạng, Cục Quản lý Trung ương Tây Tạng lưu vong đã ra mắt cuốn sách do Hoà thượng Acharya Yeshi Phuntsok, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu vong Tây Tạng biên soạn với chủ đề “So sánh Hiến pháp của các Quốc gia Dân chủ Khác nhau” (Comparative Constitutions of Various Democratic Nations). Tác phẩm tập trung vào việc so sánh Hiếp pháp của các quốc gia dân chủ khách nhau trên thế giới, và giải thích các loại Hiếp pháp Dân chủ khác nhau một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]