Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp Tứ Ân

29/04/201820:01(Xem: 8258)
Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp Tứ Ân

Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp TÂn

THỜ XÁ LỢI CỦA SƯ BÀ HẢI TRIỀU ÂM

& TRO CỐT CÁC BẬC XUẤT GIA VÀ TẠI GIA

***

Tóm Lược Tiểu Sử của Bà Hải Triều Âm (1920-2013):

 

Xay-Thap-Tu-An-0000

Bà Hải Triều Âm:

 

Sư Bà Hải Triều Âm sanh trưởng tại tỉnh Hà Đồng –Hà nội năm 1920. Sư bà là một trong số ít các bậc nữ lưu sống trong thời kỳ Pháp thuộc, có văn bằng Diplome D’étude Primaire Supérieur, trở thành một cô gíao đoan trang thông tuệ mẫu mực, lấy việc dạy học làm sự nghiệp cho đời mình. Sư Bà cũng là một trong những vị sáng lập và phát triển nhiều gia đình Phật Tử ở Hà Nội Hải Phòng mà thời bấy giờ thường gọi là gia đình Phật Hóa Phổ. Qua một dịp nghe được sư cụ Thích Tuệ Nhuận giảng kinh Lăng Nghiêm ở chùa Quán Xứ, đến phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí Niệm Phật, cô giáo Catallan Nguyễn Thị Ni hốt nhiên lãnh hội được sự vi diệu của Phật Pháp và quy y với Đức Pháp Chủ Thích Mật Ứng, được ngài ban cho pháp danh Hải Triều Âm. Sư Bà xuất gia năm 1949 tức là năm Sư Bà 29 tuổi, với Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Đức Nhuận tại chùa Đồng Đắc.

Năm 1952, Sư Bà vào Nam, nhập chúng tại ni trường Dược Sư, Gia định Saigòn. Năm 1962, nhập thất suốt 5 năm với nguyện vọng thể nhập Niệm Phật Tam Muội. Năm 1968, khai mở tông Tịnh Độ ở thôn Phú An, Đức Trọng Lâm Đồng, cùng với một số ni chúng thành lập xã Hoa Sen. Năm 1970 HT Thích Thanh Từ mở khóa tu thiền 3 năm tại thiền viện Chơn Không ở Vũng Tàu. Sư bà là một trong 10 vị đầu tiên được chiêu sinh. Nơi đây, sư bà ngộ được tôn chỉ “Chi vọng vọng tan, chính là quán hạnh Tứ Niệm Xứ.

Sở trường của sư bà là pháp môn “Nhĩ căn viên thông” (Bồ tát Quan Thế Âm) kết hợp với Niệm Phật Chiếu Kiến Tam Muội (định Niệm Phật). Sư bà nghiêm trì giới luật (chân thành giữ 348 giới như băng sương). Sư Bà tích cực ấn tống, dịch thuật và biên soạn toát yếu tới cả 100 đầu sách (có giá trị giác tỉnh hướng nội, buông xả tuyệt đối không theo duyên trần bên ngoài), nhưng người lại ẩn danh, không để tên của mình và đặc biệt có duyên độ đệ tử ni xuất gia với số lượng lên tới cả hàng trăm vị (Sư Bà là bậc sư trưởng có số đệ tử ni đông nhất trong thế kỷ hiện nay). Sư bà mở thêm 9 cơ sở tự viện từ Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm, Bát Nhã, Dược Sư 2. Phật từ khắp nơi tìm về qui y nhiều không kể xiết. Danh tiếng và đạo hạnh của Sư Bà vang tới khắp nơi trên thế giới. Sư bà là bậc lương đống cho hàng hậu học ni chúng, là tấm gương sáng của một bậc Trưởng lão Ni, hết lòng tôn kính Phật - Pháp - Tăng, lấy Giới - Định - Tuệ làm sự nghiệp chính của mình.

Sư bà an bình viên tịch lúc 11 giờ 56 phút ngày 24/6/ năm qúi tỵ nhằm ngày 31/7/2013 hưởng thượng thọ 94 tuế thế. 60 hạ lạp.

***

Xay-Thap-Tu-An-0002 

NS Giới Hương quỳ bên hình tượng gỗ của Tôn sư Hải Triều Âm

Ni Sư Giới Hương  là một trong hàng trăm đệ tử xuất gia của Sư Bà. Ngày 08 tháng 05 năm 2013, Ni Sư đã lập nên chùa Hương Sen (như tên chùa Hương Sen gốc Đại Ninh) thuộc thành phố Perris, California, cách Phước Lộc Thọ hơn một tiếng đồng hồ lái xe.

