Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

05/06/201815:27(Xem: 8283)
Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Về bức ảnh cụ già đón Phật lay động cộng đồng

Bức hình của về cụ bà đứng chắp tay khi đoàn rước Phật từ chùa Diệu Đế (TT-Huế) đi ngang đã lay động hàng triệu trái tim. Sau khi đăng hình ảnh này trong chùm ảnh Phật đản xứ Huế, mọi người đã chia sẻ rất nhanh.

Khác với hình ảnh xứ Huế đón Phật đản như bảy đóa sen, diễu hành xe hoa, đi bộ rước Phật... hình ảnh cụ bà mà tác giả người Huế đã gọi bằng cái tên là Mệ một cách mộc mạc thân thương. Mệ gầy còm, ống quần bên cao bên thấp đứng chắp tay hướng ra phía đoàn rước Phật, bên cạnh là chiếc giỏ xách đi chợ cùng chiếc nón lá. 

Phat-Dan-2018-Ba-cu-Hue
Ảnh của Nguyễn Đình Chiến, anh đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - vài ngày qua, bức hình được cộng đồng mạng sử dụng rất nhiều với cảm xúc đẹp về lòng hướng Phật tự nhiên của một mệ xứ Huế 

Bức hình lấy được tình cảm của người xem có lẽ bởi một sự tự nhiên. Nếu như cũng một mệ già như thế đứng bên đường nhìn dòng người tất bật qua lại chắc gì người xem đã rung động. Biết đâu người ta còn thương mệ như thương một người già neo đơn khổ cực.

Mệ đứng chắp tay hướng về phía đoàn rước Phật là hành động rất tự nhiên và chân thành.

Phật giáo đến với chúng sanh không phân biệt chủng tục, màu da, đảng phái, Phật giáo đến với chúng sanh bằng một tinh thần vô ngã và không ép buộc. Cũng có lẽ vì thế mà chúng sanh đến với Phật một cách rất tự nhiên và chân thành nhất.

Phật giáo Huế thấm vào tầng sâu nhất của tâm hồn người dân Huế. Khi tất cả đều đổ dồn về hình ảnh trang nghiêm của đoàn rước Phật thì Nguyễn Đình Chiến quan sát thấy mệ bằng một sự rung cảm tự nhiên.

CTV Giác Ngộ trao đổi với Chiến - tác giả bức ảnh, anh nói rằng, đơn giản là mình thấy rằng, khi về già, con người ta thường tìm đến với những giá trị tâm linh, tìm đến với tôn giáo, với đức tin mà người ta theo. Có thể trong một nghìn lẻ một lý do nào đó, người ta chú tâm đến tôn giáo mình nhiều hơn khi đã trải qua những biến cố của chính cuộc đời mình và nhận chân ra những giá trị tinh thần, tâm linh.

Khi cộng đồng chia sẻ và kèm những dòng cảm nhận đã vô tình đẩy hình ảnh tự nhiên và chân thành này sang nhiều tầng ý nghĩa khác. Nói về điều này, Nguyễn Đình Chiến tâm sự rằng, người ta làm mình khó xử khi họ share (chia sẻ) và đưa suy nghĩ của họ vào tấm hình, nhiều khi giải thích khổ tâm lắm.

Chiến đã đặt tên bức hình là “nhất tâm đảnh lễ” - bởi trong anh và trong mệ cũng như những người con Phật khác đang chân thành hướng về Phật đản, hướng về đoàn rước Phật.

Chiến đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình rằng, mình đã đặt tên là “nhất tâm đảnh lễ” là vậy: một lòng hướng về Phật, đoàn rước Phật.

“Những ngày này mọi người hay hướng về Phật đản và quý thầy cũng lo làm Phật sự, phục vụ chánh đạo mà thôi. Mình đọc rất nhiều comment và xem rất nhiều caption share và mình thấy rằng con người ta thường hay lấy cái chuẩn mực hạnh phúc của bản thân để suy luận ra các hoàn cảnh khác. Như vậy là không nên, biết đâu mệ như vậy mệ cảm thấy hạnh phúc thì sao, mỗi cá nhân là một câu chuyện khác nhau về nội dung, mình mong mọi người nghĩ đơn giản thôi!”, Nguyễn Đình Chiến trải lòng.

Quả thật hình ảnh về mệ mang nhiều ý nghĩa đọng lại khi mùa Phật đản đi qua. Vấn đề chúng ta nhìn nhận hình ảnh bằng một sự chân thành như chính tấm lòng chân thành và tự nhiên của mệ. Không biết ai trong cộng đồng mạng khi xem bức hình này nhớ đến câu chuyện bà già ăn mày nghèo khó dùng hết số tiền xin được để mua dầu cúng Phật; không biết có ai nhìn thấy mệ như nhìn thấy hình ảnh bà mẹ già nghe tin con trở về đã vội vã đến nỗi mang dép ngược ra mở cửa đón con không!

Sự chân thành sẽ đọng lại, sự chân thành khiến hành động đẹp hơn rất nhiều. Đừng đem những chuẩn mực của mình để làm khuôn mẫu cho người khác. Bồ-tát giữa đời thường vẫn ở khắp đó đây.

Phan Chi Nguyên

 CHIẾC GIỎ XÁCH CỦA MỆ

Con thật xúc động về bức hình của mệ xứ Huế đứng chắp tay với tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật . Đúng , hình ảnh đó đã lay động lòng con . Con viết bài thơ này để kính dâng đến mệ .

Chiếc giỏ xách của mệ
Cùng chiếc nón bài thơ
Mệ chắp tay cung kính
Hình ảnh thật đơn sơ .

Mộc mạc và giản dị
Bên cạnh đoá hồng sen
Mặc đèn hoa lộng lẫy
Hình ảnh mệ đẹp thêm .

Mệ nào có hay biết
Giữa trời đất thênh thang
Khắp trong cộng đồng mạng
Nhiều cảm xúc tràn lan .

Nhìn thân mệ gầy yếu
Mặt đen đuốc sâu thâm
Mộc mạc mà cao rộng
Hạnh phúc đến từ tâm .



           Dallas , 6-6-2018

               Tánh Thiện

 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5612)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5523)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6925)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4312)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9147)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5476)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5106)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5700)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6196)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5203)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]