Vào tháng 10 năm 2016, Ni sư Giới Hương cùng với các chư ni về thăm chốn tổ như Chùa Dược Sư, Linh Quang, Hương Sen... đã đảnh lễ bảo tháp nhục thân của sư bà và đã thỉnh được cả xá lợi tóc (óng ánh năm màu ngũ sắc dưới ánh nắng cho những ai có duyên nhìn thấy) và chiếc chén dùng cơm hàng ngày của sư bà để đem qua Hoa Kỳ thờ phượng, để nơi đây kết duyên với hạnh đức và từ lực của sư bà.

 

 

 Xay-Thap-Tu-An-0003
Xay-Thap-Tu-An-0004

(Hình Tóc & chiếc Chén dùng cơm

của Sư bà Hải Triều Âm tại Chùa Hương Sen)

 

Nay chùa Hương Sen, mong muốn xây Tháp Tứ Ân để tôn thờ xá lợi của sư bà, cùng với tro cốt của các bậc xuất gia và tại gia quá vãng. Đây là ruộng phước điền cao qúi để cho các qúi Phật tử gieo duyên với Sư bà – vốn là một bậc trưởng lão ni đã cống hiến cả một đời nghiêm trì giới hạnh và chuyên tu miên mật. Cúng dường công đức vào việc xây THÁP TỨ ÂN, chúng ta ít nhiều sẽ:

  1. 1.     Từ bỏ không gieo nhân đau khổ trong sáu cõi nữa.
  2. 2.     Hướng lên, được kết nhân duyên giác tỉnh làm thánh, làm hiền, theo đạo hạnh của sư bà.
  3. 3.     Được tiếp xúc trực tiếp với năng lực từ bi và trí tuệ phi thường phát ra từ xá lợi óng ánh của Sư bà.
  4. Được đến đảnh lễ xá lợi của sư bà để tăng thêm lòng tin rằng: hễ chúng ta sống một đời niệm Phật, giới hạnh thanh tịnh, tu tập tâm linh thì khi chết sẽ lưu lại xá lợi óng ánh cho thế gian. Đây là kết tinh bản chất của vị cao ni đắc đạo. Sự thuần khiết của bản thể các cao tăng hay cao ni được xuất hiện dưới hình thức xá lợi óng ánh.

Mọi sự phát tâm đóng góp xin quí vị ghi: Hương Sen Buddhist Temple và phần memo xin đề : Tháp Tứ Ân và gởi về :

Huong Sen Buddhist Temple
19865 Seaton Ave.

Perris, CA 92570. USA

Chùa HS sẽ viết phiếu biên nhận công đức (receipt) theo địa chỉ và phương danh của quý vị để qúi thí chủ có thể khai miễn thuế với số ID của Chùa là : 37-1605292.  Đây là một trong những phước thiện để chúng ta gieo phước cúng dường đối với một bậc chân tu liễu đạo thuộc hàng Tăng Bảo (tức là một trong ba bậc cao quý của Tam Bảo) trên thế gian.

Nguyện cầu Phật Tổ chứng minh và gia hộ cho tất cả quý Phật tử sáu thời thường an lành trong ánh hào quang của Chư Phật.

 

Nam Mô Trang Nghiêm Bảo Tháp tác đại chứng minh.

 

Chùa Hương Sen, ngày 27/04/2018

Trụ trì: Ni Sư Giới Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2018(Xem: 8656)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, còn gọi là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, có khi còn gọi là Đức Phật Quan Âm, được Phật tử nhiều quốc gia Châu Á thờ phượng vì hạnh nguyện hóa hiện nhiều thân tướng để cứu độ chúng sanh. Riêng đối với Nhật Bản, nơi nhiều tông phái Tịnh Độ thịnh hành, hình tượng Đức Quan Âm hiện diện trong rất nhiều chùa, trong các tuyến hành hương, và trong văn học. Bạn chỉ cần đi vào bất kỳ ngôi chùa nào tại Nhật Bản, nhiều phần là bạn sẽ gặp tượng Đức Quan Âm, hoặc là nghìn tay nghìn mắt gọi là Senju Kannon (Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm), hoặc là một hóa thân của ngài là tượng Đức Chuẩn Đề 18 tay, nhưng thường gặp nhất là tượng Quan Âm Nam Hải trong bộ áo trắng. Chúng ta có thể đọc trong thơ của Basho (1644-1694) hình ảnh nhà thơ đứng nơi gác chuông Chùa Kannon (Quan Âm Tự) nhìn xuống núi, thấy mái ngói chùa trôi nổi trong các chùm mây hoa anh đào: Mái ngói Chùa Quan Âm trôi dạt xa trong mây của các chùm hoa anh đào.
27/07/2018(Xem: 6786)
Chúng tôi được Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà thông báo về khóa tu tại chùa Cự Linh, tỉnh Hải Dương Thầy là khách mời của khóa tu trong buổi sáng và buổi chiều sẽ hướng dẫn thiền. Khóa tu có đến 600 bạn trẻ mà chủ yếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tôi là một trong số các bạn may mắn nhất của CLB yêu sách Thái Hà được đi cùng thầy Hùng. Thầy Hùng lái xe đưa chúng tôi đến một chương trình quá đặc biệt làm tôi vô cùng ấn tượng. “Khóa tu mùa hè.” Tại sao lại là mùa hè nhỉ? Câu hỏi này luôn vấn vương trong đầu tôi. Tại sao bây giờ ở rất nhiều chùa, các quý thầy, quý sư cô đều tổ chức khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên nhỉ? Tôi được biết, riêng thầy Hùng đã có hơn chục khóa tu mùa hè mời đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và hướng dẫn thiền cho các bạn tu sinh rồi. Tôi giật mình nghĩ rằng mùa hè là mùa có nhiều ánh sáng mặt trời nhất, là mùa mà bắt đầu có nhiều loại cây bắt đầu kết trái, bởi thế nó mang lại nhiều năng lượn
27/07/2018(Xem: 10149)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?” Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v. Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?
26/07/2018(Xem: 7420)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình. Nhưng sợ hãi có mặt tích cực của nó trong vấn đề tu tập hành trì đạo pháp mà không phải ai cũng biết, sợ hãi là nếp tốt là đạo hạnh của sự lương thiện trong tâm hồn cao thượng. Vậy sự sợ hãi trong tu tập hành đạo như thế nào?
26/07/2018(Xem: 8281)
TUỆ TRÍ CỔ XƯA VÀ TƯ TƯỞNG HIỆN ĐẠI Nguyên tác: Ancient Wisdom and Modern Thought Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Mumbai 2011 Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng. Tôi luôn cảm thấy vui mừng khi gặp gở với các sinh viên. Tôi tin rằng thế hệ trẻ hơn – những người tuổi dưới 30 hay là 20 – là thế hệ thật sự của thế kỷ này, thế hệ có thể tạo nên một tình trạng mới cho thế giới này một lần nữa.
26/07/2018(Xem: 5777)
5h sáng. Sớm tinh mơ. Tôi đã thức dậy, mở toang hết cửa cổng để đón tất cả nhân duyên của ngày mới còn đang lãng vãng lân la bên ngoài vào nhà. Khu vực ngoại thành này, tầm 8h -9h vẫn còn yên tĩnh, còn nghe được tiếng chim ca, tiếng gà cục tác, huống hồ chỉ mới vào thời khắc đón ánh bình minh dịu dàng từ hướng Đông... Gian phòng thờ đã lên đèn. Ánh hào quang sau thánh tượng đức Phật rọi soi ấm áp huyền diệu. Hoa đăng, hương trầm, bánh trái đã thiết bày trên các bàn thờ theo đúng nghi lễ được Thầy hướng dẫn, căn dặn... Thầy đến trước giờ hẹn nửa giờ đồng hồ, mới 7h30, triệu thỉnh thêm thánh tượng đức Địa Tạng Vương Bồ Tát từ chùa Tịnh Quang mà Thầy trú trì, để thiết trên bàn đặt giữa chính môn. Nửa giờ sau, thêm một thầy nữa quang lâm, thầy
24/07/2018(Xem: 6449)
Sinh ra ở cõi đời này, dù được sống trong vui vẻ hạnh phúc nhiều như thế nào đi nữa, thì cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy cuộc sống thật là vô vị, bởi những chuyện không vừa ý cứ dồn vập đổ tới khiến chúng ta vô cùng chán nãn. Những lúc như thế chúng ta thường hay oán Trời trách đất, hay oán hận những người xung quanh đã gây bao nhiêu điều phiền muộn đau khổ cho chúng ta. Chúng ta trách tại sao trước mắt chúng ta có những người quá hạnh phúc, không phải lo toan điều gì, mới sanh ra đời đã được ở trong cảnh giàu sang nhung lụa, lớn lên lập gia đình cũng được sống trong cảnh sung sướng, lên xe xuống ngựa, kẻ hầu người hạ. Riêng chúng ta thì đầu tắt mặt tối, cực khổ vô cùng mà cơm không đủ no, áo không đủ mặc.
22/07/2018(Xem: 8753)
Thái Lan: Các cầu thủ đội bóng Heo rừng sẽ xuất gia 12 cầu thủ đội bóng “Heo rừng” và huấn luyện viên của họ đã được cứu thoát sau khi bị mắc kẹt 18 ngày trong một hang động ở Thái Lan, có khả năng sẽ xuất gia hạn định để bày tỏ sự kính trọng đối với Saman Kunan, cựu Hải quân Thái SEAL đã hy sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng.
22/07/2018(Xem: 6895)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 6370)
Xã hội tân tiến ngày nay, đã khiến cho con người không còn sống trong sự bình thản như ngày xưa, bởi vì nền văn minh kỹ thuật cơ khí, điện tử đã lôi cuốn người ta gia nhập và chạy đua với thời gian. Cái gì cũng phải nhanh, phải vội, cuộc sống bon chen, không ai chờ đợi ai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]